The Last Case of Benedict Fox là trải nghiệm phiêu lưu hành động đầy kỳ thú và nhuốm màu sắc rùng rợn, đưa người chơi đến với cuộc điều tra của nhân vật chính trong thế giới phức tạp có đủ từ tổ chức bí mật, nghi lễ cấm cho đến kẻ sát nhân máu lạnh. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là phong cách đồ họa mang đậm dấu ấn riêng, với sự tương phản đầy ấn tượng giữa tạo hình nhân vật và thiết kế môi trường màn chơi. Điều đáng tiếc là hệ thống gameplay để lại cảm giác khá trái chiều nếu không nói là ức chế.
Thiết kế khó hiểu này khiến trải nghiệm thử thách tương đương Grime ở khía cạnh đi cảnh và chiến đấu. Kỳ thực, chúng dường như là chủ ý của nhà phát triển nhằm làm khó đến mức gây ức chế cho người chơi. Ngược lại, Last Case of Benedict Fox sở hữu các câu đố vô cùng hấp dẫn, đủ sức thu hút bất kỳ ai yêu thích thể loại giải đố hại não. Cốt truyện và xây dựng thế giới nhuốm đầy màu sắc siêu nhiên cũng là điểm cộng thú vị của game, càng khiến người viết không cưỡng lại sự tò mò và hào hứng tìm hiểu về chúng.
The Last Case of Benedict Fox đưa người chơi nhập vai chàng thám tử nổi tiếng với cái tên mà bạn dễ dàng đoán ra: Benedict Fox. Trải nghiệm game bắt đầu với phần tutorial, dẫn dắt người chơi đột nhập trang viên bí ẩn nọ để điều tra. Tuy nhiên, những gì mà nhân vật chính tìm thấy chỉ là cái xác không hồn của một cặp vợ chồng trẻ. Với sức mạnh siêu nhiên từ con quỷ đồng hành, Benedict có thể thâm nhập vào mê cung tâm trí của người chết gọi là limbo mà không cần hack như Daniel trong Observer.
Như bạn tiếp tục đoán ra, những limbo này là các màn chơi trong trải nghiệm Last Case of Benedict Fox. Tương tự In Sound Mind, chúng được thiết kế hình tượng hóa cảm xúc tiêu cực biến người quá cố trở thành những con quỷ xấu xí theo bất kỳ nghĩa nào. Thông qua trải nghiệm khám phá, người chơi tìm thấy những mảnh ký ức để mở khóa những địa điểm mới trong trang viên, từ đó ghép lại thành các bước cần thiết để hoàn thành nghi lễ mà nhân vật chính Benedict Fox phải thực hiện. Thế nhưng nói dễ hơn làm.
Đó dường như là chủ ý của đội ngũ phát triển Plot Twist và biên kịch khi đẩy người chơi vào giữa mớ thông tin rối như canh hẹ. Vấn đề ở chỗ, Last Case of Benedict Fox giấu quá kỹ các câu trả lời vào nửa sau trải nghiệm. Nó khiến mọi thông tin mà bạn thu thập được chỉ mở thêm khúc mắc mới, thay vì giải đáp lần lượt nhằm giải tỏa dần trí tò mò của người chơi. Điều này ảnh hưởng không ít đến cảm xúc trải nghiệm, đặc biệt khi bạn không rõ động cơ của nhân vật, cốt truyện, thậm chí là các thuật ngữ được đề cập.
Đây là điều khá đáng tiếc vì xây dựng thế giới trong Last Case of Benedict Fox rất xuất sắc, không chỉ ở khía cạnh hình ảnh mà cả phần ‘lore’ rất có chiều sâu về đề tài tâm linh và siêu nhiên. Chỉ riêng yếu tố này cũng đủ để cuốn hút người viết vào trải nghiệm game, nhưng đội ngũ phát triển lại chưa khai thác tốt điều này ngoài khía cạnh đồ họa. Đó là điều đáng tiếc khi mỗi limbo đều sở hữu môi trường độc đáo, được thiết kế nhằm phục vụ yếu tố giải đố ngày càng hại não trong trải nghiệm và không chỉ dừng ở đó.
Đáng chú ý, chủ đề thiết kế mỗi limbo cũng gắn liền câu chuyện về nhân vật liên quan. Khám phá đóng vai trò quan trọng trong yếu tố giải đố của Last Case of Benedict Fox. Nếu sơ ý để sót khu vực nào đó, người chơi có thể vô tình bỏ lỡ vật phẩm quan trọng mở khóa tiến trình trải nghiệm, dẫn đến bế tắc không biết phải đi đâu hay làm gì. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ở thiết lập độ khó mặc định không có tính cầm tay chỉ việc, đòi hỏi bạn phải trổ tài thám tử như Sherlock Holmes để điều tra và mở khóa khu vực mới.
Để lại cảm giác trái chiều nhất là cơ chế chiến đấu và khía cạnh đi cảnh. Vòng lặp chiến đấu thường xoay quanh tấn công cận chiến để “nạp đạn” khai hỏa công cụ giống súng bắn pháo sáng và lặp lại như thế đến khi “hóa kiếp” kẻ thù. Về cơ bản, Benedict chủ yếu tấn công kẻ thù bằng dao găm ở khoảng cách gần kết hợp cùng súng, nhưng với nhịp độ chậm như tập dưỡng sinh. Nó hoàn toàn trái ngược tốc độ đánh nhanh và hung hăng của kẻ thù, khiến trải nghiệm chiến đấu rất ức chế khi bạn bị đánh hội đồng.
Đã vậy, pháo sáng còn có số lượt bắn vô cùng hạn chế ở đầu trải nghiệm nên người chơi không thể phụ thuộc vào vũ khí này. Đó là chưa kể những tình huống bị kẻ thù tấn công và dồn góc chẳng khác nào án tử của nhân vật chính. Thế nhưng, ức chế nhất là khía cạnh đi cảnh mang cảm giác trừng phạt nặng nề mỗi khi người chơi phạm bất kỳ sai lầm nào. Bất kể bạn để nhân vật điều khiển thiệt mạng đầy tức tưởi ở đầu hay cuối phân đoạn đi cảnh, Last Case of Benedict Fox đều buộc người chơi phải đi lại cả phân cảnh đó.
Vấn đề ở chỗ, sai lầm trong đi cảnh thường không phải lỗi của người chơi mà do tính năng nhảy đúp với thiết kế “u là trời” của trò chơi. Cụ thể, trong khi các game metroidvania thường cho phép người chơi chủ động nhảy đúp thì Last Case of Benedict Fox chọn lối đi riêng, buộc bạn phải thực hiện thụ động. Cơ chế này trong game dựa vào sự hỗ trợ của con quỷ đồng hành dùng xúc tu đu bám và Benedict chỉ có thể nhảy đúp khi có dấu hiệu màu tím xuất hiện ở những điểm mà người chơi được phép làm.
Đi kèm với thiết kế đi vào lòng đất này là cảm giác điều khiển nhân vật không tốt trong các phân đoạn đi cảnh, vừa không nhạy nút lại vừa thiếu chính xác. Điều hài hước là các phân đoạn đi cảnh trong Last Case of Benedict Fox thường yêu cầu độ chính xác cao để canh khoảng cách nhảy, trong khi cơ chế điều khiển của trò chơi không cho phép điều đó xảy ra và buộc người chơi phải luôn tính toán bù trừ. Không hiếm lần tôi phải điều khiển nhân vật đi vòng lại một phân đoạn đi cảnh nào đó chỉ để… luyện nhảy.
Có lẽ cũng hiểu những điểm trừ trong thiết kế nói trên, nên đội ngũ phát triển cho phép người chơi tùy biến mức độ thử thách của Last Case of Benedict Fox ở ba khía cạnh: chiến đấu, giải đố và khám phá. Tuy nhiên, phần thiết lập này cũng không phải hoàn hảo với ý đồ thiết kế trải nghiệm game hạn chế cầm tay chỉ việc của nhà phát triển Plot Twist. Đơn cử khía cạnh giải đố đôi khi người viết chỉ cần chút gợi ý cho câu đố đang bí, nhưng giảm độ khó khía cạnh này chỉ đơn thuần cho bạn bỏ qua phần giải đố chứ không giải thích gì thêm.
Tương tự, giảm độ khó của khía cạnh khám phá chỉ bổ sung thêm thông tin trên bản đồ, giúp bạn đỡ trải nghiệm game như một thám tử thực thụ với các suy luận và điều tra hơn. Trong khi điều người viết thật sự mong muốn là các yêu cầu nhiệm vụ rõ ràng hơn hoặc chí ít cũng có vài lời gợi ý, điều mà Last Case of Benedict Fox chẳng hề có bất kể thiết lập độ khó nào. Có lẽ tôi cũng không cần đề cập độ khó chiến đấu khi giảm thì sao. Điều này vô tình khiến trải nghiệm trở nên không thỏa mãn nếu bạn giảm độ khó game.
Một vấn đề mà tôi đặc biệt không thể không đề cập là Last Case of Benedict Fox không cho phép sử dụng vật phẩm khi đang chiến đấu. Hạn chế tưởng nhỏ như con thỏ này kỳ thực gây tác động rất lớn đến khoảnh khắc sinh tử của Benedict, góp phần không nhỏ khiến người viết tức điên mỗi lần màn hình ‘Banished’ xuất hiện chỉ vì không thiếu “nước thần” Miracle Water để hồi máu nhưng lại không thể sử dụng. Thậm chí đến mức tôi có cảm giác các cơ chế gameplay của trò chơi được cố tình thiết kế chỉ nhằm gây ức chế cho người chơi.
Sau cuối, The Last Case of Benedict Fox mang đến một trải nghiệm metroidvania để lại cảm nhận khá trái chiều. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là cốt truyện và lore hấp dẫn, cộng với khía cạnh đồ họa và giải đố ấn tượng. Tuy nhiên, cơ chế chiến đấu và đi cảnh vụng về lại là trở ngại lớn nhất của trò chơi. Nếu bạn đủ kiên nhẫn với những khiếm khuyết đó hoặc chấp nhận giảm độ khó để đổi lấy trải nghiệm kém hào hứng hơn, đây là cái tên rất đáng cân nhắc cho thư viện game và ngược lại.
The Last Case of Benedict Fox hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!