Edge of Eternity là tựa game nhập vai khá đặc biệt khi nó được khai sinh bởi những nhà phát triển phương tây nhưng lại mang nhiều cảm giác của một JRPG hiện đại điển hình.
Với sự phát triển ngày càng nhiều của thể loại visual novel được chuyển ngữ và xuất ngoại khỏi đất nước mặt trời mọc trong vài năm gần đây, dòng JRPG bắt đầu có sự giao thoa với thể loại nói trên cộng với lối thiết kế mở, mục đích là tự làm mới trải nghiệm kinh điển đang ngày càng đi vào lối mòn này. Edge of Eternity đến từ đội ngũ phát triển người Pháp Midgar Studio cũng đi theo xu hướng này bằng không gian màn chơi rộng lớn, trao cho người chơi sự tự do hơn với khả năng tác động đến trải nghiệm thông qua các lựa chọn. Thiết kế này tạo nên giá trị chơi lại cao hơn cho trải nghiệm đặc trưng của JRPG vốn thường khá tuyến tính và cũng là một điểm cộng của tựa game này.
Điểm nhấn của Edge of Eternity là hệ thống chiến đấu lai giữa ATB và chiến thuật theo lượt, phát huy thế mạnh của yếu tố chiến thuật trong trải nghiệm. Lượt chiến đấu của mỗi nhân vật vẫn xoay quanh thanh ATB đếm giờ dựa trên chỉ số nhanh nhẹn của nhân vật, nhưng không gian chiến đấu được chia ô dạng lưới tương tự như các SRPG. Các nhân vật có thể di chuyển qua lại những ô này, nhưng hành động này cũng được tính là một lượt đi. Thiết kế nói trên làm thay đổi tính chiến thuật như thường thấy trong bất kỳ JRPG và SRPG nào mà tôi từng trải nghiệm trước đây. Ngược lại, các hành động chiến đấu cơ bản, sử dụng vật phẩm, phép thuật hay thậm chí triệu hồi và vận phép này nọ vẫn khá quen thuộc với những ai yêu thích dòng JRPG nói chung.
Đáng chú ý trong hệ thống chiến đấu của Edge of Eternity là vận phép, đòi hỏi người chơi phải cân nhắc cẩn thận giữa lợi và hại. Nếu như các đòn tấn công dùng phép thuật có thể diễn ra ngay lập tức thì vận phép ngược lại. Mỗi khi vận phép, nhân vật thường tốn vài lượt chơi để hoàn thành và đó luôn là những “đòn sát thủ” khủng khiếp đối với kẻ thù. Tuy nhiên, nếu bị tấn công khi đang vận phép, nhân vật sẽ bị hủy hành động và được trả lại lượt tấn công, cho phép bạn có thể sử dụng những đòn tấn công cơ bản thay thế. Thiết kế này có phần hơi thiên vị người chơi khi cho nhân vật cơ hội thứ hai để tái tấn công khi vận phép gián đoạn, thay vì bị mất lượt như hệ thống chiến đấu trong Grandia HD Collection.
Yếu tố chiến thuật cũng được phát huy khá thú vị với một số thiết kế gameplay khác trong hệ thống chiến đấu của Edge of Eternity. Đơn cử như một số trận chiến sẽ có ô chứa tinh thể pha lê hồi máu cho bất kỳ ai đứng ở đó. Có nghĩa là kẻ thù cũng có thể được hồi máu và bạn cần phải “đuổi cổ” chúng ra khỏi đó càng nhanh càng tốt để “giành quyền ưu tiên”. Không những vậy, bên cạnh HP và MP vốn đã quá quen thuộc, người chơi còn phải chú ý đến thanh Team Energy tạm gọi là thể lực của cả party. Thanh này chỉ có thể phục hồi khi nghỉ ngơi ở Inn hoặc “kiếm gì bỏ bụng”, nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chiến đấu của nhân vật. Thiết kế này kết hợp khá hài hòa với cách mà người chơi “gây chiến” kẻ thù trong game.
Thay cho việc chiến đấu ngẫu nhiên của các JRPG kinh điển ngày xưa, Edge of Eternity chọn hướng tiếp cận hiện đại khi cho phép người chơi quyết định “khiêu chiến” với kẻ thù hay không. Bạn có thể “tránh voi chẳng xấu mặt nào” hoặc lao vào kẻ thù để gây chiến, nhưng nếu chiến đấu quá sức mà không chú ý phục hồi thể lực cho nhân vật, khả năng cao là cuộc chiến sẽ hết sức vất vả. Ban đầu do “nhanh nhảu đoảng” và ham cày cấp, tôi đã đẩy cả party vào cửa tử khá nhiều lần, nhưng vẫn không thể hiểu được vì sao cứ chinh chiến một thời gian là các nhân vật bỗng trở nên yếu như sên và chiến đấu kém hiệu quả. Đã vậy, nếu “cuồng sát” mà lao vào vài ba kẻ thù đang đi lang thang, bạn sẽ biết thế nào là “ngu mà lì” giống như tôi.
Khi đó, cả party sẽ phải chiến đấu liên tục tùy vào số kẻ thù đại diện mà bạn dại dột “chọc vào ổ kiến lửa”. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng số lượng vật phẩm hồi máu hay mana, đó chắc chắn sẽ cái chết được báo trước cho cả party. Trò chơi còn có hệ thống đánh giá để tặng thưởng tương ứng mỗi khi người chơi hoàn tất trận chiến, nhưng tôi vẫn chưa hiểu rõ nó được đánh giá dựa trên những tiêu chí nào. Tuy nhiên, chiến đấu “quá nhanh quá nguy hiểm” có lẽ là một số những tiêu chí đánh giá đó. Thế nhưng hấp dẫn nhất vẫn là hệ thống thăng cấp trong Edge of Eternity, không chỉ thăng cấp cho nhân vật mà cả vũ khí mà nhân vật đó sử dụng và gắn ngọc để mở khóa những buff và tuyệt kỹ khác nhau trong trận chiến.
Đây vốn dĩ không phải là tính năng mới trong dòng JRPG, nhưng cách mà nhà phát triển Midgar Studio đưa vào trải nghiệm Edge of Eternity khá thú vị, trao cho người chơi khả năng tùy biến nhân vật rất cao tùy vào lối chơi của mỗi cá nhân. Bạn không chỉ dùng XP nâng cấp vũ khí, mà còn có thể dễ dàng thay đổi định hướng nâng cấp ban đầu chỉ bằng việc tháo ngọc và gắn sang đường nâng cấp mới trong suốt trải nghiệm. Đáng chú ý, mỗi loại ngọc đều có chỉ số riêng, cần sự tương thích với thuộc tính của vũ khí và có thể mở khóa thêm phép thuật hoặc kỹ năng mới. Thiết kế này cải thiện tính chiến thuật rất cao trong trải nghiệm chiến đấu, cho phép bạn tùy biến vũ khí tương khắc thuộc tính khác nhau với mỗi loại kẻ thù.
Các khía cạnh còn lại trong thiết kế gameplay của Edge of Eternity cũng đều khá quen thuộc với những ai yêu thích dòng JRPG. Từ hệ thống nhiệm vụ chính và phụ kèm theo yếu tố giải đố khá thú vị để giữ trải nghiệm luôn thu hút, cho đến đồ họa khá ấn tượng không chỉ ở thiết kế môi trường đẹp mắt và mức độ chi tiết cao. Ngay cả tạo hình nhân vật cũng mang dấu ấn rất riêng, với trang bị sử dụng được thể hiện ngay bên ngoài thay vì những hình ảnh chung chung ít được các nhà phát triển chăm chút như thường thấy. Thậm chí, tôi càng ấn tượng hơn khi biết Midgar Studio có quy mô khá nhỏ chỉ khoảng chục người, trong khi game lại có quy mô thiết kế khá tham vọng khi so sánh với những cái tên cùng thể loại từ các nhà phát triển lớn trên thế giới.
Tóm lại, Edge of Eternity tuy đã khá đồ sộ về mặt nội dung nhưng chưa hoàn chỉnh về mặt nội dung, vẫn còn tiếp tục được cập nhật đến khi phát hành chính thức. Ở thời điểm bài viết, game chỉ mới cập nhật đến Chapter 4 và theo tiến độ phát triển thì phải đến đến tháng 9/2020 mới cập nhật nội dung cuối cùng là Chapter 7. Mặc dù chỉ mới đi được hơn phân nửa đoạn đường nhưng trò chơi đã chứng tỏ được tiềm năng rất lớn với nhiều hệ thống gameplay hấp dẫn, mang đến trải nghiệm mới mẻ nhưng không kém phần quen thuộc với những ai yêu thích dòng game nhập vai đặc trưng này. Nếu muốn tìm một trải nghiệm JRPG chất lượng, đây chắc chắn là cái tên cực kỳ đáng cân nhắc dù chỉ mới ở giai đoạn Early Access.
Edge of Eternity hiện đang được phát hành Early Access trên PC (Windows). Trò chơi dự kiến phát hành chính thức trên PC và Xbox One vào cuối năm 2020.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!