Demon Turf là game đi cảnh đầy hài hước với nhiều bất ngờ thú vị đến từ “cha đẻ” của Slime-san. Đáng chú ý, thay vì thiết kế đi cảnh 2D như cái tên vừa đề cập ở trên, nhà phát triển Fabraz chuyển sang lối chơi đi cảnh 3D. Đó không phải không gian ba chiều quen thuộc như Yooka-Laylee mà là sự pha trộn độc đáo giữa hình ảnh 2D và 3D. Sự kết hợp này giúp mang đến chất liệu đồ họa vô cùng khác biệt cho trò chơi, nhất là những khoảnh khắc nhân vật biến hình hoặc thực hiện các hành động đi cảnh đầy thử thách.
Trải nghiệm Demon Turf là hành trình truất ngôi quỷ vương của cô quỷ Beebz ngàn tuổi vì lý do vô cùng lãng xẹt. Mặc dù sở hữu cốt truyện khá hài hước, nhưng kỳ thực yếu tố này chỉ chủ yếu làm nền cho trải nghiệm game. Yếu tố hài hước được lồng ghép khéo léo thông qua phần lời thoại được biên kịch khá chắc tay, thường khiến người viết bật cười đúng như ý đồ của nhà phát triển. Mục tiêu trải nghiệm của người chơi là thu thập 50 viên pin để xâm nhập lâu đài và chơi tay bo với quỷ vương. Thế nhưng nói dễ hơn làm.
Để hoàn thành nhiệm vụ tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng này, Beebz phải chiến đấu với bè lũ của quỷ vương ở các thế giới khác nhau gọi là turf. Mỗi thế giới đều được thiết kế với chủ đề cũng như kẻ thù riêng, góp phần không nhỏ mang đến trải nghiệm đi cảnh khá hào hứng. Thú vị hơn, mỗi turf còn chia thành nhiều màn chơi khác nhau và kết thúc bằng trận đánh boss. Tiêu diệt quỷ đại ca của turf không chỉ biến Beebz thành nữ vương của thế giới đó, mà còn làm thay đổi lời thoại của các dân cư ở turf.
Không những vậy, người chơi còn mở khóa thêm “dị bản” của turf sau khi đánh boss, mở ra khối lượng nội dung rất đồ sộ so với hình dung ban đầu của tôi và mang đến giá trị chơi lại không hề nhỏ cho game. Hoàn thành trải nghiệm sương sương cũng tốn hơn nửa ngày, trong khi những người chơi theo chủ nghĩa hoàn hảo chắc hẳn hào hứng hơn với các nội dung phụ vô cùng hấp dẫn. Đó là những hoạt động “mua vui” nhiều không kể xiết, từ thử thách chụp hình, “chơi golf” kiểu Demon Turf cho đến đấu trường, thậm chí vật phẩm thu thập.
Dù trải nghiệm game chủ yếu xoay quanh khía cạnh đi cảnh từ điểm A đến điểm B, nhưng Demon Turf luôn khiến tôi bất ngờ với khối lượng nội dung đầy hào hứng mà trò chơi mang đến. Thiết kế màn chơi đa dạng với rất nhiều thử thách dễ khiến bạn nản lòng thay Beebz. Tuy khía cạnh này không có nhiều ý tưởng sáng tạo so với nhiều cái tên cùng thể loại trên thị trường, nhưng chúng được thiết kế khéo léo để mang đến thử thách hợp lý và không tạo cảm giác bất công. Mọi sai lầm của người chơi ít nhiều đều phải trả giá.
Điều khiển trong Demon Turf rất nhạy nút và là điểm cộng sáng nhất của trò chơi. Nhân vật chính có thể thực hiện các hành động quen thuộc của dòng game đi cảnh 3D như nhảy đúp, lộn ngược và nhảy xa, kết hợp với các kỹ năng được mở khóa dần trong trải nghiệm game. Các kỹ năng này đa dạng đến mức khiến người viết không tránh khỏi cảm giác bị loạn khi phải kết hợp nhuần nhuyễn những hành động cơ bản cùng các kỹ năng của Beebz, nhất là từ nửa sau trải nghiệm. Thế nhưng, thử thách lớn nhất là cảm giác điều khiển.
Cụ thể hơn, nhân vật trong Demon Turf được tạo hình bằng sprite 2D nhưng di chuyển trong không gian 3D, gây không ít khó khăn trong điều khiển nhân vật nhất là thời điểm trải nghiệm ban đầu. Điều này đặc biệt đúng khi phần lớn yếu tố đi cảnh xoay quanh tương tác môi trường màn chơi, canh thời gian bay lượn và nhảy đúng khoảnh khắc. Bù lại, trò chơi sở hữu hệ thống checkpoint khá độc đáo, cho phép người chơi linh hoạt tạo checkpoint và điểm dịch chuyển nhanh thông qua hành động cắm cờ có giới hạn ở bất kỳ đâu.
Ngược lại, nếu không tính những trận đánh boss thử thách tính kiên nhẫn, chiến đấu lại là điểm trừ lớn nhất của Demon Turf. Phần lớn cuộc chiến diễn ra ở không gian nhỏ với những cạm bẫy “một phát chết luôn” để bạn đẩy kẻ thù vào. Beebz có hai kiểu tấn công chính. Một là bấm liên tục nút tấn công tầm xa để tung ra những quả đấm nhỏ với sát thương thấp. Hai là bấm và giữ nút tấn công tầm xa lâu một chút để thi triển “Như Lai thần chưởng”, đánh bật kẻ thù vào nhau hoặc những cái bẫy chết người trong môi trường màn chơi.
Beebz cũng có thể tấn công cận chiến bằng nút bấm khác, thậm chí sử dụng móc câu để cướp trang bị của kẻ thù hoặc tóm lấy kẻ thù bay giữa không. Mô tả có vẻ hấp dẫn nhưng chiến đấu trong Demon Turf thiếu cảm xúc và nặng cảm giác lặp lại. Người viết không cảm nhận được sức mạnh của các đòn tấn công khiến trận chiến không mang đến cảm giác thỏa mãn. Ngay cả kẻ thù cũng khá ngu ngơ khi có xu hướng đi lang thang vô định trong chiến trường, tự dẫn xác vào những cái bẫy chết người thay vì nhiệt tình tay bo với nhân vật chính.
May mắn là điểm trừ này không đến mức gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của người chơi do phần lớn thời lượng chơi xoay quanh khía cạnh đi cảnh. Boss chiến lại là câu chuyện khác do trò chơi không có bất kỳ dấu báo nào. Tôi thường gặp khó khăn trong việc xác định điểm yếu và chiến thuật tấn công ở lần đầu đối mặt với chúng. Kỳ thực, đánh boss trong Demon Turf không khác nào trải nghiệm thử và sai. Thậm chí cũng không sai khi thắng boss cần chút may mắn ở mức độ chó ngáp phải ruồi chứ không phải dạng vừa đâu.
Sau cuối, Demon Turf mang đến một trải nghiệm đi cảnh khá đặc sắc nhưng chưa thiết kế hệ thống chiến đấu hiệu quả tương xứng. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là tính thưởng thưởng đầy thỏa mãn, kết hợp cùng khía cạnh đi cảnh hào hứng và không kém phần thử thách. Nếu bạn yêu thích thể loại này và đủ kiên nhẫn với trải nghiệm chiến đấu của trò chơi, đây kỳ thực là cái tên vô cùng đáng cân nhắc.
Demon Turf hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!