Dragon Star Varnir là JRPG khá hấp dẫn về cốt truyện với hệ thống chiến đấu độc đáo và những pha biến hình “tràn đầy sức sống”, nhưng một số cơ chế gameplay lẽ ra đã có thể làm tốt hơn.
Dân chơi không sợ mưa rơi, à nhầm, những ai yêu thích JRPG có lẽ không lạ gì cái tên Compile Heart. Nhà phát triển này nổi lên từ series Chiến ký Agarest (Record of Agarest War) và Hyperdimension Neptunia có nội dung rất thâm thúy và nhiều ý tưởng thú vị, gần như luôn biết thu hút người chơi ở yếu tố tạo hình các nhân vật nữ và đi kèm với một câu chuyện “khá ổn” trong phần lớn những tựa game của họ.
Dragon Star Varnir có lẽ cũng không phải ngoại lệ với bối cảnh khá độc đáo ở Varneria, nơi mà cuộc chiến giữa loài người với những phù thủy xinh đẹp và lũ rồng cục súc đang diễn ra ngày càng khốc liệt. Trong cơn mê, ấy lại nhầm, lúc chinh chiến cùng đồng đội, chàng hiệp sĩ Zephy của lực lượng Hiệp sĩ Cầu hồn (Knights of Requiem) lạc khỏi đồng đội và đụng độ với rồng hoang đến mức bị thương nặng. Nhờ sự giúp đỡ của hai phù thủy Minessa và Karikaro mà một điều kỳ diệu đã xảy ra, đẩy nhân vật chính vào ngã rẽ mới của cuộc đời. Dù muốn dù không, bạn sẽ là người sát cánh cùng Zephy và những đồng minh mới trong cuộc phiêu lưu lành ít dữ nhiều đang chờ đón phía trước.
Ngay từ đầu trải nghiệm, Dragon Star Varnir đã khiến tôi “ngộp” khi mọi thứ diễn ra “quá nhanh, quá nguy hiểm”. Chỉ khoảng chưa tới một tiếng, trò chơi đã giới thiệu gần như tất cả những “gương mặt đáng thương” mà bạn sẽ đụng độ trong suốt trải nghiệm hết lần này đến lần khác. Tuy nhiên, dù những “ân oán giang hồ” giữa các nhân vật cũng được phơi bày khá nhiều, nhưng phản ứng của mỗi người lúc này lại cảm giác khá hời hợt, hơi thiếu thuyết phục. Chỉ có Karikaro là gây được ấn tượng sâu đậm với tính cách “thà giết lầm còn hơn bỏ sót” rất ư là nhiệt tình.
Mặc dù trải nghiệm ban đầu có hơi thất vọng, nhưng điều khiến tôi bất ngờ là càng về sau, cốt truyện trong game ngày càng hấp dẫn hơn với tiết tấu chậm dần. Từ đây, nội dung tập trung vào sự phát triển của các nhân vật, mang đến cho người chơi cảm giác khá hào hứng và bắt đầu quan tâm đến các nhân vật một cách tự nhiên. Tôi nghĩ đó có lẽ cũng phần nào lý giải cho phản ứng thiếu mạnh mẽ của nhân vật chính Zephy khi “phép màu” xảy ra ở đầu game. Mỗi nhân vật cũng bắt đầu có sự phân tách tính cách rõ nét hơn, nhân vật trưởng thành sẽ ngày càng “người lớn” hơn và trẻ con càng lúc càng trưởng thành hơn.
Điều thú vị là mặc dù hình tượng và hoàn cảnh của nhân vật chính rất dễ để tạo ra tình huống harem, nhưng “tổ lái” đội ngũ biên kịch đã khéo léo đẩy mọi thứ không theo hướng đi đó. Tuy Dragon Star Varnir có pha trộn một chút từ thể loại mô phỏng hẹn hò, nhưng chỉ dừng ở mức tạo khung cảnh lãng mạn giữa nhân vật một cách vô tình hay cố ý, chứ không nghiêng về câu chuyện tình cảm. Trò chơi vẫn khá trung thành với định hướng ban đầu khi kể về một nhóm các nhân vật “trước lạ sau quen” đã quan tâm, chăm sóc lẫn nhau như thế nào, cùng trải qua những tình huống vào sinh ra tử trong cuộc chiến vì mục đích sinh tồn của bản thân.
Trong khi đó, điểm nhấn lớn nhất của Dragon Star Varnir là hệ thống chiến đấu khá độc đáo, với cuộc chiến luôn diễn ra trên không và được chia thành ba cao độ: xa, gần và vừa. Nhân vật và kẻ thù có thể đứng ở những cao độ khác nhau, tạo nên yếu tố chiến thuật khá hấp dẫn về mặt lý thuyết. Đáng tiếc là nhà phát triển chưa tận dụng triệt để được yếu tố này, chỉ tạo sự khác biệt giữa tấn công vật lý và phép thuật khi chiến đấu mà thôi. Về cơ bản, tấn công vật lý phải cùng cao độ với kẻ thù và chia thành bốn loại: slash, hit, pierce và shoot, mang hiệu quả chiếu đấu khác nhau. Nếu vận dụng các đòn tấn công nói trên vào trúng điểm yếu của kẻ thù, người chơi có cơ hội bỏ qua lượt tấn công của kẻ thù.
Thiết kế này khá giống cơ chế cancel trong Grandia HD Collection nhưng phức tạp hơn một chút dù vẫn mang đến kết quả giống nhau. Ngược lại, các đòn tấn công dùng phép thuật không bị hạn chế bởi cao độ mà tầm càng cao thì độ phủ đòn tấn công càng rộng, có thể gây hiệu ứng đánh lan xuống cả những kẻ thù ở cao độ thấp hơn. Thậm chí, chiến thuật tấn công bài bản có thể khiến kẻ thù tha hồ “ăn hành” sát thương, đơn cử như đặt bẫy bên dưới và công kích đúng nghĩa “nhất cử lưỡng tiện” làm cho kẻ thù rơi từ tầm cao xuống thấp và cái kết… đừng bao giờ coi thường bẫy.
Điều thú vị là khi kẻ thù yếu hơn, bạn có thể “devour” chúng để nhận về một bảng kỹ năng mới. Tính năng này khá giống stock phép thuật trong FINAL FANTASY VIII nhưng phức tạp và cũng hấp dẫn hơn. Hệ thống kỹ năng mới mà bạn “cướp” được từ kẻ thù giúp mở khóa rất nhiều kỹ năng chủ động và thụ động mới, hỗ trợ rất nhiều trong chiến đấu nhờ vào việc tăng chỉ số cho nhân vật mạnh hơn và bổ sung thêm kỹ năng chiến đấu mới. Không những vậy, mỗi nhân vật còn có thể “hóa rồng” khá giống JRPG kinh điển Legend of Dragoon. Các phân đoạn này được xây dựng khá gợi cảm, phô diễn nét đẹp hình thể của các nhân vật.
Nhà phát triển cũng rất biết tiết chế khi không khiến người chơi bị “ngộp” với những tính năng mới xuất hiện liên tiếp trong hệ thống chiến đấu. Nó khiến việc xây dựng kỹ năng nhân vật cho những chiến thuật chiến đấu khác nhân trở nên khá thỏa mãn suốt trải nghiệm. Ngay cả độ khó cũng được thiết kế hợp lý, không gây nhiều khó khăn cho người chơi ở Normal. Tuy nhiên, nếu không vận dụng hiệu quả các cơ chế trong hệ thống chiến đấu, trải nghiệm Dragon Star Varnir có thể trở nên khá thử thách về sau. Dù vậy, người chơi cũng có thể chuyển sang độ khó Easy trong Settings bất kỳ lúc nào nếu cảm thấy Normal quá thử thách.
Đáng tiếc, ngoài những thiết kế “nhìn yêu thế” ra thì Dragon Star Varnir cũng vướng phải một số điểm trừ. Một trong số đó là thiết kế khám phá hang động khá tuyến tính, không dành nhiều không gian mở cho người chơi tự do khám phá. Bạn thường chỉ đi chiến đấu trong các hang động, sử dụng kỹ năng riêng của các nhân vật để tìm kho báu ẩn hoặc mở các phong ấn v.v… rồi quay về nhà, đọc các lời thoại để nắm được nội dung và cứ thế tiếp tục. Hang động cũng tái sử dụng lại asset khá nhiều nên nhìn hao hao nhau, nhưng điểm cộng là buộc người phải vận dụng đa dạng kỹ năng của các nhân vật để “phá động”, thu thập vật phẩm làm nhiệm vụ.
Ở góc độ người chơi, thiết kế này khiến yếu tố khám phá bị giới hạn khá nhiều và không ít thì nhiều đều mang đến cho tôi chút cảm giác thất vọng, nhất là khi trải nghiệm game mang tính lặp lại. Dù vậy, hệ thống chiến đấu hấp dẫn và thời lượng chơi tương đối không dài cho một JRPG, khiến vấn đề nói trên không quá nặng nề trong trải nghiệm nên tôi cũng không xem là điểm trừ lớn. Thế nhưng, Dragon Star Varnir có một cơ chế gây ức chế cực kỳ tạm gọi là “độ điên” của nhân vật. Tôi dùng từ này vì nó miêu tả rất chính xác về cách thức mà thanh này vận hành trong suốt trải nghiệm game.
Về cơ bản, đó là một “thanh năng lượng” mà bạn không muốn nó đầy. Tuy nhiên, thanh này lại rất dễ đầy. Vấn đề ở chỗ, từ tham gia chiến đấu cho tới lựa chọn lời thoại đều dẫn tới nguy cơ tăng “độ điên” mà bạn không hề muốn. Chưa hết, người chơi còn phải có trách nhiệm “chăm trẻ” theo đúng nghĩa đen bằng cách cho bọn trẻ ăn. Vấn đề ở chỗ, nếu bạn cho ăn quá nhiều, các bé sẽ hóa rồng theo nghĩa xấu nhất và sai lầm này có thể dẫn đến vụt mất cơ hội có được kết thúc đẹp. Điều này càng cực kỳ ức chế khi trò chơi không giải thích rõ cơ chế vận hành, nên việc bạn bỏ lỡ trong lần chơi ban đầu là gần như chắc chắn.
Ở khía cạnh đồ họa, Dragon Star Varnir có thể mang đến quan điểm trái chiều, mang nhiều cảm giác như một tựa game của thế hệ console đời trước. Các hình dựng 3D nhìn không sắc nét khi trải nghiệm độ phân giải 4K trên PC. Tuy nhiên, hình artwork nhân vật đều khá ấn tượng. Phần lớn tạo hình các nhân vật đều theo kiểu moe, nếu biết tiếng Nhật thì bạn có thể hiểu theo bất kỳ nghĩa nào của từ nói trên cũng được. Một số trang phục của các nhân vật nữ hơi gợi cảm quá đà, đặc biệt là khi “hóa rồng” nhưng tạo hình kẻ thù đều khá ngầu, kể cả boss. Điều này có thể là điểm bù trừ lẫn nhau nên tôi không xem nó là điểm cộng hay điểm trừ.
Sau cuối, Dragon Star Varnir mang đến một trải nghiệm JRPG khá quyến rũ và hào hứng với hệ thống chiến đấu độc đáo, sáng tạo cùng với cốt truyện hấp dẫn. Nếu yêu thích thể loại này và không ngại chút yếu tố ecchi trong tạo hình nhân vật, đây là một cái tên rất đáng cân nhắc.
Dragon Star Varnir được phát hành cho PC (Windows) và PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác