EA Sports UFC 4 là phần chơi mới nhất trong series game mô phỏng thượng đài UFC, giải đấu võ tự do khá nổi tiếng trên thế giới. Phiên bản năm nay có một số cải tiến nhỏ đáng chào đón hơn phần chơi trước, nhưng mang cảm giác hướng đến người chơi mới hơn “võ sĩ” lâu năm của dòng game này. Mặc dù đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, nhưng nhà phát triển EA Vancouver đã hoàn thành khá tốt. Điều đáng tiếc là khía cạnh đồ họa mang cảm giác chưa tương xứng.
Ngay từ đầu trải nghiệm, EA Sports UFC 4 đã buộc người chơi tạo nhân vật đại diện, không cho bạn được thực hiện các tinh chỉnh thiết lập khác trước, chẳng hạn như bật phụ đề. Điều này khiến bạn nào không có khả năng nghe tiếng Anh tốt sẽ cảm thấy hơi khó chịu, vì đoạn phim mở đầu là câu chuyện kể về huấn luyện viên Davis của người chơi. Sau đó, bạn sẽ được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản trước khi thượng đài đấu thủ đầu tiên, bắt đầu con đường thi đấu MMA chuyên nghiệp của mình.
Tâm điểm trải nghiệm EA Sports UFC 4 là chế độ chơi Career, nơi bạn sẽ gầy dựng “đường lên đỉnh UFC” thông qua nhân vật đại diện. Người chơi sẽ phải tham gia vào các trận đấu hàng tuần với nhiều đối thủ khác nhau, giành cơ hội thượng đài ở những trận đấu đỉnh cao hơn. Vạn sự khởi đầu nan không có gì để bàn cãi nhưng ngay cả khi bạn thua cuộc, những gì học được từ đó vẫn là kinh nghiệm vô cùng hữu dụng và không kém phần quan trọng cho con đường chuyên nghiệp của nhân vật.
Ở góc độ người chơi, Career mang đến cảm giác thượng đài khá thỏa mãn, nhưng vẫn còn nhiều thứ có thể cải thiện tốt hơn. Một trong số đó là màn trình diễn của các võ sĩ chưa tạo cảm giác mãn nhãn như ngoài đời. Thấy rõ nhất là sự xuất hiện khi hai võ sĩ lên thượng đài nhìn khá nhàm chán. Khám giả trông vô hồn, chẳng có chút cảm xúc nào thể hiện sự hào hứng ngoài âm thanh cuồng nhiệt hoàn toàn ngược lại. Đồ họa chỉ gọi là ổn và cho phép người chơi lựa chọn giữa ưu tiên độ phân giải hoặc hiệu năng trên các hệ máy hỗ trợ.
Một trong những điểm mà tôi khá thích khi xem các trận MMA ngoài đời là màn “cà khịa” nhau của các võ sĩ. Thế nhưng, EA Sports UFC 4 không có yếu tố này trong khi nếu có, nó có thể giúp tăng cường khía cạnh đời thật trong trải nghiệm mô phỏng mà trò chơi cố gắng mang đến. Ngược lại, hệ thống chiến đấu của game được xây dựng khá tốt. Những đòn tấn công đều khá nhạy nút và đa dạng, cho phép người chơi có thể phối hợp thực hiện những pha tấn công tự do đúng như tính chất của môn thi đấu này.
Chìa khóa giành chiến thắng là thanh thể lực (stamina) của nhân vật nằm khiêm tốn ở góc trái trên cùng màn hình. Tuy nhiên, việc phải thường xuyên ngó chừng thể lực để tránh trường hợp “cố quá thành quá cố”, khiến tôi đôi lúc vô tình xao nhãng tầm mắt khỏi đối thủ trước mặt. Dù nó chưa từng gây hậu quả nghiêm trọng nhưng vẫn tạo chút cảm giác khó chịu. Lẽ ra nhà phát triển có thể thiết kế nó tương tự như những tựa game song đấu đối kháng hoặc Punch Out kinh điển ngày xưa, thậm chí là lồng ghép vào hình thể của nhân vật.
Trải nghiệm EA Sports UFC 4 không đơn thuần “tay nhanh hơn não” mà bạn có thể bấm đại tùy hứng để giành chiến thắng. Thay vào đó, người chơi phải có chiến thuật rõ ràng, kết hợp cùng quản lý thể lực nhân vật thật tốt, nhất là trong những pha tấn công kinh điển bị đối thủ chụp lấy và “đè đầu cưỡi cổ” theo đúng nghĩa đen hoặc ngược lại. Vấn đề ở chỗ, trong những trường hợp nói trên dù là nằm trên hay nằm dưới, tôi vẫn cảm thấy thao tác có gì đó sai sai bất kể nhân vật đang thất thế hay có lợi thế.
Các đòn tấn công khi một trong hai võ sĩ bị “đo đất” mang cảm giác thiếu lực và không thỏa mãn. Nhà phát triển đã “bù đắp” điều này bằng âm thanh tiếng động, nhưng vô tình càng gây hiệu ứng ngược. Những pha phản công thất bại trong trường hợp này thường không có lý do rõ ràng, khiến tôi luôn cảm thấy mù mờ, phải đoán mò đoán non xem bản thân đã thao tác sai chỗ nào và thường không có câu trả lời. Đây là điểm trừ không hề nhỏ trong thiết kế gameplay của EA Sports UFC 4.
Thậm chí, những gì diễn ra trên màn hình cũng không giúp ích gì cho người chơi ở khía cạnh “thất bại là mẹ thành công”. Đây là điều khiến tôi cảm thấy khó chịu nhất trong trải nghiệm game, nhất là với thể loại đặc trưng như EA Sports UFC 4. Chỉ có điểm cộng nhỏ trong những khoảnh khắc “xếp hình” là chuyển động khi hai võ sĩ vật nhau xuống sàn nhìn khá thật và hào hứng. Các hoạt động ngoài lề bên cạnh “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” cũng là điểm cộng thú vị trong trải nghiệm.
Tương tự phần chơi trước, EA Sports UFC 4 trao cho người chơi sự tự do trong các hoạt động quảng bá trước mỗi trận đấu. Đơn cử như bạn có thể “chém gió” trên mạng xã hội hay live stream một trận đấu. Làm truyền thông tốt sẽ tạo sự quan tâm đến võ sĩ của bạn và các hoạt động này không ít thì nhiều đều tác động đến sự nghiệp của nhân vật. Xây dựng hình tượng võ sĩ thân thiện với người hâm mộ hay chiến binh bất bại là điều mà bạn phải cân nhắc. Lựa chọn nào cũng chẳng đơn giản nếu không nói là khá thử thách.
Tâm điểm của những hoạt động này là hệ thống Evolution. Về cơ bản, người chơi có thể sử dụng điểm này để cải thiện kỹ năng cho võ sĩ và xóa bỏ những “tổn thương” gây ra trong những trận đấu trước. Điểm Evolution là một phần không thể thiếu trong chế độ Career và bạn có thể kiếm được nó từ mọi hoạt động trải nghiệm game. Vấn đề ở chỗ, khả năng “sửa chữa sai sót” cho nhân vật khiến trải nghiệm về sau càng mất đi tính thực tế, điều khá quan trọng trong những tựa game có tính mô phỏng như EA Sports UFC 4.
Đáng chú ý, trò chơi cũng có mua bán vật phẩm ảo bằng tiền thật thông qua hệ thống tiền tệ quy đổi trong game gọi là UFC Point. Tuy nhiên, người chơi chỉ có thể dùng nó để mua các vật phẩm trang trí cho võ sĩ như găng tay, quần, emote hay taunt hoặc những phụ kiện khác v.v… và không có tác dụng nào khác. Trong khi đó, các vật phẩm này cũng có thể kiếm được ngẫu nhiên mỗi khi nhân vật thăng cấp hoặc hoàn thành các thử thách trong game, ở cả chế độ chơi online lẫn offline.
Điểm cộng lớn nhất của EA Sports UFC 4 có lẽ phải dành cho phần chơi online. Bên cạnh các chế độ quen thuộc cũ, phiên bản mới có thêm Blitz Battle. Đây là chế độ chơi gồm nhiều giải đấu nhỏ khác nhau. Mỗi trận chỉ diễn ra trong một phút với luật đấu thay đổi luân phiên, nên trải nghiệm rất hào hứng và không kém phần kịch tính. Online World Championship thì có chút thay đổi, cho phép bạn sử dụng võ sĩ tự tạo trong tất cả các hạng cân. Mỗi khi bảo vệ thành công chức vô địch, nhân vật sẽ có thêm dấu khắc trên đai nhìn rất ngầu.
Sau cuối, EA Sports UFC 4 mang đến một trải nghiệm mô phỏng thượng đài MMA khá hấp dẫn, với nhiều cải tiến nhỏ nhưng đáng chào đón so với người tiền nhiệm, đặc biệt là các “tân võ sĩ”. Dù trò chơi vẫn còn vài khía cạnh gameplay có thể làm tốt hơn, nhưng đây chắc chắn là cái tên rất đáng chú ý nếu bạn yêu thích môn thể thao mang tính đối kháng toàn diện này.
EA Sports UFC 4 hiện có cho PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác