Mable & The Wood là game phiêu lưu hành động đi cảnh metroidvania với nhiều ý tưởng độc đáo, nhưng không dành cho số đông nhất là những ai thiếu kiên nhẫn.
Dòng game metroidvania vốn có “sản lượng” khá dồi dào trên thị trường hiện nay. Thế nên, việc tạo sự khác biệt với đám đông gần như là yếu tố sống còn của những tựa game mới. Mable & The Wood cố gắng làm điều đó và kỳ thực trò chơi sở hữu nhiều ý tưởng thiết kế khá sáng tạo và hoàn toàn mới mẻ. Thế nhưng, những “vấn đề đáng ghét” khiến tựa game này trở nên khá kén người chơi, dù đây có thể là chủ ý của nhà phát triển.
Mable & The Wood là cuộc phiêu lưu của nhân vật Mable với mái tóc đỏ rực. Cô là hy vọng cuối cùng để cứu lấy một thế giới trên bờ vực tận thế. Thế nhưng, sự xuất hiện của nhân vật này lại là ẩn số khi Mable không giống bất cứ người hùng nào. Thậm chí, những người đã triệu hồi cô cũng không giấu được sự thất vọng. Điều hài hước là mặc dù mang danh “đấng cứu thế”, nhưng Mable thậm chí không cầm nổi thanh kiếm để chiến đấu chỉ vì nó quá nặng, mở đường cho nhà phát triển Triplevision Games tha hồ sáng tạo.
Vấn đề ở chỗ, trải nghiệm quan trọng nhất của một tựa game metroidvania là yếu tố khám phá, nhưng Mable & The Wood lại làm khá kém ở khía cạnh này. Như đã nói ở trên, nhân vật của người chơi phải kéo lê thanh kiếm theo khi di chuyển với tốc độ rùa bò, đòi hỏi nhà phát triển phải tìm những cách khác để bù đắp lại “tính năng” này: hóa thân. Đây là điểm cộng thiết kế khiến trải nghiệm game tỏa sáng. Màn hóa thân ban đầu là biến thành tiên nữ, giúp bạn có thể bay nhưng bị vòng thể lực hữu hình hạn chế khả năng “cao chạy xa bay”.
Trong hình hài tiên nữ, Mable có thể cắm thanh kiếm xuống đất làm điểm níu giữ để bay trong không gian nhất định và thực hiện các pha đi cảnh cơ bản. Bạn cũng có thể thu hồi thanh kiếm để “chặt chém” bất kỳ thứ gì xuất hiện trên đường bay về với chủ của nó. Đây là cách mà người chơi chiến đấu chủ yếu. Nó khá độc đáo nhưng đòi hỏi kỹ năng điều khiển đôi khi rối tung như canh hẹ vì hệ thống vật lý đáng ghét. Bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để làm quen và điều khiển nó đoạt mạng kẻ thù như mong muốn, nhưng nói dễ hơn làm.
Về sau, Mable sẽ có thêm nhiều hình hài khác nhưng tất cả đều có vấn đề riêng. Chúng luôn đòi hỏi người chơi phải làm quen khá lâu để sử dụng thành thạo, trong khi lại gần như không có ứng dụng nhiều trong chiến đấu bằng hóa thân nàng tiên nhỏ bé. Ngược lại, việc vận dụng những kỹ năng hóa thân nói trên cho mục đích khám phá lại không mang về cảm giác tưởng thưởng tương xứng. Hầu hết phần thưởng chỉ là những “nâng cấp nhỏ lẻ” cho Mable để bù đắp lại kẻ thù ngày một khó tiêu diệt hơn. Đó mới là vấn đề.
Một điểm trừ khác của Mable & The Wood là hệ thống bản đồ khá vô dụng, khiến việc khám phá có khi trở thành cực hình trong trải nghiệm. Tôi không nhớ nổi đã đi lạc và loay hoay mãi để tìm chính xác một địa điểm cần đến bao nhiêu lần. Nhìn bản đồ không thể biết vị trí chính xác của bạn. May mắn là trong bản cập nhật mới nhất, người chơi đã mơ hồ ước lượng được vị trí của nhân vật trên bản đồ, chỉ là không cụ thể như tôi mong muốn. Dù sao thế vẫn hơn so với trước đây hoàn toàn như “mù đường” khi nhìn bản đồ.
Tôi đồ rằng nhà phát triển đã vận dụng một cách máy móc nhiều yếu tố từ đời thật vào trải nghiệm game, vô tình quên mất điều quan trọng nhất trong thiết kế game đi cảnh là giúp người chơi định hướng và điều khiển dễ dàng. Kỳ thực, Mable & The Wood mang nặng cảm giác thiết kế “old-school” từ thập niên 90, khi mà hầu hết những tính năng giúp trải nghiệm dễ dàng hơn đều không có, người chơi phải tự lực cánh sinh. Tôi không ngại thiết kế game như thế, nhưng trong trường hợp này lại là câu chuyện khác.
Khó định hướng đã là một trở ngại không nhỏ đối với dòng game metroidvania, mà lại còn đánh vật với phần điều khiển phức tạp, dễ khiến trải nghiệm khám phá trở nên vô cùng ức chế. Thậm chí, tôi còn cảm thấy sợ mỗi khi nhân vật chính có được hóa thân mới thay vì hào hứng như thông thường. Đó là người viết còn chưa đề cập đến việc Mable không thể nhảy. Thay vào đó, người chơi phải vận dụng các hóa thân của nhân vật để thực hiện những pha đi cảnh đơn giản nhất.
Môi trường màn chơi cũng không được xây dựng đủ tinh tế để bạn dễ dàng nhận ra lúc nào cần đến hóa thân nọ, nói gì đến chiến đấu. Điều này vô tình khiến trải nghiệm có khi lại quá dễ nhưng nhiều lúc tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng. Hóa thân nào của Mable cũng có khuyết điểm nhiều hơn ưu điểm, khiến tôi có cảm giác nhà phát triển cố ý “chặt chém” người chơi khá nặng nề trước những sai lầm của họ. Nhiều thiết kế gameplay của Mable & The Wood đều mang nặng cảm giác này hơn là thật sự hữu ích trong trải nghiệm game.
Sau cuối, Mable & The Wood mang đến một trải nghiệm metroidvania khá sáng tạo và hấp dẫn, nhưng không dành cho số đông. Trò chơi xây dựng tính trừng phạt quá mức cần thiết, đòi hỏi người chơi rất lớn ở sự kiên nhẫn. Một số khía cạnh của game mang cảm giác thiếu sự chăm chút, chẳng hạn như âm thanh tiếng động. Nếu “vượt qua chính mình” là điều mà bạn theo đuổi, đây chắc chắn là ứng cử viên không thể hoàn hảo hơn.
Mable & The Wood hiện có cho PC (Windows, macOS, Linux), Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!