Warborn là game chiến thuật theo lượt rất hấp dẫn, sở hữu lối chơi có nhiều nét tương đồng với series Advance Wars kinh điển nhưng vẫn tạo được dấu ấn riêng.
Ngay từ những cái nhìn đầu tiên, Warborn đã khiến tôi chú ý với đồ họa kiểu hoạt hình, mang nhiều cảm giác quen thuộc từ giữa thập niên 80 và 90. Phong cách đồ họa này khiến tôi gợi nhớ đến series phim hoạt hình Voltron thường được coi ké ở nhà ông anh họ ngày xưa lúc còn nhỏ. Trò chơi lấy bối cảnh trên thiên hà Auros, nơi diễn ra cuộc chiến một mất một còn giữa hai phe Cerulian và Nomad. Đây cũng là cuộc chiến của người chơi.
Cảm giác quen thuộc có lẽ là điều mà nhà phát triển Raredrop Games đã làm rất tốt trong trải nghiệm. Nếu đã từng chơi những tựa game cùng thể loại này như Wargroove hay Tiny Metal: Full Metal Rumble, bạn sẽ có cảm giác quen thuộc rất dễ chịu với hệ thống chiến đấu trong Warborn ngay. Vẫn là những địa hình mặt trận được chia thành các ô đa giác dạng lưới, xếp lên đó yếu tố môi trường, các loại quân cùng với tướng và tất cả “đại chiến” để giành chiến thắng.
Mặc dù Warborn không có bổ sung yếu tố gameplay mới so với những cái tên nói trên, thế nhưng trò chơi vẫn tạo cho tôi cảm giác khá hào hứng trải dài trong suốt thời lượng chơi khoảng hơn một ngày. Người viết đặc biệt thích cảm giác “thoải mái như ở nhà” trong các cơ chế gameplay mà trò chơi mang đến, đồng nghĩa sẽ có không ít người chơi cảm thấy kém hào hứng với trải nghiệm game vì lý do tương tự. Chỉ có khác biệt rõ nét nhất là khía cạnh đồ họa.
Kỳ thực, Warborn khiến tôi hơi ngạc nhiên trong xây dựng tính mỹ thuật có phần khá đơn giản, nhìn thoáng qua dễ nhầm lẫn là game dành cho nền tảng di động. Thế nhưng, ẩn trong phong cách đồ họa tưởng chừng đơn giản đó lại là sự chăm chút khá tỉ mỉ, sử dụng những gam màu pastel dịu mắt, nhìn khá gọn gàng và minh bạch từ thông tin địa hình chi tiết thể hiện ở góc phải bên dưới màn hình, cho đến những vị trí có tính chiến lược trong môi trường màn chơi.
Bạn thậm chí có thể nhận thấy rõ sự chỉn chu của nhà phát triển trong cách phối màu. Quân ta và địch đều được tô màu rất nổi bật trên chiến trường. Mỗi loại quân cũng vậy, đều sở hữu ưu và khuyết điểm riêng, tạo nên những tình huống chiến trường đòi hỏi người chơi “dụng binh” phù hợp theo chiến thuật. Nói đâu xa, ngay từ màn chơi đầu tiên mà Warborn đã khiến tôi chưng hửng khi thấy AI bước tới “nã” tan xác quân của người viết ở thiết lập độ khó Normal.
Tạo hình của các loại quân thông thường tuy không có nhiều khác biệt, nhưng có điểm xuyết những chi tiết nhỏ, vừa đủ tinh tế để bạn biết được quân nào có sở trường gì và vận dụng theo tình huống. Tướng thì nhìn ngầu hơn với bộ giáp Deity hầm hố và khả năng chiến đấu “one hit one kill” vượt trội so với lính. Dù vậy, lính cũng được trang bị Variable Armour có màn chắn đồ khiến tôi không thể không nghĩ đến series phim 5 anh em siêu nhân kinh điển ngày xưa.
Ban đầu, người chơi chỉ có lượng quân khá hạn chế nhưng càng về sau, bạn sẽ được thưởng thêm SP thông qua trải nghiệm trong các màn chơi và dùng để mua thêm quân ra chiến trường. Về cơ bản, SP giống như tiền tệ trong Warborn. Nó khá quan trọng trong việc tích lũy thông qua cách mà bạn triển khai trận chiến. Không những vậy, game còn khuyến khích người chơi “kéo dài” trải nghiệm để thu thập CP, giúp kích hoạt những tuyệt kỹ có thể đảo chiều trận đấu.
Kỳ thực, Warborn không có nhiều nét mới mẻ so với những gì mà dòng game chiến thuật theo lượt đã mang đến nhiều thập kỷ qua. Nếu không “bày mưu tính kế” cẩn thận, điều tốt nhất mà bạn có thể làm vẫn là trải nghiệm theo kiểu “old school”, sử dụng lối chơi thử và sai để tìm giải pháp tốt nhất cho tình hình chiến sự. Hệ thống nhiệm vụ cũng vậy, vẫn xoay quanh những ý tưởng cũ trên nền đồ họa và các lớp nhân vật khác nhau để tạo sự mới mẻ.
Đây cũng là điều mà nhà phát triển Raredrop Games đã làm khá tốt trong trải nghiệm Warborn. Mỗi lớp nhân vật đều có ưu và khuyết điểm rõ nét, phù hợp với từng tình huống chiến trường khác nhau. Đơn cử như các loại quân có khả năng chiến đấu tầm xa sẽ dễ trở thành cơn ác mộng với kẻ thù đối lập và ngược lại. Đáng chú ý nhất là các loại tướng với giáp xịn đầy thiện chiến, có thể “nã” nhiều lần thay vì chỉ một như các loại quân thông thường.
Bên cạnh phần chơi đơn, Warborn cũng khiến tôi chú ý khi có thêm chế độ chơi Multiplayer, tạo giá trị chơi lại khá cao. Một tính năng cũng thú vị không kém là Map Editor, cho phép bạn tha hồ xây dựng “màn chơi của tui” và dùng nó để “đấu giao lưu” với AI hoặc đăng tải lên mạng, thử thách những người chơi trên khắp thế giới. Tuy tôi chưa thể trải nghiệm Multiplayer ở thời điểm bài viết vì game chưa phát hành, nhưng xác nhận là Map Editor khá “ngon”.
Mặt khác, với đặc trưng của lối chơi chiến thuật theo lượt, những yếu tố kỹ thuật liên quan đến đường truyền mạng như ping cao cũng khó lòng gây ảnh hưởng đến trải nghiệm multiplayer trong Warborn như những tựa game hành động hoặc bắn súng. Dù vậy, tôi không nghe nhà phát hành đề cập gì đến khả năng chơi cross-platform trên các nền tảng khác nhau, nên khả năng cao là game không hỗ trợ tính năng này, kể ra cũng hơi tiếc.
Sau cuối, Warborn mang đến một trải nghiệm chiến thuật theo lượt hấp dẫn không chỉ ở khía cạnh gameplay mà cả phong cách đồ họa đơn giản. Nó không chỉ tạo hiệu quả nghe nhìn rất cao trong chiến trận, mà còn giúp trò chơi là lựa chọn đáng chú ý cho người chơi cũ lẫn mới của thể loại này. Chỉ có một điều đáng phàn nàn là các nút tương tác trong giao diện game được sắp đặt dễ gây nhầm lẫn, khiến bạn phải mất một chút thời gian bấm nhầm đến tức điên trước khi bắt đầu quen với nó.
Warborn được phát hành cho PC (Windows, macOS), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác