Blair Witch là tựa game phiêu lưu kinh dị tâm lý, lấy bối cảnh tiếp nối bộ phim The Blair Witch Project từng để lại nhiều dấu ấn trên màn ảnh bạc năm 1999.
Blair Witch lấy bối cảnh nội dung nối tiếp hai năm sau các sự kiện trong phim kinh dị kinh điển The Blair Witch Project. Trò chơi đưa bạn đến với cựu cảnh sát Ellis Lynch trong chuyến khám phá khu rừng Black Hills, hỗ trợ lực lượng chức năng tìm kiếm một cậu bé bị mất tích. Với “vũ khí” là máy bộ đàm, đèn pin, điện thoại “cục gạch” và chú chó Bullet trung thành, người chơi sẽ khám phá những bí ẩn thêu dệt nên huyền thoại về phù thủy Blair.
So với các nền tảng khác, Blair Witch phiên bản Switch có sự suy giảm chất lượng đồ họa dễ nhận thấy. Từ chất lượng texture cho đến các hiệu ứng ánh sáng đều không khác mấy mức thiết lập thấp nhất trên PC, ít nhiều cũng làm giảm đi cái không khí rùng rợn trong trải nghiệm so với các nền tảng khác. Tuy nhiên, trò chơi giữ được tốc độ khung hình khá ổn định dù là kết nối dock hay ở chế độ handheld. Kỳ thực, hình ảnh trên hệ máy của Nintendo không phải tệ khi xét bối cảnh của trò chơi.
Đáng tiếc là Blair Witch phiên bản Switch không được tối ưu tốt cho trải nghiệm handheld. Không hiếm những phân đoạn có hiện tượng hình ảnh hơi mờ do đội ngũ chuyển nền sử dụng kỹ thuật dynamic resolution để giữ tốc độ khung hình ổn định. Vấn đề này khiến một số câu đố có phần khó giải hơn do chất lượng hình ảnh giảm sút khá nhiều so với trải nghiệm khi gắn dock. Mặt khác, đôi lúc cũng có tình trạng texture tải chậm, dẫn đến cùng một khung cảnh có sự thay đổi dễ khiến không ít người chơi yếu bóng vía “hết hồn chim én”.
Xét ở khía cạnh hiệu năng, trò chơi giải quyết vấn đề cân bằng giữa chất lượng hình ảnh và tốc độ khung hình khá tốt trên hệ máy của Nintendo. Còn ở góc độ người chơi, tôi vẫn có cảm giác Blair Witch là một trải nghiệm có vẻ phù hợp hơn khi áp dụng công nghệ thực tế ảo. Chỉ tiếc là nhà phát triển dường như không có ý định chọn hướng đi này. Chưa kể, Bloober Team vận dụng rất ít những yếu tố jump-scare mà họ từng xây dựng rất thành công trong Layers of Fear hay Observer mà hướng đến câu chuyện kể nhiều hơn.
Khác biệt rõ nét so với hai cái tên nói trên là Blair Witch có thêm cơ chế chiến đấu với kẻ thù vô hình. Bạn gần như không thể thấy mối nguy hiểm cận kề mà phải phụ thuộc vào chú chó Bullet, trong khi vẫn có thể lắng nghe tiếng di chuyển nhanh như chớp của chúng. Thiết kế này rất giống với tựa game kinh dị kinh điển Enemy Zero mà tôi từng chơi ngày xưa, đòi hỏi người chơi phải điều chỉnh lại âm lượng lớn hơn hoặc đeo tai nghe để đối phó với kẻ thù. “Vũ khí” chính của bạn trong chiến đấu là Bullet và đèn pin.
Tuy nhiên, cảm giác trải nghiệm trong Blair Witch không chỉ có sự khác biệt về chiến đấu. Kỳ thực, tựa game này được xây dựng để tạo cảm giác đi lạc trong rừng cho người chơi. Ellis không có bản đồ hay bất kỳ thứ gì để định vị mục tiêu cần đến. Trăm sự đều nhờ vào Bullet và những manh mối mà bạn phát hiện được trên đường tìm kiếm. Thậm chí cũng không sai khi nói bên cạnh bối cảnh khu rừng đáng sợ, chú chó siêu khôn này chính là ngôi sao sáng trong toàn bộ trải nghiệm.
Trong suốt trải nghiệm về sau, người chơi sẽ dần khám phá những vấn đề riêng của nhân vật chính, góp phần mang đến một câu chuyện kể mang đậm phong cách bộ phim kinh điển The Blair Witch Project. Nhà phát triển dường như đã ngâm cứu phim rất kỹ để tạo nên thế giới trong game. Nếu đã từng xem phim, bạn sẽ cảm nhận được nhiều ý tưởng tương đồng, chẳng hạn những đoạn phim từ máy quay luôn để lại ẩn số cần người chơi giải đáp. Kỳ thực, những cuộn băng màu đỏ đóng vai trò to lớn trong trải nghiệm.
Chúng không chỉ có liên quan đến những sự kiện ở khu vực nhất định trong khung hình khi xem trên máy quay, mà còn giúp người chơi tìm ra lời giải cho những chướng ngại vật không thể vượt qua trong Blair Witch. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của trò chơi là khá kiệm chữ trong việc giải thích những cơ chế gameplay. Chiếc máy quay là một trong số đó. Việc phải đánh vật với nó ban đầu khiến trải nghiệm có tính thử thách khá cao. Đó là chưa kể việc phải đi lòng vòng trong rừng không định hướng rất dễ khiến bạn đi lạc.
Trong khi đó, Blair Witch lại lạm dụng lối chơi “một vòng trái đất” này có phần quá tay. Nhà phát triển có vẻ không muốn trải nghiệm chỉ bó hẹp trong những người chơi đã xem qua bộ phim nói trên. Có lẽ vì vậy mà họ không tận dụng nhiều yếu tố từ phim The Blair Witch Project mà chọn cách thiết kế game có phần vụng về nói trên. Tôi không nghĩ lang thang vô định trong rừng là ý tưởng hay, nhất là những phân đoạn ban đêm gần như không thể thấy gì ngoài ánh đèn pin rất hẹp “soi đường rọi lối”.
Thiết kế màn chơi mang cảm giác rộng lớn, nhưng kỳ thực nó khá nhỏ khi đi đâu cũng đụng những bức tường vô hình cản lối. Thậm chí, có trường hợp tôi bị lạc và vô tình bước vào khu vực cấm không phải được thiết kế để trải nghiệm, khiến nhân vật mắc kẹt trong đó không thể thoát ra. Cách duy nhất mà người viết có thể làm là load lại save game trước đó hoặc từ tính năng autosave. Tôi khuyến cáo giải pháp autosave để hạn chế việc đi lạc, vì Blair Witch chỉ save game mỗi khi bạn tìm được manh mối mới theo cốt truyện.
Đáng chú ý, Blair Switch có giá trị chơi lại ở mức tương đối, nhờ vào thiết kế nhiều kết thúc dựa trên những hành động của người chơi trước đó. Từ dùng máy bộ đàm hay điện thoại để liên lạc cho đến tương tác với Bullet. Trò chơi có nhắc bạn về điều này ngay từ đầu trải nghiệm, nhưng rất khó để hình dung hành động tưởng chừng đơn giản đó ảnh hưởng đến cái kết như thế nào. Dù vậy, tôi không thể không nhận thấy vài sự chấp vá các câu đố vào trải nghiệm game, tạo cảm giác lạc điệu với bối cảnh siêu nhiên bí ẩn của game.
Sau cuối, Blair Witch phiên bản Switch mang đến một trải nghiệm kinh dị tâm lý khá lẫn lộn về cảm nhận. Trò chơi có những thiết kế khá thú vị như chú chó Bullet hay cốt truyện kịch tính đến phút cuối, khai thác tốt khía cạnh kinh dị vốn là sở trường của nhà phát triển Bloober Team. Thế nhưng, trải nghiệm game lại không tận dụng tốt bối cảnh của bộ phim The Blair Witch Project để tạo cảm giác căng thẳng đáng sợ. Nếu điểm trừ nói trên không phải là vấn đề to tát với bạn, đây chắc chắn là cái tên rất đáng chú ý và ngược lại.
Blair Witch được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!