The Bureau: XCOM Declassified là một tựa game bắn súng chiến thuật với cốt truyện thú vị, nhưng bị đặt sai tên nên gây nhiều ấn tượng xấu.
Nằm trong dự án reboot lại series X-COM cũ với cái tên mới là XCOM, The Bureau: XCOM Declassified chỉ là một trong số nhiều game thuộc dự án này. Tuy nhiên, trò chơi mang nhiều hơi hướng là một bản ngoại truyện hơn. Những ai đã từng chơi series X-COM trước đây sẽ cảm thấy rất khó hiểu trước những tình tiết trong trò chơi vì nó chẳng hề liên quan đến các tựa game cũ. Thậm chí, ngay cả lối chơi cũng có nhiều thay đổi, thiên về yếu tố hành động hơn là chiến thuật quen thuộc trước đây.
The Bureau: XCOM Declassified lấy bối cảnh vào năm 1962, khi John F. Kennedy đang là tổng thống nước Mỹ. Trong khi cuộc chiến tranh lạnh với Liên Xô đang bao trùm khắp quốc gia này, thì một kẻ thù rất mạnh với công nghệ hiện đại không rõ từ đâu đã bất ngờ gây nên những vụ tấn công trên khắp nước Mỹ. Chúng sau đó được gọi là Outsider. Với nỗ lực ngăn chặn những kẻ không mời mà tới này, một lực lượng mật thám The Bureau được chính quyền lập nên đã phái người đi điều tra nguồn gốc của những kẻ thù bí ẩn này và bảo vệ người dân. Đó chính là đặc vụ William Carter, nhân vật của người chơi với lai lịch hết sức bí ẩn.
Với sự kết hợp khá thú vị giữa lối chơi bắn súng góc nhìn thứ ba truyền thống và thể loại chiến thuật cùng một số yếu tố của game nhập vai, lẽ ra The Bureau: XCOM Declassified sẽ được người chơi đón nhận hết sức nồng nhiệt. Thế nhưng trái lại, trò chơi vướng phải nhiều chỉ trích từ người hâm mộ do sự thay đổi mà họ gọi là “mất chất” của series X-COM. Tuy nhiên nếu nhìn công bằng ở khía cạnh trải nghiệm, rõ ràng trò chơi không đến mức đáng chỉ trích như vậy.
Dù là một tựa game đã phát hành được vài năm, đồ họa trong The Bureau: XCOM Declassified vẫn thể hiện ở mức khá. Ngay cả khi GPU của người chơi không phải thuộc loại “khủng” cho lắm, chẳng hạn như các card đồ họa tích hợp khá thông dụng trên hầu hết các hệ thống PC ngày nay thì chất lượng hình ảnh vẫn tương đối tốt. Tất nhiên bạn cũng đừng hy vọng trò chơi sẽ tương thích với các card đồ họa tích hợp quá cũ, chẳng hạn như Intel HD Graphics 3000 sẽ không thể trải nghiệm được vì tốc độ khung hình quá tệ. Ngay cả biểu cảm của các nhân vật cũng khá ổn, nếu không muốn nói là tốt hơn nhiều lần so với thảm họa trong “thiên hà đầy lỗi” Mass Effect: Andromeda lúc mới phát hành.
Đáng tiếc là phần nhép môi theo giọng lồng tiếng lại không được khớp cho lắm, chưa kể giọng đọc thoại của các nhân vật nghe thiếu biểu cảm, đọc cứ như trả bài vậy. Cách phản ứng của nhân vật trước sự kiện trong trò chơi cũng là một trong những điều khiến tôi cảm thấy “có gì đó sai sai”. Nhân vật này có vẻ quá bình thản trước những gì đang diễn ra trong nội dung của trò chơi, bất chấp đó là những sự kiện không ai có thể tưởng tượng nổi nếu xảy ra thật ngoài đời. Một cuộc tấn công của người ngoài hành tinh lẽ ra đã khiến bất kỳ ai cũng hoảng sợ thì Carter lại thể hiện giống như “siêu anh hùng” hơn, rất phi lý. Ngay từ đầu trò chơi, đoạn nhân vật bị trúng đạn và nằm gục rồi tỉnh dậy cầm súng chiến đấu như… đúng rồi quả thật không thể bình thường chút nào.
Ở khía cạnh trải nghiệm, hệ thống chiến đấu chiến thuật của The Bureau: XCOM Declassified vận hành khá tốt, ít nhất là ở những màn chơi khá cơ bản. Nhà phát triển dường như đã vay mượn ý tưởng trong Mass Effect để tạo nên lối chơi trong trò chơi. Mỗi nhiệm vụ chống lại cuộc tấn công của kẻ thù đều tuyến tính, ngay cả vị trí mà bạn và kẻ thù sẽ ẩn núp và khai hỏa cũng thế. Thông thường, công việc của người chơi sẽ là ra lệnh cho hai điệp viên khác đi dụ kẻ thù chui ra khỏi chỗ nấp bằng mọi kỹ năng và vũ khí mà họ có. Phần còn lại là tiêu diệt chúng thì cứ để người chơi lo.
Carter có bốn điệp viên theo hỗ trợ, nhưng bạn chỉ được chọn hai trong số họ. Mỗi nhân vật này lại thuộc một lớp nhân vật nhất định, với những kỹ năng rất riêng. Hầu hết đều khá hữu dụng, chẳng hạn như Recon có Critical Shot giúp ích trong nhiều trường hợp, hay có thể dùng holographic để đánh lạc hướng của kẻ thù. Còn như Engineer thì có khẩu turret và land mine rất “ăn rơ” với nhau trong việc thiết lập bẫy và gây áp lực lên kẻ thù. Ngoài ra còn có Support và Commando cũng có nhiều kỹ năng riêng biệt. Lựa chọn hai người nào trong số họ sẽ tùy thuộc vào tính chiến thuật mà người chơi đề ra.
Phần lớn các nhiệm vụ trong The Bureau: XCOM Declassified đều có mang cảm giác lặp lại nhưng ít ra cũng tạo được chút hào hứng khi chiến đấu cho người chơi. Đáng tiếc là vũ khí thì không được như vậy, nhất là những vũ khí lấy được từ kẻ thù không có gì đặc biệt cả. Chúng chỉ đơn thuần là mạnh hơn các loại vũ khí thông thường với chút hiệu ứng màu mè chứ không có một xíu gì khác biệt. Được cái hệ thống ra lệnh cho các điệp viên xây dựng tốt và rất dễ sử dụng, cho phép bạn thiết lập chiến thuật dễ dàng thông qua Battle Focus với yếu tố làm chậm thời gian quen thuộc. Tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng hoạt động tốt, có những lúc bạn sẽ khó lòng có thể ném đồ nếu điểm rơi không có “đường đi lối về” bình thường, khá bực mình nhưng may mắn là không nhiều lắm. Có lẽ đây là lỗi vật thể và môi trường trong trò chơi thôi.
Thế nhưng, vấn đề của The Bureau: XCOM Declassified nằm ở tính năng “chết là hết” permadeath dường như đặt sai chỗ, đã phá hỏng trải nghiệm của trò chơi. Yếu tố này có lẽ được lấy từ series X-COM cũ, nhưng nó không phù hợp lắm với chất hành động trong trò chơi. Trong nhiều trường hợp, khi cuộc chiến trở nên hỗn loạn, người chơi rất khó có thể chạy đến chỗ đồng đội nằm gục chờ hồi sinh trước khi thời gian đếm ngược kết thúc. Hậu quả của việc này có thể khiến bạn mất luôn mãi mãi nhân vật mà mình đã dày công “cày” kinh nghiệm cho và gắn bó. Chưa kể, nếu để Carter chết, thì bạn sẽ phải chơi lại từ checkpoint gần nhất. Chính lối thiết kế này đã khiến những sai lầm nhỏ của người chơi lại trở thành thảm họa lớn trong trải nghiệm, dù những tình huống này thật sự không đáng “trừng phạt” người chơi đến mức như vậy.
Sau cuối, The Bureau: XCOM Declassified là một tựa game hành động khá được và hệ thống chiến thuật vận hành tương đối tốt. Sai lầm của trò chơi có lẽ nằm ở chỗ nó dính đến cái tên XCOM vốn đã nổi tiếng bao thập kỷ qua, nếu bỏ cái chữ này ra chắc sẽ không vướng vào nhiều chỉ trích như thế. Trường hợp này tương tự như sai lầm mà tựa game Metroid Prime: Federation Force trên hệ 3DS từng mắc phải. Thậm chí trong trò chơi cũng không lý giải được cái từ XCOM nó từ đâu ra, chắn chắn gây nhiều khó hiểu cho những ai chưa từng trải nghiệm series X-COM trước đây. Tuy nhiên, fan của series X-COM không nên trải nghiệm tựa game này, vì kỳ thực có lẽ nó không được thiết kế dành cho những người chơi như các bạn đâu.
The Bureau: XCOM Declassified hiện có trên PC (Windows, macOS), Xbox 360 và PlayStation 3. Xem thêm kinh nghiệm chơi game tại đây.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!