Mechstermination Force là tựa game đi cảnh bắn súng hết sức độc đáo và không kém phần thử thách.
Bạn có biết điểm chung của những tựa game như Contra, Cuphead hay Bard's Gold có điểm chung là gì không? Chính là độ khó cao chót vót như cây tre trăm đốt và gây ức chế cực kỳ trong trải nghiệm. Mechstermination Force tiếp nối danh sách những tựa game có độ khó cao này với đồ họa ấn tượng, dễ khiến bạn bị “lừa tình” và đồng thời mang đến trải nghiệm có một không hai.
Ban đầu, khi xem qua screenshot cũng như trailer của Mechstermination Force, tôi suýt nữa đã nhầm lẫn đây là một tựa game đi cảnh thông thường. Sau khi phát hiện nhà phát triển vốn là “cha đẻ” của series game Gunman Clive, tôi biết chắc chắn đây là một tựa game có độ khó “không phải dạng vừa đâu”. Nhận định đó hoàn toàn chính xác chỉ ngay sau vài phút trải nghiệm ban đầu. Điều thú vị là trò chơi xây dựng gameplay khá độc đáo, toàn bộ trải nghiệm chỉ xoay quanh những trận đánh boss. Thế nhưng khi tham gia vào những trận chiến đó, cảm giác trải nghiệm lại không khác gì một tựa game đi cảnh quen thuộc. Nghe có vẻ “hại não”, đúng không?
Như cái tên của trò chơi, nhân vật của người chơi là thành viên của Mechstermination Force, một lực lượng quân đội chuyên trị những “quái vật” mech khổng lồ đang phá hoại khắp nơi trong thành phố. Đó cũng chính là nhiệm vụ của người chơi khi chiến đấu với đủ loại quái vật máy khổng lồ như những tòa nhà chọc trời, trong khi nhân vật của người chơi chẳng khác gì một con kiến trước chúng. Bạn có thể hình dung trải nghiệm game khá giống với series game Contra kinh điển của ngày xưa hay mới hơn là Cuphead. Khác biệt lớn nhất là trò chơi không có những màn đi cảnh kinh điển tương tự, thay vào đó toàn bộ cuộc chiến với những cỗ máy khổng lồ nhiều hình dạng, mang đến cảm giác đi cảnh trong đó.
Vấn đề ở chỗ, Mechstermination Force là một tựa game có độ khó rất cao. Đừng để những hình ảnh nhiều màu sắc rực rỡ đậm nét đó đánh lừa bạn. Trải nghiệm game không khác gì một cơn ác mộng. Cuộc chiến giữa những “quái thú máy” khổng lồ nói trên có thể khiến bạn toát mồ hôi hột với hàng loạt những lần “retry” đầy đau khổ. Độ khó tuy cao nhưng khá công bằng, dù thỉnh thoảng vẫn có những biểu hiện thiếu công bằng trong trải nghiệm. Chẳng hạn như tính năng “người nhện” của trò chơi nhiều lúc không hiểu sao lại không bám dính, khiến việc nhảy lên bám vào những bề mặt thẳng đứng trở nên khó khăn trong nhiều trường hợp.
Lối chơi của Mechstermination Force xoay quanh yếu tố vừa bắn vừa chạy, với cơn mưa đạn từ boss bay khắp nơi trên màn hình, đòi hỏi người chơi có sự phản xạ nhanh nhạy trước mọi tình huống bất ngờ diễn ra. Những trận đánh boss vô tiền khoáng hậu trong game luôn tạo thành những pha đi cảnh khó quên với độ khó rất cao. Số lượng boss khá đa dạng và ấn tượng về tạo hình chính là điểm cộng lớn nhất của trò chơi, mang đến một cảm giác trải nghiệm cực kỳ hào hứng với những ai yêu thích thể loại game tương tự như những series kinh điển Metal Slug hay Contra.
Một số con boss mang hình hài như những con thú máy khổng lồ, trong khi số khác lại có hình dạng người máy khổng lồ. Thú vị nhất là khả năng “lật mặt” của người máy khổng lồ khi biến đổi thành con thú máy đồ sộ, khiến tôi liên tưởng đến series Transformers với những người máy biến hình nổi tiếng. Mỗi kẻ thù đều có hai điểm yếu được chia thành màu vàng và đỏ. Người chơi chỉ có thể tấn công cận chiến với điểm yếu màu đỏ trong khi điểm yếu màu vàng thì có thể dùng súng bắn. Tuy nhiên, để tấn công từ điểm vàng lên tới điểm đỏ là cả một quá trình đi cảnh đầy thử thách: né đạn, leo bám và luồn lách giữa những khoảng hở giữa kẻ thù. Đây chính là điểm độc đáo trong trải nghiệm Mechstermination Force.
Trong suốt trải nghiệm đầy gian khó đó, bạn sẽ thu được tiền dùng để mở khóa các vũ khí mạnh hơn, chẳng hạn như súng laser hay súng “quăng bom” Plasma Bombs v.v… Người chơi cũng có thể mua thêm máu cho nhân vật, giúp trải nghiệm trở nên dễ dàng hơn, nhưng số tiền bỏ ra sẽ khiến bạn khiếp vía so với số con số kiếm được bằng cách nhặt “bạc lẻ” trong game. Nói đơn giản thì nếu muốn giảm độ khó một chút so với thiết kế ban đầu, người chơi chỉ có một cách duy nhất là chơi đi chơi lại một màn chơi để nắm được toàn bộ bài tấn công của boss, vừa kiếm thật nhiều tiền từ những lần chơi lại đó.
Sau tất cả, bạn dùng tiền đó để mua “thuốc tăng lực” cho nhân vật, đồng thời tận dụng bài tấn công của boss mà bạn đã thuộc nằm lòng để đề ra phương án “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” điểm yếu đỏ của chúng. Trải nghiệm Mechstermination Force chủ yếu xoay quanh yếu tố thử và sai quen thuộc, nhưng đòi hỏi khả năng điều khiển nhanh nhạy và đúng thời điểm của người chơi. Trừ lần đầu tiên mang tính chỉ dẫn và diễn ra rất chậm, phần lớn các pha tấn công của boss lần thứ hai về sau đều diễn ra với tốc độ rất nhanh. Nếu bạn để lỡ một nhịp thì gần như chắc chắn chuyện trúng đòn và mất máu là không thể tránh khỏi.
Vấn đề ở chỗ, nhân vật của người chơi rất nhỏ nên dễ bị mất dấu trong không ít trường hợp khi đang chiến đấu, nhất là những khi góc nhìn bất ngờ thay đổi trước đòn tấn công của boss. Mặc dù nhà phát triển có thêm tính năng Players Mark trong Options để hiện chỉ báo vị trí của người chơi nhưng tôi thấy nó cũng không hiệu quả lắm, có lẽ không phải dùng cho trải nghiệm solo. Đặc biệt, có trường hợp không hiểu sao khi tôi điều khiển nhân vật nhảy sang vị trí khác, nhưng camera lại vẫn tập trung vào đòn tấn công “mưa đạn” của boss thay vì nhân vật của người chơi.
Đó là chưa kể, Mechstermination Force rất hiếm rơi ra đồ hồi máu và kỳ thực, hiệu quả của vật phẩm này cũng rất thấp. Đã vậy, cơ chế điều khiển của trò chơi trên tay cầm Joy-Con nhiều lúc hết sức ức chế vì thiếu trực quan. Thao tác bắn và nhảy luôn vướng tay vào cần analog phải vì thiết kế đặc trưng của tay cầm Joy-Con, mà đó là trường hợp các ngón tay của tôi khá nhỏ so với phần lớn người chơi khác. Thế nhưng, thao tác giữ nhân vật đứng bắn cố định ở một vị trí đòi hỏi bạn phải luôn nhấn nút L hoặc R, đồng thời đây cũng là nút nhấn để bạn điều khiển nhân vật leo trèo như người nhện lên những vị trí thẳng đứng hoặc treo lơ lửng.
Đáng nói là thao tác đứng bắn cố định giữ vị trí hết sức quan trọng trong trận chiến. Việc phải giữ nút L hoặc R khi cần đứng cố định và bắn, cộng với ngón tay dễ bị va chạm cần analog phải khi thực hiện các thao tác nhảy và bắn, khiến trải nghiệm nhanh chóng trở nên bất công trong không ít trường hợp. Mechstermination Force cũng không ghi nhớ vũ khí mà màn trước người chơi đã sử dụng, mỗi lần vào màn chơi mới là phải chỉnh lại súng quen dùng khá phiền phức. Yếu tố này về sau trở thành một thảm họa mỗi khi người chơi cần đổi vũ khí, nhất là khi lượng vũ khí mà bạn mua được ngày càng tăng.
Đổi lại, trải nghiệm game hết sức hấp dẫn và cực kỳ hào hứng, cùng với thiết kế boss độc đáo và ấn tượng đều là những điểm cộng đáng giá của Mechstermination Force. Mặt khác, trò chơi khá phù hợp với khả năng cơ động của Nintendo Switch và việc hỗ trợ co-op hai người, mỗi người một tay cầm Joy-Con là một điểm cộng tuyệt vời khác. Tuy nhiên, trải nghiệm hai người trên một máy Nintendo Switch cũng có một số bất lợi, do màn hình lúc nào cũng thu nhỏ để bao quát toàn bộ trận chiến với đầy đủ hai nhân vật cùng xuất hiện trên màn hình, rất khó quan sát trên màn hình của máy ở chế độ handheld.
Sau cuối, Mechstermination Force mang đến một trải nghiệm hành động đi cảnh bắn súng cực kỳ hấp dẫn và độc đáo. Tuy độ khó cao của trò chơi có thể làm bạn nản lòng, nhưng cảm giác mỗi khi tiêu diệt được một con boss lại hết sức hào hứng và cực kỳ thỏa mãn. Dù vẫn mắc phải một số vấn đề về phần điều khiển hơi vướng víu giống như “người tiền nhiệm” Gunman Clive HD Collection, nhưng nếu yêu thích dòng game này thì đây là một cái tên mà bạn nhất định không thể bỏ qua.
Mechstermination Force hiện chỉ được phát hành cho Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác