ReCore: Definitive Edition đưa tựa game phiêu lưu hành động đi cảnh này trở lại sau một năm vắng bóng, nhưng lần này lợi hại hơn xưa gấp bội.
Một năm về trước, khi ReCore phát hành đã nhận rất nhiều chỉ trích từ phía người chơi. Nếu chưa từng trải nghiệm, có thể bạn sẽ nghĩ đến trường hợp xấu nhất là game quá tệ. Nhưng không phải vậy, thậm chí lẽ ra trò chơi đã rất tuyệt vời, đặc biệt khi đội ngũ tham gia phát triển nó toàn những “tay to” trong ngành. Tuy nhiên, ReCore vướng phải rất nhiều vấn đề kỹ thuật không thể chấp nhận được, đến mức phá hỏng toàn bộ trải nghiệm của người chơi. Sau vài bản cập nhật sửa lỗi không đâu vào đâu, trò chơi đi vào quên lãng đến cuối tháng 8 vừa qua, bất ngờ ra mắt ReCore: Definitive Edition. Vẫn là tựa game cũ nhưng mang nhiều cải tiến như hỗ trợ đồ họa 4K, HDR, sửa lỗi và đi kèm với DLC mới mở rộng nội dung cốt truyện cũ. Phiên bản này đã đưa ReCore trở thành một trong những tựa game phiêu lưu hành động đi cảnh đáng chơi nhất năm nay.
Câu chuyện của ReCore: Definitive Edition đưa người chơi đến với nhân vật Joule. Sau khi tỉnh giấc khỏi kén ngủ đông (cryosleep), bạn nhận ra thế giới chẳng còn ai ngoài con chó máy trung thành tên Mack. Kế hoạch cải tạo hành tinh Far Eden dường như không theo đúng kế hoạch. Khắp nơi lại đầy lũ robot nổi loạn (rogue bot) đi qua đi lại, sẵn sàng tấn công nhân vật của người chơi không cần lý do. Lẽ ra chúng phải nghe lệnh của con người mới phải. Và trước khi kịp hiểu chuyện gì đã diễn ra trong suốt thời gian ngủ đông, Joule sẽ phải chiến đấu lũ người máy nổi loạn và giải những câu đố để tìm manh mối của sự thật.
Với lối chơi phiêu lưu hành động, ReCore: Definitive Edition mang nhiều nét quen thuộc từ những tựa game cùng thể loại. Bạn có thể ví nó giống như phiên bản Mega Man X nhưng trong không gian 3D và trò chơi được xây dựng thêm một số yếu tố giúp trải nghiệm thú vị hơn. Điều đầu tiên đáng nói tới là hệ thống chiến đấu theo màu sắc. Trong quá trình chơi, bạn sẽ tìm được những loại đạn mới, và có sự khác nhau về màu sắc lẫn tính năng. Tương tự, lũ rogue bot cũng có màu sắc như vậy, cách hữu dụng nhất là quái màu gì thì bắn đạn màu đó. Tuy nhiên, Joule cũng không hề đơn độc trong cuộc chiến đi tìm sự thật. Cô được sự hỗ trợ của những người máy chưa bị “biến chất”, gọi là các Corebot. Có tổng cộng ba Corebot, nhưng có tới năm bộ khung (frame) để người chơi có thể thay đổi khi cần. Mỗi Corebot kết hợp với bộ khung khác nhau sẽ có những ưu và khuyết điểm khác nhau cùng tính chất riêng của bộ khung đó.
Hệ thống Corebot là một điểm sáng trong ReCore. Mack có hình dáng như con chó, với khả năng “ngửi” được đồ vật ẩn giấu. Seth lại mang hình dáng như con nhện, có khả năng leo và bám vào lối đi đặc biệt trông như đường ray xe lửa. Và cuối cùng là Duncan có hình hài như chú khỉ đột khổng lồ sức mạnh vô song, với khả năng đập phá mọi thứ. Về sau, người chơi sẽ tìm thấy thêm bộ khung mới, làm thay đổi khả năng của các Corebot ban đầu. Chính những Corebot và các bộ khung đã tạo nên trải nghiệm mới mẻ trong ReCore, cho phép người chơi tiếp cận các khu vực cũ mà trước đây không thể vì thiếu kỹ năng cần thiết. Dù vậy, yếu tố này không bị lạm dụng trong hầu hết các nhiệm vụ theo cốt truyện chính. Tôi đánh giá cao điều này.
Hệ thống chế và nâng cấp đồ trong ReCore: Definitive Edition được thiết kế khá tốt, nhưng không phát huy hiệu quả trong trải nghiệm như mong đợi, phần lớn là do Corebot của người chơi thường kém hiệu quả trong chiến đấu, nhất là những màn chơi cấp cao về sau. Trong cuộc chiến với lũ rogue bot, người chơi có hai lựa chọn, bắn tan xác chúng hoặc Extract Core. Mỗi lựa chọn đều có ưu và khuyết điểm khác nhau. Nếu chọn tiêu diệt chúng, bạn sẽ nhặt được “chiến lợi phẩm” nhiều màu sắc dùng để chế blueprint hay thực chất là những “bộ giáp” của các Corebot. Các vật phẩm này cũng có thể kiếm được từ các rương đồ và ghép hoặc tách từ vật phẩm “cấp” cao hay thấp hơn cho mục đích chế đồ. Với trường hợp Extract Core, người chơi không nhận được vật phẩm chế đồ mà thay vào đó là Core dùng để nâng cấp các chỉ số cơ bản của Corebot là máu, công và thủ.
Thế giới trong ReCore: Definitive Edition tuy rộng lớn nhưng chia thành nhiều khu vực khác nhau với màn hình loading từng gây nhiều chỉ trích hồi năm ngoái. Phiên bản Definitive đã cải thiện khá nhiều vấn đề này nhưng chủ yếu chỉ nhận thấy rõ nét khi trải nghiệm trên PC sử dụng SSD. Đáng chú ý, vấn đề loading mỗi khi nhân vật chết nay đã nhanh hơn rất nhiều, chỉ mất vài giây thay vì nhiều phút tải lại toàn bộ màn chơi như trước đây. Chưa hết, bạn đã có thể trải nghiệm người máy mới tên gọi là Tank vốn từng “biệt tích” không rõ nguyên nhân khi trò chơi ra mắt ban đầu.
Thậm chí, gần như toàn bộ phần nội dung mới đều tập trung vào nhân vật này. Nó giúp giải tỏa độ khó quá cao ở những phân đoạn trước đây mà người chơi phải tìm cách khác để tiếp cận khi thiếu Tank. Tuy ReCore: Definitive Edition vẫn tái sử dụng lại những ý tưởng hiện có, nhưng lần này đã mang đến trải nghiệm đi cảnh góc nhìn thứ ba hoàn chỉnh hơn. Với những ai thích phiêu lưu khám phá, những audio log nằm rải rác khắp bản đồ và việc truy tìm đủ 112 Prismatic Core có lẽ sẽ giữ chân các “tay chơi hardcore” lâu hơn trong trò chơi.
Tuy nhiên, trò chơi vẫn tồn đọng vài vấn đề đáng nói, một trong số đó khiến tôi khó hiểu nhất là việc thăng cấp của Joule và các Corebot. Nói chính xác thì yếu tố này không giúp nhân vật có được kỹ năng mới hay loại vũ khí mới như thường thấy, nó chỉ đơn thuần là một giới hạn buộc người chơi phải “cày cuốc” để đạt mức độ yêu cầu với những nhiệm vụ cuối theo cốt truyện mà thôi. Mặc dù bản Definitive đã tạo sự khác biệt rõ nét hơn giữa các bộ giáp và “phần thưởng thêm” từ đó cho các Corebot, nhưng vẫn không giải thích được vì sao Joule lại cần thăng cấp và không nhằm mục đích gì ngoài việc phải cày cấp nói trên. Kiểu thiết kế gameplay thế này rõ ràng không đẹp, nếu không nói là không được khuyến khích.
Mặt khác, đồ họa cũng không thật sự ấn tượng so với trải nghiệm mà trò chơi mang đến. Các Corebot tuy nhìn khá ngầu và thú vị nhưng lũ rogue bot trông lại na ná nhau với chút chi tiết thay đổi chứ không đa dạng. Dù vậy, ReCore: Definitive Edition vẫn là một phiên bản đáng được hoan nghênh khi bổ sung thêm hai bản đồ và mười hang động mới. Các khu vực mới đều khá thú vị khi đi kèm với nội dung kéo dài thêm cốt truyện cũ. Tuy nhiên, kết thúc của trò chơi có lẽ vẫn chưa khiến tôi cảm thấy thỏa mãn vì còn để lại nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp.
Sau cuối, nếu so với phiên bản ban đầu, ReCore: Definitive Edition thật sự là một cải tiến vượt bậc và đáng chào đón, nhất là khi trò chơi được giảm giá cho người chơi mới, đồng thời miễn phí cho những người chơi cũ. Đây là phiên bản hoàn thiện thật sự của ReCore mà lẽ ra người chơi xứng đáng được thưởng thức từ một năm về trước. Mặc dù vẫn còn đôi chỗ vấn đề chưa được giải quyết hoàn hảo, nhưng đây là cái giá “siêu ổn” cho trải nghiệm mà trò chơi mang đến. Nếu yêu thích thể loại phiêu lưu hành động đi cảnh 3D, đừng bỏ qua tựa game này. Và nếu bạn cần thì Trải Nghiệm Số có chia sẻ một số “kinh nghiệm xương máu” cho những bạn nào lần đầu trải nghiệm trò chơi tại đây.
ReCore: Definitive Edition được phát hành trên Xbox One và Windows 10. Đây là game thuộc chương trình Xbox Play Anywhere. Chỉ cần mua bản game một trong hai nền tảng trên thì bạn nhận thêm miễn phí phiên bản cho nền tảng còn lại, theo kiểu mua một được hai.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!