Tuyến cáp quang biển APG vừa tiếp tục gặp sự cố làm mất đến 930G băng thông kết nối internet đi quốc tế khiến việc truy cập internet nhiều ngày tới sẽ bị ảnh hưởng.
Cập nhật 25/4: vào 17h10 hôm nay, 25/4/2018, sự cố gây mất 930G dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp biển APG xảy ra tối 23/4 đã được khắc phục, khôi phục hoàn toàn kênh truyền.
Theo thông tin từ hệ thống giám sát vào lúc 23 giờ 50, ngày 23-4-2018, đã xảy ra sự cố gây mất 930G trên tuyến cáp biển quốc tế APG đi Quốc tế. Nguyên nhân xác định ban đầu do sự cố cáp vào trạm cập bờ Chongming/APG/China. Trước đó, ngày 27/2/2018 tại vị trí cách HongKong 125 km, gây mất dung lượng kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam đi HongKong và sự cố được khôi phục vào ngày 2/4. Vậy là chưa đầy một tháng thì APG lại tiếp tục gặp sự cố.
Ngoài ra vào đầu năm, ở lần trục trặc tuyến cáp APG đầu tiên trong năm, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã được các đối tác quốc tế thông báo, từ 0h ngày 6/1 đến 22h00 ngày 7/1/2018, hệ thống cáp quang biển quốc tế APG tiến hành di chuyển cáp tại Singapore phục vụ việc mở rộng sân bay Changi của Chính phủ Singapore. Cùng với đó, đối với tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, đối tác quốc tế đã lên kế hoạch cấu hình lại nguồn trong thời gian từ ngày 6/1/2018 và dự kiến hoàn thành vào ngày 9/1/2018. Tuyến cáp AAG hoạt động bình thường trở lại hôm 25/1 vừa qua và sau đúng một tháng đã tiếp tục có sự cố.
Năm 2017, người dùng internet liên tục phải sử dụng internet trong tình trạng đứt cáp thường xuyên và những ngày đầu năm 2018 có vẻ vẫn chưa có tiến triển. Tổng hợp các lần đứt cáp trong năm 2017 như sau:
- 7.1 – 23.1 (APG)
- 8.1 – 28.1 (AAG)
- 18.2 – 6.4 (AAG)
- 10.1 – 5.4 (Liên Á)
- 20.6 – 8.7 (APG)
- 27.8 – 26.9 (AAG)
- 27.8 – 30.9 (Liên Á)
- 10.10 – 2.12 (SMW-3)
- 12.10 – 24.10 (AAG)
- 7.11 – 18.12 (AAG)