Zombie Army 4: Dead War là tựa game bắn súng không những mang đến trải nghiệm đặc trưng đầy hào hứng mà còn vô cùng hấp dẫn với yếu tố tưởng thưởng tuyệt vời.
Với xuất phát điểm là những tựa game độc lập ăn theo các phần chơi của series Sniper Elite, thế nhưng Zombie Army đã có một cuộc “lội ngược dòng” đầy bất ngờ. Series này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người chơi bằng sự kết hợp của lối chơi mang đậm tính giải trí của series Left 4 Dead và các cơ chế gameplay hấp dẫn kế thừa từ series Sniper Elite. Sau bản remaster Zombie Army Trilogy “tất cả trong một”, Zombie Army 4: Dead War tiếp tục tiếp mang đến trải nghiệm hào hứng mới. Đi kèm với đó là không ít các cải tiến đáng chú ý ở gần như mọi khía cạnh vốn đã được làm rất tốt trong các phần chơi cũ. Một khởi đầu tuyệt vời cho những ai yêu thích các trận đại chiến sinh tồn đầy kịch tính giữa cả đàn zombie.
Đồ họa có lẽ không có gì để nói nhiều vì chất lượng hình ảnh đẹp hơn khá nhiều so với bản remaster Zombie Army Trilogy. Trên máy Xbox One X, game thể hiện mức độ chi tiết cao ở thiết kế môi trường lẫn tạo hình các nhân vật. Hiệu năng rất ổn định ngay cả trên phần cứng Xbox One yếu hơn. Màn chơi được xây dựng rộng lớn và đa dạng về bối cảnh, trao cho người chơi nhiều việc để làm giống như series Left 4 Dead, chứ không chỉ bắn zombie đơn thuần như các game Zombie Army cũ. Tuy vẫn là tiêu diệt zombie mở đường máu từ điểm A đến điểm B, nhưng thay vì thiên về bắn đàn zombie đông đảo như trước, hệ thống nhiệm vụ mang đến cho người chơi nhiều việc để làm hơn, hạn chế tối đa cảm giác trải nghiệm nặng tính lặp lại.
Ở góc độ người chơi, sự thay đổi này mang cảm giác tương đồng về thiết kế gameplay với các tựa game Sniper Elite hay Strange Brigade và cũng là điểm cộng của Zombie Army 4: Dead War. Tuy nhiên, phần chơi mới có nhiều cải tiến hơn thế. Một trong những tinh chỉnh dễ thấy nhất là mỗi nhân vật đều có điểm yếu và mặt mạnh riêng, không như trước đây chỉ là sự khác biệt về vũ khí mặc định và tạo hình. Đơn cử như xạ thủ Karl Fairburne mất ít sức (stamina) khi nín thở (empty lung) và tăng cơ hội sát thương trí mạng trong những đường đạn tầm xa hơn. Tuy nhiên, Karl hồi máu chậm hơn các nhân vật khác. Tương tự, điểm yếu của cô kỹ sư Shola là mất máu nhiều hơn khi trúng đạn, đổi lại là có tầm sát thương rộng hơn khi sử dụng bẫy.
Thay đổi này mang đến cho bạn cơ hội lựa chọn nhân vật phù hợp với lối chơi cá nhân của bản thân. Chẳng hạn thích bắn tỉa thì Karl có lợi thế hơn, còn nàng Shola nói trên rõ ràng phù hợp với những ai thích tận dụng môi trường màn chơi hoặc bẫy để hỗ trợ cho đồng đội. Không những vậy, người chơi còn có thể tự do lựa chọn vũ khí khởi đầu và sau đó nâng cấp lẫn tùy biến trang bị bằng cách tìm các upgrade kit được giấu trong không gian màn chơi. Mỗi nâng cấp đều rất thú vị, mang đến khả năng tấn công thuộc tính cho mỗi phát đạn bắn ra và có tính trợ chiến rất cao, khuyến khích người chơi gắn bó với vũ khí nâng cấp hơn “có mới nới cũ”. Ngay cả lần nâng cấp cuối cùng cũng mang đến cho tôi chút bất ngờ giữa hai lựa chọn.
Trải nghiệm quen thuộc “đi tới đâu bắn zombie tới đó” cũng có điều chỉnh mang đến cảm giác tưởng thưởng tốt hơn. Nếu như trong các phần chơi cũ chỉ tính số lượt bắn trúng liên tiếp cho mục đích “so bì” điểm, Zombie Army 4: Dead War đã mở rộng thêm khía cạnh này. Mỗi khi tiêu diệt một lượng kẻ thù nhất định, nhân vật của người chơi có thể mở khóa nhiều đồ “chưng diện” và một số kỹ năng đặc trưng, như nạp đạn shotgun “nhanh như chớp” hay tăng “sát thương khủng” cho những đường đạn sniper. Nói một cách đơn giản, mỗi phát đạn trúng kẻ thù đều có thưởng, nếu không là tăng buff cho đạn thì cũng hồi máu cho nhân vật. Thiết kế này mang đến khả năng tùy biến khá thú vị cho nhân vật của người chơi và không chỉ dừng ở đó.
Zombie Army 4: Dead War tiếp tục duy trì hệ thống thăng hàm trong series Sniper Elite, nhưng bổ sung thêm tính năng mở khóa hoặc gắn perk cho nhân vật để cải thiện khả năng sinh tồn. Chẳng hạn Second Wind mang đến “cơ hội thứ hai” mỗi khi bạn sơ ý để nhân vật gục ngã giữa bầy zombie, cực kỳ hữu dụng trong trải nghiệm solo. Hay như Bulletproof giúp giảm sát thương cho nhân vật từ những đường đạn “oan nghiệt” của kẻ thù. Việc lựa chọn perk nào tùy thuộc vào chiến thuật và kỹ năng bắn của mỗi người, mang đến khả năng tùy biến nhân vật khá cao so với các phần chơi cũ. Ban đầu, mỗi nhân vật chỉ có một ô gắn perk nhưng càng thăng hàm, số lượng ô gắn perk sẽ tăng thêm, góp phần tăng cường trải nghiệm với rất nhiều hỗ trợ thú vị.
Không những thế, các vật phẩm hỗ trợ như túi máu hay lựu đạn cũng có thể “độ” lại xịn sò hơn, khiến trải nghiệm Zombie Army 4: Dead War có phần mang hơi hướng chiến thuật hơn là bắn súng giải trí đơn thuần như Zombie Army Trilogy. Nhà phát triển Rebellion thậm chí còn biến trải nghiệm game thêm phần đẫm máu với một số cơ chế gameplay mới, chẳng hạn “giẫm đạp” như Doom để nhận về các vật phẩm ngẫu nhiên cần thiết như đạn dược, lựu đạn hoặc túi máu. Tất cả những thay đổi này giúp trải nghiệm game có giá trị chơi lại khá cao, mỗi lượt chơi đều mang đến cảm giác hào hứng với yếu tố phần thưởng “rủng rỉnh”. Đó là chưa kể đến số lượng vật phẩm thu thập khá nhiều dành cho những ai yêu thích trải nghiệm hoàn hảo.
Ở góc độ người chơi, gần như toàn bộ trải nghiệm Zombie Army 4: Dead War đều mang cảm giác tưởng thưởng được xây dựng cực tốt, từ tiêu diệt kẻ thù cho đến khám phá hay thậm chí hệ thống nâng cấp cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, bạn nào yêu thích lối chơi “quá nhanh quá nguy hiểm” có lẽ sẽ cảm thấy bớt hào hứng với trải nghiệm. Bởi lẽ, game thiết kế màn chơi “xoay tua” giữa những đoạn chạy “nhanh như chớp” để hoàn thành các nhiệm vụ và những khu vực phải “tử thủ”, mang cảm giác như bị kiềm chân khá khó chịu. Tuy những phân đoạn này không chiếm nhiều thời lượng chơi, nhưng đòi hỏi bạn phải “chôn chân” vừa bắn kẻ thù vừa kích hoạt những cái bẫy trong môi trường màn chơi hoặc tự tạo ra để cản trở kẻ thù tiếp cận và “sàm sỡ”.
Tính năng camera “chiếu xạ” từ series Sniper Elite cũng đã trở lại và lợi hại hơn xưa. Với chất liệu đồ họa đậm tính kinh dị, những pha X-ray kill cam trở nên ấn tượng hơn rất nhiều và mang đến cảm giác hết sức thỏa mãn, khiến tôi không còn muốn tắt tính năng này như khi chơi các tựa game Sniper Elite nữa. Bên cạnh Campaign theo cốt truyện, Zombie Army 4: Dead War cũng có sự tái xuất của chế độ chơi Horde “ai gân hơn” quen thuộc từ Sniper Elite 3. Ở thời điểm ban đầu, Horde chỉ có sẵn bốn map với thiết kế khá rộng và ngày càng mở theo những đợt tấn công càng dày của kẻ thù về sau. Trong tương lai, nhà phát triển sẽ cập nhật thêm một số map miễn phí cho chế độ chơi này.
Tương tự Campaign, chế độ chơi Horde mang đến trải nghiệm hào hứng không kém, có giá trị chơi lại không nhỏ cho những ai muốn tìm những khoảnh khắc bắn súng “vui là chính”, dù là solo hay cùng co-op với ba người bạn. Đáng chú ý bên cạnh tay cầm, Zombie Army 4: Dead War vẫn tiếp tục hỗ trợ điều khiển bằng bàn phím và chuột trên Xbox One, tương tự như Sniper Elite V2 Remastered. Do không trải nghiệm bản PS4 nên tôi không rõ khả năng hỗ trợ trên hệ máy này, nhưng điều khiển bằng chuột và bàn phím mang cảm giác rất khác biệt trong thao tác nhắm và bắn. Do tính năng này được hỗ trợ từ hệ thống Xbox One nên tính tương thích rất cao, hỗ trợ gần như bất kỳ bộ chuột và bàn phím nào mà bạn có thể sử dụng với Windows 10.
Sau cuối, Zombie Army 4: Dead War mang đến một trải nghiệm bắn súng co-op khá hào hứng và đáng chú ý với nhiều cải tiến hấp dẫn. Nếu có điểm gì đáng phàn nàn, có lẽ là nhân vật không có khả năng né tránh linh hoạt như Strange Brigade, không ít thì nhiều đều hạn chế khả năng sinh tồn của người chơi trong những phân đoạn căng thẳng và kịch tính giữa bầy zombie, nhất là khi trải nghiệm solo. Tuy nhiên, vì game được thiết kế cho co-op nên vấn đề này không hẳn là một điểm trừ to tát. Nếu yêu thích Zombie Army Trilogy hay series Left 4 Dead, đây chắc chắn là cái tên cực kỳ đáng cân nhắc.
Zombie Army 4: Dead War được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One. Bản PC hiện chỉ có trên Epic Games Store.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác