Cho tới thời điểm này, khá nhiều nhà phân tích vẫn dự đoán iPhone 7 sẽ không có khả năng hút khách vì những cải tiến và đổi mới của con dế này so với model tiền nhiệm “quá khiêm tốn để có thể thuyết phục được người dùng”.
Đến hẹn lại lên, chỉ còn vài tuần nữa là Apple sẽ chính thức trình làng iPhone đời mới. Từ lịch làm việc của các cửa hàng thuộc nhà mạng AT&T bị rò rỉ, giới thạo tin đã suy đoán được rằng sự kiện công bố sẽ được tổ chức vào đầu tháng 9, trong khi ngày mở bán đã được lựa chọn là 23/9.
Như thường lệ, có hằng hà sa số các bài báo, tin đồn đề cập đến tính năng của iPhone 7. Việc jack cắm tai nghe 3.5mm bị gỡ bỏ có thể là sự hy sinh cần thiết để thiết bị chịu nước tốt hơn, dù người dùng sẽ phải dùng tai nghe Bluetooth hoặc cắm tai nghe trực tiếp vào cổng sạc nếu muốn thưởng thức âm nhạc. Pin, vi xử lý và camera đều sẽ được nâng cấp, ngoài ra phiên bản iPhone 7 Plus được cho là sẽ trang bị ống kính kép để chụp ảnh có chiều sâu hơn. Cuối cùng, nút Home biểu tượng được đồn là sẽ bị thay thế bằng nút Home ảo, với khả năng cảm ứng lực ấn siêu nhạy.
Tuy nhiên, ngay cả những nhà phân tích lạc quan nhất như Gene Munster của Piper Jaffray cũng thừa nhận, cơ hội để iPhone 7 gây được bất ngờ cho giới công nghệ và người dùng là “cực nhỏ”. Cũng như nhiều đồng nghiệp của mình, Munster tin rằng phải đợi đến iPhone 8 – ra mắt năm 2017 – cuộc chơi mới thực sự thay đổi.
Ngược lại, các chuyên gia ở phe bi quan cho rằng với sự nhàm chán và tẻ nhạt cả về thiết kế lẫn tính năng này, iPhone 7 sẽ là đời iPhone cao cấp đầu tiên thành công một cách khiêm tốn của Apple. Triển vọng của nó càng không lấy gì làm sáng sủa khi mà tại thời điểm iPhone 7 ra mắt, Samsung đã mở bán Galaxy Note 7 ở rất nhiều thị trường quan trọng. Đáng nói hơn, Galaxy Note 7 đang gây sốt ở tất cả những thị trường đã mở bán như Hàn Quốc, Việt Nam… nhờ sự kết hợp của thiết kế sành điệu, cấu hình đỉnh cao và ngân sách marketing khổng lồ của đại gia di động Hàn Quốc.
Giá cổ phiếu của Apple đang có sự giằng co quyết liệt. Nó chạm đáy hồi tháng 5 nhưng đã hồi phục 22% kể từ thời điểm đó, nhờ tin đồn về việc có thể sẽ có một phiên bản iPhone 7 Pro với cấu hình vượt trội. Bên cạnh đó, cũng có người đặt ra câu hỏi: Nhỡ đâu không phải đợi đến năm sau, iPhone năm nay vẫn đủ sức chinh phục người dùng thì sao?
AT&T và các nhà mạng đối thủ tại Mỹ ngày càng xa lánh dần mô hình trợ giá smartphone rồi buộc người dùng phải ký hợp đồng thuê bao trong 2 năm. Các nhà mạng này đã quá mệt mỏi với việc phải giảm giá iPhone mới với số tiền lên tới 400 USD và nhọc nhằn tìm cách bù đắp thông qua hóa đơn tính cước hàng tháng. Giờ đây, họ lựa chọn hình thức kinh doanh mua đứt bán đoạn cho “nhẹ nợ”. Nhưng từ góc độ người dùng mà nói, họ sẽ có ít động lực để lên đời máy mới sau mỗi 2 năm hơn, nhất là khi con dế đang dùng vẫn chạy tốt, giá dế mới thì cao ngất ngưởng.
Không biết có phải sự trùng hợp hay không, mà đà tăng trưởng doanh số của iPhone cũng trở nên ì ạch kể từ khi 2 nhà mạng lớn nhất nước Mỹ thay đổi chiến lược gói cước. Sức ép “phải khác biệt” đang đè nặng lên iPhone mới hơn bao giờ hết, trong khi hầu hết tin đồn đều ám chỉ rằng, iPhone 7 sẽ “không có gì hấp dẫn”.
Nhưng thiết kế camera ống kính kép ở iPhone 7 Plus là một ẩn số. Nếu mọi việc đi đúng hướng, đây sẽ là một nét khác biệt cực lớn giữa iPhone với các đối thủ còn lại trên thị trường. Ngoài ra, có rất nhiều người dùng đã bị mất, hỏng iPhone do bị rơi xuống nước, nên một phiên bản chống nước có thể sẽ thôi thúc họ nâng cấp. Việc iCloud ngày càng được sử dụng phổ biến như là một nền tảng lưu trữ file cũng khiến cho bộ nhớ trong bớt phần quan trọng.
Lập luận của giới phân tích là người dùng sẽ đợi iPhone 8 – tối tân hơn – thì mới móc ví, nhưng thực tế có diễn ra đúng như vậy không? Người dùng thậm chí vẫn lên đời điện thoại trong mùa xuân và mùa hè, dẫu biết rõ rằng chỉ vài tháng nữa là một đời iPhone mới hoàn thiện hơn sẽ ra mắt, và phiên bản mà họ mua có thể sẽ rẻ hơn.
Tất nhiên, một cú chấn động thị trường kiểu như iPhone 6 ra mắt cách đây 2 năm khó lòng mà tái lặp lại được. Nhưng để kết luận iPhone 7 sẽ thất bại ngay từ lúc này thì e rằng quá vội vàng.
Một diễn biến mới nhất từ phía Apple có thể sẽ làm thay đổi toàn bộ cục diện của iPhone 7. Website Mac Otakara của Nhật Bản vừa loan tin ngay sát giờ công bố iPhone mới, Apple đã quyết định hủy bỏ iPhone 7 Pro – phiên bản iPhone mạnh mẽ nhất, lớn nhất và cũng đắt tiền nhất trong lịch sử iPhone. Lý do được đưa ra là Apple cảm thấy không còn cần thiết phải tung thêm một model cao cấp hơn iPhone 7 và iPhone 7 Plus nữa. Hãng tự tin rằng, chỉ cần hai phiên bản là đủ.
Thiên Ý