Blair Witch là tựa game phiêu lưu kinh dị tâm lý lấy bối cảnh tiếp nối bộ phim The Blair Witch Project lên màn ảnh bạc năm 1999.
Các tín đồ phim kinh dị có lẽ không lạ gì Blair Witch Project, bộ phim có công lớn khi tạo nên một dòng phim mới của thể loại kinh dị. Nhiều bộ phim kinh dị những năm gần cũng đi theo hướng đi này, với góc quay camera đơn giản bằng máy quay phim cá nhân, không có hiệu ứng kỹ xảo mà dựa vào âm thanh, hình ảnh cùng với ánh sáng để tạo nên cảm giác rờn rợn cho người xem. Tựa game Blair Witch cũng vận dụng công thức nói trên trong trải nghiệm, lấy bối cảnh sự kiện hai năm sau phim The Blair Witch Project và sử dụng toàn bộ vũ trụ hư cấu này để mang đến cảm giác rùng rợn giống như bộ phim nói trên đã từng mang đến trước đây.
Blair Witch là câu chuyện của cựu cảnh sát Ellis trong chuyến đi đến rừng Black Hills quen thuộc để hỗ trợ cảnh sát địa phương tìm một đứa trẻ bị mất tích. Do đến muộn, Ellis không còn lựa chọn nào khác là đuổi theo đội tìm kiếm đã rời khỏi điểm tập trung từ trước. Ý tưởng một thân một mình đi vào rừng sâu chắc chắn không phải là ý tưởng hay mà bạn muốn thử ngoài đời. May mắn là nhân vật chính có một người bạn đồng hành tên Bullet, thuộc giống chó chăn cừu Đức (German Shepherd). Với khả năng tìm và theo dấu mùi vương vấn từ những vật chứng để lại trên hiện trường, đây là nhân vật hỗ trợ đắc lực trong trải nghiệm.
Bullet có cả một menu khẩu lệnh cho nhân vật chính thực hiện trong trải nghiệm game như tìm manh mối, đi theo bạn hay thậm chí nựng “bé bự” này như cún con. Thậm chí, cách bạn đối xử với Bullet trong trải nghiệm sẽ ảnh hưởng đến kết cục game. Nhân vật hỗ trợ đặc biệt này cũng vô cùng hữu dụng khi đối mặt với kẻ thù. So với những tựa game kinh dị tâm lý như Layers of Fear hay Observer, nhà phát triển Bloober Team đã cải tiến tốt hơn công thức làm game kinh dị quen thuộc của họ. Ngoài những phân đoạn jumpscare chưa đủ cho những “trái tim dũng cảm” sợ hãi như thường thấy, Blair Witch còn thêm yếu tố chiến đấu khá độc đáo.
Tuy nhiên, rất khó để mô tả hệ thống chiến đấu mà không vô tình hay cố ý tiết lộ cách thức vận hành, điều mà tôi nghĩ sẽ khiến nhiều người chơi bất ngờ khi xét ở khía cạnh kinh dị tâm lý mà tựa game này mang đến. Thiết kế này thật sự không mới vì tôi từng trải nghiệm một trò chơi sở hữu cơ chế tương tự vào giữa thập niên 90, nhưng nó khá phù hợp với trải nghiệm game và những gì mà vũ trụ phim Blair Witch từng mang đến. Điều duy nhất tôi có thể tiết lộ là người chơi sẽ không cần phải bỏ chạy mỗi khi “đụng độ” nữa, nhưng chiến đấu cũng khá căng thẳng và kịch tính so với nhiều tựa game kinh dị khác trên thị trường đấy.
Đội ngũ phát triển Bloober Team thực sự điều nghiên rất kỹ bộ phim mà họ lấy làm cảm hứng và bối cảnh cho game. Blair Witch có cả phân đoạn dùng máy quay phim nhìn đêm “vay mượn” từ Outlast, nhưng cách thiết kế thú vị hơn nhiều. Thế nhưng, một điều mà tôi không thích trong những tựa game kinh dị của nhà phát triển Bloober Team là khá lạm dụng những màn hù dọa “tầm thường”, chưa đủ khiến những ai có “trái tim dũng cảm” như tôi sợ hãi hay thậm chí rùng mình. Đáng tiếc là tựa game mới nhất của họ vẫn mắc phải vấn đề này. Dù vậy, trải nghiệm game vẫn mang đến cho người chơi cảm giác như bị dắt mũi đi lòng vòng, khiến bạn luôn thắc mắc về tình tiết tiếp theo khi cố xâu chuỗi lại toàn bộ sự việc.
Đây là thiết kế chủ ý để nhà phát triển “rải đều” những đoạn video ghi hình mà người chơi thu thập được trong suốt trải nghiệm, giúp bạn kết nối những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ có liên quan đến một khu vực nhất định ở hiện tại. Nó giúp người chơi xâu chuỗi lại toàn bộ sự việc từ đó như một cách thay cho lời kể chuyện. Điều thú vị là ý tưởng này được xây dựng vào trải nghiệm game khá ấn tượng, đòi hỏi người chơi phải tìm về đúng địa điểm trong video ghi hình để “giải mật” một điều gì đó. Tuy nhiên, đó là gì thì xin dành cho bạn trải nghiệm, tôi sẽ không nói ra nhằm tránh tiết lộ nội dung.
Bên cạnh những cuộn băng ghi hình về các sự kiện, người chơi cũng có thể dùng máy bộ đàm trò chuyện với cảnh sát trưởng chịu trách nhiệm chiến dịch tìm kiếm để nắm thêm thông tin. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng điện thoại di động gọi điện hoặc nhận tin nhắn để mở rộng thêm câu chuyện kể. Tuy nhiên, trừ khi người chơi muốn tìm hiểu rõ hơn về cốt truyện, yếu tố bộ đàm và điện thoại không phải lúc nào cũng bắt buộc. Chưa kể, một số yếu tố trong thiết kế game kinh dị quen thuộc của nhà phát triển Bloober Team vẫn mang cảm giác hơi lạc điệu khi ghép vào bối cảnh nhuốm nhiều màu sắc thế lực siêu nhiên bí ẩn của trò chơi.
Ở khía cạnh nghe nhìn, Blair Witch làm khá tốt cả hai. Đồ họa game khá đẹp, không gian màn chơi mở rất rộng. Cảnh đêm tối đáng sợ hay ban ngày ánh nắng chói chang đều mang đến một cảm giác rùng rợn và càng tăng cao khi trời tối. Ấn tượng nhất là hiệu ứng ánh sáng trông rất thật, nhìn ánh đèn pin chiếu lên những cái cây to hay không gian tối đen xung quanh là có thể thấy ngay. Bạn nào thích phim The Blair Witch Project hẳn sẽ rất thích cái cảm giác tương tự mà tựa game này mang đến rất khéo léo trong trải nghiệm. Khu rừng trong game được thiết kế để khiến người chơi đi lạc lòng vòng, giống hệt phim. Không ít phân đoạn tôi nghĩ mình đang đi đúng hướng, nhưng lại “bàng hoàng” khi phát hiện đó là nơi mà bạn đã từng đi qua lúc nãy.
Nhạc nền và âm thanh cũng không phải ngoại lệ, tạo được cảm giác căng thăng cao độ, nhất là những phân đoạn chiến đấu. Chưa kể, phần âm thanh tiếng động cũng mang cảm giác “hòa quyện” trong trải nghiệm, góp phần đẩy cảm xúc sợ hãi của người chơi lên cao để rồi vận dụng những pha hù dọa quen thuộc làm tan vỡ những “con tim yếu đuối”. Kỳ thực, thủ pháp này quá quen thuộc với một người chơi game kinh dị thâm niên như tôi, nên không còn nặng cảm giác sợ hãi như phần lớn người chơi khác. Tuy nhiên, nó vẫn đủ để gây cảm giác đáng sợ với những ai “yếu bóng vía”, từ những tiếng thì thầm như đe dọa nhân vật chính, cho đến tiếng cành cây khô bị bước chân của Ellis giẫm lên hay giai điệu “chết tôi rồi” cảnh báo một mối đe dọa đang diễn ra.
Tuy nhiên, Blair Witch có một điểm trừ khá lớn là bạn rất dễ đi lạc vì thiết kế “mù hướng” đặc trưng. Mặc dù đây có thể là chủ ý thiết kế của nhà phát triển nhằm mang đến cảm giác tương tự “xe đạp ơi” trong phim, nhưng nhiều lúc khá ức chế khi bạn đi lòng vòng mãi một nơi vài lần mà vẫn không tìm được đường đi chính xác. Ngay cả Bullet nhiều khi cũng “mù đường” tương tự người chơi. Không những vậy, game cũng có một số lỗi dễ khiến nhân vật mắc kẹt vào địa hình khá là bực mình. Thế nhưng, ngay cả một tựa game AAA như Gears 5 cũng có tình trạng tương tự thì có lẽ tôi không nên quá khắt khe về vấn đề này. Dù vậy, nếu nhà phát triển có tính năng gì để gợi ý về đường đi trong trải nghiệm thì vẫn tốt hơn.
Sau cuối, Blair Witch mang đến một trải nghiệm kinh dị tâm lý khá ấn tượng ở nhiều khía cạnh. Trò chơi khai thác thành công yếu tố tâm lý ở khía cạnh kinh dị vốn là “sân chơi” quen thuộc của nhà phát triển Bloober Team. Lần này, họ thậm chí còn làm tốt hơn trước rất nhiều. Nếu yêu thích thể loại này, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không thể bỏ qua. Những ai yêu thích phim The Blair Witch Project càng không thể bỏ qua tựa game này.
Blair Witch được phát hành cho PC (Windows) và Xbox One.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác