Dungeon Munchies là game hành động nhập vai đầy hài hước và cuốn hút ở khía cạnh câu chuyện kể, đặc biệt là bối cảnh và dàn nhân vật có một không hai nhưng đáng tiếc lại kém hào hứng trong xây dựng cơ chế gameplay. Trải nghiệm game đưa bạn nhập vai một zombie được con ma nhà họ necromancer tên Simmer tái sinh từ cõi chết để thực hiện ước nguyện cá nhân. Lúc sinh thời, Simmer là một ‘master chef’ nhưng chưa kịp đào tạo được người kế thừa di sản gồm những món ăn tuyệt ngon thì bị tử thần kiếm nên cô cự tuyệt cái chết.
Có một sự tình cờ không hề nhẹ là hầu hết các nguyên liệu để tạo nên những món ăn ngon đều bắt nguồn từ những kẻ thù mà người chơi phải chiến đấu trong suốt thời lượng chơi. Thông qua trải nghiệm game với bối cảnh mơ hồ như hậu tận thế, bạn chỉ lờ mờ biết được những người còn sống sót phải sống dưới lòng đất, nơi có rất nhiều thực vật biết nói và các sinh vật đột biến bất ngờ cùng âm mưu tăm tối đang chờ đón người chơi nhập vai nhân vật chính. À mà quên nữa, Simmer không phải là nhân vật điều khiển đâu nha.
Thay vào đó, Simmer là necromancer có khả năng hồi sinh người chết và từng là ‘iron chef’ với tính cách tinh nghịch rất đáng yêu. Nhân vật điều khiển của người chơi kỳ thực là một người ngẫu nhiên được Simmer hồi sinh, thay cô đi làm chuyện chặt chém bẩn tay và thu thập nguyên liệu nấu ăn. Với bối cảnh như vậy, không có gì lạ khi những kẻ thù mà bạn phải đối mặt để tìm nguyên liệu cho món ăn vừa dị dạng lại vừa hài hước, đúng với tiêu chí “không hài hước dí dỏm không ăn tiền” của trải nghiệm game.
Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của câu chuyện kể trong Dungeon Munchies là khía cạnh “tôi là ai, đây là đâu” không được giải thích rõ ràng. Người chơi chỉ biết mục tiêu của nhân vật chính là tranh luận, thậm chí cãi quang quác với các thể loại “nguyên liệu món ăn”. Đứa nào chọn cái chết thì cho chúng toại nguyện và kẻ nào không muốn “đăng xuất khỏi thế giới” cũng không được để chúng sống. May mắn là những điểm trừ nói trên chưa đủ “lật mặt” sang hướng tiêu cực với cốt truyện đầy hài hước mà trải nghiệm game mang đến.
Thông qua việc tìm và sử dụng sách dạy nấu ăn, người chơi sẽ dần khám phá những món ăn có thể giúp “cải lão hoàn đồng” giúp nhân vật điều khiển mạnh và thiện chiến hơn. Tuy nhân vật của bạn có thể thưởng thức các món ăn để nhận buff nhất định tương tự Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook, nhưng tới đây thì khoảnh khắc ghê và gớm bắt đầu xuất hiện trong trải nghiệm Dungeon Munchies. Cụ thể, bạn có thể cho nhân vật chính nôn món cũ ra để sử dụng món mới nhằm tận hưởng các lợi ích khác nhau trong game.
Những lợi ích này trải dài từ kỹ năng đi cảnh như nhảy đúp, cho đến các tuyệt kỹ chiến đấu và tất nhiên càng không thể thiếu các thể loại buff hỗ trợ tăng chỉ số. Ở góc độ người chơi, hệ thống nấu ăn trong trải nghiệm Dungeon Munchies mang nhiều cảm giác như chế tác mở rộng dưới hình thức khác hơn. Mọi kẻ thù mà bạn tiêu diệt đều cung cấp nguyên liệu tạo nên những món ăn mới, đồng thời những nguyên liệu này cũng có thể dùng để rèn vũ khí và có tính hỗ trợ rất tốt trong khía cạnh đi cảnh lẫn chiến đấu.
Vấn đề ở chỗ, nhân vật điều khiển không có cơ chế tăng chỉ số như các game nhập vai truyền thống. Thay vào đó, mọi chỉ số của nhân vật chính chỉ được cải thiện thông qua món ăn và trang bị. Cơ chế gameplay này dẫn đến thử thách lớn nhất trong trải nghiệm Dungeon Munchies, đó là không dễ để kết hợp các nâng cấp và kỹ năng phù hợp với lối chơi của mỗi người trong trải nghiệm game. Nó vô tình làm giảm đi sự tự do của người chơi trong việc tùy biến nhân vật và mang tính ép buộc bạn phải thay đổi nhiều hơn.
Đơn cử như người viết phải liên tục đổi trang bị để thử nghiệm các chiến thuật mới trong chiến đấu, do những gì thu thập được không cho phép tôi xây dựng khả năng chiến đấu của nhân vật như ý muốn. Cảm giác giống như Dungeon Munchies đang chơi bạn chứ không phải chúng ta đang chơi game vậy. Đó là cái cảm giác khá khó chịu. Chưa kể, không hiếm những trận chiến có thể tăng vọt độ khó bất ngờ theo cách mà bạn không lường trước, bất chấp những yếu tố này góp phần không nhỏ giúp đa dạng hóa cơ chế gameplay hơn.
Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của Dungeon Munchies là yếu tố đi cảnh khá ức chế, nhưng không thể xác định do vấn đề thiết kế game của nhà phát triển hay do người viết. Trong nhiều trường hợp, việc nhảy giữa các điểm đi cảnh thường không chính xác và có thể dẫn tới những hệ quả bất ngờ gây hại cho nhân vật điều khiển. Cảm giác thường trực của tôi là không thể kiểm soát hoàn toàn việc điều khiển nhân vật. Tôi đồ rằng hành động của nhân vật phải được thực hiện trong khoảnh khắc diễn ra số khung hình diễn hoạt nhất định.
Cảm giác chiến đấu cũng vậy và dường như liên quan đến yếu tố tương tác không được nhà phát triển xây dựng trong trải nghiệm game. Cho dù sử dụng vũ khí gì, các đòn tấn công của nhân vật điều khiển cũng không có dấu báo hình ảnh đi kèm, khiến bạn khó biết được cú đánh đó đã trúng kẻ thù hay chưa. Thiết kế kỳ cục này góp phần không nhỏ khiến trải nghiệm chiến đấu trở nên khá thử thách, nhất là khi boss chiến. Chưa kể, cảnh nền thường mờ ảo nên càng khó thấy những đòn đánh nhỏ và hiểm theo đúng nghĩa đen từ kẻ thù.
Khía cạnh nghe nhìn thiếu chăm chút trong Dungeon Munchies cũng để lại cho người viết cảm giác khá trái chiều. Mặc dù hình artwork các nhân vật trong hội thoại khá đẹp nhưng chất lượng đồ họa pixel khi trải nghiệm đi cảnh và chiến đấu không được như vậy. Điểm cộng của đồ họa là tạo hình các nhân vật rất đa dạng, hài hước và không kém phần kỳ quái nhất là các thể loại boss. Tuy nhiên, trò chơi gần như không có nhạc nền mà chỉ có các hiệu ứng âm thanh cho trận chiến, chưa tạo được cảm xúc cộng hưởng trong trải nghiệm game.
Sau cuối, Dungeon Munchies mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai để lại cảm giác khá trái chiều. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là cốt truyện hài hước và cuốn hút, trong khi khía cạnh gameplay thì ngược lại khi được xây dựng thiếu chỉn chu. Đặc biệt là cảm giác điều khiển kém chính xác, góp phần không nhỏ gây tác động tiêu cực đến trải nghiệm game. Nếu bạn thuộc mẫu người chơi thích cảm giác thử nghiệm hơn trải nghiệm, đây kỳ thực là cái tên cực kỳ đáng cân nhắc và ngược lại.
Dungeon Munchies hiện có cho PC (Windows, macOS), PlayStation 5, PlayStation 4, Nintendo Switch, Android và iOS.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
[text-blocks id=”game-box”]