Glyph là game đi cảnh 3D đầy thử thách đến từ nhà phát triển Bolverk Games. Nguyên gốc của trò chơi là trải nghiệm thực tế ảo trên PC, chỉ đến gần đây mới được chuyển nền lên Nintendo Switch với lối chơi không thay đổi ngoại trừ việc không còn là trải nghiệm thực tế ảo nữa. Tuy nhiên, điều đó không làm trò chơi bớt thử thách hơn nếu không nói là còn có phần khó hơn. Trải nghiệm game giờ đây nhiều thao tác hơn, đòi hỏi bạn phải tự điều chỉnh lại góc nhìn trong từng bước nhảy thay vì dựa vào các chuyển động đầu như khi chơi trong thực tế ảo.
Trò chơi có hẳn câu chuyện kể về nền văn minh gần như tuyệt chủng. Kỳ thực, Glyph cũng là tên của nhân vật điều khiển trong suốt trải nghiệm. Trò chơi mở đầu với việc hồi sinh Anobi, nhân vật được cho là mang dòng máu cuối cùng của nền văn minh bí ẩn nói trên. Trong khi đó, nhân vật điều khiển lại là người máy nhỏ mang hình dạng như bọ cánh cứng và lăn nhiều hơn bay. Nhiệm vụ của người chơi là khôi phục những tàn tích đổ nát và năng lượng Heart of Creation vốn là nguồn sống của nền văn minh cổ đại này. Mặc dù khó dễ tùy người nhưng trải nghiệm game khá thử thách.
Điều này thể hiện ngay từ những màn chơi có tính hướng dẫn kỹ năng đi cảnh cơ bản ban đầu. Nhân vật chính Glyph chủ yếu di chuyển bằng cách lăn trong hình hài trái banh với vài hành động như nhảy và lượn cùng một số kỹ năng cơ bản khác. Việc bạn cần làm là vận dụng kết hợp các kỹ năng của nhân vật để thu thập chìa khóa, tiếp cận cổng dịch chuyển nhằm thoát khỏi mỗi màn chơi. Mặc dù mô tả có phần đơn giản nhưng kỳ thực trải nghiệm vô cùng thử thách, đòi hỏi thao tác chuẩn xác và đúng khoảnh khắc của người chơi. Đó là chưa kể số lượng vật phẩm thu thập rất hấp dẫn.
Đây cũng là một trong những điểm cộng khiến tôi hào hứng với trải nghiệm Glyph. Trò chơi sở hữu số lượng vật phẩm thu thập nhiều tương ứng với số lượng màn chơi phong phú và đa dạng tính thử thách. Những vật phẩm này tuy chỉ để trang trí cho nhân vật chính, nhưng có sự chăm chút khá cẩn thận từ nhà phát triển trong việc xây dựng tạo hình khác biệt. Chẳng hạn, bạn có thể dùng chúng để thay đổi hình dạng của Glyph thành những tạo hình khá độc đáo trong trải nghiệm, như con rùa biết bay hay con ma cầm đèn lồng khá hài hước. Đó chỉ mới là vài ví dụ thôi đấy.
Việc thu thập những vật phẩm này không hề dễ nếu không nói là vô cùng thử thách khi đòi hỏi kỹ năng đi cảnh đỉnh cao của người chơi. Đáng chú ý, mỗi màn chơi đều có vật phẩm avatar hoặc trail ẩn giấu đâu đó chờ bạn khám phá. Mặc dù người chơi có thể tìm đến Anobi để xin gợi ý, nhưng phần lớn thường do tôi tự tìm ra khi chịu khó quan sát và quyết tâm liều ăn nhiều trong không gian đi cảnh khó điên đảo hơn. Thứ mà bạn cần quan tâm là công tắc ẩn mở khóa khu vực mới, đòi hỏi người chơi khả năng đi cảnh thượng thừa hay thậm chí suy nghĩ sáng tạo để thu thập.
Thế nhưng, chúng không phải những vật phẩm thu thập duy nhất trong trải nghiệm Glyph. Bên cạnh hai loại vật phẩm thu thập nói trên, bạn còn phải thu thập đồng xu vàng, hồng ngọc và cua vàng trong màn chơi cũng như chìa khóa để qua màn. Đây là những vật phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc mở khóa màn chơi mới. Chẳng hạn đồng xu vàng dùng để mở cửa màn chơi trong những khu vực mà bạn đã mở khóa, trong khi hồng ngọc dùng để mở khóa các khu vực mới. Tuy nhiên, các vật phẩm này không có tính thử thách và giá trị chơi lại cao bằng avatar và trail.
Thiết kế màn chơi sáng tạo cũng là điểm cộng khác của Glyph, nhưng chỉ đối với các màn chơi có tính khám phá mà thôi. Về cơ bản, trải nghiệm game chia làm hai loại màn chơi: khám phá và thử thách thời gian. Trong khi các màn chơi khám phá vô cùng hấp dẫn về tính thử thách và thiết kế, những màn chơi Trial thử thách thời gian lại không mang đến cho tôi cảm giác tương tự. Những bạn nào thích trải nghiệm qua màn nhanh như chớp kiểu speedrun có lẽ sẽ hào hứng với các màn chơi dạng này, nhưng đáng tiếc là tôi không thuộc nhóm những người chơi đó.
Đồ họa có lẽ là điểm trừ đầu tiên của Glyph phiên bản Switch. Trò chơi sở hữu phong cách đồ họa khá đơn giản trong phần lớn trải nghiệm nhưng vẫn mang dấu ấn rất riêng trong từng thiết kế màn chơi. Chỉ có một số màn là gây ấn tượng về hiệu hứng ánh sáng, kiến trúc hoặc tạo hình các sinh vật nhưng không đủ nhiều để bù đắp điều trừ này. Có lẽ vì vậy mà trò chơi có hiệu năng khá tốt ở cả chế độ handheld lẫn gắn dock. Tuy nhiên, do trải nghiệm đặc trưng mà tôi có cảm giác điều khiển tốt hơn khi trải nghiệm bằng tay cầm Joy-Con gắn grip hơn là chế độ handheld.
Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của trải nghiệm Glyph là người chơi phải luôn tự điều chỉnh thủ công góc nhìn camera sao cho tối ưu nhất. Tôi gặp không ít trường hợp đi cảnh nhưng góc camera lại quay vào những vị trí chết hoặc góc khuất khá ức chế, khiến mọi sai lầm trong bước nhảy rất dễ trở thành thảm họa diệt vong nhân vật điều khiển. Chưa kể, bạn chỉ có thể điều khiển Glyph tiếp cận những vị trí nhất định trong màn chơi chứ không được để rơi xuống bất kỳ đâu khác. Lý do là vì tất cả “bãi cát vàng” trong màn chơi đều là cửa tử mỗi khi nhân vật chạm phải.
Sau cuối, Glyph mang đến một trải nghiệm đi cảnh 3D khá xuất sắc ở nhiều khía cạnh ngoại trừ đồ họa không hút mắt. Nếu yêu thích thể loại đang ngày càng hiếm hoi trên thị trường hiện nay và thử thách, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không thể bỏ qua. Đơn giản vậy thôi!
Glyph hiện có cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác