Wanted: Dead là trải nghiệm hành động chặt chém kết hợp bắn súng khá thử thách và không dành cho số đông. Trò chơi được mô tả là “bức thư tình” mà nhà phát triển Soleil muốn gởi đến thế hệ console thứ sáu, thể hiện qua cơ chế gameplay khá hào hứng nhưng cũng mang nhiều hạn chế khá đáng tiếc vì định hướng này. Đó là chưa kể hàng loạt vấn đề về hiệu năng và cốt truyện lộn xộn, khiến trải nghiệm game để lại cho người viết cảm nhận trái chiều khó tránh khỏi.
Trò chơi mở đầu với phần giới thiệu về lai lịch nhân vật chính Hannah Stone trong tù và được trao cơ hội chuộc tội, đưa người chơi trở thành đội trưởng đội đặc nhiệm Zombie Unit. Tuy thuộc lực lượng cảnh sát Hong Kong, nhưng biệt đội này hoạt động không theo điều lệ cảnh sát thông thường. Điều này không chỉ thể hiện ở tình tiết cốt truyện mà cả thái độ của nhân vật chính. Bối cảnh game hơi khó hiểu, xoay quanh nhiều sự kiện khác nhau dẫn tới sự trỗi dậy của tập đoàn Dauer Synthetics và những mưu đồ chính trị.
Ở góc độ người chơi game lâu năm, Wanted: Dead giống như nồi lẩu thập cẩm. Trò chơi là sự kết hợp nhiều cơ chế gameplay từ những cái tên như Ninja Gaiden, Max Payne, No More Heroes, Killer is Dead, Lollipop Chainsaw với tầm nhìn tương tự những bộ phim của cố đạo diễn Albert Pynn. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển dường như nêm nếm quá tay khiến nồi lẩu thập cẩm có quá nhiều vị và thiếu bản sắc riêng. Không những vậy, các diễn viên lồng tiếng cũng chưa tạo được sức sống cho các nhân vật để nâng tầm cảm xúc trải nghiệm.
Cụ thể, các nhân vật đều mang âm đọc như người Âu Mỹ chứ không phải giọng bản xứ Hong Kong. Cách kể chuyện được truyền tải thông qua các đoạn chuyển cảnh đầy lời thoại giữa các nhân vật hoặc những đoạn hồi tưởng của Hannah. Tuy nhiên, đó lại là những câu chuyện rời rạc và gợi thêm nhiều tò mò hơn là giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của người chơi về bối cảnh lẫn nhân vật chính. Vấn đề này còn kết hợp với lối chơi gây rối ban đầu vì cho phép chiến đấu cả súng lẫn kiếm và khả năng nấp bắn tương tự Gears of War.
Về cơ bản, Hannah được trang bị katana và súng khi làm nhiệm vụ. Mặc dù vậy, ngoài những khoảnh khắc bắt buộc để bảo toàn mạng sống cho nhân vật chính, các trận đấu súng hiếm khi mang đến cho người viết cảm giác hào hứng. Thay vào đó, các trận chặt chém mang nhiều màu sắc Ninja Gaiden từ thời Xbox khi Microsoft mới bước chân vào thị trường console mới là tâm điểm của trải nghiệm game. Bạn không những có thể phân xác kẻ thù mà còn có thể thực hiện các đòn kết liễu đầy thỏa mãn với số lượng diễn hoạt phong phú.
Đặc biệt, Hannah còn có thể thực hiện đòn kết liễu với nhiều kẻ thù đang hấp hối cùng một lúc nhờ kỹ năng “làm chậm thời gian” Bullet Time. Ở góc độ người chơi, Wanted: Dead rõ ràng được thiết kế hướng đến tính giải trí nhiều hơn những trải nghiệm nghiêm túc như Devil May Cry hay Bayonetta. Vượt qua tính thử thách đầu game, người viết bắt đầu hào hứng hơn khi đủ điểm mở khóa kỹ năng mới cho nhân vật điều khiển. Tuy những kỹ năng này không có gì đặc biệt, nhưng chúng giúp trải nghiệm chiến đấu càng đỡ ức chế hơn.
Thậm chí, nhiều kỹ năng trong số đó càng minh chứng cho thấy game được thiết kế cố ý hạn chế khả năng chiến đấu ban đầu của nhân vật chính. Đáng nói, Wanted: Dead không có các đòn tấn công liên hoàn do Hannah không có khả năng nhảy. Thiết kế cũ kỹ này khiến càng về sau, trải nghiệm chiến đấu mang nhiều cảm giác hạn chế khá đáng tiếc. Đó là chưa kể kẻ thù trong game rất nghèo nàn theo mọi nghĩa. Quanh quẩn chỉ có vài dạng kẻ thù nên chiến đấu rất mau mang cảm giác lặp lại trong các màn chơi về sau.
Điều này đặc biệt đúng khi bạn rất dễ nhầm lẫn nhịp độ game “thấy vậy mà không phải vậy” của Wanted: Dead trong lần đầu trải nghiệm. Đây cũng là kinh nghiệm xương máu của người viết vì tiết tấu trận chiến khá nhanh, kẻ thù lại xuất hiện liên tục vừa tấn công tầm xa vừa đánh cận chiến, gần như không cho người chơi khoảnh khắc thảnh thơi. Điều quan trọng không phải biến Hannah thành sát thủ hoàn hảo như trải nghiệm Assassin’s Creed Valhalla. Thay vào đó, bạn phải liên tục di chuyển nếu không muốn ‘game over’.
Kỳ thực, đây cũng là thiết kế quen thuộc của nhiều tựa game thuộc thế hệ console thứ sáu kinh điển trên PlayStation 2, Xbox, GameCube và Dreamcast. Khác biệt lớn nhất là tuy thiết kế màn chơi trong Wanted: Dead rất tuyến tính, nhưng chúng được xây dựng khá rộng với rất nhiều kẻ thù xuất hiện, sẵn sàng đánh úp bạn bất kỳ lúc nào. Đó là chưa kể những thiết kế ‘pain in the ass’ ngày xưa như số lượng save point và stimpack dùng để hồi máu vô cùng giới hạn, góp phần không nhỏ tăng tính thử thách của trải nghiệm game.
Vấn đề ở chỗ, nhiều yếu tố thử thách trong Wanted: Dead mang cảm giác khá bất công. Một trong số đó là những trận đánh miniboss thường diễn ra sau khi bạn phải chiến đấu trên dưới 15 phút với đông đảo kẻ thù. Thế nhưng, nếu để nhân vật thiệt mạng khi đối đầu miniboss thì bạn phải chơi lại từ đầu cảnh, không có chuyện tái đấu ngay lập tức như thiết kế game thời nay. Thậm chí cũng không sai khi nói trải nghiệm game có phần xoay quanh lối chơi thử sai và học thuộc lòng tất cả bài tấn công của kẻ thù trong cảnh đó.
Thiết kế thiếu cân bằng cũng là một trong số những vấn đề khác của Wanted: Dead mà người viết không thể không đề cập. Ngay cả khi trải nghiệm ở độ khó thấp nhất mà trong game gọi là Neko-Chan, miniboss có thể dễ dàng búng tay khiến bạn bay màu trong vòng ba nốt nhạc y như độ khó mặc định. Thế nhưng, việc mở khóa thiết lập độ khó này cũng khá gian nan nếu không dùng ‘cheat code’ được thiết kế là một phần của Konami Code huyền thoại. Đã vậy, nhân vật điều khiển điều khiển còn bị “ép” gắn thêm tai thỏ vào.
Bù lại, Wanted: Dead sở hữu khá nhiều minigame vui vẻ và cũng không kém phần thử thách. Chẳng hạn loạt minigame “gắp thú” thu thập vật phẩm hay bấm nút theo nhịp cho các hoạt động khác nhau của nhân vật trong trải nghiệm game. Tuy nhiên, trò chơi có chút vấn đề về hiệu năng ngay cả trên Xbox Series X và PlayStation 5, đến mức gây ảnh hưởng đến các minigame vốn yêu cầu bấm nút khớp nhịp nói trên. Một số khu vực trong game cũng có hiệu năng không tốt, gây giật hình khá khó chịu và dễ bấm hụt ‘parry’.
Sau cuối, Wanted: Dead mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động bắn súng khá hào hứng, nhưng khó lòng dành cho số đông vì thiết kế gameplay hoài cổ và đó cũng là điểm trừ lớn nhất của trò chơi. Mặc dù vậy, nếu muốn tìm tựa game có lối chơi vừa có tính giải trí vừa không thiếu cảm giác thử thách, đây hiển nhiên là cái tên đáng để bạn cân nhắc cho thư viện game.
Wanted: Dead hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!