Vambrace: Cold Soul là tựa game hành động nhập vai hấp dẫn với độ khó “xương xẩu” ở thời điểm phát hành ban đầu trên PC. Người chơi console tuy đón nhận tựa game này muộn hơn vài tháng, nhưng ít nhất thì nhà phát triển cũng đã giải quyết phần nào các vấn đề “mười khó” trong trải nghiệm từng bị chỉ trích trước đây.
Dù vậy, nếu bạn mong đợi ở một trải nghiệm “nhẹ nhàng” và dễ chịu hơn so với thời điểm Vambrace: Cold Soul bản PC phát hành thì e rằng bạn sẽ rất thất vọng. Mặc dù nhà phát triển đích thực có một số điều chỉnh để cân bằng lại hệ thống chiến đấu và nhiều yếu tố gameplay khác, nhưng điểm nhấn gây nhiều tranh cãi của trò chơi vẫn nằm ở độ khó “không phải dạng vừa đâu”. Nói một cách khác, đây có thể là phiên bản tốt nhất mà tựa game này mang tới, nhưng điều đó không đồng nghĩa nó là một trải nghiệm dành cho tất cả mọi người.
Vambrace: Cold Soul lấy bối cảnh tại thành phố Icenaire bị cô lập bởi một phong ấn sẽ hóa băng bất kỳ ai chạm vào. Câu chuyện đưa đẩy bạn đến với nhân vật chính Evelia Lyric, cô gái sở hữu mảnh giáp bảo vệ tay màu nhiệm và những trang ghi chép do người cha quá cố để. Hai thứ này giúp cô có thể vượt qua những phong ấn gọi là Frostfence và “lạc trôi” khu vực quận Dalearch. Từ đây, người chơi sẽ thực hiện hàng loạt nhiệm vụ, tương tác với các nhân vật và lập party để chiến đấu. Mục đích là gì thì xin mời bạn trải nghiệm game. Nói trước mất hay mà lại còn tiết lộ nội dung có thể làm hỏng trải nghiệm của những ai chưa từng chơi.
Những yếu tố nào cấu thành nên một game nhập vai hay? Trước đây, nếu có ai đặt câu hỏi như thế, có lẽ tôi sẽ nghĩ ngay đến ba yếu tố: cốt truyện hay, hệ thống chiến đấu hấp dẫn và các nhân vật mà người chơi sẽ điều khiển hoặc gặp gỡ có dấu ấn và cá tính riêng trong trải nghiệm. Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm Vambrace: Cold Soul, quan điểm này của tôi đã bị thay đổi. Trò chơi làm tốt cả ba yếu tố này, nhưng vẫn có thể khiến người chơi “xa lánh” vì độ khó quá cao, thậm chí là bất công hoặc do bất cập trong thiết kế game. Vambrace: Cold Soul có cả hai. Phiên bản Nintendo Switch dù được điều chỉnh nhiều thứ để party của người chơi không quá yếu trước kẻ thù như trước, nhưng khó vẫn hoàn khó ngay từ nhiệm vụ đầu tiên.
Điểm khác biệt lớn nhất mà tôi thấy là party của người chơi có khả năng “trúng đòn” nhiều hơn. Tuy nhiên, kẻ thù vẫn rất linh hoạt với khả năng tự hồi máu rồi buff đủ thứ cho đồng bọn của chúng hay debuff người chơi, không thiếu “món ăn chơi nào” trong khi “phe ta” chưa được như thế. Thậm chí, nếu bạn nghĩ cơ hội để kẻ thù có thể hai lần liên tiếp đỡ được đòn tấn công của người chơi là chuyện không tưởng thì hãy nghĩ lại, điều đó đã xảy ra ngay trong trải nghiệm Vambrace: Cold Soul của tôi ở nhiệm vụ đầu tiên. Không những vậy, kẻ thù ở thời điểm này có thể đỡ đòn của bạn còn nhiều hơn party của bạn, khá là ức chế.
Ngược lại, ở thời điểm này thì Lyric vẫn khá yếu, các chỉ số rất thấp và khả năng tấn công rất kém so với các nhân vật “đâm thuê chém mướn” khác nếu không nói là tệ nhất trong tất cả. Điều này tiếp tục khiến tôi cảm thấy khá ức chế. Lyric dù khá linh hoạt trong chiến đấu với khả năng tấn công tầm xa, trung và gần, nhưng lại rất kém linh hoạt trong việc nâng các chỉ số nhân vật. Có lẽ nhà phát triển muốn giữ cân bằng về sau, nhưng thiết kế như vậy khác nào làm khó người chơi từ trứng nước, trong khi lẽ ra điều đó chỉ nên xảy ra vào thời điểm về sau trong trải nghiệm. Thế nhưng, nó vẫn không được nhà phát triển điều chỉnh trong phiên bản Nintendo Switch mới phát hành.
Yếu tố tương tác và khám phá trong Vambrace: Cold Soul phiên bản Switch cũng vậy. Đơn cử như Dalearch là một quận nằm sâu dưới lòng đất, với các ngôi nhà quen thuộc như bất kỳ tựa game nhập vai nào khác trên thị trường. Tuy nhiên, trò chơi có lối thiết kế góc nhìn thay đổi tùy vào tình huống tương tác của người chơi. Khi bạn đi lang thang trong Dalearch, góc nhìn sẽ là chéo từ trên xuống với dấu chấm cảm “chỉ điểm” những nơi quan trọng. Một khi bước vào một ngôi nhà, góc nhìn sẽ đổi sang kiểu đi cảnh màn hình ngang 2D. Sự thay đổi này cho phép người chơi tương tác với các nhân vật, môi trường bên trong và tìm những trang ghi chép từ người cha quá cố của Lyric bị thất lạc dễ dàng hơn.
Ban đầu, nó mang đến cảm giác khá thoải mái. Tuy nhiên, một khi đi làm nhiệm vụ thì góc nhìn lẫn lộn này bắt đầu tạo cảm giác có gì đó sai sai. Cụ thể là trong các phân đoạn khám phá và chiến đấu, bản đồ của màn chơi thiết kế như “kho báu hải tặc” sử dụng góc nhìn từ trên cao xuống. Nó khiến các căn phòng và lối đi thường “lạc trôi”, khiến tôi phải xem xét một cách cẩn thận ngã rẽ ở đâu để tránh nhầm lẫn. Vì mỗi nhầm lẫn đường đi có thể đẩy cả party vào một cửa tử không lối thoát do độ khó đặc trưng của trò chơi trong chiến đấu. Trước đây tôi đã đề cập trong bài đánh giá Vambrace: Cold Soul bản PC, nên lần này chỉ tập trung vào những vấn đề chưa giải quyết và đã giải quyết trong bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm.
Một trong những vấn đề lớn nhất của trò chơi là chỉ số Health (máu) và Vigor (sức sống) có liên quan chặt chẽ đến vấn đề sinh tử của mỗi nhân vật. Trong phần lớn các trường hợp, Health không có gì để bàn vì nó quá quen thuộc. Nhân vật bị mất máu mỗi khi bị tấn công, dính bẫy hoặc từ một số sự kiện “gài bẫy” ngẫu nhiên của trò chơi. Tuy nhiên, Vigor lại là một câu chuyện khác. Chỉ số này trong phần lớn trường hợp đều không khác mấy một thanh máu thứ hai của nhân vật và điều khó chịu nhất là chỉ số này độc lập với Health. Không những vậy, gần như mọi thứ trong trải nghiệm đều khiến nhân vật mất Vigor, từ dính bẫy, vào căn phòng “50 sắc thái” mới, “ăn hành” từ các sự kiện ngẫu nhiên hay thậm chí bị kẻ thù tấn công.
Mọi hành động xảy ra chủ động hay bị động đều đều mất Vigor. Chỉ số này giống như một yếu tố sinh tồn bên cạnh Geistometer, dường như được thiết kế với mục đích duy nhất để “đày ải” người chơi. Ngay cả khi xem nó như chỉ số bụng đói trong các tựa game sinh tồn, thì Vigor cũng không vận hành giống như vậy vì muốn hồi Vigor, bạn chỉ có cách dùng vật phẩm tại campsite giống như Health. Ngay cả hệ thống “thăng cấp” của Lyric cũng thế, có thể gây nhiều khó khăn cho người chơi mới nếu bạn không xem hướng dẫn bên ngoài từ trước. Mọi perk đều là “quyết định cuối cùng” của người chơi không thể thay đổi, trong khi thời điểm ban đầu hiếm ai biết được chỉ số Vigor quan trọng hơn cả Health.
Sau cuối, Vambrace: Cold Soul phiên bản Switch mang đến một trải nghiệm nhập vai chiến đấu theo lượt khá hấp dẫn về cốt truyện, ấn tượng về phong cách đồ họa và nhạc nền cùng nhiều điều chỉnh giúp trải nghiệm hợp lý hơn so với bản PC phát hành trước đó. Mặc dù có nhiều bổ sung như thêm Shelter giữa các Neighborhood để người chơi có nhiều cơ hội hồi máu cho party hơn, hay khả năng trang bị và gỡ trang bị vật phẩm trên chiến trường cũng như điều chỉnh bổ sung thêm độ khó Normal dễ hơn, nhưng điểm nhấn của Vambrace: Cold Soul vẫn không thay đổi trong thiết kế cốt lõi về độ khó cao. Chính vì thế, nếu muốn tìm một trải nghiệm nhập vai thuộc loại hardcore để “đổi gió”, đây chắc chắn là “giấc mơ xuân” mà bạn tìm kiếm. Trò chơi còn có số lượng đa dạng trang phục cho nhân vật chính Lyric và các hình artwork cực đẹp, như phần thưởng dành cho người chơi trong trải nghiệm.
Vambrace: Cold Soul được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!