Nếu yêu thích những tựa game phá cách, Dance of Death: Du Lac & Fey có thể là một ứng cử viên thú vị dành cho bạn. Trò chơi kết hợp khá hài hòa giữa hai sắc thái truyền thuyết và lịch sử để mang đến những “nhân vật lai” khá thú vị. Hai trong số đó là hiệp sĩ bàn tròn huyền thoại Lancelot Du Lac và nữ phù thủy Morgan le Fay trong huyền thoại về vua Arthur, cùng một nhân vật có thật trong lịch sử là Mary Jane Kelly. Tất cả góp mặt để điều tra một vụ án chấn động trong lịch sử nước Anh về Jack Đồ tể (Jack the Ripper).
So với nhiều tựa game phiêu lưu giải đố mà tôi từng chơi, Dance of Death: Du Lac & Fey mang đến một cảm giác khá lạ lẫm trong việc xây dựng tạo hình của các nhân vật. Du Lac không còn mang dáng vẻ một chàng hiệp sĩ đẹp trai và mạnh mẽ trong game Knights of the Round kinh điển ngày xưa nữa, thay vào đó là tạo hình mang dáng dấp của một thám tử điều tra với vẻ mặt nhiều góc cạnh khá lạ lẫm. Ngược lại, Morgan le Fey trong game được gọi là Fay, lại mang tạo hình của một cô chó biết nói do bị trúng lời nguyền và sở hữu một số khả năng hữu ích cho cuộc điều tra.
Fay không những có khả năng ngửi mùi rất tốt, mà còn có thể trò chuyện với loài vật tìm thêm những manh mối mà Du Lac không thể làm được. Thú vị nhất là nhân vật thứ ba Mary Kelly với khả năng ngoại cảm. Nếu bạn từng theo dõi vụ án chấn động Jack the Ripper, chắc hẳn không thể quên được đây là nạn nhân cuối cùng của tên sát thủ đồ tể này. Nhờ kịch bản xây dựng giao thoa giữa các hình tượng nhân vật có thật và trong truyền thuyết, cùng nhiều yếu tố hư cấu từ đội ngũ biên kịch đã mang đến một nội dung khá hấp dẫn và mới lạ cho Dance of Death: Du Lac & Fey. Tuy nhiên, trò chơi lại vướng phải một số vấn đề khác khiến trải nghiệm nhiều lúc khá ức chế.
Trải nghiệm Dance of Death: Du Lac & Fey diễn ra ở nhịp độ rất chậm, có lẽ là chậm nhất trong những tựa game cùng thể loại mà tôi có dịp trải nghiệm gần đây. Người chơi cũng trỏ và nhấn chuột để tương tác, trò chuyện với các nhân vật và di chuyển sang những địa điểm khác và cứ thế. Tuy nhiên, nhân vật của người chơi không những di chuyển rất chậm và còn thường loay hoay tìm đường đi lòng vòng để tiếp cận những vị trí trỏ chuột mà bạn nhấn trên màn hình. Mặc dù bạn có thể nhấp đôi chuột để nhân vật di chuyển nhanh hơn, nhưng “tốc độ tối đa” mà nhân vật di chuyển vẫn không hơn ốc sên bò. Nhìn nhân vật cứ loay hoay tìm đường và bước đi rề rề khiến tôi nhiều lúc muốn lên cơn “tăng huyết áp” vì mất kiên nhẫn.
Tôi nghĩ vấn đề nằm ở cách thiết kế ban đầu của Dance of Death: Du Lac & Fey. Trò chơi sử dụng các nhân vật chính 3D trên cảnh nền với một số nhân vật phụ là 2D. Chính vì vậy mà khi ghép vào nhau trong một khung cảnh, vấn đề di chuyển và va chạm nhau rất dễ phát sinh, khiến nhân vật cứ loay hoay tìm đường né tránh “chướng ngại vật” để tiếp cận vị trí mà người chơi mong muốn. Đây có lẽ là vấn đề không dễ giải quyết, vì nó có thể khiến nhà phát triển phải xây dựng lại nhiều khía cạnh của trò chơi, điều gần như bất khả thi vì chẳng khác nào xây dựng lại trò chơi từ đầu. Vấn đề ở chỗ, yếu tố này lại gây khá nhiều khó chịu trong trải nghiệm, rất dễ bạn nổi điên vì mất kiên nhẫn giống tôi.
Đã vậy, biểu tượng tương tác chỉ hiện lên khi nhân vật tiếp cận những gì có thể tương tác ở một khoảng cách gần. Trong không ít trường hợp, tiếp cận gần là một điều khá khó khăn với vấn đề tôi vừa đề cập ở trên, thường xuyên khiến nhân vật hết mắc chỗ này rồi lại kẹt chỗ kia. Phần lớn trải nghiệm chỉ diễn ra theo kiểu tuyến tính, tức là bạn phải tương tác với một nhân vật nào đó trước rồi mới có thể tương tác với một nhân vật tiếp theo. Điều này khiến trải nghiệm khá ức chế do việc di chuyển không thuận lợi, cộng với yếu tố tương tác chỉ xuất hiện khi bạn tiếp cận ở vị trí khá gần, khiến trải nghiệm game cứ rút dần sự kiên nhẫn của tôi.
Lẽ ra nhà phát triển có thể điều chỉnh để tất cả các biểu tượng tương tác đều hiện lên khi thỏa điều kiện tương tác trước đó, thay vì buộc người chơi phải tiếp cận thật gần mới xuất hiện biểu tượng tương tác. Như vậy, bạn chỉ cần nhìn qua là biết có thể tương tác với nhân vật nào trên màn hình, thay vì phải loay hoay đi qua đi lại một cách khổ sở để dò tìm yếu tố tương tác xuất hiện với hệ thống tìm đường và di chuyển kém hiệu quả của trò chơi. Sự điều chỉnh này tuy có thể khiến trải nghiệm Dance of Death: Du Lac & Fey trở nên dễ dàng hơn, nhưng tôi không nghĩ nó là vấn đề lớn khi xét ở yếu tố trải nghiệm thiên về câu chuyện kể của trò chơi.
Ở các khía cạnh còn lại, Dance of Death: Du Lac & Fey lại khiến tôi khá bất ngờ khi được xây dựng rất tốt, từ đồ họa khá lạ mắt và cảnh nền mang dấu ấn riêng, cho tới phần nhạc nền, âm thanh và lồng tiếng đều hết sức chất lượng. Đội ngũ lồng tiếng thật sự tài năng khi thổi được cái hồn cho từng nhân vật, từ chính đến phụ. Dù vấn đề dò đường và tương tác của trò chơi vô tình phá hỏng phần nào trải nghiệm rất đáng tiếc và đòi hỏi sự kiên nhẫn khá lớn của người chơi, nhưng tôi vẫn cảm nhận rõ được sự chăm chút của nhà phát triển trong từng khía cạnh nói trên. Chưa kể, kịch bản được chấp bút khá đặc sắc về Jack the Ripper cũng là một điểm cộng lớn của trò chơi.
Sau cuối, Dance of Death: Du Lac & Fey mang đến một cảm giác trải nghiệm khá lẫn lộn. Bạn sẽ thích gần như mọi khía cạnh của trò chơi trừ cơ chế tương tác và di chuyển trong game. Là một tựa game phiêu lưu point and click trong trường hợp này, đây có thể là một điểm trừ khá lớn trong trải nghiệm với những ai khó tính và thiếu kiên nhẫn. Tuy nhiên, nếu có thể chấp nhận được khiếm khuyết đó của trò chơi thì chắc chắn bạn sẽ yêu thích tựa game này. Phần còn lại chỉ là hy vọng nhà phát triển có thể tìm ra giải pháp để khắc phục phần nào khuyết điểm không nhỏ của trò chơi trong trải nghiệm game mà thôi.
Dance of Death: Du Lac & Fey hiện chỉ có trên PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác