Rendering Ranger: R² [Rewind] có thể là một tựa khá lạ theo nghĩa tiêu cực, cũng tương tự tính thử thách cao vút của game kinh điển này, đến mức gây ức chế với phần lớn người chơi trong đó tất nhiên bao gồm cả tôi. Điều thú vị là trò chơi có “dây tơ định mệnh” đến nhà phát triển Manfred Trenz, người được cho là “cha đẻ” đứng đằng sau thành công và trải nghiệm game đầy thử thách của series game hành động Turrican.
Nguyên bản Rendering Ranger: R² là game hành động kéo màn hình, ra mắt trên Super Famicom năm 1995 dù hoàn toàn bằng tiếng Anh. Theo Manfred Trenz, trò chơi ban đầu được đặt tựa Targa với ý định sử dụng đồ họa vẽ tay. Tuy nhiên sau thành công bất ngờ của Donkey Kong Country, ý tưởng này được thay bằng đồ họa pre-render và đổi tên tương ứng. Lý do trò chơi chỉ phát hành tại Nhật là vì không tìm được nhà phát hành cho thị trường Âu Mỹ.
Một lý do khác mà tôi nghĩ nhà phát triển không đề cập là độ khó kinh hoàng của Rendering Ranger: R² ngay cả ở thời điểm năm 1995. Rendering Ranger: R² [Rewind] là bản sử dụng phần mềm giả lập, tái hiện chính xác trải nghiệm game gốc với tính năng hỗ trợ Rewind quen thuộc. Trong lần tái phát hành này, trò chơi còn đi kèm một số tính năng quen thuộc tương tự bộ Turrican Anthology như bộ lọc CRT, Music Player, Museum.
Rendering Ranger: R² [Rewind] loại bỏ tính năng “bệnh thành tích” vô dụng trong Turrican Anthology. Ngược lại, tính năng Museum được thiết kế tử tế hơn, không phải kiểu phải tương tác từng trang scan để xem như bộ sưu tầm vừa đề cập. Đúng là đổi nhà phát hành có khác. Tuy vậy, Museum cũng không có nhiều hình ảnh ngoài mục đích một bộ sưu tầm hoàn chỉnh, gồm box art, sách hướng dẫn JP lẫn US cùng một số artwork mới và kinh điển của trò chơi.
Đi kèm trong Rendering Ranger: R² [Rewind] là hai phiên bản game. Nguyên gốc trên Super Famicom và bản Targa chưa bao giờ được thấy ánh mặt trời Super NES ở thị trường Âu Mỹ. Hai phiên bản này không có nhiều khác biệt trong thiết kế màn chơi hay độ khó, ngoài tạo hình nhân vật chính và thiết lập điều khiển mặc định. Tôi thấy bản Super Famicom có cơ chế điều khiển trực quan và dễ tương tác hơn, dù bạn có thể tùy biến tương tự trong bản Targa.
Vấn đề lớn nhất của Rendering Ranger: R² [Rewind] cũng như nguyên bản từ thời Super Famicom là không có bất kỳ hướng dẫn gì trong trò chơi. Thay vào đó, bạn phải đọc sách hướng dẫn như cách “bọn trẻ” ngày xưa chơi game console. Cách đơn giản hơn nhưng cũng nhiều rủi ro là tự mò các nút bấm để biết cách đổi vũ khí, nút nhảy và sử dụng ‘siêu vũ khí’ của nhân vật điều khiển. Cốt truyện cũng vậy, bạn có thể đọc sách hướng dẫn để biết.
Tôi chỉ tóm tắt sơ lược là Rendering Ranger: R² [Rewind] lấy bối cảnh tương lai xa xôi, người ngoài hành tinh tấn công và biến trái đất thành bình địa. Nhân loại đã tạo ra những chiến binh gọi là Rendering Ranger. Họ không có tên hay quê quán mà chỉ được biết đến với tên mã và khả năng chiến đấu siêu cường. Trong số đó nổi lên chiến binh có mật danh R² được giao nhiệm vụ tối mật: chiếm lấy tàu vũ trụ và phá hủy căn cứ mật của người ngoài hành tinh.
Trước khi nói đến lối chơi độc đáo và vô cùng thử thách của Rendering Ranger: R² [Rewind], tôi có một kinh nghiệm xương máu dành cho bạn. Đó là nhân vật điều khiển có thể khóa góc bắn chéo cố định bằng cách sử dụng nút vai trên tay cầm. Trong khi nút trigger trái được gán cho tính năng Rewind, cho phép người chơi tua ngược trải nghiệm game trong trình giả lập để ‘cheat’ game. Nút trigger phải được dùng để mở menu trình giả lập.
Tin tôi đi, trong lần chơi đầu tiên bạn sẽ cần dùng đến Rewind rất nhiều. Bản thân tôi cũng mất cả buổi chiều để hoàn thành 9 màn chơi trong Targa dù đã nhiệt tình sử dụng Rewind. Trò chơi có độ khó không tưởng nhất là hai màn cuối, khiến tôi nghĩ Rendering Ranger: R² lẽ ra phù hợp với hệ máy arcade để “bòn tiền” của người chơi hơn là Super Famicom. Lối chơi độc đáo cũng là điểm cộng của trò chơi, ngay cả ở thời đại ngày nay.
Cứ mỗi hai màn chơi hành động bắn súng kiểu Contra là hai màn chiến đấu shoot ’em up trong không gian tương tự series R-Type. Rendering Ranger: R² [Rewind] sử dụng các cơ chế power up quen thuộc cho cả hai lối chơi trong trải nghiệm game, thể hiện bằng màu sắc nên rất dễ để nhận diện. Nếu từng chơi series Turrican, bạn sẽ nhận ra nhiều nét tương đồng trong thiết kế cơ chế power up này vì chúng có chung “cha đẻ” là nhà phát triển Manfred Trenz.
Trong phần lớn trải nghiệm, bạn nên sử dụng vũ khí Vulcan bắn giống như “đạn quạt” chữ S trong series game Contra nhưng tầm bắn rộng hơn. Ngoài ra còn có Laser, Mirror và Wide nhưng chúng chỉ hữu ích trong một số tình huống cụ thể của trải nghiệm game, nhất là những phân đoạn shoot ’em up đầy thử thách. Đơn cử đạn Mirror rất hữu dụng trong những không gian hay hành lang hẹp nhờ khả năng dội tường khắp nơi.
Nhưng hãy cẩn thận khi bạn để nhân vật thiệt mạng vì tuy có thể thu thập thêm mạng, nhưng mất vũ khí đã nâng cấp sẽ khiến trải nghiệm game cực kỳ thử thách. Đấy là lý do tôi buộc lòng phải dùng đến tính năng Rewind khá nhiều để giảm số lần sơ suất khiến nhân vật thiệt mạng, nhất là trong những màn chơi về sau có xu hướng ít cung cấp vật phẩm hồi Energy tương đương HP của nhân vật và power up cho các loại vũ khí khác nhau.
Dù là màn chơi run ‘n gun hay shoot ’em up, người chơi vẫn có thể thoải mái chuyển qua lại giữa các loại vũ khí. Tuy vậy, thiết kế màn chơi đặc trưng với vô số cạm bẫy bất ngờ thường dễ dàng rút cạn Energy của nhân vật điều khiển. Chậm mà chắc là giải pháp khả thi nhất trong trường hợp này, nhưng ngay cả “câu thần chú” này cũng khiến tôi “bó tay” trong một số phân đoạn shoot ’em up tốc độ bàn thờ với chướng ngại vật lắt léo, bất công.
Điểm khác biệt của lối chơi shmup trong Rendering Ranger: R² [Rewind] là phi thuyền điều khiển có thể đổi hướng bắn từ trái qua phải hoặc từ phải qua trái chỉ bằng một nút bấm. Trong nhiều trường hợp nhất là khi đánh boss, đây là những khoảnh khắc đầy rủi ro mà bạn phải đối mặt trong trải nghiệm game. Khả năng phản xạ nhanh nhiều khi không theo kịp sự linh hoạt của boss, trái ngược với tốc độ điều khiển phi thuyền di chuyển của người chơi.
Thử thách hơn, Rendering Ranger: R² [Rewind] có thể “ném” cho bạn liên tục vài con boss “trấn ải” đến mức ức chế, dù là màn chơi run ‘n gun hay shoot ’em up. Nói đâu xa, màn chơi cuối cùng mang đến cho tôi cảm giác căng thẳng cùng cực khi thiết kế “ảo tung chảo” đã đành, lại còn đối đầu boss liên tục đến khi gặp trùm cuối đúng kiểu đỉnh của chóp. Mà chóp ở đây là chóp ức chế. Các bậc tiền bối ngày xưa chơi game đúng “siêu đẳng”.
Thậm chí, các màn chơi run ‘n game cũng được thiết kế không khác mấy trải nghiệm bullet hell. Kẻ thù rất đông và có thể xuất hiện cả đàn với những hành vi khác nhau, làm rối loạn khả năng nhận định và phản ứng của bạn. Những mối nguy hiểm đầy tính cạm bẫy như bức tường phun lửa hay tia laser với nhịp độ tắt mở bất thường, dễ dàng rút cạn Energy của nhân vật chính. May mà thanh Energy dài, cho phép nhân vật chịu đòn nhiều ở thiết lập độ khó ‘Easy’.
Mức độ thử thách của trải nghiệm game bắt đầu tăng vọt điên cuồng từ stage 5 và kéo dài nghiệt ngã đến màn chơi cuối cùng. Tôi cũng phải nói thêm rằng không như thiết kế game hiện đại ngày nay, màn chơi trong Rendering Ranger: R² [Rewind] không có khái niệm checkpoint. Nếu để nhân vật thiệt mạng trong màn chơi, bạn phải chơi lại từ đầu màn. Nếu sử dụng hết mạng, bạn phải chơi lại từ stage 1, ức chế nối tiếp ức chế vô cùng tận.
Tuy là một tựa game Super Famicom rất kinh điển, nhưng khía cạnh nghe nhìn trong Rendering Ranger: R² [Rewind] đặc biệt ấn tượng. Từ màu sắc, chỉ đạo nghệ thuật cho đến thiết kế và tạo hình các con boss được tạo từ hình 3D dựng sẵn. Chúng có khả năng di chuyển rất linh hoạt khi được chuyển thành sprite trong trải nghiệm game. Mỗi con boss dù là máy móc hay tàu chiến ngoài không gian đều ấn tượng, không chỉ khả năng khiến bạn “bay màu” mà cả tạo hình. Nhạc nền sôi động.
Sau cuối, Rendering Ranger: R² [Rewind] mang đến trải nghiệm retro hấp dẫn từ một tựa game kinh điển thời đại Super Famicom. Trò chơi có độ khó vô cùng thử thách nhưng tính năng Save Game và Rewind chắc chắn giúp trải nghiệm bớt ức chế hơn nhiều, dù cũng mang đến không ít phiền phức trong trường hợp bạn cũng chơi dở như tôi. Nếu yêu thích thử thách và game retro siêu hiếm, đây hiển nhiên là cái tên mà bạn nên thử ngay và luôn. Nguyên bản Super Famicom ngày xưa được sản xuất đúng 10000 cartridge thôi.
Rendering Ranger: R² [Rewind] hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, PlayStation 4, Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!