Android Hunter A là game hành động đi cảnh màn hình ngang, sở hữu lối chơi gợi nhớ đến series game kinh điển Mega Man. Đây là tựa game đến từ nhà phát triển DigiPlox với quy mô rất nhỏ. Thậm chí còn nhỏ hơn nhiều so với nhà phát triển Comcept, “cha đẻ” của Mighty No. 9. Phát hiện này tuy không làm thay đổi suy nghĩ của tôi về trò chơi, nhưng cũng để lại cảm giác đáng tiếc. Một số khía cạnh thiết kế không đạt chất lượng như kỳ vọng cũng như tiềm năng của game vì lực bất tòng tâm của nhà phát triển.
Ở góc độ người chơi, Android Hunter A có thể là một trải nghiệm khá thử thách với những ai yêu thích lối chơi tương tự Mega Man. Tuy nhiên, một phần của cảm giác này là do thiết kế game bất công ở khía cạnh điều khiển chứ không hẳn là do game khó. Trò chơi mang cảm giác như một phiên bản ít đầu tư của Mega Man 11 vậy. Từ đồ họa nhìn không có điểm nhấn, cho tới thiết kế màn chơi không tạo được sự hấp dẫn trong những pha hành động đi cảnh như series game được lấy làm cảm hứng trải nghiệm.
Android Hunter A sử dụng phong cách đồ họa 2,5D với tạo hình nhân vật và cảnh nền 3D, trong khi lối chơi lại là đi cảnh màn hình ngang hai chiều. Nhân vật chính mang cảm giác hao hao X trong series Mega Man X và ngay cả lối chơi cũng có vài nét tương đồng. Chẳng hạn tiêu diệt boss ở mỗi màn chơi sẽ mang về loại đạn mới cho nhân vật chính, giúp bạn có lợi thế hơn với những con boss nhất định do tương khắc vũ khí đặc trưng. Nói chung là không khác nhiều so với series Mega Man về lối chơi.
Khác biệt lớn nhất là Android Hunter A mang cảm giác ít chăm chút và có nhiều vấn đề trong thiết kế hơn. Một trong số đó là thiết kế màn chơi không tạo sự cuốn hút trong trải nghiệm. Mặc dù mỗi màn đều đa dạng về chủ đề thiết kế, nhưng bạn có thể thấy sự lặp lại của các asset trong cùng một màn chơi diễn ra khá thường xuyên. Không những vậy, một số tạo hình kiến trúc dễ gây nhầm lẫn cho người chơi giữa tiền cảnh và hậu cảnh, có thể dẫn đến những cái chết oan mạng cho nhân vật chính.
Chuyển động của các nhân vật nhìn chung là ổn nhưng không đa dạng, khiến nhiều phân đoạn như khi nhảy từ trên cao xuống nhìn rất lạc quẻ. Kẻ thù tuy đa dạng nhưng không có dấu ấn riêng trong tạo hình. Đáng tiếc là ngay cả boss cũng vậy khi không tạo cho tôi ấn tượng như những tựa game Mega Man X kinh điển ngày xưa. Ngay cả bài tấn công của boss cũng khá tầm thường, đa phần đều đòi hỏi kỹ năng đi cảnh để né tránh của người chơi hơn và không để lại cảm giác thỏa mãn như mong đợi.
Vấn đề lớn nhất của Android Hunter A là cảm giác điều khiển cứ như cần analog bị trôi và thiếu chính xác, nhất là những phân đoạn bám tường nhảy. Nhân vật chính Amber rất dễ bị dính tường những khi không cần thiết, nhưng ngược lại cũng rất dễ rơi khỏi tường những lúc cần phải dính. Chính vì vậy mà những trận đánh boss hoặc nhiều phân đoạn nhảy giữa các mặt phẳng hay cột cần bám tường thường để lại cho tôi cảm giác ức chế. Cảm giác đội ngũ phát triển còn khá non tay trong xây dựng cơ chế điều khiển.
Ngay cả checkpoint giữa màn của Android Hunter A cũng bất hợp lý. Có những phân đoạn đi cảnh khá khó khăn và dài, nhưng chỉ phạm một sai lầm nhỏ cũng khiến người chơi phải đi lại từ đầu cảnh đó. Những thiết kế mang cảm giác bất công này khiến trải nghiệm game trở nên thử thách không cần thiết. Đáng chú ý, nhà phát hành rất nhanh chóng trong việc tung bản vá khiến tôi cũng bất ngờ. Chỉ trong ngày phát hành đã có 3 bản vá được tung ra chỉ cách nhau vài tiếng, nhưng vẫn không giải quyết được các vấn đề của game.
Đáng chú ý, Android Hunter A cũng không có cơ chế phản hồi rung thông qua tay cầm, khiến tôi không cảm nhận được mỗi khi nhân vật bị mất máu. Không những vậy, thiết lập phím bấm mặc định khi trải nghiệm bằng bàn phím cũng không trực quan, cảm giác hơi chéo ngón tay khi vừa di chuyển vừa bắn. Tuy nhiên, do trò chơi cho phép bạn thiết lập lại các phím bấm trên cả bàn phím lẫn tay cầm nên tôi không nghĩ đây là điểm trừ lớn. Nó chỉ gây chút phiền phức ở thời điểm trải nghiệm ban đầu với những ai không biết mà thôi.
Đồ họa của Android Hunter A cũng chỉ ở mức nhìn hơi lạ chứ không gây ấn tượng hay có dấu ấn riêng. Tạo hình các nhân vật như các hình nhân bằng nhựa, trong khi không có bất kỳ nhân vật nào được lồng tiếng. Nhạc có vẻ khá “sáng tạo” nhưng không đủ tạo sự khác biệt trong trải nghiệm khi những khía cạnh khác chưa làm tốt. Trải nghiệm game mang nhiều cảm giác hoài cổ nếu bạn đã từng chơi những cái tên trong series Mega Man ngày xưa, nhưng khó có thể nói chất lượng tương đương ngay cả khi so với 20XX.
Sau cuối, Android Hunter A mang đến một trải nghiệm hành động đi cảnh khá trái chiều. Trò chơi chỉ ở mức “gút chóp” chứ chưa đạt đến mức độ “ờ mây zing” ở mọi khía cạnh. Khá đáng tiếc khi nhà phát triển chưa thể khai thác hết tiềm năng của trò chơi dựa trên những gì cốt lõi mà nó lấy cảm hứng. Nếu thích cảm giác hoài cổ và dễ tính, đây có thể là cái tên khá đáng cân nhắc.
Android Hunter A hiện chỉ có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác