Sau một năm phát hành trên các nền tảng khác, Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered khiến tôi bất ngờ khi phiên bản remaster của tựa game TPS thế giới mở Red Faction Guerrilla ngày xưa lại bất ngờ được phát hành cho Nintendo Switch. Đây là bản remaster của phần chơi thứ ba trong series Red Faction. Trò chơi lấy bối cảnh khoảng 50 năm sau các sự kiện trong phần chơi đầu tiên.
Cuộc sống trên sao Hỏa vốn chẳng dễ dàng, không những thiếu dưỡng khí mà còn đất đỏ khắp mọi nơi không thể gieo trồng được gì ngoài khoai tây như trong phim Martian. Phim ảnh và thực tế là thế nhưng mọi chuyện cũng chẳng dễ dàng hơn trong game, đơn cử như Red Faction Guerrilla Re-Mars-tered phiên bản Nintendo Switch mà tôi đang đề cập, nơi đang diễn ra cuộc chiến khốc liệt giữa người dân sao Hỏa với lực lượng EDF do mâu thuẫn triền miên. Tài nguyên trái đất ngày càng cạn kiệt do khai thác quá mức, con người phải chuyển sang khai thác tài nguyên từ sao Hỏa để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy trong xã hội và nhân vật chính Alec Mason xuất hiện ngay giữa tâm điểm cuộc chiến.
Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered là một tựa game thế giới mở góc nhìn thứ ba, với yếu tố hành động bắn súng và đập phá rất “sướng tay”. Phiên bản Switch vẫn giữ nguyên toàn bộ nội dung giống như trên các nền tảng khác, với điểm nhấn là phần chơi đơn khá dài kèm theo tất cả các DLC từng được phát hành trước đây cùng chế độ chơi Wrecking Crew dành cho những người chơi “nghiện” đập phá. Chế độ chơi này có thể trải nghiệm solo hoặc thi thố với những người chơi khác xem ai được vinh danh “thánh đập phá” sau một thời gian giới hạn khá vui. Yếu tố này cũng là điểm nhấn lớn nhất trong trải nghiệm game từ phiên bản gốc lẫn bản remaster trên các nền tảng khác. Phiên bản Switch vẫn tiếp tục giữ nguyên cơ chế gameplay hấp dẫn này.
Người chơi có thể sử dụng các công cụ mà trò chơi cung cấp như thuốc nổ và búa tạ để biến bất kỳ công trình nào trở thành đống xà bần chỉ trong nháy mắt. Tất nhiên bạn cũng cần thực hiện quy trình “an toàn là trên hết” để tránh tình trạng để công trình sụp đổ vào nhân vật của mình nếu không muốn hậu quả khó lường xảy ra. Phần lớn nhiệm vụ của người chơi cũng liên quan đến yếu tố “đập phá” này và nếu đây là điều yêu thích của bạn, Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered chắc chắn là một trải nghiệm khá tuyệt vời ngay cả trên phần cứng yếu ớt của Nintendo Switch. Thậm chí, dù người chơi có thể sử dụng các loại vũ khí khác nhau khi chiến đấu nhưng kỳ thực, tôi vẫn mang cảm giác thỏa mãn hơn khi sử dụng thuốc nổ và búa tạ vì nó thật sự khác biệt so với những tựa game cùng thể loại khác, chưa kể cảm giác kém chính xác của cần analog trên tay cầm Joy-Con thường khó nhắn bắn hơn dù bạn có thể chỉnh lại độ nhạy trong Options.
Đặc biệt, các nhiệm vụ Destruction Master có lẽ là điểm thu hút tôi nhất do mang tính thử thách và giúp thay đổi cảm giác hành động của trò chơi trong suốt trải nghiệm. Phần lớn các nhiệm vụ trong Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered đều tạo cảm giác lặp lại, trong khi chỉ những nhiệm vụ nói trên là tạo sự khác biệt, đòi hỏi người chơi phải tính toán để phá hủy một hoặc nhiều công trình trong thời gian giới hạn với những công cụ được cung cấp. Đó có thể là sử dụng thuốc nổ kích hoạt từ xa để “cắt ngọn” một tòa tháp” hoặc “thổi bay” một công trình xây dựng từ một khoảng cách an toàn với khẩu rocket launcher. Vấn đề là bạn phải tìm được điểm yếu của tòa nhà đó để “cắt nhỏ” nó ra trong phần lớn các trường hợp và đó là một khoảnh khắc tuyệt vời khi tận mắt chứng kiến mà tựa game này mang đến trong trải nghiệm.
Đáng tiếc, do phần cứng yếu kém của Nintendo Switch và cũng vì thiết kế ban đầu của tựa game gốc, Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered phiên bản Switch không thật sự gây ấn tượng về thiết kế môi trường. Những ngọn đồi hay các hẻm núi quanh co trong trò chơi thường tạo cảm giác hao hao nhau, bình thường rất dễ khiến bạn đi lạc trong môi trường thế giới mở rộng lớn, nhưng do có minimap và bản đồ nên tình trạng này may mắn không xảy ra. Điểm cộng trong thiết kế thuộc về các công trình và các loại xe khá đa dạng mà bạn có thể điều khiển để di chuyển nhanh giữa các địa điểm, ít nhiều cũng giúp giảm bớt cảm giác lặp lại trong thiết kế môi trường nói trên. Chưa kể, số lượng nhiệm vụ khá nhiều cũng như các lựa chọn nhiệm vụ phụ, ít nhiều cũng giúp người chơi tập trung vào trải nghiệm hơn nên không gây cảm giác lặp lại nặng nề, nhất là khi bạn biết chủ động sắp xếp xen kẽ các nhiệm vụ khác nhau để tiết giảm điều này.
Mặc dù ra mắt trên nền tảng Nintendo Switch muộn cả một năm trời so với các nền tảng khác, thế nhưng phiên bản này cũng không có một số điều chỉnh giúp thuận tiện hơn cho người chơi mà tôi từng đề cập trước đây. Đơn cử như các nhiệm vụ không có chức năng auto-restart khi người chơi thất bại, buộc bạn phải tìm lại chỗ nhận nhiệm vụ và chọn thực hiện lại nhiệm vụ khá bất tiện. Điều này đặc biệt phiền phức với nhóm nhiệm vụ Destruction Master mỗi khi người chơi không hoàn thành được yêu cầu về thời gian trong lần chơi đầu tiên. Trong trường hợp đó bạn phải mất thêm chút thời gian để quay lại chỗ nhận nhiệm vụ ban đầu và tiến hành nhận lại nhiệm vụ. Thậm chí, với những ai thích “chơi nhanh, thắng gọn” cũng vẫn không thể “restart” thủ công những nhiệm vụ nói trên một khi bạn thấy rủi ro thất bại cao và muốn đẩy nhanh thời gian bằng cách “làm lại từ đầu”. Điểm đáng chú ý là cảm giác lái xe giờ đây dễ dàng hơn phiên bản Xbox One mà tôi trải nghiệm trước đây rất nhiều.
Một điểm mà tôi cũng không biết nên gọi là điểm cộng hay không chính là các đoạn phim chuyển cảnh và đồ họa trong game vẫn tạo cảm giác khác biệt, nhưng đỡ hơn rất nhiều so với trên các nền tảng khác. Điều này một phần vì đồ họa trên bản Nintendo Switch không phải độ phân giải cao và có phần cứng yếu hơn các hệ máy khác, phần còn lại vì màn hình nhỏ xíu trong chế độ chơi handheld cũng giúp che giấu bớt phần nào. Dù vậy, tôi vẫn nhận thấy một số cải thiện rõ nét trong đồ họa như hiệu ứng đổ bóng và ánh sáng khá tốt cũng như mọi thứ sắc nét hơn trong trải nghiệm so với các đoạn phim chuyển cảnh. Phiên bản Switch cũng kèm theo lựa chọn giữa High Performance và High Quality hiếm hoi trên nền tảng này mà tôi chỉ từng thấy trên Darksiders Warmastered Edition phiên bản Switch, “đặc sản” của nhà phát triển Kaiko thực hiện việc chuyển nền trò chơi.
Cả hai chế độ đều mang đến trải nghiệm khá tốt, trong đó High Performance ưu tiên tốc độ khung hình mượt mà còn High Quality sẽ tập trung vào chất lượng đồ họa cao hơn một chút. Tuy nhiên, phần lớn trường hợp tôi đều chọn High Performance để mang đến tốc độ khung hình ổn định hơn High Quality, nhất là ở chế độ dock xuất hình ra ti vi nhận thấy sự khác biệt rất rõ ở những cảnh chiến đấu hoặc cháy nổ. Ở chế độ handheld thì vấn đề này không quá khác biệt, nhưng do đặc trung màn hình nhỏ nên cho dù chọn ở High Quality thì bạn cũng khó nhận thấy sự cải thiện về chất lượng hình ảnh trong khi High Performance lại thấy rõ ngay sự mượt mà trong các pha hành động. Điều này cho thấy nhà phát triển đã tối ưu rất tốt phần trải nghiệm cơ động và cũng là điểm nhấn lớn nhất của nền tảng Nintendo Switch. Với tôi thì đây là một điểm cộng rất đáng chú ý của phiên bản này.
Sau cuối, Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered phiên bản Switch mang đến một trải nghiệm hành động trong thế giới mở khá hấp dẫn với những ai yêu thích “đập đá” trong môi trường trò chơi. Trò chơi được tối ưu tốt cho trải nghiệm cơ động trên nền tảng Nintendo Switch là một điểm cộng khá lớn cho người chơi nền tảng này. Chưa kể, với chế độ chơi Wrecking Crew cũng như hỗ trợ multiplayer cả online và local cùng toàn bộ DLC từng phát hành cho tựa game gốc, đây thật sự là một trải nghiệm đáng chú ý dành cho những ai yêu thích thể loại này và người chơi mới của phiên bản gốc Red Faction Guerrilla.
Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!