Đến hẹn lại lên, tựa game bóng đá phổ biến nhất thế giới EA Sports FC 25 đã chính thức cho phép người chơi bản Ultimate trải nghiệm vào ngày 20/09 (đối với người chơi Standard là ngày 27/09). Như thường lệ, EA giới thiệu rất nhiều tính năng trên FC 25. Liệu những tính năng này có thực sự đem lại hứng thú cho người chơi, hay lại là câu chuyện “bình cũ rượu cũ” như dòng game này thường bị phàn nàn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài đánh giá game FC 25 ngay sau đây nhé.
Gameplay: Hệ thống chiến thuật phức tạp và FC IQ
1. Vai trò cầu thủ ‘Player Role’
Cảm thấy Player Style là chưa đủ phức tạp đối với người chơi, EA tiếp tục tung ra Player Role, tạm dịch là vai trò cầu thủ. Hiểu đơn giản là các cầu thủ sẽ chơi đúng với phong cách ngoài đời hơn, thay vì “gượng ép” theo ý tưởng của những huấn luyện viên (HLV) online. Ví dụ như Salah khi không có Player Role nào của ST thì nếu bạn cố xếp đá ST cầu thủ này sẽ chạy chỗ và di chuyển rất “tù”. Nếu như Player Style chỉ có thường và Plus thì Player Role thậm chí có cả phiên bản Plus Plus (++). Mỗi cầu thủ sẽ có một vai trò sở trường (Player Role +), chỉ có một vài cầu thủ đẳng cấp mới có Player Role ++. Ví dụ Haaland với Player Role Poacher++ sẽ chạy chỗ dứt điểm và đánh hơi bàn thắng “ảo diệu” hơn rất nhiều so với các cầu thủ thông thường khác.
Player Role sẽ là yếu tố mà bạn phải quan tâm trong chiến thuật thay vì chỉ để ý Instruction như trước đây. EA cũng bật mí họ sử dụng kho dữ liệu của Opta để tái hiện Player Role chính xác nhất cho các cầu thủ trong game. Về cơ bản, Player Role sẽ thể hiện phạm vi hoạt động, phong cách di chuyển của cầu thủ giống như trong hệ thống chiến thuật ngoài đời, giúp cầu thủ di chuyển biến ảo và đúng với ý đồ của HLV hơn. Ví dụ Stones với Role Ball-Playing Defender hoàn toàn có thể dâng lên đá như CDM, làm bóng từ tuyến dưới như ngoài đời vậy. Player Role chính là sự thay đổi lớn nhất về Gameplay năm nay, giúp cầu thủ di chuyển thông minh và thực tế hơn theo từng phong cách. Player Role sẽ kết hợp với HyperMotion V, Play Styles để tạo thành trí tuệ của cầu thủ mà EC gọi là FC IQ trên FC 25, nơi cầu thủ sẽ có những “suy nghĩ đích thực”.
2. Hệ thống chiến thuật được làm mới
Để phù hợp với Player Role, hệ thống chiến thuật trên FC 25 cũng được làm mới. Giờ đây, các HLV sẽ chọn những Player Role của cầu thủ để phù hợp với cả sở trường của cầu thủ và ý đồ chơi của mình. Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên ưu tiên chọn các cầu thủ ở vai trò phát huy được Player Role ++. Đối với những cầu thủ có nhiều Player Role + như nhau thì bạn sẽ lựa chọn Player Role dựa theo ý đồ triển khai bóng, tấn công hay phòng thủ của mình.
Một thay đổi lớn trong Tactics của FC 25 là giờ đây bạn có thể tùy chỉnh chiến thuật khi có bóng hoặc không có bóng. Điều này giúp phong cách tấn công và phòng thủ của người chơi trở nên rõ ràng hơn. Trong trận đấu, bạn có thể điều chỉnh chiến thuật theo thời gian thực bằng nút D-Pad tương tự trước đây, nhưng mọi thứ sẽ trực quan hơn với nhiều kiểu chiến thuật gợi ý như Tiki Taka, Park The Bus, … Sẽ mất khá nhiều thời gian để bạn làm quen với Tactics trên FC 25. Đồng thời với những cầu thủ khác nhau cũng đòi hỏi hệ thống chiến thuật khác nhau. Điều này tạo ra sự ‘unique’ và đa dạng hơn trong các trận đấu thay vì chỉ áp dụng một sơ đồ Meta và Instruction như FC 24 trở về trước.
3. Trải nghiệm gameplay thực tế
Điều bạn có thể nhận ra khi chơi FC 25 là tốc độ trận đấu đã chậm và “thật” hơn. Player Role ảnh hưởng rất rõ rệt đến cách bạn vận hành lối chơi và khả năng di chuyển của cầu thủ. Những cầu thủ có Player Role ++ sẽ có khả năng di chuyển, chuyền bóng và phạm vi hoạt động “ảo” hơn nhiều so với những cầu thủ thông thường. Player Role sẽ định hình lối chơi và vị trí của cầu thủ như ngoài đời. Ví dụ những cầu thủ LB hay RB có Player Role Falseback + sẽ có xu hướng bó vào trong để tham gia ‘build up’ lối chơi, thoát Pressing. Ngược lại, nếu bạn xếp một cầu thủ trái với vị trí hay vai trò không được hỗ trợ bởi Player Role thì cầu thủ đó sẽ đá như bị lag trên sân vậy.
Các chuyển động vật lý và diễn hoạt trên FC 25 được làm giống thật hơn. Những đường chuyền ở tư thế khó như quay lưng chuyền một chạm giờ đây bóng sẽ đi nhẹ và thiếu chính xác. Cầu thủ đỡ bóng cũng không dính như trước, điều này khiến cho các bài đánh tấn công trở nên khó khăn hơn. Các pha đảo cánh qua hai biên vốn gây rất nhiều ức chế trên FC 24 đã không còn quá chính xác, nếu lạm dụng bạn có thể dễ dàng mất bóng. Về cơ bản, trận đấu sẽ hay và thật hơn nhưng có thể do đây chỉ là đầu game, cầu thủ chỉ số còn thấp. Sau này với nhiều bản update và thẻ Promo mới thì chưa rõ gameplay của FC 25 sẽ đi về đâu.
Về rê bóng, việc rê bằng cần trái sẽ có animation chậm hơn khá nhiều so với việc thủ bằng jockey, chính vì thế phòng thủ sẽ dễ hơn đôi chút so với FC 24. Sự chênh lệch về pace cũng không quá rõ ràng khi những cầu thủ chạy 7x không quá chậm so với cầu thủ chạy 9x. Khả năng phá vỡ khối phòng thủ và ghi bàn trở nên khó khăn hơn. Bạn cần phải biết các skill meta để boost tốc độ và qua người tạo đột biến để phá vỡ những khối phòng thủ kỷ luật trong FC 25.
Hệ thống chiến thuật mới và Player Role đòi hỏi bạn phải có thêm thời gian nghiên cứu về game. Đây chính là điểm hay nhất của gameplay FC 25. Sẽ có người thích và người ghét, nhưng nếu nói FC 25 là “bình mới rượu cũ” hay thậm chí “bình cũ rượu cũ” thì quả là hơi oan cho nhà phát triển game khi bạn vẫn phải mất kha khá thời gian để thích nghi với gameplay mới.
Ultimate Team FC 25: Hướng tới sự đa dạng
Dù EA có cải tiến các chế độ chơi khác thế nào đi chăng nữa thì Ultimate Team (UT) vẫn là chế độ chơi được nhiều người quan tâm nhất. Chính vì thế EA luôn tập trung thay đổi, nâng cấp mode UT mỗi năm để thu hút người chơi và tối đa hóa lợi nhuận. Đơn giản vì UT là nơi các người chơi “hiến máu” nhiều nhất qua việc nạp FIFA Point. UT trên FC 25 có rất nhiều thay đổi đáng chú ý. Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi chỉ đưa ra những thay đổi lớn, còn lại bạn có thể khám phá thêm khi chơi game nhé.
1. Champions: phần thưởng hấp dẫn và đá ít trận hơn
Champions là chế độ chơi cạnh tranh và nhiều phần thưởng nhất trong UT từ trước đến nay. Để tăng tính cạnh tranh và phân hóa người chơi tốt hơn, EA đã thay đổi mạnh mẽ ở cả cơ chế trận đấu lẫn phần thưởng ở phiên bản FC 25.
Play-Off giờ đây chỉ tối đa 5 trận và bạn sẽ phải thắng 3 nếu muốn vào Finals. Rõ ràng so với trước đây thắng 4/10 là có vé thì thể thức Play-Off mới sẽ khó hơn rất nhiều. Qua đó Finals cũng sẽ khốc liệt hơn khi chỉ tập hợp toàn người chơi trình độ khá trở lên. Bù lại, EA cho người chơi tới 18 lần đá Play Off mỗi Season (6 tuần). Vì thế chỉ cần tập trung và không bỏ cuộc, việc có thể tham gia Finals cũng không phải bất khả thi đối với những người chơi trung bình.
Đối với Champions Finals, số trận đấu cũng sẽ rút gọn từ 20 xuống 15 trận. Cơ chế tính điểm sẽ đơn giản đến tối đa. Mỗi trận thắng được 1 điểm, thua 0 điểm và Rank 1 sẽ phải thắng tuyệt đối tất cả các trận (15 điểm). Rõ ràng việc đạt rank cao, từ Rank 4 (10 wins) trở lên không hề dễ dàng, nhưng phần thưởng lại nâng cấp rất nhiều so với các phiên bản FC trước đây. Ngay từ đầu game, những người chơi rank cao sẽ nhận được những vật phẩm rất giá trị như gói 85+ x 10 Tradeable hay gói Base Icon, gói 89+ x2 (Untrade) và hàng trăm nghìn coin. Đây là mức phần thưởng “điên rồ” chưa từng có trên các bản FC trước.
Việc tăng phần thưởng sẽ giúp chế độ chơi Champions có tính cạnh tranh và phân loại người chơi cao hơn. Tuy nhiên điều này cũng tạo nên lo ngại lâu dần sẽ phân hóa về chất lượng đội hình giữa người chơi trình độ cao và người chơi trình độ thấp hay trung bình. Có thể EA sẽ “ngầm” khắc phục điều này thông qua rate mở thẻ chăng?
2. Rivals tăng số trận
Trái với Champions thì Rivals lại được EA tăng số trận lên khi mốc quà tối đa cho mỗi tuần chỉ khi bạn đạt 15 trận thắng (trước đây chỉ 7 trận). Điều này là hợp lý khi Rivals là chế độ đã bị “lãng quên” trong nhiều năm qua. Giờ đây với việc Champions Finals khó để vào hơn, Rivals sẽ là sân chơi hợp lý cho số đông người chơi trình độ trung bình. Rivals không còn chỉ tính trận thắng như trước mà giờ đây sẽ là tính điểm (thắng 3 – hòa 1 – thua 0). Đồng thời ở những rank cao như Rank 2 trở lên sẽ có thể xuống hạng nếu bạn thua quá nhiều. Nhờ vậy, Rivals sẽ chia các Rank chính xác hơn và người chơi cũng có thể từ từ phấn đấu cải thiện rank nâng cao trình độ.
Giống như Champions thì phần thưởng của Rivals cũng hấp dẫn hơn so với năm ngoái. Một thay đổi đáng chú ý nữa là EA sẽ cố định mức phần thưởng, thay vì người chơi chọn 1 trong 3 như trước đây. Ở mỗi gói phần thưởng sẽ đều có cả coins, thẻ Tradeable và Untradeable.
3. Squad Battles chỉ còn 14 trận
Có lẽ EA cũng đã nhận ra Squad Battles (SB) là chế độ ít được chơi nhất trong FC khi đây chỉ là chế độ đá với máy khá nhàm chán. Vì thế họ đã giảm bớt từ 32 xuống 14 trận/tuần để người chơi đỡ phải mệt mỏi “farm máy” hàng tuần. Tất nhiên sau khi đá hết 14 trận, bạn vẫn có thể sử dụng SB để đá làm Nhiệm vụ (Objectives) và Evolution.
4. FUT Friendly: cơ chế tìm đối thủ công bằng, nhận được nhiều thẻ hơn
Trước đây chế độ giao hữu trong UT là Live Friendlies xếp trận dựa theo rank của Division Rivals. Điều này rõ ràng không hợp lý khi có rất nhiều người chơi trình độ Rank IV Finals trở lên nhưng không đá Rivals nên vẫn chỉ ở Div 10. Sẽ thật khó khăn khi bạn ở trình độ Div 5 trở xuống mà gặp phải những người chơi này trong Live Friendlies. Điều này bất hợp lý này không còn ở FC 25 khi cơ chế ghép trận sẽ dựa theo Elo của riêng mục này, tương tự như Champions. Nghĩa là bạn đá Live Friendlies thắng càng nhiều thì gặp đối thủ càng mạnh.
Trong FC 25, EA mong muốn đa dạng lượng thẻ cầu thủ, thay vì các gamer chỉ “chăm chăm” sử dụng những thẻ Meta trước đây với những cái tên quen thuộc như Mendy, Walker, Van Dirk, … Đó là lý do Live Friendlies được làm hấp dẫn hơn, khi bạn phải làm nhiệm vụ bằng các cầu thủ được yêu cầu, chẳng hạn như cùng một quốc gia hay cùng một giải đấu. Phần thưởng là các thẻ đặc biệt thuộc quốc gia hay giải đấu đó. Ví dụ ở Season 1 là sự kiện World Tour với chủ đề Tây Ban Nha, bạn sẽ nhận được phần thưởng là những thẻ cầu thủ Tây Ban Nha ‘Special’ đầy thú vị. EA còn bám sát các sự kiện thể thao ngoài đời để đưa vào những nhiệm vụ và phần thưởng trong Live Friendlies, giúp chế độ này hấp dẫn hơn nhất là đối với các “anh em cày chay”.
5. Thẻ Evolution linh hoạt hơn
Evolution xứng đáng là tính năng hay nhất trên chế độ Ultimate Team trong vài năm gần đây khi việc tiến hóa các thẻ chỉ số thấp sẽ giúp bạn có lượng thẻ đa dạng hơn rất nhiều. Đặc biệt với những fan của các CLB ngoài đời, nếu chỉ số cầu thủ thuộc CLB yêu thích không như mong đợi trong UT thì bạn có thể Evo dần lên để cầu thủ đó trở nên dùng được (Usable) và dần trở thành Unique, thẻ chỉ mình bạn có sau nhiều lần Evo.
Trên FC 25, Evolution còn hấp dẫn hơn nữa khi điều kiện của Evo giờ đây dễ dàng hơn. Gần như cầu thủ đạt điều kiện Evo chỉ bị giới hạn bởi Rating, thay vì các chỉ số thành phần như trước. Chính vì thế bạn sẽ có nhiều lựa chọn để Evo hơn. Các nhiệm vụ để hoàn thành Evo cũng nhanh và dễ hơn. Kết hợp giữa cầu thủ từ Evolution và Object, rõ ràng số lượng thẻ cầu thủ sẽ đa dạng hơn rất nhiều để người chơi có thể sử dụng cầu thủ mình yêu thích, thay vì đi theo số đông chơi cầu thủ Meta. Một điều thú vị nữa là những thẻ Evolution giờ đây có thiết kế bắt mắt hơn thay vì màu xanh nhàm chán như trước đây.
6. Hệ thống nhiệm vụ mới
EA đã hợp nhất điểm kinh nghiệm XP trước đây của chế độ Ultimate Team với các chế độ chơi khác như Career Mode và Clubs để thành đơn vị điểm chung mang tên Season Pass (SP). Đây là động thái khuyến khích người chơi trải nghiệm nhiều chế độ hơn. Ngay cả trải nghiệm những chế độ như Career hay Clubs thì bạn vẫn có điểm SP để đổi các vật phẩm trong Ultimate Team. Đây là một tính năng khá hay khi dù chơi ở chế độ nào, bạn vẫn có thể tích lũy điểm SP để đổi những vật phẩm mà mình muốn trong các chế độ khác.
7. Chế độ mới 5 vs 5 Rush
Để người chơi đỡ nhàm chán, EA tiếp tục tung ra chế độ mới mang tên Rush. Ở chế độ này, người chơi cùng tối đa 3 người bạn nữa và GK do máy điều khiển để tham gia những trận đấu mini 5 vs 5. Chế độ này có thể chơi trong FUT, vì thế bạn có thể chọn cầu thủ yêu thích để cùng đồng đội “chinh chiến” với các team khác. Dù EA quảng cáo rất nhiều về Rush và thậm chí Season 1 trong UT còn đặt tên là Total Rush, nhưng có lẽ Rush chỉ được các player chơi khi buộc phải làm nhiệm vụ. Tuy nhiên Rush sẽ xuất hiện ở cả các mode khác như Kick-Off, Career hay Clubs. Có lẽ ở chế độ Clubs thì Rush sẽ được chơi nhiều hơn.
8. Một số thay đổi khác trong Ultimate Team FC 25
– Kho lưu trữ vật phẩm bị trùng lặp (Duplicates): Bạn sẽ không cần phải loay hoay Quick Sell hay cho các cầu thủ bị Dup vào SBC vì giờ đây trên FC 25 sẽ cho phép lưu trữ 100 cầu thủ bị Dup trong kho.
– Giá chuyển nhượng trung bình cầu thủ: Cầu thủ sẽ có giá chuyển nhượng trung bình dựa theo thời gian thực, nhờ vậy bạn có thể tham khảo giá trực quan hơn thay vì lên Futbin check giá.
– Thay đổi một số đội hình: hai đội hình rất “imba” trước đây là 4-3-2-1 và 3-4-2-1 đều được điều chỉnh khi thay vị trí CF thành CAM. Ngoài ra các vị trí LWB, RWB, CF cũng bị loại bỏ. Một số đội hình như 4-4-1-1; 5-2-2-1; 4-3-3(5) bị “khai tử” khỏi FC 25.
– Không cần gia hạn hợp đồng: Vật phẩm Contract bị xóa khỏi UT.
– Icons và Heroes mới: Như thường lệ thì có khá nhiều thẻ Icons và Heroes mới được đưa lên FC 25, trong đó nổi bật là Buffon, Thuram, Bale (Icons) và Hazard, Stam, Maicon (Heroes).
– Thẻ Gold sẽ không Out Pack khi thẻ Special In Pack. Ví dụ trong cùng một thời điểm bạn vẫn có thể mở được Mbappe Gold, Mbappe IF, Mbappe TOTY, …
Chế độ chơi Career trong FC 25
Một trong những thay đổi lớn của Career Mode trong FC 25 là giờ đây bạn đã có thể làm quản lý một đội bóng đá nữ hoặc khởi đầu sự nghiệp với tư cách là một cầu thủ nữ. Nhưng tính năng này có lẽ số đông người chơi sẽ không mấy để tâm, vì thế trong khuôn khổ bài viết chúng tôi sẽ điểm qua các tính năng khác hấp dẫn hơn.
1. Khởi đầu dựa theo kết quả ngoài đời thực, cúp châu Âu thể thức mới
Để tăng thêm tính chân thực, FC 25 cho phép lựa chọn bắt đầu sự nghiệp quản lý/cầu thủ ở mùa giải mới hoặc ở đúng vị trí ngoài đời thật. Đây là một tính năng khá thú vị. Ví dụ như ở ngoài đời, Man United đang đứng ở vị trí ngấp nghé xuống hạng và giờ đây bạn sẽ đóng vai “vị cứu tinh” để vực dậy đội bóng chẳng hạn.
Một tính năng khác bám sát theo thực tế là cúp châu Âu như UEFA Champions League hay Europa trong Career Mode sẽ thi đấu thể thức mới như ngoài đời. Rõ ràng với lợi thế về bản quyền, EA dễ dàng tạo nên mối liên hệ giữa bóng đá trong game và ngoài đời để người chơi cảm thấy thích thú hơn.
2. Ảnh hưởng của cơ chế chiến thuật mới và FC IQ
Rõ ràng hệ thống chiến thuật mới và FC IQ sẽ tạo nên nhiều điểm mới trong sự nghiệp huấn luyện và tập luyện của bạn trong Career Mode, đặc biệt là Player Role. Với mỗi đội hình sẽ có một số vị trí chủ chốt, tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có sẵn cầu thủ có Player Role sở trường đó trong đội. Vì thế việc tạo ra một ngôi sao mới ở vị trí đó là thử thách đặt ra dành cho các nhà quản lý.
Kế hoạch phát triển 2.0 sẽ giúp bạn lựa chọn vị trí phù hợp cho cầu thủ chủ chốt trong đội hình. Ví dụ bạn có thể đào tạo Bellingham thành một CAM Tiền đạo ảo hoặc CM Box to Box tùy theo bạn thích vận hành chiến thuật theo sơ đồ nào. Nếu tìm hiểu kỹ về chiến thuật bóng đá ngoài đời, bạn có thể thấy bóng đá là một bộ môn đầy tính khoa học phức tạp. EA đang cố gắng đưa người chơi đến gần những trải nghiệm đó, để bạn nhập vai các HLV thiên tài như Pep hay Klopp.
3. Mạng xã hội, họp báo và tâm trạng tinh thần cầu thủ
Giống như ngoài đời, mạng xã hội đã xuất hiện trong Career Mode FC 25. Trên mạng xã hội là nơi để người chơi cập nhật những thông tin về kết quả trận đấu, tin tức chuyển nhượng và các câu chuyện bên lề. Thậm chí chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano cũng được đưa vào trong game để hé lộ các tin đồn chuyển nhượng, tạo ra nhịp sống bóng đá chân thực nhất có thể.
Chúng ta đều biết tâm lý là một yếu tố quan trọng trong thể thao. FC 25 có một hệ thống điểm về tâm lý cầu thủ. Ví dụ khi cầu thủ có tâm lý thấp, sẽ thi đấu thiếu ổn định hơn. Nhưng nếu tâm lý quá đà sau nhiều chiến thắng sẽ tạo ra sự tự mãn dẫn đến đánh mất phong độ. Vì thế, bạn phải cố gắng tạo duy trì tâm lý ở mức “sweet spot” để luôn thi đấu chuyên nghiệp.
Các buổi họp báo cũng xuất hiện trong Career Mode để thêm gia vị trong sự nghiệp bóng đá của bạn. Nội dung xung quanh họp báo là chiến thuật, đội hình của hai bên và những số liệu thống kê trận đấu.
Có nên mua EA Sports FC 25?
Dù vẫn có nhiều quan điểm trái chiều, nhưng EA đơn giản là vẫn đang làm công việc của họ. Đó là mang đến một tựa game bóng đá không hoàn toàn mới, nhưng có nhiều điểm cập nhật theo hướng tích cực. FC IQ với Player Role cùng hệ thống chiến thuật mới tạo nên những trận đấu gần với những xu hướng chiến thuật ngoài đời và đề cao tính khoa học trong bóng đá.
Với những tín đồ của Ultimate Team thì không có gì phải bàn cãi, việc mua game FC hàng năm hay trước đây là FIFA đã trở thành một thói quen. Còn đối với những người chơi yêu thích các chế độ Offline, FC 25 lại là sự lựa chọn đáng để cân nhắc khi đồ họa của game không có nhiều nâng cấp nổi bật. Dù sao đi nữa, FC 25 vẫn là game bóng đá đáng chơi nhất hiện nay, nơi bạn có những trải nghiệm bóng đá chân thực nhất nhờ gameplay mới và khả năng tận dụng lợi thế bản quyền vốn là thế mạnh riêng của EA.
EA Sports FC 25 hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5, Xbox One và PlayStation 4.
Bài viết do bạn Hồng Quân vốn là fanboy của series FIFA hơn 2 thập niên qua thực hiện cho Trải Nghiệm Số, sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PlayStation 5.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!