Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning là bản remaster của game nhập vai kinh điển Kingdoms of Amalur: Reckoning từng để lại nhiều nuối tiếc cho người chơi. Đó là câu chuyện buồn liên quan đến số phận đã an bài của nhà phát triển 38 Studios và hậu bản của trò chơi. Thậm chí, cho đến khi game được remaster với lời hứa về bản mở rộng ra mắt vào năm tới, người viết vẫn bán tín bán nghi. Kỳ thực dưới góc độ người chơi cũ, trải nghiệm bản remaster để lại cho tôi nhiều điều chưa hài lòng không như kỳ vọng.
Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning mở đầu với hình ảnh vô cùng xấu, nhất là menu nhìn hết sức cũ kỹ. Trên PlayStation 4 Pro, trò chơi chỉ có thể xuất hình ở độ phân giải 1440p60 nên khi nhìn cận cảnh, bạn dễ dàng phát hiện dấu vết upscale hình ảnh. Trong khi đó, trải nghiệm trên Xbox One X có thể xuất hình 2160p60 và có chất lượng gần với PC hơn. Thế nhưng, hệ máy này vẫn yếu thế khi không hỗ trợ tần số quét lên tới 144 Hz của PC. Các hệ console cũng không cho phép người chơi tùy biến thiết lập hình ảnh như bản PC.
Kỳ thực, đồ họa của bản remaster không khác biệt nhiều về hình ảnh so với bản gốc của trò chơi. Sự khác biệt về độ phân giải không giúp trò chơi đẹp hơn bản game gốc, mà chỉ mang đến cảm giác sắc nét hơn một chút nhưng không nhiều để dễ dàng nhận thấy. Vì lý do gì đó, độ sáng trên hai hệ console thấp hơn PC rất nhiều. Dù nhà phát triển cho biết đã tăng độ sáng trong nhà hay hang động nhưng ngay cả thiết lập độ sáng tối đa, hình ảnh trên các hệ console vẫn tối hơn mặc định trên PC rất nhiều dù dùng chung ti vi.
Đáng chú ý, Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning gần như không có điều chỉnh gì trong các khoảnh khắc gây nhiều khó chịu khi trải nghiệm tựa game gốc. Đơn cử như camera hay những tính năng giúp trải nghiệm thuận tiện hơn theo tiêu chuẩn thiết kế game hiện nay. Người viết thường không tránh khỏi cảm giác khó chịu với góc nhìn camera thay đổi lung tung, khiến tôi bị lạc khỏi mục tiêu hoặc đẩy hình ảnh nhân vật điều khiển ra xa. Trải nghiệm trên PC có cảm giác kém mượt mà, thỉnh thoảng khựng nhẹ khi di chuột đổi góc nhìn.
Tựa game gốc Kingdoms of Amalur: Reckoning được đánh giá rất cao về hệ thống chiến đấu và bản remaster kế thừa cũng không phải ngoại lệ. Trò chơi hướng đến trải nghiệm hành động chặt chém đầy hào hứng với nhiều cơ chế gameplay thú vị. Người chơi có thể kết hợp hai loại vũ khí chính và phụ để tạo nên chuỗi tấn công liên hoàn vô cùng hấp dẫn và thỏa mãn, đòi hỏi bạn không chỉ “chặt chém” mà còn phải né tránh đúng thời điểm. Tuy có phần giống những tựa game “ăn hành” của FromSoftware nhưng trải nghiệm dễ hơn nhiều.
Hệ thống phát triển nhân vật cũng khá hào hứng ngay cả với người chơi mới ở thời điểm hiện nay với ba cây kỹ năng Might, Fitnesse và Sorcery. Về cơ bản, nhân vật sẽ chiến đấu, làm nhiệm vụ để thăng cấp, dùng điểm thưởng nhận được để mở khóa các kỹ năng và phép thuật mới từ các cây kỹ năng nói trên. Tùy theo “con đường tu luyện” mà bạn sẽ mở khóa được “lớp nhân vật” riêng với một số lợi thế nhất định. Đặc quyền đặc lợi như thế nào thì xin dành lại cho bạn trải nghiệm và khám phá hơn là tiết lộ tất tần tật.
Khi ra mắt lần đầu, Kingdoms of Amalur: Reckoning gây ấn tượng với thế giới kỳ ảo được xây dựng rộng lớn và câu chuyện kể hấp dẫn, gợi sự tò mò ngay từ đầu trải nghiệm. Phiên bản remaster vẫn đáng tự hào vì kế thừa những điều đó cùng hai bản mở rộng từ nguyên bản được tích hợp sẵn. Cảm giác khám phá vẫn tuyệt vời như ngày xưa khi lần đầu tôi trải nghiệm trên Xbox 360, nhưng cốt truyện chính không có lựa chọn rẽ nhánh có thể là điểm trừ với người chơi mới khi so với nhiều tựa game nhập vai hiện đại của thời nay.
Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning có cả ngàn năm lịch sử cuốn bạn vào trải nghiệm và câu chuyện kể. Ngay cả nhân vật chính cũng gợi nhiều tò mò về thân thế. Tôi đặc biệt thích tìm hiểu về chủng tộc Fae bí ẩn, vai phản diện Gadflow và đạo quân Tuathan của hắn. Thông qua các NPC, trò chơi cung cấp rất nhiều thông tin cho bạn đọc và hào hứng khám phá. Đây là một trong những tựa game nhập vai để lại cho tôi nhiều ấn tượng về nội dung và xây dựng thế giới nhưng chỉ là lần đầu. Cảm giác này trong tôi mất đi sau lần trải nghiệm thứ n.
Bên cạnh đó, nhà phát triển Kaiko cũng có tinh chỉnh một số thứ nhằm giúp Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning có giá trị chơi lại tốt hơn bản gốc, như bổ sung thêm độ khó Very Hard. Nếu Hard trong tựa game gốc quá dễ với bạn, Very Hard sẽ nâng trải nghiệm lên xứng tầm. Tuy nhiên, thiết lập này chỉ khiến kẻ thù “máu trâu” hơn, nhưng người chơi sẽ phải sửa chữa trang bị thường xuyên hơn. Chỉ có thay đổi đáng chào đón là kẻ thù trong các khu vực luôn điều chỉnh cấp độ sao cho “ngang cơ” với nhân vật điều khiển.
Trong nguyên bản bản trước đây, cấp độ của kẻ thù luôn giữ nguyên khi nhân vật lần đầu bước vào khu vực bất kỳ. Kingdoms of Amalur: Reckoning thì ngược lại, cấp độ kẻ thù được tính toán dựa trên thiết lập độ khó của người chơi và cấp độ nhân vật ở mỗi thời điểm mà bạn bước vào khu vực đó. Ngoài ra còn có một số điều chỉnh “phía sau hậu trường” liên quan đến vật phẩm trong rương đồ, tỷ lệ rơi đồ và “chiến lợi phẩm” mà bạn thu thập được, chủ yếu thay đổi để vật phẩm rơi ra được “đo ni đóng giày” cho nhân vật của người chơi hơn.
Sau cuối, Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning mang đến trải nghiệm nhập vai chặt chém rất đặc sắc nếu bạn là người chơi mới, chưa từng kinh qua tựa game này trước đây. Tuy hệ thống chiến đấu và xây dựng thế giới game là điểm cộng lớn nhất của trò chơi, nhưng đồ họa để lại cảm giác khá trái chiều ở khía cạnh “đại tu hình ảnh”. Dù vậy, trước khi tiếp bước bản mở rộng ra mắt vào năm sau, đây vẫn là lựa chọn đáng chú ý để sống lại cuộc phiêu lưu kỳ ảo nhiều năm trước của ‘Fateless One’ trong thế giới Faelands rực rỡ đầy sắc màu.
Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác