Tiny Metal: Full Metal Rumble là phần tiếp theo của SRPG Tiny Metal mới nổi khoảng hơn một năm nay. Phần đầu của series này chịu nhiều ảnh hưởng từ tựa game chiến thuật theo lượt kinh điển Advance Wars và Warhammer 40000. Phần chơi mới nhất cũng không phải ngoại lệ, với nhiều cải tiến đáng chú ý và giải quyết phần lớn những vấn đề tồn đọng của phần chơi đầu tiên gây tổn hại đến trải nghiệm.
Trong khi phiên bản mới của series game chiến thuật theo lượt kinh điển Wars chẳng biết đến bao giờ mới xuất hiện, hàng loạt những cái tên chịu ảnh hưởng từ series này đã thi nhau “xâm chiếm trái đất”. Đơn cử như Wargroove mà tôi từng gọi đó là “truyền nhân” của Advance Wars, với nhiều nét hoài cổ của tựa game mà nó lấy làm cảm hứng. Tiny Metal: Full Metal Rumble cũng vậy, SRPG này chịu ảnh hưởng khá nhiều từ series game nói trên nhưng vẫn mang nhiều nét đặc trưng, phần điều khiển linh hoạt, lượng nội dung đồ sộ và lối chơi chiến thuật theo lượt rất có chiều sâu.
Tiny Metal: Full Metal Rumble đưa người chơi vào giữa cuộc chiến máu lửa của các bên khi nữ chỉ huy Wolframe đang trên đường điều tra sự mất tích của người anh trai. Trong suốt phần chơi Campaign, người chơi sẽ được biết thêm về nhân vật chính trong những cuộc chiến được trải nghiệm ở khía cạnh chiến thuật thời gian thật. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của game là không đề cập rõ về nội dung, dễ khiến những ai quan tâm đến yếu tố này cảm thấy khó hiểu. Mọi chuyện chỉ rõ ràng hơn trong trải nghiệm về sau. Dù yếu tố này không quá quan trọng, tôi vẫn xem đây là một điểm trừ nhỏ do cách kể chuyện “lỗi lầm” của game gây khó hiểu.
Điểm trừ “to bự” nhất là Tiny Metal: Full Metal Rumble không hề thân thiện với người chơi mới. Đành rằng trò chơi có phần tutorial ở vài nhiệm vụ ban đầu, nhưng kỳ thực không giúp ích gì nhiều trong trải nghiệm. Người chơi tuy có thể tự “mò mẫm trong bóng tối” phần lớn những cơ chế gameplay cơ bản, nhưng chưa chắc bạn có thể dễ dàng vượt qua độ khó tương đối cao ngay cả ở chế độ Easy của trò chơi. Chưa kể, tôi có cảm giác Easy chỉ khác biệt với Normal ở việc mở sẵn không gian màn chơi thay vì phủ sương mù che khuất khi bạn chưa cho quân “mở đường”, chứ không giúp trải nghiệm dễ dàng hơn như cho kẻ thù ít máu hơn hay đưa ra những chiến thuật kém thông minh hơn.
Ở chế độ Normal, kỳ thực việc di chuyển trên bản đồ màn chơi với không gian bị sương mù che khuất là một trở ngại rất lớn. Bạn hầu như không có khái niệm gì về việc kẻ thù đang trốn đâu đó bỗng bất ngờ lao ra đánh úp quân của bạn, gây thiệt hại rất lớn cho quân ta do cơ chế đặc thù của trò chơi. Thậm chí, ngay cả khi bạn biết rõ vị trí của chúng thì trải nghiệm cũng không hề dễ dàng hơn. Phần lớn các trường hợp buộc người chơi phải mất đến hai lượt chơi để tiếp cận và “nhìn thấy” kẻ thù, sau đó mới có thể tấn công chúng ở lượt chơi tiếp theo. Trong khi đó, lối chơi chiến thuật của game luôn dành lợi thế cho những quân phát hiện đối phương sớm và tấn công trước nên đó luôn là một bất lợi.
Bên cạnh yếu tố chiến thuật trong chiến đấu, đòi hỏi người chơi phải tính toán cẩn thận ưu và khuyết điểm của từng quân cũng như địa hình tình thế, Tiny Metal: Full Metal Rumble còn cho phép bạn đưa quân đi chiếm các cứ điểm cho mục đích hỗ trợ chiến thuật. Mỗi loại quân đều nắm giữ vị trí quan trọng trong trận chiến. Điều này cho phép người chơi tùy ý đặt ra chiến thuật phù hợp theo tư duy của mỗi người để hoàn thành nhiệm vụ. Thậm chí, đôi khi bạn có thể chọn cách kết thúc trận đấu mà không cần phải xông pha chiến trường nhiều. Các tính năng “độc quyền” của riêng Tiny Metal trước đây như Assault và Focus Attack vẫn tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong yếu tố chiến thuật của trải nghiệm game.
Về cơ bản, Assault là một kiểu tấn công cân bằng giữa rủi ro và lợi ích mà nó mang lại. Khi người chơi sử dụng Assault, kẻ thù sẽ tấn công bạn trước thay vì bạn tấn công trước như Attack. Điểm khác biệt là sự hy sinh này giúp người chơi đẩy kẻ thù lui ra khỏi vị trí đang đứng, khá hữu dụng trong những trường hợp cần chiếm căn cứ hoặc loại trừ lợi thế địa hình của địch. Tương tự, Focus Attack là một dạng tấn công kiểu “bắn hội đồng”, cho phép người chơi đưa nhiều quân lại cùng tấn công một kẻ thù. Nghe có vẻ mất cân bằng trầm trọng nhưng kỳ thực, thiết kế này rất cân đối giữa yếu tố rủi ro và lợi thế mà nó mang lại. Người chơi sẽ phải hy sinh một số lượt đi để thực hiện, do vậy đòi hỏi tính chiến thuật rất cao.
AI trong Full Metal Rumble cũng có nhiều cải thiện so với trước đây. Chúng thông minh hơn, rất biết tận dụng các cơ chế gameplay nói trên, khiến tôi cũng không ít phen “lên bờ xuống ruộng” nếu chủ quan khinh định. Tuy nhiên, thỉnh thoảng kẻ thù cũng có những bước di chuyển khá khó hiểu khiến tôi không đoán ra được ý đồ chiến thuật. Không rõ đây là lỗi game hay ý đồ gây “loạn não” người chơi của nhà phát triển. Thế nhưng, dù là vấn đề của trò chơi hay thiết kế chủ đích, ít nhiều đều mang đến cảm giác chiến thuật khá khác biệt với nhiều tựa game cùng thể loại khác trên thị trường, nhất là so với Advance Wars kinh điển vì đây là tính năng riêng của series Tiny Metal.
Thú vị nhất là mỗi quân đều được thăng cấp bậc dựa trên các trận chiến mà họ tham gia. Tuy nhiên, chỉ những nhân vật hero mới có thể giữ nguyên cấp bậc xuyên suốt các nhiệm vụ, trong khi tất cả quân sĩ đều bị “lột lon” mỗi khi chuyển sang nhiệm vụ mới. Điều này biến hero thành những quân chủng mạnh nhất trên chiến trường, giữ vai trò to lớn trong việc quyết định yếu tố chiến thuật hay thậm chí sự thành bại của các nhiệm vụ trong Tiny Metal: Full Metal Rumble. Một “điểm cộng” khác là phần chơi mới cũng bổ sung thêm một số tính năng tuy nhỏ nhưng thiết thực, mang tính chiến thuật cao như cho phép sát nhập hai “tàn quân” lại với nhau, khá quan trọng để giành lợi thế khi cuộc chiến trở nên căng thẳng.
Một trong những tính năng mà tôi khá thích trong trải nghiệm Tiny Metal: Full Metal Rumble là ba thử thách ở mỗi màn chơi. Tương tự như Skulls of the Shogun: Bone-A-Fide Edition, bạn không nhất thiết phải hoàn thành các thử thách này trừ khi muốn thử sức với độ khó của trò chơi, cảm giác giống như đang từ chế độ Easy chuyển lên Hard vậy. Các thử thách này khá đa dạng và đúng như cái tên của nó, thường đòi hỏi tư duy chiến thuật của bạn và khá “xương xẩu” ngay cả với những người chơi thể loại chiến thuật theo lượt lâu năm như tôi. Thậm chí, chỉ một sai sót nước cờ chiến thuật cũng đủ khiến bạn mất cơ hội hoàn thành thử thách. Đó là chưa kể ngay từ trải nghiệm thông thường thì độ khó cũng đã “không phải dạng vừa đâu”.
Bên cạnh khả năng gọi nhân vật hero, Full Metal Rumble còn có thêm kỹ năng của người chỉ huy. Dù vậy, đây không phải là tính năng mới mà từng xuất hiện trong một phần chơi Advance Wars trước đây. Tuy nhiên, nó được thiết kế cân bằng hơn chứ không quá mạnh để người chơi lạm dụng đáng tiếc như trường hợp của Advance Wars. Mặt khác, yếu tố hậu cần với việc phải xem xét thậm trọng nhiên liệu cho xe cộ và đạn dược, khiến tính chiến thuật trong trải nghiệm càng hấp dẫn. Đó là chưa kể, giao diện game cũng có một số điều chỉnh so với Tiny Metal để cung cấp nhiều thông tin hơn, giúp người chơi biết được ưu và khuyết điểm của mỗi loại quân, mang đến một trải nghiệm thỏa mãn hơn bao giờ hết.
Đồ họa trong game khá đặc biệt với phong cách rất riêng. Tôi thích cách mà nhà phát triển dùng những hình tĩnh thay cho các đoạn chuyển cảnh, tạo cảm giác mới lạ so với phần lớn những tựa game thuộc thể loại này. Môi trường màn chơi cũng mang cảm giác khá độc đáo trong cách thể hiện những địa hình quen thuộc như rừng rậm, ngọn đồi hay một công trình nào đó v.v… Phong cách đồ họa này tạo cảm giác mới mẻ và khác biệt rõ nét, có thể thấy ngay từ hệ thống bản đồ chọn màn chơi được xây dựng độc đáo, cho phép bạn sử dụng các loại phương tiện mặt đất hoặc trên không để khám phá, tìm các vật phẩm thu thập hoặc tiền để mở khóa nhiều thứ “phụ trợ” cho trải nghiệm như nhạc nền hoặc map pack cho phần chơi Skirmish đậm tính thử thách.
Sau cuối, Tiny Metal: Full Metal Rumble mang đến một trải nghiệm chiến thuật theo lượt khá hấp dẫn và thỏa mãn ở nhiều khía cạnh, từ gameplay, đồ họa, âm nhạc cho đến số lượng nội dung vô cùng đồ sộ với giá trị chơi lại cao. Dù trò chơi vẫn có một số điểm trừ nhỏ, nhưng đây đích thực là một tựa game chiến thuật theo lượt tuyệt vời mà bạn có thể tìm thấy trên thị trường. Trò chơi là sự kết hợp hoàn mỹ với trải nghiệm cơ động trên nền tảng Nintendo Switch, với khả năng chơi game mọi lúc mọi nơi cùng với chế độ chơi multiplayer online.
Tiny Metal: Full Metal Rumble được phát hành cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác