Paradise Killer là game phiêu lưu điều tra khá độc đáo về cách xây dựng câu chuyện kể kết hợp nhiều ý tưởng thiết kế game có phần hơi lập dị.
Dù có khá nhiều ý tưởng và phong cách tương đồng, nhưng tôi muốn khẳng định ngay từ đầu là Paradise Killer không hề liên quan đến nhà thiết kế game Suda Goichi (Suda51) hay tựa game killer7 của ông. Thay vào đó, trò chơi lấy bối cảnh có thể khiến không ít người chơi cảm thấy đau đầu là hòn đảo Thiên Đường thứ 24 (Paradise Island Sequence 24). Nơi đây được phục dựng từ thế giới thật bởi tổ chức Syndicate do một nhóm người bất tử lãnh đạo dưới sự phù hộ của thần Sad Goat.
Tín ngưỡng của tổ chức Syndicate rất đặc biệt và điều này đã thu hút thế lực hắc ám phá hoại. Chính vì vậy, họ phải liên tục tạo lập những hòn đảo mới để thay thế cái cũ khi tình hình không thể cứu vãn. Mọi chuyện bắt đầu khi công tác xây dựng hòn đảo Paradise thứ 25 đang được chuẩn bị triển khai, toàn bộ thành viên ban lãnh đạo Syndicate bất ngờ bị ám sát trong căn phòng kín nội bất xuất ngoại bất nhập. Người chơi nhập vai quý cô “tuyệt tình” Lady Love Dies gọi tắt là LD được giao nhiệm vụ điều tra vụ kỳ án này.
Nếu câu chuyện kể mở đầu khiến bạn cảm thấy “hack não”, trải nghiệm game thậm chí còn kịch tính hơn thế. Paradise Killer mang cảm giác như phiên bản tự do hơn của Phoenix Wright: Ace Attorney Trilogy trong cách xây dựng thế giới. Vòng lặp trải nghiệm cũng giống như bộ sưu tầm nói trên là thu thập chứng cứ, dựa trên lời khai của các nghi phạm để đưa ra quyết định cuối cùng ai là thủ phạm. Hỗ trợ cho người chơi là chiếc laptop Starlight, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào khả năng khai thác thông tin của bạn.
Để giải quyết vụ án, ngoài các công việc điều tra quen thuộc nói trên, người chơi còn phải giải những câu đố không quá thử thách của hệ thống máy tính Nightmare. Các câu đố này xoay quanh việc khớp hình ảnh với những biểu tượng thu thập được trong suốt cuộc điều tra, sử dụng những bằng chứng mới này giải quyết vụ án. Tuy nhiên, khác với “siêu phẩm” Phoenix Wright kinh điển, trải nghiệm Paradise Killer xây dựng kết thúc mở và lối chơi phi tuyến tính, mang đến cảm giác tự do đầy mới mẻ hiếm thấy ở thể loại này.
Minh chứng của kết thúc mở và lối chơi phi tuyến tính này là bạn thậm chí có thể bắt đầu phiên tòa xét xử ngay từ đầu trải nghiệm. Tuy nhiên, đây không phải là ý tưởng hay vì nếu lựa chọn như thế, người chơi sẽ khó lòng được trải nghiệm những tình tiết éo le mà bạn gặp phải trong quá trình điều tra. Đó là chưa kể dàn nhân vật không ai giống ai vô cùng độc đáo mà có lẽ tôi chỉ từng gặp không đâu khác ngoài những tựa game của ông Suda51. Thậm chí nếu không biết trước, bạn có thể nhầm lẫn điều này.
Thế giới mở vừa là điểm cộng nhưng cũng là điểm trừ trong trải nghiệm Paradise Killer. Một mặt nó trao cho người chơi sự tự do trong việc khám phá và điều tra, nhưng mặt khác nó cũng khiến bạn “chóng mặt” với lượng thông tin thu thập dẫn đến nhiều giả thiết khác nhau. Việc điều tra theo từng hướng mất khá nhiều thời gian, dễ khiến những ai quen với lối chơi cầm tay chỉ việc cảm thấy mệt mỏi. Đáng chú ý là lựa chọn thiết kế trải nghiệm ở góc nhìn thứ nhất cũng có thể là điểm trừ với không ít người chơi dễ bị chóng mặt.
Ngược lại, yếu tố khám phá trong Paradise Killer được xây dựng quá tốt, nhiều lúc mang đến kết quả đầy bất ngờ khi bạn vô tình lượm được bí kíp. Một trong những khoảnh khắc hay không bằng hên nói trên là khi người viết cố gắng leo lên bức tường gần hiện trường vụ án. Do sơ suất, tôi để nhân vật rơi tự do từ trên cao xuống và đụng ngay “bằng chứng thép” bên dưới, giúp loại trừ một nghi phạm mà tôi đang thu thập thông tin kết tội. Những chi tiết bất ngờ này là một trong những thiết kế thú vị nhất của trò chơi.
Kịch tính nhất là ngay cả khi bạn thu thập đủ chứng cớ để kết tội ai đó, không có gì chắc chắn nó đã đúng người đúng tội hay gây oan sai. Mọi thứ chỉ dựa trên những bằng chứng mà bạn thu thập được để khép lại vụ án. Điều này đồng nghĩa với lần chơi sau, người chơi có thể thu thập được chứng cứ mới kết tội nhân vật khác. Thiết kế này mang đến giá trị chơi lại khá cao cho Paradise Killer khi tạo sự nghi ngờ trong lòng người chơi và có thể khiến họ quyết định điều tra lại từ đầu trong trải nghiệm mới.
Ở góc độ người chơi, điều thôi thúc người chơi tiến hành điều tra từ đầu trong trải nghiệm mới, một phần cũng nhờ cách thiết kế game khéo léo của nhà phát triển. Thay vì dẫn dắt người chơi trải qua nhiều vụ án như phần lớn những tựa game cùng đề tài khác, bạn chỉ phải điều tra một vụ án duy nhất trong Paradise Killer. Cốt truyện của trò chơi xoáy vào những yếu tố tạo nên bí ẩn xoay quanh vụ án, biến những mảnh ghép nhỏ thành những tình tiết trong âm mưu tội ác lớn hơn. Đó là chưa kể đến xây dựng thế giới gợi nhiều tò mò.
Paradise Killer có bối cảnh khá kỳ lạ và nền văn hóa độc đáo riêng. Không những vậy, đội ngũ biên kịch còn sáng tạo nên câu chuyện lịch sử phong phú thông qua những vật phẩm thu thập. Khám phá không chỉ giúp người chơi điều tra vụ án mạng. Nó còn là một cách nhằm khuyến khích bạn tìm đến những địa điểm trong game, cho mục đích mở rộng câu chuyện và bối cảnh được xây dựng nên thế giới game. Điều này còn được thể hiện qua những nhân vật kỳ lạ không chỉ trong tạo hình, nghề nghiệp mà cả cái tên “bá đạo” đầy ẩn ý của họ.
Đơn cử như nhân vật chính Lady Love Dies đã trải qua 3 triệu ngày “tha hương” trước khi nhận nhiệm vụ điều tra. Thông tin được cung cấp nhỏ giọt khiến người chơi tò mò về lý lịch của nhân vật. Chuyện gì đã xảy ra với cô ấy? Thế giới này còn ẩn giấu điều gì mà bạn chưa biết? Những câu hỏi như thế luôn thường trực trong trải nghiệm của người chơi, không gây thắc mắc về nhân vật chính thì cũng là một nhân vật khác mà bạn tương tác. Không thắc mắc sao được khi hầu hết đều có tạo hình khác thường nếu không nói là lập dị.
Thậm chí nếu không thích tạo hình của các nhân vật, có thể bạn sẽ thích thế giới trong game. Nó khá lạ lẫm và là sự kết hợp giữa nhiều chủ đề khác nhau. Vừa có chút gì đó khoa học viễn tưởng lại pha trộn với cảm giác kinh dị và mơ hồ, khiến Paradise Killer dễ dàng trở thành thứ gì đó mê hoặc người chơi khám phá. Yếu tố này còn kết hợp cùng các gam màu nhiều sắc thái, mang đến cảm giác rất đặc biệt. Đó là tôi chưa nhắc đến những bản nhạc nền tuyệt vời và đa dạng giai điệu mà bạn có thể thu thập trong suốt trải nghiệm.
Lời thoại cũng vậy, được chấp bút xuất sắc trong việc gợi sự tò mò cho người chơi. Con quỷ xanh Shinji là một điển hình. Những lựa chọn khai thác thông tin cũng không hề ngoại lệ. Chúng luôn khiến bạn cảm thấy “cân não”. Ép một ai đó vào thẳng vấn đề bạn muốn hỏi, hy vọng họ sẽ nói hớ điều gì đó hay đi đường vòng để lấy lòng kẻ đó vì mục đích lớn lao hơn? Cả hai đều không phải quyết định dễ dàng, nhất là ở thời điểm ban đầu khi những gì bạn biết về họ và bối cảnh game còn quá mơ hồ.
Đáng tiếc là Paradise Killer cũng không hề hoàn hảo, nhưnng những điểm trừ của trò chơi đều nhỏ như con thỏ và không gây ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm của người chơi. Đầu tiên là phần lồng tiếng không đầy đủ và không phải lúc nào cũng đủ sức thổi hồn cho nhân vật. Nếu game được đầu tư thêm khía cạnh này thì trải nghiệm chắc chắn tuyệt vời hơn rất nhiều. Một vấn đề khác của trò chơi là bạn rất dễ lạc lối nếu không chú ý đến môi trường xung quanh và sử dụng “tính năng” thực tế ảo tăng cường của trò chơi.
Sau cuối, Paradise Killer mang đến một trải nghiệm phiêu lưu điều tra khá xuất sắc. Tuy nhiên, phong cách có phần lập dị của game có thể là điểm trừ rất lớn với một số người chơi. Nếu thích đề tài thám tử điều tra án mạng, đây chắc chắn là tựa game không thể thiếu đặc biệt là những ai “hảo” bối cảnh khoa học viễn tưởng kỳ ảo.
Paradise Killer hiện có cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác