The Unexpected Quest là game chiến thuật thời gian thật với yếu tố giải đố nhẹ nhàng. Kỳ thực, trò chơi có sự kết hợp của nhiều thể loại, khiến nó rất khó để phân định thể loại cụ thể. Ngược lại, trải nghiệm lại dễ tiếp cận giữa một rừng các tựa game trong vài năm gần đây thi nhau tìm cách cho người chơi “ăn hành”. Đặc biệt là trò chơi có tính thư giãn cao, phù hợp với nhiều độ tuổi mà đặc biệt là người chơi casual yêu thích những cái tên kinh điển ngày xưa, như The Settlers hay Warcraft 2 mà nhà phát triển Rionix lấy làm cảm hứng để xây dựng trải nghiệm game.
Kỳ thực, điều đó không biến trò chơi thành một bản sao của bất kỳ tựa game nào nói trên. Thay vào đó, trải nghiệm được xây dựng theo hướng đơn giản hóa. Trò chơi kể về cuộc phiêu lưu đầy phong ba bão táp của một nhóm người trên đường trở về quê nhà. Thế nhưng vào gần cuối cuộc hành trình thì có biến. Họ phát hiện chằn tinh lang thang khắp nơi trong khi các ngôi làng thì bị necromancer tấn công. Trải nghiệm bắt đầu từ đây. Người chơi phải giúp những con người quả cảm này thu thập tài nguyên, chiêu binh chiến đấu và cảnh báo dân làng trước khi quá muộn.
Ở góc độ người chơi, Unexpected Quest có cơ chế gameplay khá độc đáo khi khá giống game point-and-click. Thay vì điều khiển quân trực tiếp như phần lớn những tựa game chiến thuật thời gian thật khác, người chơi chỉ tương tác với các vật phẩm, công trình hay tài nguyên cũng như mọi thứ một cách gián tiếp. Ngay cả yếu tố quản lý thường thấy cũng được xây dựng theo kiểu tối giản thông qua tương tác. Bạn chỉ tay điều phối công việc trong trải nghiệm theo đúng nghĩa đen, mọi thứ khác cứ để game lo. Quan trọng là phải chỉ đúng chỗ, đúng việc theo tuyến tính.
Về cơ bản, mỗi màn chơi trong Unexpected Quest chỉ có một đường đi đúng duy nhất. Mọi nhánh rẽ đến các khu vực khác đều bị chặn bởi những chướng ngại vật, đòi hỏi bạn phải chỉ tay 5 ngón điều nhân vật đến dọn dẹp mới có thể khám phá màn chơi. Vấn đề ở chỗ, nhiều chướng ngại vật đòi hỏi phải nâng cấp công cụ làm việc hoặc đặt ra những yêu cầu nhất định về tài nguyên thu thập, buộc bạn phải “quay đầu xe” và tìm đúng giải pháp “chuẩn không cần chỉnh” mới có thể tiếp tục trải nghiệm. Nhiệm vụ của bạn chỉ đơn thuần là tìm giải pháp để vượt chướng ngại vật và cứ thế.
Ngay cả chiến đấu trong Unexpected Quest cũng vậy khi có phần giống với Settlers. Người chơi không trực tiếp điều khiển mà chỉ tương tác với kẻ thù, trò chơi sẽ tự động điều đúng loại quân cho yêu cầu chiến đấu để giải quyết vấn đề. Đó là chưa kể, mỗi loại quân khác nhau chỉ có thể “ra tay” với một loại kẻ thù nhất định, trong khi tất cả các hành động từ chiến đấu đến thu thập tài nguyên đều là solo. Điều này đồng nghĩa trải nghiệm không có những trận đánh hội đồng hoành tráng và hào hứng, ỷ đông hiếp yếu như những tựa game chiến thuật thời gian thực khác.
Yếu tố xây dựng trong Unexpected Quest cũng được thiết kế tối giản tương tự. Trong màn chơi thường có các vị trí cố định cho phép bạn lựa chọn công trình muốn xây mà không có rào cản nào ngoài yêu cầu lượng tài nguyên nhất định. Tuy các công trình như Mill và Lumber Yard cung cấp tài nguyên cho trải nghiệm game, nhưng bạn phải chỉ tay cho nhân vật đi lấy chứ quá trình này không được thực hiện tự động. Yếu tố tự động duy nhất trong trải nghiệm là khả năng tìm đường đến điểm tương tác của nhân vật nếu không có chướng ngại vật xuất hiện chắn đường đi.
Nói một cách khác, mọi thứ đều được thiết kế đơn giản tối đa để thao tác chủ yếu của người chơi là chỉ tay vào nơi cần tương tác. Đơn cử như chạm vào ngôi nhà mờ mờ ảo ảo thì có nhân vật chạy đến xây công trình được quy định sẵn. Chỉ vào tài nguyên là có người anh em thiện lành chạy lon ton đến thu thập mang về cất. Trải nghiệm vô cùng tuyến tính đến mức tìm ra “con đường chân lý” chẳng khác nào giải đố vậy. Chiến đấu cũng không hề ngoại lệ. Bạn chạm vào kẻ thù thì loại quân định trước sẽ chạy lại tấn công. Nếu không làm gì thì cứ quanh quẩn quanh Barracks thôi!
Đáng nói, ngay cả xây dựng công trình cũng không nằm ngoài quy luật này. Chẳng hạn để huấn luyện cung thủ thì ngoài Barracks, bạn còn phải xây thêm Archery Range. Muốn có mage chiến đấu với Orc Mage thì sao? Bạn phải xây thêm Mage's Tower tương tự như trường hợp cung thủ nói trên. Nếu mắc sai sót không thể cứu vãn, người chơi cũng chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc thoát về màn hình chọn Chapter rồi chơi lại màn đó. Trường hợp này rất hiếm xảy ra do trải nghiệm game vô cùng tuyến tính, trừ khi bạn nhanh nhảu đoảng cứ xây ào ào không toan tính thôi.
Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của Unexpected Quest trải nghiệm game có thời lượng khá ngắn và gần như không có giá trị chơi lại do thiết kế vô cùng tuyến tính nói trên. Một khi bạn hoàn thành màn chơi là coi như xong, không có gì để vương vấn trừ những ai muốn chơi lại để giải giải trí hay lý do khác. Vì yêu thích phong cách đồ họa gợi nhớ đến tạo hình và thiết kế trong tựa game kinh điển Warcraft 2 chẳng hạn. Đó là chưa nói đến câu chuyện kể của trò chơi cũng không có gì đặc sắc, không có bất kỳ yếu tố hài hước nào hay đủ kịch tính, trong khi kết thúc lại như một trò đùa.
Sau cuối, The Unexpected Quest mang đến một trải nghiệm chiến thuật thời gian thật rất thú vị. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là gameplay đơn giản, dễ chơi và có tính thư giãn cao, phù hợp nhiều độ tuổi nhất là những ai yêu thích trải nghiệm casual nhẹ nhàng. Thế nhưng, điều đó cũng đồng nghĩa trò chơi khó có thể làm hài lòng bạn nào muốn tìm trải nghiệm chiến thuật có tính cân não và thử thách cao.
The Unexpected Quest hiện có cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác