Theo thông tin các nhà mạng internet chia sẻ, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã xảy ra sự cố vào 6h30 sáng qua, ngày 27/2/2018 tại vị trí cách HongKong 125 km, gây mất dung lượng kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam đi HongKong.
Trong lần gặp sự cố thứ 2 trong năm nay của cáp quang biển APG, các nhà mạng đều đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, huy động lưu lượng ứng cứu nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới các khách hàng. Tuy nhiên ảnh hưởng là không thể tránh khỏi, mình xài mạng Viettel và sáng giờ truy cập các dịch vụ thuộc Google khá là chập chờn, cũng như tải app trên App Store khá chậm.
Đây là sự cố thứ hai của tuyến cáp APG trong năm nay. Trước đó, ở lần trục trặc tuyến cáp APG đầu tiên trong năm, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã được các đối tác quốc tế thông báo, từ 0h ngày 6/1 đến 22h00 ngày 7/1/2018, hệ thống cáp quang biển quốc tế APG tiến hành di chuyển cáp tại Singapore phục vụ việc mở rộng sân bay Changi của Chính phủ Singapore. Cùng với đó, đối với tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, đối tác quốc tế đã lên kế hoạch cấu hình lại nguồn trong thời gian từ ngày 6/1/2018 và dự kiến hoàn thành vào ngày 9/1/2018. Tuyến cáp APG hoạt động bình thường trở lại hôm 25/1 vừa qua và sau đúng một tháng đã tiếp tục có sự cố.
Năm 2017, người dùng internet liên tục phải sử dụng internet trong tình trạng đứt cáp thường xuyên và những ngày đầu năm 2018 có vẻ vẫn chưa có tiến triển. Tổng hợp các lần đứt cáp trong năm 2017 như sau:
- 7.1 – 23.1 (APG)
- 8.1 – 28.1 (AAG)
- 18.2 – 6.4 (AAG)
- 10.1 – 5.4 (Liên Á)
- 20.6 – 8.7 (APG)
- 27.8 – 26.9 (AAG)
- 27.8 – 30.9 (Liên Á)
- 10.10 – 2.12 (SMW-3)
- 12.10 – 24.10 (AAG)
- 7.11 – 18.12 (AAG)