Forgotton Anne không chỉ gây ấn tượng về đồ họa theo phong cách anime, mà ngay cả gameplay và câu chuyện cũng tạo được sự hấp dẫn với nhiều nút thắt bất ngờ.
Nội dung trong Forgotton Anne bắt đầu từ vùng đất hư cấu mà trong đó mọi vật dụng bị thất lạc hoặc quên lãng đều có sự sống. Họ được gọi là forgotling, cũng chăm chỉ làm việc cật lực ở thế giới này, với hy vọng một ngày nào đó sẽ được chủ nhân nhớ đến và có cơ hội trở lại thế giới loài người. Trong vai Enforcer, kẻ thực thi công lý trong thế giới này, người chơi điều khiển cô gái Anne với nhiệm vụ điều tra một âm mưu phá hoại đang diễn ra tại đây.
Ngay từ đầu trò chơi, Forgotton Anne đã để lại ấn tượng khá đặc biệt về đồ họa vẽ tay của trò chơi. Nói là đặc biệt vì nó rất quen thuộc và vận dụng nhiều gam màu lẫn độ chi tiết rất cao, gợi nhớ đến những bộ phim anime của Studio Ghibli. Đó là những bộ phim hoạt hình mà đến giờ nhắc lại tôi vẫn nhớ rất rõ từng nhân vật, từng sắc thái của những nhân vật đó trong phim. Forgotton Anne cũng mang đến một cảm giác như vậy về mỗi nhân vật, về những cảnh vật hay thậm chí là chất lượng cũng không hề thua kém, nhất là những đoạn phim chuyển cảnh đều rất trơn tru với gameplay, như đang xem một phim anime liền mạch vậy.
Forgotton Anne thuộc thể loại cinematic platformer, một thể loại game đi cảnh mà chuyển động của nhân vật thường mang nhiều yếu tố giống thực tế ngoài đời hơn là phi lý như nhiều tựa game hành động khoa học viễn tưởng. Điều này vừa là một điểm gây khó khăn cho người chơi khi điều khiển, nhưng ngược lại nó cũng tạo sự hấp dẫn khi bạn có thể dễ dàng lấy những kinh nghiệm ngoài cuộc sống, áp dụng vào trò chơi để việc điều khiển nhân vật được dễ dàng hơn. Chuyển động của nhân vật chính rất mượt mà và gây ấn tượng không kém so với phần độ họa tuyệt vời của trò chơi. Từ đi bộ, đi nhanh và thậm chí chạy nhảy và té ngã, tất cả đều khiến tôi ngạc nhiên và thích thú.
Cái thế giới lãng quên mà Forgotton Anne xây dựng rất thú vị, cư dân ở đây đều là những vật dụng thông thường mà bạn vẫn thường xuyên sử dụng trong cuộc sống thường nhật. Tất cả đều được giao phó một nhiệm vụ liên quan đến hình hài của vật dụng đó. Chẳng hạn như súng thì làm cảnh sát trưởng hay loa phát thanh thì làm nhân viên trạm xe lửa. Nhà phát triển đã rất khéo léo khi thổi hồn cho những nhân vật này bằng phần lồng tiếng, xóa tan cảm giác kỳ quặc mỗi khi nhân vật của người chơi trò chuyện với các NPC này. Họ luôn tạo cảm giác như một nhân vật người vật, đặc biệt khi càng về sau thì mỗi nhân vật đều có chính kiến rất rõ ràng về cuộc sống đang diễn ra ở đây.
Không chỉ có sự đầu tư về đồ họa và cốt truyện, gameplay của Forgotton Anne cũng được chăm chút khá kỹ với lối chơi tập trung vào yếu tố đi cảnh, giải đố và lựa chọn câu trả lời để tương tác với các nhân vật khác. Tuy nhiên, khác với nhiều game có lời thoại mang tính tương tác thường tập trung xoay chuyển cốt truyện theo những lựa chọn khác nhau, thì Forgotton Anne chủ yếu dẫn dắt nội dung theo một cách tương đối tuyến tính. Những gì bạn lựa chọn có thể ảnh hưởng tới một phân đoạn nào đó khi đối đầu với các nhân vật khác, tuy nhiên nó không tạo khác biệt về tuyến nội dung chính và cái kết của trò chơi.
Theo chia sẻ của nhà phát triển thì họ muốn tập trung người chơi vào yếu tố câu chuyện kể, do vậy mọi thứ có thể gây gián đoạn hoặc tác động không tốt đến trải nghiệm ở khía cạnh này đều được tiết giảm tối đa. Điều này cũng vô tình khiến tương tác của người chơi giảm đi, và bạn chỉ có hai lựa chọn để trả lời mỗi khi tương tác cùng những NPC khác. Mặc dù điều này không phải là vấn đề trong quá trình trải nghiệm, thế nhưng tôi gặp không ít trường hợp cả hai lựa chọn này đều không nêu bật được sự khác biệt về mặt chữ nghĩa, thậm chí có thể gây rối cho người chơi trong việc chọn lựa.
Trong hầu hết trường hợp như thế này thì đó là lựa chọn giữa kiểu nói huỵch tẹt hoặc vòng vo tam quốc mà thôi, diễn biến ngay sau đó không hề khác biệt gì về tình tiết. Chẳng hạn có một phân đoạn NPC hỏi tôi muốn giao việc cho ai làm, nhưng khi tôi chọn đích danh NPC A thì NPC B lại “nhảy vào họng” và nói là chắc ý tôi là muốn làm chung với B và lập tức đẩy cho A làm việc khác. Không chỉ mỗi vấn đề lựa chọn của người chơi, mà phần giải đố cũng thường không gây khó khăn cho bạn. Chỉ có một hay hai câu đố tạo cảm giác bất công khi yêu cầu bạn phải thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định, hoặc phải khớp thời gian với một NPC.
Nói vậy không có nghĩa là phần giải đố của Forgotton Anne quá đơn giản. Ngược lại là khác, yếu tố gây khó cho người chơi thường chỉ là gián tiếp đến từ trò chơi, mà nguyên nhân chủ yếu là từ bạn. Điều này dẫn đến một số câu đố có thể khiến người chơi “vã mồ hôi”, nhưng chỉ vì trò chơi không có tính năng “reset” câu đố về trạng thái ban đầu của nó. Nói cách khác, nếu bạn phạm sai lầm trong một câu đố nào đó, khả năng cao là bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để khắc phục hậu quả từ sai lầm ban đầu đó, trong khi nếu có thể trả nó về trạng thái ban đầu thì việc giải đố sẽ dễ dàng hơn. Có câu “lần đầu bao giờ cũng khó” rất đúng trong trường hợp của Forgotton Anne.
Điểm hấp dẫn nhất trong gameplay của Forgotton Anne có lẽ nằm ở phần đi cảnh và tìm đường, tuy không khó nhưng rất dễ khiến bạn… ngồi ngó nếu không quan sát cẩn thận. Trong nhiều trường hợp, những con đường có thể lồ lộ ngay trước mắt, nhưng được lồng ghép khá khéo léo vào cảnh vật của màn chơi nên rất dễ bị bỏ qua, hoặc tưởng lầm là không thể vượt qua và dẫn đến những pha nhảy sai lầm. Trong suốt thời gian trải nghiệm, không hiểu sao thỉnh thoảng tôi vẫn vướng phải những lỗi sơ đẳng như thế này, không biết nên khen nhà phát triển đã “lừa tình” quá khéo hay là do tôi mắt kém nữa. Tuy nó không khiến bạn phải “trả giá” nhưng cũng khá phiền.
Một vấn đề khác của trò chơi nhưng lại khiến tôi nổi điên chính là một tính năng rất đơn giản, nhưng không hiểu sao thường bị các nhà phát triển bỏ qua, chính là việc có thể “tua nhanh” các câu thoại. Không phải ai cũng có khả năng nghe lời thoại tốt, nên phụ đề là một trong những giải pháp quan trọng để trải nghiệm trọn vẹn nội dung game. Thế nhưng Forgotton Anne lại không cho phép bấm qua nhanh lời thoại, trong khi có những trường đoạn các nhân vật chuyện trò rất nhiều, mà phần lồng tiếng thì nói rất chậm, nên đây là những khoảng “thời gian chết” dễ khiến người chơi cảm thấy ngán ngẫm khi trải nghiệm. Điều này đặc biệt là một thảm họa thật sự khi bạn chơi lại các màn cũ để lấy cho đầy đủ vật phẩm thu thập, hoặc muốn trải nghiệm những lựa chọn khác.
Tuy nhiên, có một điều mà tôi không rõ là vô tình hay cố ý trong thiết kế, mà có nhiều đoạn di chuyển lên xuống giữa các cầu thang, lại thỉnh thoảng bị tình trạng tầm nhìn của camera che khuất, khiến tôi không định hình được vị trí nào có thể bước xuống cầu thang trong trường hợp này. Nó không xảy ra nhiều đến mức khiến bạn nổi điên, nhưng cũng đủ để khiến người chơi bực mình những khi loay hoay mãi không biết phải đi đâu, đặc biệt khi đó là vấn đề của trò chơi chứ không phải do bạn không nhìn thấy lối đi trên màn hình.
Sau cuối, Forgotton Anne là một cinematic platformer rất đáng chơi. Dù có vài vấn đề trong thiết kế nhưng mọi thứ yếu tố khác tạo thành trò chơi đều gần như quá hoàn hảo, từ âm nhạc, đồ họa, cốt truyện, chuyển động và lồng tiếng đều cực kỳ ấn tượng. Đặc biệt, trò chơi lồng ghép trong đó những câu chuyện nhỏ nhưng thấm đẫm tính nhân văn về cuộc sống rất đáng nhớ và đôi khi cũng rất đau lòng. Thậm chí bạn sẽ càng ngạc nhiên hơn khi biết đây là sản phẩm của một studio game indie nhỏ ít người chứ không phải từ những hãng game lớn, như thế đủ biết công sức họ đã bỏ vào cho trò chơi nhiều như thế nào để đạt được thành quả này. Nói một cách đơn giản, nếu yêu thích thể loại đi cảnh thì đây chắc chắn là một tựa game mà bạn không thể bỏ qua!
Forgotton Anne hiện có trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do Square Enix hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác