The Fall Part 2: Unbound tiếp tục mang đến một câu chuyện kể hấp dẫn với những quan điểm và câu đố “căng não” về đề tài trí tuệ nhân tạo.
The Fall Part 2: Unbound là phần tiếp theo lấy nội dung tiếp nối các sự kiện ở cuối game The Fall. Theo đó, ARID giờ đây đã bị gỡ bỏ khỏi bộ đồ chiến đấu Mark-7 và bị đưa về khu “tái chế” bởi nhân vật User bí ẩn. Để giành lại quyền kiểm soát bộ đồ, người chơi phải giúp ARID tìm cách dò la tung tích của nhân vật bí ẩn này thông qua sự trợ giúp của nhiều nhân vật mới.
So với phần đầu, trải nghiệm trong The Fall Part 2: Unbound đã có nhiều cải tiến về cơ chế tương tác thuận tiện hơn, khắc phục vấn đề thiếu trực quan trước đây khi trải nghiệm trên tay cầm. Ngay cả gameplay cũng có nhiều thay đổi, biến trải nghiệm thiên về phiêu lưu giải đố point-and-click quen thuộc giờ đây có xu hướng trở thành game hành động giải đố hơn.
Khía cạnh đồ họa vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế trước đây và không có nhiều thay đổi. Nếu gọi là thay đổi thì có lẽ là môi trường của màn chơi có nhiều khác biệt hơn, xen lẫn giữa không gian ảo và không gian thật của trò chơi, cho phép bạn tương tác với nhiều nhân vật hơn trong đó bao gồm cả người lẫn người máy. Dù số lượng nhân vật tăng nhiều nhưng phần lồng tiếng vẫn giữ được chất lượng rất tốt đáng khen ngợi từ phần chơi cũ.
Tuy nhiên, tôi cũng không chắc lắm liệu những nhân vật mà tôi nghĩ là người đó có thật vậy không, đặc biệt khi phần chuyển động của họ đều khá cứng và không được tự nhiên lắm, mang nhiều cảm giác giống như các nhân vật người máy khác trong game hơn. Dù vậy yếu tố này cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm vì phần lớn bạn sẽ tương tác trong môi trường tăm tối, khó nhận biết được những chi tiết này trừ khi “vạch lá tìm sâu” hoặc gian lận trong trải nghiệm bằng cách tăng độ sáng của trò chơi lên.
So với The Fall, thay đổi lớn nhất trong trải nghiệm của The Fall Part 2: Unbound là hệ thống chiến đấu. Nếu như trước đây người chơi chỉ là đơn thuần nhắm và bắn các người máy vô danh trong một số phân cảnh thì phần chiến đấu nay đa dạng hơn, không chỉ về đối tượng mà ngay cả cách thức chiến đấu. Mỗi kẻ thù sẽ có những chiêu trò khác nhau mà bạn phải làm quen để có cách khắc chế tương ứng. Thay đổi này khiến phần trải nghiệm mang nhiều yếu tố hành động và đòi hỏi một chút tư duy chiến thuật của người chơi hơn.
Chiến thuật chiến đấu cũng không chỉ còn núp và nhắm bắn như trước đây nữa, thay vào đó là bạn sẽ phải vận dụng nhiều khả năng của nhân vật như né tránh và nhảy để tránh đòn tấn công của kẻ thù. Có không ít trận chiến mà kẻ thù lại tiếp tục đòi hỏi một số cơ chế tấn công đặc trưng riêng và thậm chí bắt đầu tiến hóa để học cách đối phó mới với bạn nữa. Chưa kể, một thay đổi lớn nhất là giờ đây nhân vật có thêm thanh năng lượng cho mỗi hành động, nếu để hết sạch thanh này thì nhân vật của người chơi sẽ trở nên vô dụng, có thể dẫn đến những khoảnh khắc sinh tử không mong muốn trong cuộc chiến.
Một điểm mới trong phần giải đố là người chơi có thể dùng ARID để “thâm nhập” vào hình hài những người máy khác, thay đổi một số quy luật hạn chế của các nhân vật này dựa vào việc vận dụng những lỗ hổng hệ thống logic giống như trong The Fall. Mỗi nhân vật người máy đều có những thiết lập quy định riêng và tính cách khác nhau, góp phần tăng thêm mức độ phức tạp của các câu đố trong những tình huống mới. Người chơi không chỉ vừa đáp ứng những mục tiêu được lập trình ban đầu của các nhân vật này, mà còn phải lợi dụng điều đó để giúp bạn đạt được mục đích lớn nhất là truy tìm tung tích của nhân vật User bí ẩn.
Đó là những thay đổi đáng khen ngợi trong gameplay của trò chơi. Thậm chí vấn đề về điều khiển tương tác thiếu trực quan mà tôi phàn nàn trong The Fall cũng đã được điều chỉnh ở phần chơi mới này. Người chơi đã có thể nhấn một nút để tay cầm để đóng bảng biểu tượng tương tác lại, không như trước đây đòi hỏi bạn phải thao tác kéo lựa chọn ra tận nút hủy để xác nhận thì mới có thể thực hiện thao tác nói trên. Dù vậy, vấn đề cũ của trò chơi trong việc dùng đèn pin để tìm các điểm tương tác vẫn không hề thay đổi.
The Fall Part 2: Unbound vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống tương tác rắc rối nói trên, cộng với mức độ phức tạp tăng lên khiến nhiều câu đố có độ khó tăng vọt. Điều này đặc biệt gây bực mình trong trải nghiệm khi nhiều điểm tương tác không có tác dụng gì ngoài việc gây rối trí thêm cho người chơi. Chưa kể, màn chơi giờ đây rộng lớn hơn nhưng yếu tố giải đố lại luôn hết sức mơ hồ, buộc bạn phải loay hoay giữa nhiều điểm tương tác mà không có gợi ý phải làm gì. Lối xây dựng câu đố như thế này nhiều khi mang đến trải nghiệm hết sức ức chế, khiến bạn chỉ muốn tìm hướng dẫn bên ngoài để “tua nhanh” nhằm thưởng thức điểm mạnh lớn nhất của game là câu chuyện hấp dẫn về đề tài lẫn nội dung.
Sau cuối, The Fall Part 2: Unbound vẫn tiếp tục là một câu chuyện kể khá hấp dẫn và thu hút về đề tài trí tuệ nhân tạo. Trải nghiệm game đưa ra những câu hỏi rất thú vị với các vấn đề phức tạp trong cuộc sống ở góc độ con người và AI, có thể xem là một bước tiến thú vị của những gì mà phần chơi trước đã mở đầu câu chuyện. Đây là lý do chính khiến tôi càng mong đợi phần cuối của bộ game này sớm được phát hành. Mặc dù có rất nhiều cải tiến đáng giá trong gameplay và tương tác, nhưng từng yếu tố này lại tiếp tục vướng phải vấn đề riêng của nó, có thể vô tình phá hỏng trải nghiệm của một số đối tượng người chơi. Với những ai không xem đó là điểm yếu thì đây vẫn là một cái tên đáng chú ý, đặc biệt là với những người chơi yêu thích các tựa game có câu chuyện kể hay và tính thử thách cao về giải đố.
The Fall Part 2: Unbound được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác