Death end re;Quest là JRPG kết hợp độc đáo với thể loại “tiểu thuyết trực quan” trong lối chơi, sở hữu hệ thống chiến đấu thú vị và không chỉ có thế.
Kỳ thực, Death end re;Quest mang đến cho tôi sự ngạc nhiên thú vị so với cảm giác quen thuộc trong nhiều JRPG trên thị trường hiện nay. Trò chơi có nhiều khác biệt so với những cái tên như Fairy Fencer F: Advent Dark Force hay Arc of Alchemist. Bạn thậm chí có thể thấy rõ điều này ngay từ câu chuyện kể ở đầu trải nghiệm. Nó tăm tối đến mức có lẽ tôi phải dùng đến hai chữ “khủng khiếp” để mô tả. Mặc dù nhà phát triển cũng đã tự kiểm duyệt bằng cách loại bỏ phần hình ảnh và chỉ để lại âm thanh, nhưng vẫn không tránh khỏi trong tôi cảm giác rùng mình trước số phận của các nhân vật.
Death end re;Quest khởi đầu với câu chuyện kể về Shina, cô lập trình viên bị mất trí nhớ và hoàn toàn không có khái niệm gì về nhân thân của mình. Người chơi chỉ được biết đến số phận mù mờ về cô gái này bởi Arata, một nhân vật tự xưng là đồng nghiệp “ăn chung, làm việc chung phòng” với cô trước đây. Mọi chuyện bắt đầu mở ra khi bạn khám phá thế giới của trò chơi thông qua game online thực tế ảo (VRMMORPG). Tuy nhiên, những gì mà bạn tìm hiểu sau đó trong trải nghiệm game hoàn toàn không có chút gì giống với Sword Art Online: Hollow Realization Deluxe Edition đâu.
Về cơ bản, Death end re;Quest có lối chơi khá độc đáo khi chia trải nghiệm thành hai cơ chế gameplay khác nhau: JRPG và visual novel. Điều thú vị là nhà phát triển Compile Heart đã kết hợp cả hai yếu tố này gần như hoàn hảo vào trải nghiệm game. Thế giới mà người chơi khám phá dưới hình thức JRPG là tựa game thực tế ảo nhiều người chơi World's Odyssey đang còn ở giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, đây lại là khởi nguồn cho mọi thứ liên quan đến nhân vật chính. Nó có rất nhiều nút thắt hấp dẫn mà tôi không thể tiết lộ, xin để dành cho bạn trải nghiệm.
Lối chơi của Death end re;Quest được chia thành hai trải nghiệm chính. Một mặt, người chơi điều khiển Shina khám phá, chiến đấu và giải quyết những vấn đề trong game. Mặt khác, bạn phải điều khiển Arata giải quyết những vấn đề ngoài đời thật. Vấn đề ở chỗ, World's Odyssey chỉ mới là bản build Alpha nên có rất nhiều lỗi game gây cản trở đến trải nghiệm của Shina, cần sự hỗ trợ của Arata và những đồng nghiệp. Trong khi đó, càng đào sâu vào điều tra thì mọi chuyện càng rối tung lên. Kỳ thực, đội ngũ biên kịch của Compile Heart đã xây dựng một câu chuyện kể vô cùng hấp dẫn, nhiều nút thắt bất ngờ xuyên suốt trải nghiệm game.
Phần chơi visual novel cũng được kết hợp rất chặt chẽ với trải nghiệm nhập vai của Shina trong World's Odyssey. Nó đòi hỏi người chơi phải chuyển đổi qua lại giữa hai thế giới để điều tra và giải quyết những trở ngại xuất hiện liên tiếp trong câu chuyện kể. Tuy nhiên, đây không phải là điều hấp dẫn nhất trong trải nghiệm Death end re;Quest. Trò chơi còn sở hữu hệ thống chiến đấu sáng tạo và cuốn hút hơn nhiều so với phần lớn tựa game cùng thể loại khác trên thị trường hiện nay. Hệ thống này có sự kết hợp độc đáo giữa yếu tố hành động và theo lượt quen thuộc thường thấy trong các JRPG.
Về cơ bản, mỗi nhân vật được phép thực hiện ba hành động kết hợp giữa tuyệt kỹ và đòn tấn công trong mỗi lượt. Sự kết hợp này không có hạn chế gì ngoài điểm SP mà nhân vật hiện có. Mỗi đòn tấn công hay tuyệt kỹ đều được gán một lượng SP nhất định. Miễn là nhân vật còn đủ SP thì không có bất kỳ hạn chế nào trong kết hợp kỹ năng chiến đấu của nhân vật. Điểm đặc biệt là sự kết hợp này có thể tạo những đòn tấn công, hất văng kẻ thù vào “bức tường vô hình” của không gian chiến đấu, khiến chúng bật tường và gây thêm sát thương. Nó đòi hỏi bạn phải tính toán một chút trước khi ra đòn tấn công kẻ thù.
Nếu kẻ thù bật tường trúng vào nhân vật điều khiển của người chơi, chúng sẽ bị đấm không trượt phát nào và sát thương gây ra càng “khủng” hơn. Bạn có thể tận dụng yếu tố này để tính toán hướng tấn công, nhanh chóng tiêu diệt kẻ thù mà không cần dùng đến lượng SP quý giá của nhân vật trong trận chiến. Đó là chưa kể người chơi có kết hợp các tuyệt kỹ khác nhau, “sáng tạo” nên những tuyệt kỹ mới mạnh hơn. Chưa hết, rải rác trong không gian chiến đấu còn có thứ gọi là Field Bug, giúp bạn có thể tận dụng nhiều cách khác nhau lấy làm lợi thế chiến đấu cho party.
Cách hiệu quả nhất là “ăn” những Field Bug này để nhân vật đạt mức “tha hóa” (corruption) 80% và chuyển sang Glitch Mode. Ngoài vấn đề trang phục gần như vượt quá lằn ranh ecchi, nhân vật trong trạng thái Glitch Mode còn được tăng cường khả năng chiến đấu rất “khủng”, có thể sử dụng tuyệt kỹ đặc biệt tiễn boss xuống địa ngục miễn đầu thai. Nếu không xét đến tạo hình nhân vật trong Glitch Mode mát mắt và không có những hoạt cảnh thi triển tuyệt kỹ màu mè hoa lá cành như hình dung ban đầu, tôi phải thừa nhận hệ thống chiến đấu trong Death end re;Quest mang đến cảm giác rất hào hứng, không thể chỉ gói gọn trong vài dòng mô tả.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của trò chơi là thế giới trong World's Odyssey được xây dựng khá phân mảnh. Hầu hết các khu vực khám phá đều có cảm giác chật hẹp và được thiết kế không khác gì mê cung, trong khi hệ thống nhiệm vụ thường đòi hỏi bạn phải đi đi về về những nơi đã đi qua. Nếu không biết “đọc” bản đồ, trải nghiệm sẽ rất khó khăn vì trên đó chỉ ghi những địa điểm quan trọng cần thiết làm nhiệm vụ, không thể hiện những vật phẩm cần thiết để bạn thu thập và mở khóa các chướng ngại vật trên đường “về đích”. Ở thời gian đầu trải nghiệm, tôi gần như đi lạc liên tục do không hiểu rõ các dấu hiệu trên bản đồ.
Đồ họa trong Death end re;Quest cũng dễ để lại ý kiến trái chiều về chất lượng thiếu đồng nhất. Những phân đoạn visual novel đều có hình artwork nhân vật rất đẹp với nhiều biểu cảm, cảnh nền sắc nét. Ngược lại, thế giới trong World's Odyssey của Shina không tạo cảm giác chăm chút như thế. Thiết kế kẻ thù nhìn khá chán và một số màn chơi ban đầu cũng không tránh khỏi cảm giác này. Những đoạn chuyển cảnh được dựng bằng game engine của trò chơi nhìn chuyển động hơi cứng, trong khi tạo hình boss để lại nhiều ấn tượng hơn. Trong trường hợp này, tôi không biết nên xem chất lượng hình ảnh là điểm cộng hay điểm trừ nữa.
Nhạc có lẽ là một trong những điểm cộng khác của Death end re;Quest. Các bài nhạc dễ nghe, tạo cảm xúc phù hợp với câu chuyện kể của trò chơi. Dàn lồng tiếng thì khỏi phải bàn vì họ thật sự thổi hồn cho các nhân vật. Một điểm cộng tích cực là người chơi có thể chuyển qua lại giữa lựa chọn lồng tiếng Anh và tiếng Nhật theo thời gian thật, không cần phải khởi động lại game phiền phức như nhiều JRPG khác trên thị trường. Tuy nhiên, nếu tôi không lầm thì phần lồng tiếng Anh dường như ít hơn tiếng Nhật về số lượng câu thoại. Dù vậy, cả hai đều có chất lượng khá tốt nhưng tôi vẫn thích nghe các seiyuu hơn.
Sau cuối, Death end re;Quest mang đến một trải nghiệm JRPG khá hấp dẫn. Trò chơi có hai điểm cộng lớn nhất là hệ thống chiến đấu và câu chuyện kể đều cuốn hút. Dù vậy, điểm trừ của game lại nằm ở thiết kế yếu tố khám phá chưa tương xứng. Đây có lẽ không phải JRPG dành cho tất cả mọi người vì nhiều lý do, nó chỉ phù hợp với những ai muốn tìm kiếm sự khác biệt so với những gì quen thuộc mà thể loại này thường mang đến.
Death end re;Quest được phát hành cho PC (Windows) và PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!