Uncharted 4: A Thief’s End là game cuối cùng trong se-ri theo công bố của nhà phát hành Naughty Dog, và đây cũng đồng thời là “bản giao hưởng” tuyệt vời nhất trong giai điệu Uncharted.
Bất kỳ ai nhìn thấy hình ảnh trong game của Uncharted 4 đều không hề mảy may nghi ngờ về chất lượng đồ họa của game. Nhưng một khi trực tiếp quan sát game từ màn hình, mọi định nghĩa về cái đẹp đều có thể thay đổi. Tạo hình nhân vật ở mức xuất sắc với kết cấu môi trường tuyệt đẹp khiến người chơi bị “đứng hình”.
Thế giới trong game có quá nhiều chi tiết khiến người chơi cảm thấy như mình đang tồn tại trong đó vậy. Bạn sẽ cảm thấy nên khám phá mọi ngóc ngách trong game, cốt chỉ để lưu giữ lại những khoảnh khắc đó. Sự đa dạng của khung cảnh game cũng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Từ những khu rừng tươi tốt, cho đến các tòa nhà hùng vĩ với nội thất chi tiết. Phải nói rằng các nghệ sĩ thiết kế trò chơi này đã không tiếc thời gian để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật.
Các chi tiết tinh tế trong game thực sự ấn tượng. Naughty Dog đã tạo nên thế giới của A Thief’s End trở nên sống động theo cách mà không một game nào khác có thể đạt được. Đây là điểm nhấn của PlayStation 4 và cũng là lời đáp trả cho băn khoăn “Tại sao chúng ta cần phải nâng cấp máy game”; giờ chưa phải là lúc để làm chuyện đó.
Unchartered 4 là một cuộc phiêu lưu dài với hơn 20 chương (chapter). Tùy thuộc vào độ khó và cách mà bạn khám phá, có thể mất đến 20 giờ để hoàn thành chuỗi nhiệm vụ chính trong game. Điều tuyệt vời là tất cả mọi thứ đều thôi thúc bạn chơi tiếp để khám phá, các cảnh hành động với nhịp độ hoàn hảo, các chi tiết thú vị hấp dẫn xuất hiện khắp nơi trong cuộc phiêu lưu của bạn.
Tuy nhiên, phần đầu của trò chơi lại xuất hiện một số vấn đề về nhịp độ. Bạn cần phải dành nhiều giờ để khám phá trò chơi, câu chuyện được xây dựng rất nhiều ở bảy chương đầu tiên này, nhưng điều này hoàn toàn “đáng đồng tiền bát gạo”. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc với những trải nghiệm đến từ trò chơi này, từ lồng tiếng cho đến lời thoại, tất cả đều thú vị cho đến giây phút cuối cùng.
Cơ chế bắn súng cũng được nâng cấp lớn trong Uncharted 4. Cảm giác thật tuyệt vời với phương thức lock-on, những người chơi có kỹ năng thấp vẫn có thể tận hưởng các phần khó của game. Đối thủ không còn đỡ đạn một cách khó tin ở chế độ Easy, và tùy chọn ngữ cảnh khiến trò chơi trở thành một bộ phim hành động thực thụ. Trượt xuống vách đá, nhảy vọt trên không trung, hạ gục một đối thủ bằng một cú đấm trời giáng, sau đó bắn chết một tên khác trong khi trượt vào chỗ ẩn nấp. Tất cả các hành động này trở nên vô cùng tự nhiên, và quan trọng nhất là: cực vui.
Lối chơi của game cũng có một vài thay đổi mới về cơ chế, với ví dụ rõ ràng nhất là “sợi thừng”. Thiết bị này cho phép Drake có thể đu dây qua các khu vực, thậm chí có thể được dùng để chiến đấu. Điều này không chỉ làm cho trò chơi trở nên thú vị hơn, mà còn mở ra nhiều cách thức giải trí mới. Có những cú nhảy vô lý tới mức “siêu nhân” cũng không thực hiện được, nhưng đối với một trò chơi điện tử thì đây chỉ là chuyện thường ngày ở huyện.
Về sau, Drake còn được trang bị một chiếc rìu cho phép anh ta đục lỗ trên tường, khác hẳn với chiếc riều của Lara Croft trong trò chơi Tomb Raider mới nhất. Tôi vẫn cảm thấy chiếc rìu này chưa được tận dụng hết cỡ, nhưng rõ ràng nó vẫn phù hợp với game.
Các câu đố cũng quay trở lại, nhưng không còn khó khăn như trước. Nhiệm vụ của chúng lần này chủ yếu là gây cười thay vì hại não theo cách truyền thống. Một lần nữa, nhà phát hành lại sử dụng các đầu mối gợi ý một cách xuất sắc, và nếu người chơi mắc kẹt quá lâu, các nhân vật khác hoặc thậm chí cả Drake sẽ lẩm bẩm gợi ý. Điều này thực sự đem lại những trải nghiệm tuyệt vời.
Các vật phẩm thu thập cũng quay trở lại và đem lại nhiều lợi ích thực tế hơn là các huy chương. Mỗi bộ sản phẩm thu thập hoặc những đoạn đối thoại đều thu được điểm. Những điểm này có thể được dùng để mở khóa các trang phục, vũ khí và thậm chí cả bộ lọc bối cảnh mới.
Phần chơi mạng (Multiplayer) cũng quay trở lại, và hệt như các bản Uncharted khác, đây là một cách đốt thời gian tuyệt vời. Người chơi có thể chọn các chế độ tiêu chuẩn như Deathmatch như một game bắn súng online. Thật tuyệt khi tất cả các map DLC trong tương lai sẽ miễn phí, và điều này sẽ khiến người chơi nán lại lâu hơn một chút. Nhưng hoàn toàn không có gì ở chế độ này khiến tôi cảm thấy bạn “bắt buộc” phải trải nghiệm. Các trang phục có được trong game cũng có thể sử dụng ở đây, nhưng người chơi cũng có thể sử dụng tiền để mở khóa những gì họ muốn. Điều này khiến mọi thứ trong chế độ này trở nên bình thường.
Lần xuất hiện đầu tiên và khoảnh khắc kết thúc của Nathan Drake trong PlayStation 4 thật ấn tượng. Có rất ít game giữ vững giá trị mà nhà sản xuất mang lại. Phần nội dung công phu vẫn giữ vững vị trí đầu tiên của se-ri cho đến lúc này, và thiết kế game thật sự khiến bạn há mồm kinh ngạc. Các cải tiến về cách chiến đấu và di chuyển vượt bậc cho những trải nghiệm tinh tế, nhưng vẫn giữ được cảm giác thú vị quen thuộc khi bạn đi vào một vùng đất mới.
Xem thêm hình ảnh game tại đây.