Into the Dead 2 là tựa game sinh tồn “chạy miệt mài” ra mắt lần đầu trên nền tảng di động theo mô hình free-to-play quen thuộc. Phiên bản Switch mới ra mắt gần đây thay đổi mô hình mới, nhưng thiếu sự tinh chỉnh cẩn thận để thu hút người chơi.
Lối chơi Into the Dead 2 không có gì đặc biệt, nó khá đơn giản và nặng tính lặp lại trong thiết kế như bất kỳ tựa game endless run nào trên thị trường. Điểm khác biệt lớn nhất là trò chơi chỉ cho bạn khả năng điều khiển nhân vật di chuyển khá hạn chế, thay vào đó đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy để có thể nã súng đúng thời điểm hoặc “bẻ lái” nhân vật sang trái hoặc phải, tránh việc lao thẳng vào zombie. Trong khi đó, nhân vật chính sẽ liên tục lao về phía trước giống như bất kỳ tựa game nào thuộc thể loại nói trên.
Trong suốt trải nghiệm với số lượng màn chơi khổng lồ ngày càng kéo dài hơn về sau là số lượng súng nhiều khủng khiếp. Chưa kể, bạn còn được một số “thú cưng” hỗ trợ trong việc tấn công ngẫu nhiên các zombie cản đường chạy của nhân vật chính. Into the Dead 2 có hẳn một câu chuyện được kể vào cuối mỗi màn chơi, mang chút tò mò cho người chơi về số phận của gia đình nhân vật chính sau một biến cố ban đầu. Đáng chú ý, mỗi màn chơi đều khá ngắn, thường chỉ tốn vài phút để hoàn thành do thiết kế đặc trưng cho nền tảng di động. Dù vậy, nhà phát triển khá chăm chút cho phần hình ảnh và tối ưu hiệu năng cực ổn.
Vấn đề lớn nhất của Into the Dead 2 là trải nghiệm khá nặng tính cày cuộc và lặp lại, nét đặc trưng của phần lớn những tựa game free-to-play trên nền tảng di động. Ngay cả khi chuyển đổi mô hình kinh doanh, nhà phát triển cũng không có ý định tinh chỉnh lại hệ thống này cho phù hợp hơn. Phần lớn các màn chơi đều mang cảm giác hao hao nhau, chủ yếu chỉ khác biệt về độ dài và mức độ ngẫu nhiên vị trí đạn dược và kẻ thù xuất hiện. Để bù đắp cho vấn đề này, trò chơi lại làm khá tốt yếu tố phần thưởng khi cho phép người chơi liên tục mở khóa và nâng cấp vũ khí mới cũng như mở khóa “đồng đội thú cưng” của mình.
Into the Dead 2 gần như là một kho vũ khí khổng lồ cho bạn sưu tầm thông qua trải nghiệm và cho mục đích sinh tồn. Số lượng vũ khí trong game nhiều hơn bất kỳ tựa game free-to-play nào mà tôi từng trải nghiệm nhiều năm nay. Đặc biệt, các loại vũ khí đều được dựng hình khá chi tiết, trải dài từ những vũ khí mà bạn chỉ có thể thấy trong tiểu thuyết hay qua trí tưởng tượng của con người, cho đến nhiều vũ khí quen thuộc trong lịch sử hay phim ảnh. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của kho vũ khí này còn tùy thuộc vào khả năng kiên nhẫn “cày cuốc” của người chơi đến đâu.
Vấn đề lớn nhất của Into the Dead 2 phiên bản Switch là việc loại bỏ mô hình free-to-play đòi hỏi nhà phát triển phải tinh chỉnh lại yếu tố phần thưởng để phù hợp với mô hình kinh doanh mới. Trước đây, có rất nhiều tựa game cũng được chuyển từ mobile sang Switch, nhưng phần lớn đều không có giải pháp tối ưu cho vấn đề này và Into the Dead 2 đáng tiếc cũng không phải là ngoại lệ. Số lượng gold mà bạn nhận được sau mỗi màn chơi thật sự quá ít so với mức giá của mỗi vũ khí mới, không khác nào buộc người chơi phải “cày” màn chơi cũ hàng chục đến hàng trăm lần nếu muốn sưu tầm đủ bộ vũ khí và thử uy lực của nó trong trải nghiệm.
Không những vậy, gold chỉ là một lựa chọn giữa hai lựa chọn tăng chỉ số cho vũ khí và bạn chỉ được chọn một. Nếu chọn tăng chỉ số cho vũ khí thì người chơi mất cơ hội nhận gold lượt chơi đó và ngược lại. Tương tự, điểm kinh nghiệm sau mỗi màn chơi tăng lên rất chậm, càng về sau lại càng lâu tăng hơn nên cảm giác cày cuốc khá nặng nề. Thậm chí ngay cả khi bạn tăng đủ điểm kinh nghiệm cho vũ khí hay gì đi nữa, cũng chưa chắc đã kiếm đủ gold để nâng cấp, đó mới là vấn đề. Ngoài hình dáng và tên gọi, nhiều loại vũ khí cũng không thể hiện rõ ràng sự khác biệt trong trải nghiệm. Mặt khác, bản Nintendo Switch có mức giá khá cao để đổi lấy trải nghiệm nặng tính cày cuốc trong trường hợp này, khiến tôi cảm giác có gì đó sai sai ở đây.
Phần lớn cơ chế gameplay đều tương tự nhau trong các màn chơi, thỉnh thoảng có một số điểm mới nhưng trải nghiệm cơ bản vẫn vậy. Cơ chế bắn khá đơn giản khi người chơi không cần thao tác nhắm mà chỉ cần bấm nút đúng thời điểm để “thổi bay” zombie khi chúng tiếp cận gần, tránh không để nhân vật lao vào chúng mà mất mạng. Tất nhiên, một số vũ khí cũng có điểm nổi bật hơn chẳng hạn bazooka chắc chắn “phê” hơn nhiều so với pistol, nhưng lối chơi cơ bản vẫn không thay đổi. Ngoài yếu tố đó ra, người chơi có thể tranh thủ kiếm thêm từ việc hoàn thành các thử thách của màn chơi mà gần như không có cách nào để lấy được trong vài lần đầu trải nghiệm, cho đến khi bạn nâng cấp sương sương.
Bên cạnh phần chơi Story theo cốt truyện, Into the Dead 2 phiên bản Switch còn có thêm hai chế độ chơi Side Stories và Arcade Mode với phần thưởng gold khá hậu hĩnh. Tuy nhiên, chế độ chơi này không nhiều màn chơi và cũng không cho phép bạn chơi lại nhiều lần để “cày gold”, nên không làm giảm đi yếu tố cày cuốc của lối chơi cơ bản mấy. Các màn chơi Side Stories chỉ có thể mở khóa sau khi bạn chơi đến một số màn chơi Story nhất định, với vài nhân vật và địa điểm cũng như “đồng bọn” mới nên mang cảm giác khá mới mẻ. Cá nhân tôi thấy Side Stories hấp dẫn hơn cả phần chơi Story, nhưng số lượng màn chơi quá ít. Arcade Mode thì giống như kiểu endless tuân theo điều kiện nhất định mà ở đây là vũ khí.
Sau cuối, Into the Dead 2 phiên bản Switch mang đến một trải nghiệm sinh tồn endless run khá thú vị cho những khoảnh khắc giải trí ngắn hạn. Tuy nhiên, mức giá khá cao khiến phiên bản Switch khó thu hút hơn so với bản di động theo mô hình free-to-play. Đây là một vấn đề mà nhà phát triển phải giải quyết để thuyết phục người chơi Nintendo Switch khi phiên bản này đắt đỏ hơn, nhưng không bổ sung nhiều nội dung tương xứng cho mức giá tăng vọt đó.
Into the Dead 2 được phát hành cho Nintendo Switch, Android và iOS.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác