Observer: System Redux là bản remaster của game kinh dị có nội dung đậm chất khoa học viễn tưởng >observer_. Phiên bản mới cải thiện rất nhiều ở khía cạnh đồ họa, từ hình ảnh độ phân giải 4K “siêu nét” cho tới các hiệu ứng ánh sáng cũng được điều chỉnh, tận dụng triệt để công nghệ HDR và RTX. Bản remaster cũng bổ sung thêm một số nội dung mới, đi kèm với những tinh chỉnh về cơ chế gameplay từng khiến nhiều người chơi phàn nàn và mang đến cảm giác trải nghiệm tốt hơn hẳn.
Dành cho những bạn nào chưa từng trải nghiệm tựa game gốc, Observer: System Redux lấy bối cảnh vào năm 2084 khi tương lai trở nên tăm tối hơn bao giờ hết. Một dịch bệnh thời đại kỹ thuật số gọi là Nanophage đã cướp đi sinh mệnh của hàng nghìn người sử dụng công nghệ cao để tăng cường tâm trí và cơ thể bằng thuốc và cấy ghép. Chiến tranh xảy ra khiến các nước phương Đông lẫn phương Tây sụp đổ, dẫn đến những tập đoàn lên nắm quyền và xây dựng đế chế riêng, sử dụng các Observer để kiểm soát trật tự xã hội.
Để trả lời câu hỏi Observer là gì tôi xin để dành cho bạn trải nghiệm. Chỉ có thể tiết lộ nhân vật của người chơi chính là một Observer có tên là Daniel Lazarski. Bạn được trao quyền sử dụng thiết bị Dream Eater để thâm nhập và “đào bới” ký ức của người chết và sắp chết để sống lại những khoảnh khắc cuối đời họ. Ở thế giới trong Observer: System Redux nơi mà mạng người rẻ mạt và hy vọng gần như không còn, những gì người ta dám làm để sinh tồn hoặc mục đích gì khác mới là thứ đáng sợ nhất!
Đáng chú ý là nhân vật chính Daniel Lazarski được xây dựng từ hình tượng của nam diễn viên quá cố Rutger Hauer. Chất giọng khàn khàn của ông luôn tạo không khí rất đặc trưng cho trải nghiệm. Nó kết hợp hoàn hảo với lối chơi giao thoa giữa yếu tố point-and-click và “mô phỏng đi bộ” của Observer: System Redux, đòi hỏi người chơi phải tương tác với các NPC và tìm manh mối cho mục đích điều tra. Có cảm giác như giọng thoại của Rutger đã “bao sân” cho cả bầu không khí trải nghiệm game.
Về cơ bản, người chơi chuyển đổi qua lại giữa hai thiết bị Electromagnetic Vision và Bio Vision để phát hiện đồ điện tử và các chứng cứ sinh học tại hiện trường. Điểm nhấn trải nghiệm vẫn là xâm nhập vào tâm trí của các nghi phạm và nhân chứng. Tuy nhiên, thay vì nói lại các yếu tố gameplay hấp dẫn được bản remaster kế thừa từ phần chơi gốc >observer_ trong bài đánh giá trước đây, tôi sẽ tập trung vào những điểm mới tạo nên trải nghiệm hấp dẫn hơn của Observer: System Redux.
Một trong những thay đổi lớn nhất so với nguyên bản là các phân đoạn hành động lén lút. Trước đây, nó luôn gây nhiều ức chế vì đòi hỏi thực hiện chuẩn xác đến mức hoàn hảo trong phần chơi gốc. Bản remaster cho bạn nhiều thời gian để chuẩn bị hơn, chừa không gian cho những sai lầm của người chơi ở một mức độ nhất định. Đó là chưa kể hiệu ứng ánh sáng được “đại tu” nhờ tận dụng phần cứng và công nghệ đồ họa mới, giúp những phân đoạn từng gây nhiều khó khăn này mang đến cảm giác thỏa mãn hơn.
Chất lượng đồ họa ấn tượng hơn là điểm cộng dễ thấy. Những phân đoạn trước đây sử dụng một tông màu đỏ hoặc xanh vì hạn chế phần cứng, nay được nâng cấp nhiều màu sắc và tạo hình ảnh tương đồng trong suốt trải nghiệm hơn. Một số phân đoạn trước đây không gây nhiều sợ hãi cũng nhìn kinh hoàng hơn trong bản Observer: System Redux với lý do tương tự. Mọi thứ ở khía cạnh hình ảnh đều được cải thiện đáng kể, nếu không phải môi trường màn chơi trông chi tiết hơn thì cũng chuyển động uyển chuyển hơn.
Hiệu ứng ray-tracing khiến thế giới trong Observer: System Redux ấn tượng hơn trước rất nhiều, từ những hình ảnh phản chiếu cho tới ánh sáng đều tái hiện ấn tượng trên thế hệ phần cứng thế hệ mới. Nếu như đồ họa trong >observer_ mang cảm giác thiếu chiều sâu vì hạn chế phần cứng thì bản remaster đã vượt qua giới hạn đó. Mỗi cảnh khung cảnh trong trải nghiệm, từ những hành lang không một bóng người trong khu chung cư bị phong tỏa, cho tới mọi thứ trong ảo mộng của các nhân vật đều tuyệt đẹp.
Thời lượng game cũng tăng đáng kể với ba nhiệm vụ phụ mới toanh được lồng ghép vào trải nghiệm. Điều bất ngờ là cả ba nhiệm vụ này đều sở hữu tuyến truyện liền mạch với câu chuyện kể, cảm giác như nó được xây dựng cho trò chơi từ giai đoạn đầu phát triển chứ không phải mới được biên kịch chấp bút thêm. Các nhiệm vụ này đều cung cấp thêm những thông tin quý giá, giúp người chơi hiểu thêm về thế giới game. Đó cũng là điểm cộng không nhỏ với những ai đã từng trải nghiệm tựa game gốc từ trước.
Thay đổi đáng kể nhất trong cảm giác trải nghiệm là tính năng phản hồi cảm xúc của tay cầm DualSense, giúp nâng tầm trải nghiệm lên cấp độ mới. Thậm chí, gọi đây là “vũ khí bí mật” của nền tảng PlayStation 5 cũng không sai. Nó khác xa so với tính năng HD Rumble của bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm trước đây. Thay vì cảm giác rung thụ động theo tình huống, tay cầm DualSense giúp người chơi cảm nhận được hành động, sức nặng của các vật thể cũng như sự hiện diện của các bằng chứng đã quét.
Đơn cử như khi mở cửa, tính năng phản hồi xúc giác của tay cầm DualSense giúp bạn cảm nhận được sức nặng của cánh cửa khi mở. Điều tương tự cũng cảm nhận được khi bạn phải dịch chuyển những vật nặng trong trải nghiệm. Những phân đoạn xâm nhập ký ức nhân chứng hay nghi phạm thông qua thiết bị Dream Eater cũng được truyền tải xúc giác thông qua tay cầm của PlayStation 5. Chẳng hạn khi bạn kéo cáp của thiết bị sẽ cảm nhận lực cản và rung động trên tay cầm giống như thao tác ngoài đời thật.
Cảm giác trải nghiệm tăng cao hơn trên PlayStation 5 với tay cầm DualSense. Một trong những khoảnh khắc từng khiến tôi hết hồn chim én là khi đang ở trong căn phòng tối trong game và đời thật, bất ngờ tay cầm rung lên không cần lý do. Ngay cả bước chân di chuyển của nhân vật cũng được “tái hiện” thông qua phản hồi xúc giác chứ không chỉ những khi nhân vật chính bị tấn công. Nói tay cầm DualSense giúp nâng tầm trải nghiệm lên một bậc về tính chân thật và không khí căng thẳng cũng chẳng sai.
Đó là chưa kể đến khả năng tải dữ liệu nhanh khiến trải nghiệm mang cảm giác liền mạch hơn rất nhiều. Observer: System Redux không còn những khoảnh khắc mà bạn phải chờ thang máy hay mở cánh cửa căn hộ ở khu chung cư tồi tàn khi game tải dữ liệu. Mọi thứ đều diễn ra liên tục, kết hợp cùng tính năng đặc trưng của tay cầm DualSense mang đến những khoảnh khắc dễ khiến bạn dựng tóc gáy hoặc giật mình. Những phân đoạn jump-scare này còn có sự hỗ trợ tuyệt vời của phần âm và hình xuất sắc.
Sau cuối, Observer: System Redux mang đến một trải nghiệm kinh dị sinh tồn hết sức rùng mình, nhất là khi trải nghiệm trên PlayStation 5 với tay cầm DualSense. Phiên bản remaster không những có sự cải thiện xuất sắc về đồ họa mà cả các cơ chế gameplay cùng một số cải tiến nhỏ nhưng rất đáng chào đón. Nếu yêu thích thể loại này, đây chắc chắn là cái tên xứng đáng xuất hiện trong thư viện game của bạn, nhất là những ai sở hữu PlayStation 5.
Observer: System Redux được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 5 và Xbox Series S/X.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PlayStation 5.
[text-blocks id=”game” plain=”1″]