Ban đầu, khi chỉ nhìn qua những tấm screenshot, tôi những tưởng The Red Strings Club chỉ là một tựa game phiêu lưu point and click thông thường. Thế nhưng, càng trải nghiệm mới thấy trò chơi mang đến cho tôi một ấn tượng khá sâu sắc với câu chuyện kể hấp dẫn, đặt ra những câu hỏi khiến người chơi cảm thấy rất “hại não”.
Red Strings Club là một quán bar trong tựa game cùng tên, với bối cảnh là một thành phố cyberpunk hiện đại. Đây cũng là địa điểm chủ yếu cho phần lớn trải nghiệm game. Ông chủ ở đây là Donovan, cũng vừa là người môi giới thông tin với khả năng pha chế những loại thức uống làm thay đổi cảm xúc của người uống, từ đó lợi dụng để khai thác thêm nhiều thông tin mật từ khách hàng tại đây.
Mặc dù nghe có vẻ giống câu chuyện tình báo nhưng Red Strings Club kỳ thực là một tựa game phiêu lưu tương tác với chút yếu tố visual novel. Trong đó, người chơi sẽ khai thác thông tin từ các nhân vật thông qua mini-game pha chế thức uống. Dựa trên cảm xúc của thức uống mà bạn pha chế trong mini-game nói trên, người chơi sử dụng những thông tin đó để hoàn thành những mục tiêu nhiệm vụ, vẽ nên toàn bộ câu chuyện. Tuy nhiên, tựa game này rất khéo léo khi đặt vào những nút thắt hết sức bất ngờ, thậm chí đến phút chót mới bật mí khiến tôi phục lăn đội ngũ biên kịch tài ba.
Mọi chuyện bắt đầu với phần mở đầu đầy khó hiểu từ giữa không trung và nhanh chóng chuyển sang không gian trong quán bar Red Strings Club với bản nhạc nhẹ nhàng. Trong lúc hai nhân vật đang trò chuyện thì một nhân vật mới bất ngờ xuất hiện. Từ đây, người chơi tham gia vào mini-game tạo chế tạo nên những thiết bị phức tạp đòi hỏi sự tỉ mỉ. Cũng giống như vấn đề từ bao tựa game khác, phiên bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm thường gây vấn đề về sự chính xác, điều mà Red Strings Club đòi hỏi rất cao trong mini-game nói trên.
Kỳ thực, Red Strings Club vốn là một tựa game PC đòi hỏi thao tác chuẩn xác bằng chuột. Tuy nhiên, mặc dù khâu “chuyển đổi” ngôn ngữ điều khiển được xây dựng khá tốt nhưng lại không vượt qua vấn đề muôn thuở của tay cầm Joy-Con. Không ít lần, thao tác điều khiển tương tác gây cho tôi sự bực mình trong việc thực hiện các mini-game của trò chơi. Đây có lẽ là thử thách lớn nhất mà tựa game này mang đến trên nền tảng Nintendo Switch, nhưng nếu nhìn nhận thật công bằng thì đó không hẳn là vấn đề của trò chơi. Mặc dù game có hỗ trợ điều khiển cảm ứng bên cạnh dùng Joy-Con nhưng vấn đề này vẫn không được giải quyết.
Ở mini-game đầu tiên, Red Strings Club đưa ra rất nhiều vấn đề trong xã hội khiến tôi khá bất ngờ. Từ chuyện sống ảo cho tới cả nghề nghiệp và vấn đề đạo đức trong việc ứng dụng công nghệ. Tất cả đều là những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện đại ngày nay. Bằng cách chế tạo ra những module thông qua mini-game chế tác, người chơi phải giải quyết các vấn đề theo yêu cầu. Nếu lựa chọn của bạn sai lầm, khách hàng sẽ quay trở lại phàn nàn và đưa ra những yêu cầu “khó chịu” hơn. Đây cũng là thời khắc mà trò chơi bắt đầu đặt ra những câu hỏi về quan điểm của người chơi cũng như các vấn đề đạo đức.
Ngay cả trong mini-game thứ hai của trò chơi là pha chế thức uống cũng vậy, thỉnh thoảng vẫn gây một số tình huống khá bực mình do vấn đề của tay cầm Joy-Con nói trên. Tuy nhiên, khác với mini-game đầu tiên đòi hỏi sự chuẩn xác từng ly từng tí, mini-game này “dễ thở” hơn nếu bạn cẩn thận ở khâu pha chế và không vội vàng trong các thao tác. Yếu tố pha chế đều được định sẵn, chỉ khác biệt ở cách mà bạn pha các loại thức uống lại với nhau như thế nào. Nó giống như những lựa chọn mà trong đó thay vì nhấn nút chọn đơn thuần, người chơi phải hoàn thành mini-game.
Xen kẽ trong những màn pha chế đó là các phân đoạn mà bạn phải trả lời những câu hỏi của Akara, hầu hết đều mang tính thăm dò khả năng hiểu của người chơi đối với khách hàng của quán bar dựa trên những lời thoại trước đó. Về sau, bạn còn phải tiếp cận những nhân vật khác nhau để khai thác thông tin bằng những trò mạo danh thú vị, lần ra những thông tin cần thiết cho mục đích của nhân vật. Hấp dẫn hơn hết là những thông tin từ các mini-game mà bạn hoàn thành trước đó đều gây nên những hậu quả hay kết quả hết sức bất ngờ ở phân đoạn này, mang đến trải nghiệm vô cùng kịch tính.
Đây là điểm cộng lớn nhất của Red Strings Club trong trải nghiệm game. Đội ngũ biên kịch hết sức chắc tay khi xây dựng tuyến truyện đầy ắp những bất ngờ, khiến tôi ngạc nhiên hết lần này đến lần khác trong suốt trải nghiệm. Mỗi chút trải nghiệm lại được “tiếp sức” bằng những cơ chế gameplay trong các mini-game, tuy nhỏ nhưng gây tác động lớn và liên tiếp tạo sự mới mẻ trong trải nghiệm. Yếu tố này kết hợp cùng nội dung hấp dẫn và kịch tính, mang đến cảm giác rất hào hứng, gợi sự tò mò rất lớn khiến tôi cứ liên tục bị cuốn vào trải nghiệm để gỡ từng nút thắt đến phút cuối và hoàn toàn bất ngờ với kết cục.
Không những vậy, Red Strings Club còn khiến tôi ấn tượng với phong cách đồ họa pixel art của trò chơi tạo nên những khung cảnh rất “chất”, vừa đẹp mà lại rất có phong cách riêng, tô điểm cho yếu tố cyberpunk mà tựa game này hướng đến trong trải nghiệm. Nhạc nền cũng không hề bị xem nhẹ. Nhà phát triển đã sáng tác những bản nhạc tuyệt vời làm rất tốt nhiệm vụ của nó, mang đến một bầu không khí phù hợp với nội dung và những nút thắt liên tiếp diễn ra. Quả là một trải nghiệm ấn tượng.
Sau cuối, The Red Strings Club mang đến một trải nghiệm phiêu lưu tương tác point and click kết hợp cùng yếu tố visual novel khá hấp dẫn, kịch tính và ấn tượng ở gần như mọi khía cạnh. Đặc biệt là cốt truyện đầy bất ngờ, đặt ra nhiều câu hỏi khó cho người chơi trả lời, gây tác động đến cả kết cục của trò chơi. Nếu yêu thích thể loại game thiên về câu chuyện kể, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không nên bỏ qua.
The Red Strings Club được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác