MO:Astray là game đi cảnh giải đố đồ họa pixel, nhưng lại là một trong những tựa game xuất sắc gần như mọi khía cạnh mà bạn có thể tìm thấy trên thị trường hiện nay.
Tôi phải thừa nhận cái tên MO:Astray không gợi nhiều hứng thú ban đầu. Thế nhưng, từ cách xây dựng câu chuyện kể bí hiểm đến phong cách đồ họa pixel tăm tối, tựa game này nhanh chóng khiến tôi ấn tượng với cảm giác trải nghiệm luôn tươi mới. Nhà phát triển Archpray đã cải biên “tưởng vô lý nhưng lại rất thuyết phục” các cơ chế gameplay quen thuộc của dòng game đi cảnh, tạo sự quyến rũ đầy hào hứng khó cưỡng cho sản phẩm đầu tay của họ. Kỳ thực, tôi thậm chí không tin đây là tựa game đầu tay của nhóm bạn cũ cùng lớp này.
Mặc dù MO:Astray khoác lên mình lớp đồ họa pixel, nhưng tôi thậm chí không nhận ra điều này cho đến một số phân cảnh tương tác giải đố về sau hiện rõ điểm ảnh trên các NPC. Một phần có lẽ do màn chơi trong game khá tối, nhưng khó có thể phủ nhận hình ảnh pixel được xây dựng rất ấn tượng, nhất là tạo hình những con boss khổng lồ và hoành tráng chiếm cả từ 1/3 đến 1/2 khung hình. Tuy hình ảnh ban đầu tạo cảm giác metroidvania nhưng trừ các bí mật, tựa game này hoàn toàn tuyến tính và đường đi chỉ có tiến chứ không lùi.
Nhân vật của người chơi là một cục tròn vô danh, về sau được gọi là MO. Ban đầu, nhân vật chính có khả năng di chuyển vô cùng hạn chế bằng cách phóng thân tới trước giống hành động khi bạn bắn ná. Đặc biệt, MO có khả năng bám tạm thời trong thời gian ngắn vào các bức tường hoặc trần và di chuyển bằng thao tác nhảy bám nói trên. Tuy nhiên, đây chỉ là kỹ năng di chuyển cơ bản của nhân vật. Trong quá trình trải nghiệm, người chơi sẽ học thêm kỹ năng mới như nhảy hai bước cải tiến và khả năng ký sinh vào đầu sinh vật khác.
Ký sinh là kỹ năng quan trọng nhất vì nó được dùng khá nhiều cho yếu tố đi cảnh và giải đố. Trong nhiều trường hợp, người chơi phải bám vào đầu của các sinh vật khác nhau được “nghệ thuật sắp đặt” thiết kế cho mục đích này. Chưa kể, bạn còn đọc được ký ức cuối cùng của NPC khi ký sinh vào nhân vật đó, giúp người chơi hiểu thêm về cốt truyện không đầu thiếu đuôi của MO:Astray. Kỹ năng này còn dùng cho giải đố, chẳng hạn điều khiển các NPC tương tác công tắc hoặc né tránh tạm thời tình huống bị tấn công hội đồng.
Quan trọng không kém còn lại là kỹ năng nhảy hai bước. Thế nhưng, không giống như nhảy hai bước đơn giản trong những tựa game cùng thể loại khác, cơ chế nhảy hai bước trong MO:Astray cải tiến thú vị hơn. Giữa hai khoảng nhảy có thời gian tạm dừng giữa không, cho phép nhân vật chuyển hướng cho bước nhảy thứ hai. Thiết kế màn chơi tận dụng rất triệt để kỹ năng này. Đơn cử như những phân đoạn có các điểm nhảy xoay tròn gắn đầy cạm bẫy khắp nơi, đòi hỏi bạn phải canh thời điểm tạm dừng chính xác trước khi nhảy bước thứ hai.
Thậm chí, kỹ năng này còn được dùng để chiến đấu với boss theo cách “tay không đánh giặc” khá kịch tính, đòi hỏi khả năng phản xạ nhanh thậm chí suy nghĩ sáng tạo của người chơi trước những đòn tấn công của chúng. Các trận đánh boss với tạo hình độc đáo mang nhiều chủ đề khác nhau cũng không thể không nhắc đến. Đặc biệt, số lượng boss không hề ít cũng là điểm cộng khác của MO:Astray. Tính thử thách nằm ở cách mà người chơi vận dụng phối hợp những cơ chế gameplay nói trên vào trải nghiệm đi cảnh và chiến đấu.
Những kỹ năng cơ bản mà trò chơi hướng dẫn có thể khác rất nhiều với những gì mà bạn có thể áp dụng trong trải nghiệm game. Thiết kế này giúp trải nghiệm game hấp dẫn bất ngờ, đòi hỏi người chơi đôi lúc phải suy nghĩ sáng tạo hơn trước chướng ngại vật nào đó. Tuy nhiên, không ít tình huống như thế khiến MO phải trả giá, khiến tôi thỉnh thoảng cũng thấy ấm ức. Đó là chưa kể các vật phẩm thu thập được giấu kỹ trong không gian màn chơi, mang đến cảm giác tưởng thưởng cao đến bất ngờ và vô cùng thỏa mãn.
Những vật phẩm thu thập này không chỉ dùng cho mục đích tăng máu cho MO, mà còn cung cấp những thông tin bổ sung về cốt truyện. Dù dễ bị bỏ lỡ trong lần đầu trải nghiệm, nhưng nó là phần thưởng rất xứng đáng cho những người chơi thích đào sâu vào khám phá nội dung. Thiết kế màn chơi cũng là điểm cộng khác của trò chơi khi vừa đa dạng về cơ chế gameplay, vừa tận dụng tối đa kỹ năng của nhân vật cho cả hai khía cạnh đi cảnh và giải đố. Hiếm có tựa game nào thuộc thể loại này khiến tôi liên tục hào hứng như MO:Astray.
Mặc dù yếu tố đi cảnh và giải đố khá thử thách, nhưng MO:Astray lại có rất nhiều checkpoint được sắp đặt vô cùng hợp lý để tiết giảm cảm giác ức chế của người chơi tối đa. Những checkpoint này được chia nhỏ giữa nhiều giai đoạn giải đố và đi cảnh trong trải nghiệm game. Chưa kể, thời gian tải dữ liệu sau mỗi lần “toang” cũng nhanh như chớp. Thế nhưng, điều đó cũng không tránh khỏi những cái chết bất ngờ, chủ yếu trong những phân đoạn đòi hỏi kỹ năng điều khiển hoàn hảo của người chơi hơn là do thiết kế bất công.
Giá trị chơi lại cũng là một điểm cộng bất ngờ khác, nhất là với thể loại game đi cảnh giải đố khá tuyến tính như MO:Astray. Từ thiết lập độ khó làm thay đổi yếu tố đi cảnh trong màn chơi, cho đến chế độ chơi mới sau khi hoàn thành trải nghiệm được tinh chỉnh “luôn luôn thấu hiểu” cho những ai đam mê speedrun. Trò chơi thậm chí còn có thêm ‘real ending' dành cho những ai chịu khó khám phá. Tôi càng không thể không đề cập đến phần thiết kế điều khiển rất trực quan thay cho lời khen.
Sau cuối, MO:Astray mang đến một trải nghiệm đi cảnh giải đố xuất sắc gần như mọi khía cạnh, khiến nó dễ dàng trở thành cái tên phải có trong thư viện game của bạn. Bên cạnh cách dẫn truyện khá thú vị được người viết chủ ý giữ bí mật, trò chơi cũng không tránh khỏi một số điểm trừ nhỏ. Thế nhưng, chúng chắc chắn mờ nhạt trước những điểm cộng áp đảo mà trải nghiệm game mang đến. Nếu bỏ qua tựa game này chỉ vì định kiến với đồ họa pixel, bạn đang bỏ lỡ một trải nghiệm tuyệt vời ông mặt trời đó!
MO:Astray hiện có cho PC (Windows), Nintendo Switch, Android và iOS.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!