Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition là bản nâng cấp của JRPG Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age. Sau một thời gian phát hành độc quyền cho Nintendo Switch, phiên bản này cũng chính thức ra mắt trên các nền tảng còn lại với sự cải thiện đáng kể về mặt nội dung. Từ cốt truyện mở rộng hơn cho đến phần âm nhạc được thu âm mới với dàn nhạc sống, đi kèm với đó là một số tính năng thú vị cho những ai thích hoài cổ hoặc thử thách. Đáng chú ý là sự dung hòa giữa tính tiện lợi giúp trải nghiệm tốt hơn trong lối chơi đặc trưng.
So với bản quốc tế cho Nintendo Switch phát hành năm ngoái, phiên bản phát hành đa nền lần này mang đến trải nghiệm tốt hơn hẳn về mặt hiệu năng. Trên PS4 Pro, tuy độ phân giải được upscale lên 4K nhưng mức độ chi tiết vẫn cao hơn rất nhiều so với hệ máy của Nintendo, nhất là trên ti vi lớn. Đơn cử như bạn có thể thấy rõ đường vân vải trên bộ trang phục mà nhân vật mặc. Hiệu ứng ánh sáng cũng có sự khác biệt thấy rõ và nhìn tự nhiên hơn. Tốc độ khung hình tăng gấp đôi và tầm nhìn xa hơn, giúp trải nghiệm mượt mà và hào hứng hơn trong phần lớn thời lượng chơi.
Tuy nhiên, tôi vẫn nhận thấy một số khung cảnh sử dụng texture độ phân giải thấp, bị răng cưa đã đành mà còn đến mức thấy cả pixel trên hình dựng nữa chứ. Hiệu năng trong phần lớn trường hợp đều khá ổn định, nhưng cũng có sự sụt giảm nhẹ trong một số khung cảnh rộng lớn và có quá nhiều vật thể hoặc NPC. Đáng chú ý, nếu trải nghiệm trên console thế hệ mới như PS5 và Xbox Series X, bạn sẽ không còn bị tình trạng chờ tải dữ liệu như thế hệ trước. Thế nhưng, chất lượng đồ họa không tận dụng sức mạnh phần cứng mới hay đẹp hơn mà chỉ sắc nét hơn so với bản Switch mà thôi.
Dragon Quest XI S là câu chuyện về Luminary – nhân vật do người chơi tự đặt tên với sứ mệnh giải cứu thế giới. Trải qua những biến cố không thể tin được, người chơi kết bạn với nhiều nhân vật mới cùng chí hướng để khám phá và ngăn chặn ngày tàn của thế giới. Mặc dù nghe có vẻ khá giống một JRPG điển hình về mặt nội dung, nhưng trải nghiệm game rất hào hứng trên nền đồ họa nhiều màu sắc, dàn nhân vật đáng yêu và mỗi người một tính cách. Thiết kế thế giới và tình tiết hấp dẫn, kịch tính một cách bất ngờ nhưng diễn biến có phần chậm rãi so với nhịp độ chiến đấu.
Tạo hình nhân vật cũng là điểm cộng tuyệt vời trong trải nghiệm Dragon Quest XI S. Nếu từng chơi Dragon Ball Z: Kakarot, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra nét tương đồng trong thiết kế nhân vật vì cả hai đều là tạo hình của ông Toriyama Akira. Tuy nhiên, một tính năng mới của bản Definitive là Photo Mode lại khiến tôi vô cùng thất vọng vì sự hạn chế của nó. Về cơ bản, người chơi chỉ có khả năng tùy biến rất ít khi muốn làm “phó nháy”. Bạn chỉ có thể thay đổi vị trí nhân vật theo thiết lập có sẵn và tạo dáng cơ bản. Thiết lập góc máy ảnh để bắt khoảnh khắc cũng hạn chế tương tự.
Lối chơi của Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition không có nhiều khác biệt so với tựa game nguyên bản. Trải nghiệm game vẫn chia thành chiến đấu và khám phá, xoay quanh việc thực hiện các nhiệm vụ do người dân ở các thị trấn giao phó và chiến đấu với các loại quái vật khác nhau. Hệ thống nhiệm vụ phụ tuy không có nét đột phá, nhưng được xây dựng khá tốt nên không mang nặng cảm giác lặp lại. Khám phá mang đến phần thưởng khá hấp dẫn khi trang bị thường khá đắt đỏ, trong khi tiền không dễ kiếm và thường buộc bạn phải “cày tiền” để mua.
Điều thú vị là nhờ Fun-Size Forge, bạn không nhất thiết phải cực khổ cày tiền cho trang bị trong Dragon Quest XI S. Đây là hệ thống chế tạo và nâng cấp từ trang bị cho tới phụ kiện, miễn là bạn kiếm được nguyên liệu và công thức chế tác. Hệ thống này được thiết lập như mini-game, mô phỏng đơn giản cách mà các trang bị được rèn như thế nào. Càng trải nghiệm về sau, bạn càng học thêm được nhiều kỹ thuật rèn hơn với mức độ chế tác phức tạp và không kém phần thử thách hơn. Bản Definitive còn cho phép bạn chế đồ mọi lúc mọi nơi chứ không bị hạn chế như nguyên bản.
Dragon Quest XI S tuy không có điểm nhấn hay sáng tạo so với nhiều JRPG khác trên thị trường, nhưng cảm giác chiến đấu vẫn rất hào hứng với nhịp độ nhanh hay chậm tùy vào người chơi. Nó mang đến cảm giác quen thuộc như phần lớn các JRPG kinh điển, có phần quá an toàn trong thiết kế và thiếu cảm giác được làm mới như FINAL FANTASY VII Remake hay Trials of Mana bản làm lại. Phiên bản Definitive có thêm một số tính năng mới đáng chào đón. Một trong số đó là thiết lập tốc độ trận chiến, giúp giảm thời gian party và kẻ thù “chặt chém” nhau so với game nguyên bản.
Đáng chú ý, trải nghiệm game không còn vấn đề “đụng độ ngẫu nhiên” như các JRPG kinh điển nữa. Thay vào đó, kẻ thù hiện diện trên bản đồ màn chơi. Bạn có thể tránh cuộc chiến hoặc gây chiến tùy ý. Tuy nhiên, Dragon Quest XI S ngoài chế độ hình ảnh 3D còn có thêm trải nghiệm 2D giống bản Nintendo 3DS của trò chơi cách đây nhiều năm. Ở chế độ này, trải nghiệm game diễn ra trên nền đồ họa pixel 16 bit. Cuộc chiến khi đó luôn là ‘random encounter’, tái hiện hoàn hảo cảm giác trải nghiệm kinh điển của các JRPG ngày xưa với những ai thích hoài cổ hoặc muốn “đổi gió”.
Chế độ chơi 2D cũng có liên quan đến loạt nội dung mới về thị trấn Tickington. Điều thú vị là các nhiệm vụ ở đây có liên kết đến thế giới của 10 tựa game Dragon Quest cũ. Đó là chưa kể “thị trấn 16 bit” này còn nắm giữ vài bí mật thú vị dành cho bạn ở thời điểm cụ thể trong trải nghiệm. Tuy nhiên, tôi xin được giữ bí mật để tạo sự bất ngờ vì nó rất hấp dẫn khi bạn tự khám phá ra điều đó. Chưa kể, khi trải nghiệm Dragon Quest XI S ở chế độ 2D từ đầu tới cuối mang cảm giác như hai tựa game khác nhau so với chế độ 3D vậy. Điểm trừ là việc chuyển đổi rắc rối và phức tạp.
Vấn đề lớn nhất khi chuyển đổi qua lại giữa hai chế độ 2D và 3D là bạn gần như luôn phải trải nghiệm lại từ đầu chapter. Đây không phải là vấn đề mới mà phát sinh từ Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition phiên bản Switch phát hành hơn một năm trước. Đáng tiếc là nhà phát triển không tìm cách giải quyết và khắc phục khi chuyển nền sang các hệ console khác. Tôi cho rằng nguyên do vì đây là tựa game độc lập được lồng vào bản Definitive, nên mỗi khi chuyển đổi giữa hai chế độ phải bắt đầu từ đầu chapter để tránh phát sinh lỗi file save.
Đặc biệt, Dragon Quest XI S có nhiều thiết lập độ khó khác nhau, giúp mang đến giá trị chơi lại cao. Đáng chú ý là tính năng Draconian Quest mới trong bản Definitive. Đây là thiết lập độ khó tùy biến được mở khóa ngay từ đầu trải nghiệm. Bạn có thể điều chỉnh rất nhiều thứ. Chẳng hạn khiến kẻ thù mạnh hơn hay party nhận được ít điểm kinh nghiệm hơn và rất nhiều thứ hay ho khác đang chờ người chơi khám phá trong trải nghiệm. Nếu đổi ý vì bất cứ lý do gì, bạn có thể vô hiệu hóa những tùy biến này ở các save point, tương tự cách chuyển đổi giữa chế độ 2D và 3D nói trên.
Tất nhiên, Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition cũng không hề hoàn hảo. Thế nhưng ở góc độ người chơi, những vấn đề của trò chơi không gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm. Một trong những vấn đề khiến tôi hơi khó chịu là cảm giác đi cảnh đôi lúc khá… cụt hứng. Nhân vật chính có khả năng nhảy, nhưng nhiều thiết kế môi trường như hàng rào thấp hay những khu vực được xây dựng cho trải nghiệm khám phá tuyến tính. Nó vừa không cho phép bạn “vượt rào” để đi tắt, mà còn bắt phải di chuyển tử tế đôi khi cũng gây bực mình đến mức ức chế.
Có một điểm mà tôi nghĩ không phải ai cũng hào hứng là phần lời thoại chơi chữ khá nhiều và đôi lúc tạo cảm giác như bị lạm dụng. Nó khiến lời thoại trở nên dông dài một cách không cần thiết. Đơn cử như có đoạn thoại rất ngắn, thay vì nói bạn xuống tầng trệt có mọi người đang chờ là đủ, NPC lại “xổ” thêm một câu nữa đại ý nói mọi người đang chờ bạn mòn mỏi như cỏ cây chờ mùa xuân. Những tình huống lời thoại này không hiếm trong trải nghiệm game. Ban đầu tôi cũng thấy thú vị, nhưng sau hơn chục tiếng “luôn luôn lắng nghe” thì chuyển sang cảm giác “từ chối hiểu”.
Sau cuối, Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition mang đến một trải nghiệm JRPG xuất sắc ở gần như mọi khía cạnh. Mặc dù trò chơi vẫn có điểm trừ, nhưng lượng nội dung mới và giá trị chơi lại cao của bản Definitive đã khiến những vấn đề của trò chơi trở nên lu mờ. Nếu yêu thích dòng game nhập vai của Nhật và series Dragon Quest nói chung, đây chắc chắn là cái tên phải có bất kể bạn sở hữu nền tảng nào. Đó là chưa kể người chơi tựa game nguyên bản cũng có rất nhiều nội dung mới để khám phá trong phiên bản nâng cấp này.
Dragon Quest XI S: Echoes of an Elusive Age – Definitive Edition được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PlayStation 4.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!