Elderand là game hành động đi cảnh khá thử thách khi kết hợp yếu tố nhập vai cho phép người chơi tùy biến nhân vật từ kỹ năng, chỉ số cho đến trang bị. Tuy trò chơi không có ý tưởng gì mới so với những cái tên gần đây như Blasphemous hay Salt and Sacrifice, nhưng đứa con tinh thần của nhà phát triển Mantra sở hữu thiết kế game và cảm giác điều khiển quá tốt. Đó là chưa kể đồ họa pixel theo phong cách gothic được vẽ tay cực kỳ chi tiết trong xây dựng màn chơi và tạo hình kẻ thù cực kỳ đa dạng, đặc biệt là boss.
Trải nghiệm game đưa người chơi nhập vai nhân vật vô danh trôi dạt đến vùng đất Elderand đang trải qua cuộc nội chiến tôn giáo giữa hai giáo phái. Tuy trò chơi có cốt truyện hoàn chỉnh, nhưng phần lớn chỉ được kể lại thông qua các ghi chép mà người chơi thu thập và phần lời thoại đầy khó hiểu trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Kỳ thực, nếu bạn chỉ quan tâm đến cốt truyện thì người viết tin rằng đây không phải tựa game dành cho bạn. Thay vào đó, điểm cộng sáng nhất của trò chơi là trải nghiệm khá thử thách.
Tương tự REDO! và Salt and Sanctuary, tựa game của nhà phà triển Mantra có sự pha trộn giữa metroidvania và soulslike trong xây dựng lối chơi. Cụ thể khi để nhân vật thiệt mạng, bạn chỉ phải chơi lại từ checkpoint gần nhất mà trong game gọi là bonfire và không “thiệt hại” gì. Những điểm bonfire này được dàn trải khá hợp lý trong màn chơi nên không tạo cảm giác thử thách người chơi quá mức. Không những vậy, chúng còn đóng vai trò điểm dịch chuyển nhanh giúp trải nghiệm khám phá về sau trở nên “nhẹ nhàng” hơn.
Tương tự các game metroidvania khác, khía cạnh khám phá trong Elderand đòi hỏi người chơi thu thập các kỹ năng mới thông qua quá trình trải nghiệm để mở hướng đi mới. Đây cũng là điểm cộng hào hứng nhất của trò chơi. Tuy màn chơi không quá rộng lớn nhưng thiết kế môi trường rất đẹp và đa dạng với ‘easter egg' thú vị về series Castlevania kinh điển. Đơn cử có một cảnh nhân vật đi lên cầu thang dài gợi nhớ đến Castlevania: Bloodlines và có con boss cũng lập tức khiến người viết nghĩ ngay tới Castlevania: Symphony of the Night.
Kỳ thực, không khó để nhận thấy đội ngũ phát triển dường như là “fan cứng” của series Castlevania kinh điển. Lối chơi của Elderand tuy có sự giao thoa giữa hai dòng game trong thiết kế, nhưng trải nghiệm cốt lõi vẫn mang nhiều cảm giác Castlevania. Điều đó không chỉ thể hiện từ những vũ khí phụ như ném rìu và phóng dao, mà cả vũ khí chính như cây roi trứ danh của các nhân vật chính trong dòng game Castlevania. Mặc dù vậy, yếu tố đi cảnh trong Elderand không có gì đặc biệt đáng đề cập vì nó quá quen thuộc trong nhiều game thời nay.
Vẫn là những kỹ năng nâng cấp thường thấy như nhảy đúp, đu dây,… cùng nhiều giải pháp mở cửa để tiếp cận các khu vực khác nhau trong màn chơi. Đáng tiếc, những kỹ năng này không nhiều và cũng không được mở rộng cho khía cạnh chiến đấu lẫn khám phá. Tương tự, yếu tố nhập vai chỉ đơn thuần đánh quái thăng cấp và nâng điểm vào bốn chỉ số quen thuộc, mang tới khả năng tùy biến chức nghiệp nhất định cho nhân vật điều khiển khi kết hợp trang bị khác nhau. Thiết kế này đơn giản nhưng khá hiệu quả trong tạo nên cảm giác chiến đấu đa dạng.
Chẳng hạn, chỉ số strength gắn liền với các loại vũ khí “hạng nặng” có tốc độ đánh chậm. Trong khi đó, dexterity lại liên quan đến các loại vũ khí ra đòn nhanh và wisdom thì tác động đến các trang bị sử dụng phép thuật. Tính cân bằng giữa các lớp nhân vật này khác nhau nhiều. Chẳng hạn ở thời điểm đầu trải nghiệm, pháp sư khá yếu trong khi nhân vật cầm rìu và khiên lại quá mạnh. Mỗi chức nghiệp tùy biến đều có ưu và khuyết điểm trong chiến đấu. Đơn cử vũ khí nặng có thể kết hợp khiên để đỡ các đòn tấn công trực diện.
Ngược lại, vũ khí nhẹ như dagger mang tới khoảnh khắc vô đối rất thú vị khi bạn canh đúng thời điểm đỡ đòn. Đáng chú ý, Elderand có không ít cảnh gợi nhớ đến đòn kết liễu trong những game Mortal Kombat kinh điển. Tuy những hình ảnh này được thể hiện trên nền đồ họa pixel, nhưng vẫn khiến người viết cảm thấy rùng mình vì mức độ “nặng đô” của chúng. Đồng thời, nó cũng mang đến cảm giác đầy hào hứng mỗi khi bạn ‘fatality' thành công con boss nào đó, nhất là sau thời gian trầy trật và bị nó “xiên que” nhiều lần trước đó.
Do mang chút màu sắc soulslike nên Elderand cũng có hệ thống thể lực. Tuy nhiên, nhân vật chỉ lao lực với các hành động có tính phòng thủ như đỡ đòn và né tránh mà thôi. Vấn đề ở chỗ, hệ thống chiến đấu trong game có nhiều hạn chế do thiết kế lẫn đặc trưng không gian hai chiều. Một trong số đó là nhân vật không thể lách qua kẻ thù như Dead Cells, dẫn tới nhiều trận đánh boss khá thử thách nếu không nói là ức chế khi người chơi bị chúng dồn góc. Điều này đặc biệt đúng khi boss máu rất trâu, nhưng bạn có thể dùng bình dược thoải mái.
Sau cuối, Elderand mang đến một trải nghiệm hành động đi cảnh rất hào hứng nhờ vào thiết kế game chỉn chu bất ngờ từ lối chơi cho tới khía cạnh nghe nhìn và mang nhiều cảm giác hoài cổ, đặc biệt khi nó là tựa game đầu tay của nhà phát triển Mantra. Nếu không ngại chút thử thách và đồ họa pixel, đây chắc chắn là cái tên cực kỳ đáng cân nhắc cho thư viện game.
Elderand hiện có cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!