Lapis x Labyrinth là tựa game hành động nhập vai 2D hấp dẫn, nhiều màu sắc với dàn nhân vật kiểu chibi “siêu cute”.
Thể loại hành động đi cảnh 2D vốn chiếm số lượng khá lớn trên thị trường, chính vì vậy mà để tạo sự khác biệt trong trải nghiệm nhằm thu hút người chơi mới lẫn cũ của thể loại này không phải là điều dễ dàng. Lapis x Labyrinth là một ví dụ thành công trong việc vượt qua điều không dễ dàng đó. Nhà phát triển không những thiết kế khéo léo, che đi lối chơi nặng tính lặp lại bằng những màn chặt chém chớp nhoáng đã tay và thích mắt với nhiều màu sắc, mà còn bổ sung dàn nhân vật mang phong cách chibi cựu kỳ dễ thương và đáng yêu.
Khởi đầu, người chơi sẽ chọn ra hai trong số dàn nhân vật xinh-miễn-chê của trò chơi. Lồng ghép trong đó là cảm giác nhập vai quen thuộc, nhưng rồi bạn sẽ nhanh chóng nhận ra điểm thú vị khi vào trải nghiệm game từ màn chơi đầu tiên. Để dễ hình dung, trải nghiệm Lapis x Labyrinth mang cảm giác giống như sự kết hợp của dòng game nhập vai chặt chém thông thường với những tựa game mang lối chơi musou chẳng hạn như Fate/Extella Link trong môi trường 2D. Đó là cuộc chiến với vô số kẻ thù xuất hiện cùng một lúc, cho bạn tha hồ chặt chém thoải mái đến mỏi tay. Đó chính là trải nghiệm trong Lapis x Labyrinth.
Phong cách thiết kế nhân vật chibi rất thú vị trong trải nghiệm. Mỗi nhân vật và kẻ thù đều có tạo hình khá khác biệt, tạo cảm giác chăm chút cẩn thận từ nhà phát triển. Dù vậy, một điểm trừ nhỏ là thiết kế các màn chơi như một mê cung thường mang đến cho tôi cảm giác hao hao nhau, ít tạo nhiều khác biệt ngoài cảnh nền. Mỗi màn chơi được tái sử dụng lại nhiều lần trong các nhiệm vụ. Người chơi điều khiển một nhóm nhân vật di chuyển và tiêu diệt kẻ thù, mở đường để thoát khỏi là hoàn thành. Đây cũng là điểm hấp dẫn trong thiết kế gameplay của Lapis x Labyrinth.
Lối chơi của Lapis x Labyrinth mang cảm giác hành động nhập vai chặt chém quen thuộc. Sau khi hoàn thành phần chơi tutorial khá chi tiết, người chơi có thể bổ sung thêm nhiều nhân vật mới vào party ở làng. Yếu tố nhập vai vẫn chiếm một vai trò không nhỏ trong cách thiết lập party, trang bị và các yếu tố quen thuộc, giống như bao tựa game cùng thể loại khác. Điểm nhấn thú vị là bạn có thể chọn chinh chiến với tối đa bốn nhân vật, mỗi nhân vật sẽ xếp chồng lên nhau giống như một cái cột totem và số lượng nhân vật tham gia vào mê cung sẽ mang đến lợi thế thú vị.
Về cơ bản, bốn nhân vật có nghĩa là bạn có ưu thế trong chiến đấu hơn. Khi nhân vật này hết máu thì nhân vật kế tiếp trong party sẽ nhảy ra “tiếp chiêu”. Nếu muốn, bạn cũng có thể chuyển đổi qua lại giữa các nhân vật theo thời gian thật tùy thuộc vào yếu tố chiến thuật trong từng thời điểm. Mặt khác, càng nhiều nhân vật trong party thì khả năng nhảy càng nhiều lượt để đạt độ cao nhất cũng là một lợi thế không nhỏ, giúp người chơi tiếp cận những kho báu đặt ở các vị trí “trời ơi đất hỡi”. Song song đó là những màn chiến đấu với đông đảo kẻ thù với rất nhiều màu sắc khác nhau.
Người lớn chúng ta hay nói câu “xanh xanh đỏ đỏ cho em nhỏ nó mừng”, còn trong trải nghiệm Lapis x Labyrinth thì lớn già đầu như tôi mà vẫn cảm thấy hào hứng vô cùng. Mục tiêu của người chơi tuy đơn giản, nhưng mục đích chính thật ra vẫn là tiêu diệt càng nhiều kẻ thù để kéo thanh năng lượng lên tối đa. Khi đó, nhân vật sẽ chuyển sang trạng thái Fever với sức mạnh vô song và khả năng vô địch trước bất kỳ đòn tấn công nào của kẻ thù kể cả boss. Đây là yếu tố gameplay mang đến cảm giác trải nghiệm hấp dẫn nhất của trò chơi, biến trải nghiệm nặng tính lặp lại của game bỗng trở nên vô cùng hào hứng.
Kỳ thực, ban đầu tôi cũng không hề bị cuốn hút vào những trận chiến khá nặng tính lặp lại đó. Không may là ban đầu tôi nhanh nhảu đoảng, “tua nhanh” toàn bộ phần hướng dẫn khá chi tiết ban đầu nên không hiểu được các cơ chế gameplay của trò chơi. Điều này đã khiến tôi phải trả giá bằng một nhân vật rất yếu, đánh tới đâu là để nhân vật chết tới đó vô cùng ức chế. Chỉ đến khi chơi lại lần sau, chọn nhân vật khác và tập trung theo dõi toàn bộ hướng dẫn để hiểu cách vận hành, đồng thời tự tìm tòi thêm bằng cách bấm đại các nút nhấn thì tôi mới bắt đầu bị Lapis x Labyrinth cuốn hút.
Về cơ bản, như cái tên của game, người chơi sẽ chiến đấu với vô số kẻ thù trong các mê cung để săn kho báu, tiêu diệt càng nhiều kẻ thù để kích hoạt chế độ Fever săn thưởng, thắng boss và thoát ra khỏi mê cung trước khi hết 5 phút giới hạn. Tôi vốn không phải là người yêu thích bộ đếm giờ trong những tựa game hiện đại ngày nay, nhưng cách mà Lapis x Labyrinth thiết kế giới hạn thời gian khá thú vị. Hết giờ không có nghĩa là hết hay phải chơi lại, mà khi đó “ông kẹ” sẽ xuất hiện và truy đuổi bạn khắp mọi nơi. Nếu để hắn đụng trúng người thì bạn mất hết mọi công sức bỏ ra nãy giờ, chỉ có vậy thôi.
Lapis x Labyrinth dung hòa khá tốt giữa yếu tố khám phá và chiến đấu, mang đến một trải nghiệm hết sức thỏa mãn. Người chơi sẽ dấn thân vào các mê cung, tìm và phá hủy các viên ngọc tím khóa lối đi, mở đường tẩu thoát khỏi mê cung. Tất nhiên không chỉ đơn giản như thế. Bạn sẽ đụng độ với rất nhiều kẻ thù liên tục xuất hiện làm nhiệm vụ cản địa để kéo dài thời gian tẩu thoát của bạn. Trong suốt trải nghiệm, nhân vật của người chơi sẽ thu thập điểm kinh nghiệm để thăng cấp, đồng thời tìm các kho báu được giấu rải rác trong màn chơi để săn đồ, dùng để chế tạo, trao đổi với các NPC trong thị trấn.
Yếu tố giới hạn thời gian phát huy khá hiệu quả trong thiết kế khá đặc trưng của Lapis x Labyrinth. Do màn chơi thường có rất nhiều nhánh rẽ và điểm dịch chuyển nhanh, do vậy bạn phải luôn cân nhắc giữa việc khám phá sâu trong mê cung phá để săn thưởng hay tập trung tẩu thoát càng sớm càng tốt trước khi “ông kẹ” xuất hiện. Nhà phát triển khá chắc tay khi xây dựng các yếu tố bổ sung trong một nhịp độ rất hợp lý nhằm liên tục làm mới cơ chế gameplay cốt lõi, giúp tạo sự hấp dẫn trong trải nghiệm dù thực chất game mang nặng yếu tố lặp lại trong lối chơi.
Thậm chí, tôi còn thấy ngạc nhiên khi trải nghiệm không mang nặng yếu tố cày cấp như phần lớn những tựa game cùng thể loại. Kỳ thực, yếu tố này cũng không cần thiết vì người chơi không bao giờ quá mạnh so với kẻ thù, bất kể cấp độ Guide của bạn tăng liên tục như thế nào. Thông thường, nếu trải nghiệm kết hợp chiến đấu và khám phá thay vì chơi qua màn nhanh, người chơi cũng chẳng mấy khi cần cày cấp vì hầu như cuối nhiệm vụ luôn là một trận đánh trùm với số lượng kẻ thù tham chiến vô cùng đông đảo, thường mang đến cho bạn đủ điểm kinh nghiệm để thăng một cấp sau mỗi nhiệm vụ.
Ngay cả khi không đủ, bạn cũng không cần phải chơi lại nhiệm vụ cũ quá nhiều theo kiểu cày cuốc vì kỳ thực, nếu đặt nặng yếu tố này trong thiết kế sẽ khiến trải nghiệm Lapis x Labyrinth trở nên kém hấp dẫn hơn hẳn và không tránh khỏi cảm giác tạp nham, nửa vời. Ở góc độ người chơi, tôi cho rằng nhà phát triển đã biết chọn đúng điểm dừng giữa thiên về cày cuốc và thiên về trải nghiệm, dung hòa được cả hai yếu tố này một cách hợp lý. Với số lượng nhiệm vụ khá đồ sộ, đủ khiến bạn tiêu tốn thời gian kha khá để hoàn thành mà không cảm thấy nặng về tính lặp lại, cũng đã là một điểm cộng rất lớn.
Sau cuối, Lapis x Labyrinth mang đến một trải nghiệm nhập vai hành động chặt chém khá hấp dẫn và thú vị, dù ít nhiều mang cảm giác lặp lại trong trải nghiệm. Trò chơi là một sự pha trộn giữa yếu tố khám phá và chiến đấu trong môi trường 2D, được thiết kế khéo léo để che giấu vấn đề lớn nhất của trò chơi, mang đến một trải nghiệm dễ thương, nhiều màu sắc và rất dễ gây nghiện. Nếu yêu thích thể loại này, đây là một tựa game rất đáng chú ý. Thiết kế đặc trưng khiến tựa game này là sự kết hợp hoàn hảo với khả năng cơ động của nền tảng Nintendo Switch so với nền tảng còn lại.
Lapis x Labyrinth được phát hành cho PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác