Rogue Empire: Dungeon Crawler RPG là tựa game nhập vai khám phá hang động như cái tên của nó, với thiết kế hệ thống gameplay mang nặng yếu tố roguelike nhưng lại rất thân thiện với người chơi mới.
Nếu từng chơi nhiều tựa game nhập vai roguelike khác như ADOM hay Tangledeep, có lẽ Rogue Empire: Dungeon Crawler RPG là một trải nghiệm rất dễ tiếp cận. Phần lớn thiết kế game đều thân thiện với người chơi mới của thể loại này, khiến trải nghiệm có phần đơn giản so với những “tay chơi” kỳ cựu của dòng game roguelike. Trò chơi dung hòa khá tốt giữa các yếu tố khám phá và chiến thuật trong chiến đấu cũng như hệ thống phát sinh màn chơi ngẫu nhiên. Các cơ chế gameplay cũng được thiết kế giảm thiểu sự phức tạp, nhằm giữ trải nghiệm ở mức độ thân thiện nhất với hầu hết đối tượng người chơi. Đây chắc chắn là điểm cộng không hề nhỏ khi hầu hết các tựa game roguelike đều thiết kế bỏ qua vấn đề này.
Rogue Empire có đến hai chế độ chơi, tuy giống nhau về gameplay nhưng khác biệt rất lớn về quy mô nội dung. Về cơ bản, toàn bộ trải nghiệm game đều xoay quanh yếu tố theo lượt, từ khám phá đến chiến đấu. Trong đó, Eghoss' tale được thiết kế như tutorial và hướng dẫn khá chi tiết về cơ chế gameplay và hệ thống điều khiển. Nhân vật chính là một chiến binh người (Human Warrior) với khoảng 20 hang động cho trải nghiệm. Trong số các màn chơi này, bạn sẽ được tiếp cận và làm quen với nhiều kẻ thù khác nhau và đụng độ hai trận đánh boss. Với người chơi mới, đây là chế độ chơi rất đáng chào đón, giúp bạn dễ dàng tiếp cận với lối chơi đặc trưng và làm quen với các cơ chế gameplay kinh điển của thể loại này.
Dawn of Shadows lại là một câu chuyện khác với nhiều chủng tộc và nội dung phong phú hơn, mở ra cốt truyện chia làm nhiều kết thúc. Đây mới chính là phần trải nghiệm đầy đủ của Rogue Empire với tất cả nội dung mà tựa game này cung cấp, từ môi trường màn chơi đa dạng hơn cho đến các sự kiện ngẫu nhiên trong suốt trải nghiệm. Bên cạnh đó, phần chơi campaign này cũng cho phép người chơi tùy biến nhân vật theo các chủng tộc và lớp nhân vật khác nhau, được “đặc chế” cho lối chơi cá nhân chứ không chỉ là Human Warrior như Eghoss' tale nữa. Ngoài bốn chủng tộc Human, Elf, Dwarf và Troll quá quen thuộc, trò chơi còn sở hữu ba chủng tộc độc đáo về mặt ý tưởng khi “lai ghép” giữa người và loài vật hoặc cây cỏ với những đặc trưng khác nhau.
Đơn cử như Vinscian là “người mèo” nên có khả năng phản xạ tốt và di chuyển nhanh nhẹn. Otwork là “người cây” nên sống nhờ vào ánh sáng và đất xung quanh, có khả năng “detox” mạnh nên hoàn toàn miễn nhiễm với độc tính và không cần ăn nhiều như các chủng tộc khác. Tuy nhiên, điểm yếu của chủng tộc này là rất sợ lửa. Naga cũng là một trường hợp đặc biệt khác khi làm “người bò sát”, với khả năng “ngửi” ra được điểm yếu của đối thủ giúp ra đòn “ác liệt” hơn. Thế nhưng, chủng tộc này không thích cái lạnh giá rét tương tự như “tổ tiên” của họ. Nếu nhiêu đó vẫn chưa đủ, chế độ “chơi miệt mài” Challenge Dungeon đầy thử thách cũng đang chờ bạn bước lên “đoạn trường vượt khó” trong trải nghiệm game.
Ở góc độ người chơi, Rogue Empire Rogue Empire: Dungeon Crawler RPG mang đến một trải nghiệm roguelike quá truyền thống, dễ tạo cảm giác “lại một tựa game roguelike khác” giữa hằng hà vô số thượng vàng hạ cám trên thị trường. Thế nhưng, nhà phát triển Portal Entertainment cũng có “vài chiêu trò” để tạo sự khác biệt. Bên cạnh ba lớp nhân vật độc đáo nói trên, trò chơi còn sở hữu hệ thống Soul Essence để mở khóa thêm buff cho nhân vật trong lần chơi sau, mỗi khi bạn… thu thập lại “linh hồn đã khuất” của nhân vật trong lần chơi “kém may mắn” trước đó. Tuy nhiên, yếu tố này không làm thay đổi nhiều trải nghiệm do buff không khiến nhân vật mạnh hơn bao nhiêu, mà chỉ hỗ trợ một phần rất nhỏ như tăng điểm chỉ số này nọ kia.
Ngược lại, hệ thống thăng cấp nhân vật trong Rogue Empire: Dungeon Crawler RPG vẫn được thiết kế khá kinh điển và có phần giản lược khi có thêm yếu tố thẻ bài khá thú vị. Mỗi khi nhân vật kiếm đủ điểm kinh nghiệm thăng cấp, bạn được phép chọn một trong bốn lá bài chỉ số. Thế nhưng, thay vì cho phép người chơi nâng điểm một cách thủ công như thường thấy, game sẽ tự động nâng các điểm chỉ số của nhân vật dựa trên lựa chọn của bạn. Không những vậy, người chơi còn có cơ hội chọn một trong ba thẻ bài kỹ năng hoặc vật phẩm hỗ trợ ngẫu nhiên để cường lực hoặc mở rộng kỹ năng cho nhân vật. Thiết kế có phần “vay mượn” từ dòng game đấu thẻ bài này, buộc người chơi phải suy nghĩ cẩn thận khi hướng nhân vật của mình đi theo lối chơi nhất định nào đó.
Nó vừa có tác dụng hạn chế khả năng người chơi “build bựa” như thường thấy khiến nhân vật trở nên quá mạnh làm mất cân bằng trải nghiệm, vừa buộc bạn phải liên tục thay đổi và tự làm mới nhân vật của mình trong suốt trải nghiệm. Bởi lẽ, các thẻ bài hỗ trợ này đều xuất hiện ngẫu nhiên với độ hiếm khác nhau. Thẻ bài càng hiếm thì khả năng hỗ trợ cho nhân vật tốt càng cao và ngược lại. Với những ai yêu thích sự tự do, muốn quyết định mọi thứ cho nhân vật thì tính năng này có thể là một điểm trừ, nhưng nó kỳ thực giúp giữ trải nghiệm luôn hấp dẫn và tươi mới. Đây là điều khá cần thiết để bù đắp lại hệ thống chiến đấu vốn mang nặng tính lặp lại, dễ tạo cảm giác nhàm chán của những tựa game nhập vai roguelike.
Điểm nhấn lớn nhất của Rogue Empire: Dungeon Crawler RPG là thiết kế màn chơi rộng hơn khá nhiều so với cái tên kinh điển ADOM hay Tangledeep mới ra mắt hồi năm ngoái. Ngược lại, trò chơi lại có vài điểm trừ tuy nhỏ, nhưng đôi lúc khá bực mình. Một trong số đó là trải nghiệm game chưa được tối ưu hóa cho độ phân giải 4K, khiến nhiều biểu tượng tương tác dù khá quan trọng nhưng hiển thị rất nhỏ và khó thấy. Việc so sánh trang bị và vũ khí có vẻ cũng bị nhà phát triển đơn giản hóa quá tay, gây khó khăn cho người chơi khi muốn xem xét yếu tố thường khá quan trọng trong bất kỳ tựa game nhập vai nào này. Tương tự, cách sắp xếp vật phẩm trong hành trang dễ gây nhiều khó khăn cho người chơi mới khi chưa hiểu rõ cách thức vận hành.
Có một vấn đề mà tôi cũng không biết nên gọi là điểm trừ hay điểm cộng, đó là Rogue Empire: Dungeon Crawler RPG không hỗ trợ trải nghiệm hoàn toàn bằng bàn phím. Điều này có vẻ trái ngược với tiêu chí “dễ tiếp cận” mà nhà phát triển muốn hướng tới khi xây dựng game, bất chấp cấu hình yêu cầu của trò chơi hoàn toàn có thể trải nghiệm “ngon lành cành đào” trên những con laptop hơn chục năm tuổi. Hệ thống chiến đấu của game luôn đòi hỏi tương tác bằng chuột, khá là phiền toái mỗi khi bạn muốn “chơi một tí” trên laptop vốn chỉ có sẵn trackpad. Di chuột trên trackpad bực mình như thế nào có lẽ không cần nói ra. Được cái, trải nghiệm nhập vai có giá trị chơi lại cao và nhiều kết thúc là điểm cộng không nhỏ như một sự bù trừ cho “vấn đề” trên.
Tuy nhiên, đồ họa và âm nhạc trong Rogue Empire: Dungeon Crawler RPG lại mang đến cho tôi cảm giác khá trái chiều. Nhiều bản nhạc nền khiến tôi không tránh khỏi cảm giác lạc điệu so với trải nghiệm của một tựa game hành động nhập vai, giống như nó được phát ngẫu nhiên trên một danh sách có sẵn hơn là sáng tác cho riêng từng sự kiện game. Đồ họa lại là một câu chuyện khác. Trò chơi sử dụng sprite để tạo hình môi trường màn chơi và nhân vật, nhưng phần lớn đều không có chuyển động cụ thể cho từng trường hợp, mà chỉ đảo qua đảo lại một vài chi tiết để bớt đi cảm giác đơn điệu mà thôi. Dù vậy, cách mà nhà phát triển lồng ghép hiệu ứng trực tiếp vào giao diện game cho các đòn tấn công hay phép thuật khá thú vị và dễ nắm bắt.
Sau cuối, Rogue Empire: Dungeon Crawler RPG mang đến một trải nghiệm nhập vai theo lượt hấp dẫn với yếu tố roguelike khá truyền thống, dễ tiếp cận với phần lớn đối tượng người chơi. Nếu muốn tìm một tựa game thuộc thể loại đặc trưng này, đây chắc chắn là cái tên rất đáng cân nhắc khi đầy đủ món “ăn chơi” lẫn “ăn mặn” cho mọi đối tượng người chơi.
Rogue Empire: Dungeon Crawler RPG hiện chỉ được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác