God Wars The Complete Legend mang đến một trải nghiệm chiến thuật theo lượt tuyệt vời ở nhiều khía cạnh và là sự kết hợp hoàn hảo với khả năng cơ động của Nintendo Switch.
Chiến thuật theo lượt là một trong những thể loại mà tôi yêu thích từ những phần chơi đầu tiên của series game Heroes of Might and Magic. Tuy nhiên, dòng game này đòi hỏi người chơi phải dành thời gian khá nhiều cho trải nghiệm, đặc biệt trên những hệ máy không có tính cơ động nên tôi thường không chơi nhiều. Những suy nghĩ kiểu như “thêm một trận nữa thôi rồi nghỉ” nhưng lại miệt mài tới vài tiếng đồng hồ liền sau đó, có lẽ không phải hiếm với fan của thể loại này. Chính vì vậy mà tôi đã cực kỳ hào hứng khi God Wars The Legend Complete được phát hành cho Nintendo Switch.
Về cơ bản, God Wars The Complete Legend không phải là một tựa game hoàn toàn mới. Trò chơi từng được phát hành trên nền tảng PlayStation 4 và Vita vào giữa năm ngoái, nhưng mãi đến gần đây mới xuất hiện lần đầu tiên trên nền tảng Nintendo Switch. Phiên bản này là bản game mở rộng từ tựa game gốc God Wars: Future Past ban đầu, đi kèm với toàn bộ các cập nhật từng được phát hành trước đó trên hai nền tảng PlayStation và bản mở rộng Labyrinth of Yomi, mang đến một trải nghiệm tuyệt vời và đáng chào đón cho fan của thể loại chiến thuật theo lượt.
Điều khiến tôi đặc biệt chú ý đến God Wars The Complete Legend chính là trò chơi được xây dựng với rất nhiều yếu tố lịch sự và truyền thuyết trong văn hóa của Nhật Bản. Đó một trải nghiệm về số phận của các nàng công chúa, những vị thần “sớm nắng chiều mưa”, gương ma thuật và rất nhiều các yếu tố nhập vai. Tôi nhớ trong một bài phỏng vấn, nhà phát triển từng chia sẻ God Wars là một sản phẩm rất quan trọng với họ. Trò chơi là đại diện cho tình yêu và sự tôn trọng đối với di sản và văn hóa Nhật Bản, mang nội dung sâu sắc đến mức có thể chứa đựng những giá trị giáo dục thiết thực. Đây không hẳn là một lời quảng cáo quá lời dành cho trò chơi, mà là điều mà bạn chỉ có thể thấy được khi trải nghiệm game.
God Wars The Complete Legend mở đầu với câu chuyện về quận chúa Tsukuyomi phải hy sinh một người con gái để xoa dịu các vị thần, với mong muốn mang đến hòa bình cho người dân. Mười ba năm sau, một người con gái khác của bà chống lại lệnh và bắt đầu một cuộc hành trình để đi tìm người mẹ đã mất tích nhiều năm. Cùng đồng hành với cô là những người bạn mới kết bạn trên dọc đường đi, mang đến một lượng nhân vật khá đồ sộ cho các trận chiến thuật theo lượt mà trò chơi đặt ra. Tuy nhiên, điều khiến tôi cảm thấy đáng phàn nàn là trò chơi không có phụ đề trong các đoạn phim anime chuyển cảnh.
Thậm chí càng đau khổ hơn khi bạn có thể lựa chọn giữa phần lồng tiếng Nhật và tiếng Anh, nhưng việc không có phụ đề cũng gây khá nhiều trở ngại với những người chơi không có khả năng nghe hiểu tiếng Anh hoặc tiếng Nhật tốt. Điều này gián tiếp phá hỏng trải nghiệm nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về nội dung, rtobng khi đây là một trong những yếu tố cuốn hút người chơi nhất. Mặc dù phần lồng tiếng Anh không quá tệ, nhưng kỳ thực nghe các nhân vật chẳng hạn như Momotaro nói tiếng Anh thật sự là một cảm giác rất kỳ cục, vừa lạ lạ nhưng lại vừa buồn cười. Đáng tiếc là đồ họa của trò chơi trong các trận chiến cũng là một điểm trừ khi không đủ ấn tượng và mang cảm giác không được đầu tư nhiều.
Ngược lại, hệ thống chiến đấu theo lượt của trò chơi là một điểm cộng cực lớn khi có rất nhiều cơ chế gameplay thú vị. Các trận chiến thường diễn ra trong những khung cảnh có độ cao thấp, góc khuất lẫn góc mở khác nhau. Nhiệm vụ của người chơi là tận dụng môi trường màn chơi lẫn các kỹ năng của tất cả nhân vật để làm lợi thế. Kẻ thù cũng không hề ngu ngốc, chúng cũng rất biết tận dụng triệt để những lợi thế đó để tấn công lại bạn. Điểm mà tôi thích nhất ở hệ thống này chính là các kỹ năng được thiết kế để tương tác với nhau cực tốt. Chẳng hạn người chơi có thể dùng Taunt để dụ kẻ thù tấn công vào một nhân vật “máu trâu” nào đó, lên kế hoạch cho tất cả các nhân vật còn lại “đánh hội đồng” kẻ thù đó. Yếu tố tương tác này buộc người chơi phải linh hoạt, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định cộng điểm cho một kỹ năng nào đáp ứng được chiến thuật mà bạn đề ra.
Ngoài các yếu tố quen thuộc như đánh bên hông hoặc sau lưng sẽ gây sát thương cao hơn, God Wars The Complete Legend còn có thêm cơ chế địa hình đóng một vai trò rất quan trọng trong yếu tố chiến thuật của trò chơi. Vị trí cao hơn luôn mang lại lợi thế hơn cho bất kỳ bên nào dù là người chơi kẻ thù, đồng thời việc chọn hướng quay mặt của nhân vật cũng là một yếu tố chiến thuật khá quan trọng trong trải nghiệm. Chỉ có một vấn đề nhỏ là cần analog “cùi bắp” của Joy-Con khiến bạn dễ xoay nhầm hướng của nhân vật, tuy nhiên vấn đề này có thể giải quyết tạm thời bằng cách sử dụng các nút d-pad dù nó không hoàn hảo lắm.
Vấn đề ở chỗ, do góc nhìn chéo từ trên cao xuống với độ cao cố định, việc xoay hướng các nhân vật ngay cả bằng d-pad cũng nhiều khi gây những nhầm lẫn về hướng do không trực quan như những gì bạn thấy trên màn hình. Ngay cả khi di chuyển các nhân vật thỉnh thoảng cũng khiến tôi di chuyển nhầm cũng vì lý do nói trên trong một số tình huống. Trong khi đó, giao diện của trò chơi được thiết kế khá tốt nên không gây nhiều khó khăn khi thao tác. Tuy nhiên, God Wars The Complete Legend có khá nhiều thao tác thừa và xác nhận quá mức cần thiết, làm mất khá nhiều bước nhấn nút cho mỗi lượt chiến đấu.
Đã vậy, trò chơi không có hệ thống tự động chọn sẵn kẻ thù ở vị trí gần nhất trong tầm đánh, cũng gây ít nhiều bất tiện nhất là trải nghiệm về sau. Bù lại, trò chơi có hệ thống AI để bạn có thể thiết lập, chẳng hạn cho một nhân vật nào đó hỗ trợ các nhân vật khác, để bạn dành thời gian tập trung vào chiến đấu với hơn. Tương tự, người chơi cũng có thể lợi dụng tính năng này cho mục đích cày cấp độ, để nhân vật “tự tung tự tác” trong các nhiệm vụ phụ, còn bạn thì rảnh tay làm việc khác. Một tính năng cũng khá thú vị là viếng các ngôi đền để gởi chút “tiền công đức”, giúp tăng điểm chỉ số cho các nhân vật trong trận chiến kế tiếp.
God Wars The Complete Legend xây dựng các nhân vật dựa trên hệ thống chức nghiệp. Mỗi nhân vật đều có ba chức nghiệp, gồm chính và phụ cộng với một chức nghiệp dành riêng của mỗi nhân vật. Trò chơi sử dụng hệ thống điểm chức nghiệp (Job Point) mà bạn kiếm được khi sử dụng các kỹ năng của chức nghiệp đó trong trận chiến, tích lũy để mở khóa thêm kỹ năng và các khả năng mới cho nhân vật. Hệ thống trang bị thì đơn giản hơn, chia thành sáu lựa chọn cho vũ khí và giáp trụ, đi kèm với nút “recommended” nhằm tự động hóa quá trình điều chỉnh trang bị theo điều kiện định trước. Đây là một tính năng rất thích hợp cho những ai không đủ kiên nhẫn để chăm chút cho từng nhân vật, giảm bớt thời gian trải nghiệm không cần thiết cho công việc tỉ mỉ này.
Sau cuối, với việc kèm theo bản mở rộng Labyrinth of Yomi, không thể phủ nhận God Wars The Complete Legend mang đến một trải nghiệm hết sức ấn tượng với thời lượng chơi có thể lên đến cả trăm tiếng. Ngoài phần chơi chính đã rất có chiều sâu về nội dung với rất nhiều triết lý đáng suy ngẫm và nhiệm vụ phong phú, bản mở rộng này mang đến thêm dungeon gồm 50 màn chơi, được thiết kế để thỏa mãn những người chơi thích thử thách với hệ thống kỹ năng và yếu tố chiến thuật phức tạp trong trải nghiệm. Chưa kể, trò chơi còn có ba chế độ khó khác nhau, giúp trò chơi dễ dàng phù hợp với nhiều đối tượng người chơi hơn. Đây là một tựa game khó lòng bỏ qua nếu bạn yêu thích khám phá văn hóa Nhật Bản và trải nghiệm thể loại game chiến thuật theo lượt.
God Wars The Complete Legend được phát hành cho Nintendo Switch. Trò chơi cũng có phiên bản cho nền tảng PlayStation 4 và PlayStation Vita nhưng không kèm theo DLC mà bạn phải mua riêng.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác