Fell Seal: Arbiter's Mark là tựa game nhập vai chiến thuật theo lượt “thời thế tạo anh hùng” rất đáng chú ý giữa bao cái tên SRPG đang đổ bộ lên nền tảng Nintendo Switch sau một thời gian ra mắt trên các nền tảng khác.
Cách đây vài tháng, tôi từng có bài đánh giá Fell Seal: Arbiter's Mark dựa trên hai phiên bản PC và PS4, tính ra đây là lần thứ ba tôi trải nghiệm tựa game này nhưng cảm giác hào hứng vẫn còn đó. Phiên bản Nintendo Switch tuy không mang đến cảm giác khác biệt về mặt gameplay, nhưng điểm cộng lớn nhất là khả năng trải nghiệm game mọi lúc mọi nơi của nền tảng này. Cảm giác như đó là một sự kết hợp hoàn hảo của lối chơi chiến thuật theo lượt với mỗi màn chơi có thời lượng vừa phải và khả năng cơ động cực cao của nền tảng Nintendo Switch.
Fell Seal: Arbiter's Mark đưa người chơi bước theo cuộc phiêu lưu của Kyrie, một nữ chiến binh thuộc đội hành pháp trong thế giới của trò chơi. Khởi nguyên của mọi thứ là truyền thuyết về những vị anh hùng đã chiến đấu bảo vệ thế giới, lập nên Council of Immortals và lãnh đạo thế giới trong việc duy trì hòa bình và an ninh trật tự. Tuy có cái tên “ngầu như trái bầu” nhưng các Immportal kỳ thực không phải người bất tử mà sẽ có những lúc phải về hưu, nhường cho hậu bối lên nắm quyền lực. Thế hệ lãnh đạo mới này trong thời gian thử thách được gọi là Marked và có một số đặc quyền được đứng trên pháp luật. Chính điều này đã dẫn đến những mưu mô khó lường và đó là điều mà bạn phải chiến đấu.
Cốt truyện là một trong những điểm nhấn của Fell Seal: Arbiter's Mark với tuyến nội dung khá kịch tính, nhiều nút thắt bất ngờ và trên hết là không dành cho “trẻ em” do đề cập nhiều đến các vấn đề “đao to búa lớn” trong xã hội. Đây là một trong những tựa game hiếm hoi chấp bút nên câu chuyện hấp dẫn, mang đến mục đích chiến đấu rõ ràng và thuyết phục trong trải nghiệm, thay vì chỉ dùng yếu tố này làm phương tiện chiến đấu như thường thấy. Đồ họa cũng là một điểm cộng dành cho trò chơi ngay cả trên nền tảng Nintendo Switch vốn khá yếu về sức mạnh phần cứng. Hình dựng của các nhân vật chi tiết cao, thấy rõ các tiểu tiết và sử dụng những tông màu sáng. Trò chơi cho phép bạn tùy biến nhân vật với phục trang khá nhiều, hơn hẳn bất kỳ tựa game khác cùng thể loại trên thị trường.
Trận chiến trong Fell Seal: Arbiter's Mark cũng vậy, khá chi tiết và không gian chiến trường tạo nhiều cảm giác quen thuộc lẫn sự đa dạng địa hình như SRPG God Wars The Complete Legend, nhưng được bổ sung thêm một số yếu tố tương tác nên có phần phức tạp hơn. Tuy nhiên, không rõ vấn đề từ đâu nhưng có một số màn chơi có sự chồng chéo giữa cảnh nền và hình dựng của nhân vật. Tôi nghĩ đây là lỗi dựng hình trong phiên bản Nintendo Switch vì không nhớ từng thấy lỗi tương tự trong phiên bản PC và PS4 trải nghiệm trước đây. Dù vậy, lỗi này cũng không quá nghiêm trọng và nó hiếm xảy ra trong trải nghiệm, chỉ đôi lần trong một số đoạn chuyển cảnh nhất định mà thôi.
Mỗi màn chơi đều được thiết kế cẩn thận với rất nhiều yếu tố môi trường hay kẻ thù có thể gây tác động đến chiến lược của người chơi. Từ những cầu thang mà nhân vật có thể leo cho đến những ngọn đồi hay cổng dịch chuyển bí mật đưa nhân vật đến những khu vực khác của màn chơi. Đáng chú ý là Fell Seal: Arbiter's Mark loại bỏ tầm nhìn, một trong những yếu tố mang đến tính chiến thuật cao mà tôi khá thích trong Mutant Year Zero: Road to Eden – Deluxe Edition. Điều này cho phép nhân vật có thể tấn công xuyên tường hoặc chướng ngại vật, miễn là mục tiêu trong tầm. Tuy nhiên, có một số trường hợp khó hiểu khi trò chơi không cho phép nhân vật thực hiện tấn công dù đứng sát mà không có vật cản, chẳng hạn như trên mái nhà.
Điểm nhấn trong trải nghiệm Fell Seal: Arbiter's Mark nằm ở hệ thống chiến đấu được thiết kế tập trung vào yếu tố chiến thuật, loại trừ khả năng người chơi lạm dụng sức mạnh và chỉ số của các nhân vật trong trận chiến kiểu “lấy thịt đè người”. Ở độ khó mặc định, những người mới đến với thể loại này có thể cảm thấy hơi “sóng gió” một chút, nhất là các màn chơi về sau thường diễn ra tình huống “ỷ đông hiếp ít” mà lợi thế luôn đến từ phía kẻ thù. Điều này cũng đồng nghĩa không có chuyện “một phát chết luôn” như các tựa game cùng thể loại khác. Thay vào đó, người chơi phải lên chiến thuật rõ ràng để cách ly và tiêu diệt từng mục tiêu một, tránh những tình huống “nóng” khi kẻ thù bao vây “đánh hội đồng” nhân vật của bạn.
Ở góc độ người chơi dòng game chiến thuật theo lượt lâu năm, Fell Seal: Arbiter's Mark mang đến cho tôi cảm giác rất thỏa mãn. Độ khó tương đối cao của trò chơi đòi hỏi người chơi phải biết tận dụng toàn bộ kỹ năng của các nhân vật cho mục đích chiến thắng. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa tựa game này kém thân thiện với người chơi mới. Hệ thống độ khó với những tùy biến chuyên sâu ngoài các thiết lập sẵn là một điểm cộng đáng chú ý với những ai lần đầu đến với thể loại này. Bạn có thể điều chỉnh tương quan chỉ số giữa phe ta và kẻ thù, hay thậm chí nhiều yếu tố khác giúp cuộc chiến dễ dàng hơn để tập trung vào nội dung nếu muốn.
Hệ thống lớp nhân vật cũng là một điểm nhấn đáng chú ý của Fell Seal: Arbiter's Mark. Mỗi nhân vật đều có thể lựa chọn lớp nhân vật chính và phụ. Người chơi có thể thay đổi yếu tố này cho phù hợp với chiến lược của bản thân trên chiến trường chứ không bó hẹp số lượt thay đổi. Mỗi lớp nhân vật đều có các kỹ năng riêng, được mở khóa thông qua AP thu thập được trong suốt trận chiến. Thiết kế này cho phép bạn có thể tạo ra những nhân vật “bá đạo” đúng nghĩa đen, chẳng hạn kết hợp giữa khả năng đánh lan và tầm xa của hai lớp nhân vật wizard và ranger hoặc vừa công vừa thủ bằng phép thuật của wizard và mender. Giới hạn của khả năng tùy biến này chỉ ở tư duy chiến thuật của người chơi mà thôi.
Bởi lẽ, với số lượng hơn 20 lớp nhân vật, số kỹ năng mà bạn có thể gán cho nhân vật là rất nhiều. Chưa kể, người chơi còn có thể chiêu mộ anh tài nhằm phục vụ cho ý đồ chiến lược hoặc chỉ đơn thuần dự phòng. Nếu như thế vẫn chưa đủ khiến bạn thấy hài lòng, Fell Seal: Arbiter's Mark còn cho phép thay đổi hình đại diện, ngoại trang cũng như màu sắc tùy thích cho nhân vật. Tuy nhiên, yếu tố này chỉ mang tính trang trí chứ không có sự khác biệt gì trong trận chiến. Không những vậy, trò chơi còn bổ sung hàng loạt những tính năng giúp trải nghiệm thuận tiện hơn hoặc tránh những trường hợp bấm nhầm vô cùng ức chế mà tôi chưa thấy trong bất kỳ tựa game nào khác. Một điểm cộng tuyệt vời cho sự tinh tế của đội ngũ phát triển.
Sau cuối, Fell Seal: Arbiter's Mark phiên bản Switch vẫn tiếp tục mang đến một trải nghiệm tuyệt vời dành cho những ai yêu thích thể loại SRPG kinh điển của ngày xưa. Trò chơi gần như không có điểm trừ nào đáng chú ý hay gây ảnh hưởng đến trải nghiệm ngoại trừ không có lồng tiếng. Với cốt truyện hấp dẫn và kịch tính, hệ thống chiến đấu thuần yếu tố chiến thuật cùng với khả năng tùy biến độ khó và lớp nhân vật rất cao, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không bao giờ muốn bỏ lỡ, nhất là khi đi kèm với khả năng chơi game mọi lúc mọi nơi trên nền tảng Nintendo Switch.
Fell Seal: Arbiter's Mark được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác