Argonus and the Gods of Stone là tựa game phiêu lưu góc nhìn thứ nhất thiên về câu chuyện kể lấy đề tài về thần thoại Hy Lạp.
Những ai yêu thích thần thoại Hy Lạp chắc có lẽ đều biết đến truyện thần thoại Jason và bộ lông cừu vàng. Argonus and the Gods of Stone được đội ngũ biên kịch xây dựng như phần tiếp theo của câu chuyện thần thoại trên. Nhân vật của người chơi là Argonus, con trai của người đã đóng con tàu Argo cho Jason. Nhân vật chính tỉnh giấc ở một bờ biển xa lạ và nhận ra bản thân là người duy nhất sống sót sau chuyến đi biển thảm họa. Trước đó, bạn là hành khách trên con tàu Argo nổi tiếng của Jason và nhóm Argonauts. Không những vậy, Argonus còn phát hiện ra số phận không may mắn của những người hùng Argonauts và buộc phải chấp nhận thỏa thuận với nữ thần Athena để cứu tất cả. Cuộc phiêu lưu trên “bờ bến lạ” bắt đầu.
Argonus and the Gods of Stone là một trải nghiệm phiêu lưu khá đặc biệt vì không có yếu tố chiến đấu hay bất kỳ mối nguy hại nào xảy ra cho nhân vật. Thậm chí nếu cố tình tạo tình huống nguy hiểm, trò chơi cũng có những bức tường vô hình ngăn không cho bạn làm điều đó. Ở góc độ người chơi, trải nghiệm có thể mang cảm giác walking simulator nhưng kỳ thực, yếu tố giải đố và khám phá môi trường màn chơi mới là điểm nhấn của tựa game này. Trò chơi tập trung vào câu chuyện kể, cung cấp cho người chơi rất nhiều thông tin về môi trường game và những thứ mà bạn tương tác. Các tình tiết nội dung do nàng thơ Calliope kể lại, với phong cách đồ họa mang nhiều cảm giác như những bộ phim thần thoại từ thập niên 60 và 70.
Mọi thứ trong thế giới game đều cung cấp những thông tin khám phá rất nhiều về số lượng. Điều này khiến tôi đôi lúc cũng cảm thấy hơi choáng ngộp với lượng thông tin đồ sộ mà trải nghiệm game mang đến. Từ những mảnh ván trôi dạt trên bãi biển cho tới những bông hoa mà bạn tìm thấy trong trải nghiệm, tất cả đều có thể là một thứ hữu dụng mà sau này người chơi mới biết. Điều thú vị là trải nghiệm game chỉ hé lộ thông tin sự kiện từ lời dẫn chuyện, còn mọi thứ trong đó để mặc cho người chơi tự do khám phá theo cách mà bạn muốn. Người chơi không những để ý đến mô tả mọi thứ tìm được trong môi trường màn chơi, mà còn phải khám phá thật kỹ lưỡng để tránh việc bỏ sót bất kỳ manh mối cần thiết nào thúc đẩy trải nghiệm tiếp diễn.
Yếu tố giải đố trong Argonus and the Gods of Stone thường không quá phức tạp do phần điều khiển được đơn giản hóa, chỉ xoay quanh việc di chuyển nhân vật bằng dãy nút WASD trên bàn phím và tương tác với môi trường bằng hai nút nhấn chuột. Nút chuột trái để xem mô tả về vật phẩm và nút chuột phải thay cho tương tác hoặc thu thập tùy vào ngữ cảnh. Các vật phẩm thu thập cũng vậy, không đòi hỏi phải kết hợp với nhau để tạo ra vật phẩm giải đố mới mà chỉ để tương tác trực tiếp với môi trường “đúng người, đúng thời điểm”. Thiết kế này giúp trò chơi loại bỏ lối chơi thử và sai quen thuộc, mang đến trải nghiệm khá thú vị dù đòi hỏi bạn phải quay lại những địa điểm cũ khá thường xuyên.
Tuy nhiên, thiết kế mang cảm giác tự do trải nghiệm của Argonus and the Gods of Stone cũng không phải là lựa chọn tối ưu. Nó buộc người chơi phải thu thập những vật phẩm cần thiết cho mục đích giải đố, nhiều khi mang cảm giác như đi săn pixel trong suốt trải nghiệm. Điều này là do không gian màn chơi quá rộng, trong khi game lại gần như không có bất kỳ gợi ý phải làm gì hay đi đâu. Ngay cả tính năng điểm sáng những vật phẩm cần thu thập cũng không có, buộc người chơi phải tự khám phá và tiếp cận thật gần những “thứ nghi vấn”, để kiểm tra biểu tượng tương tác có xuất hiện hay không. Đơn cử như một câu đố ban đầu đòi rải các vật phẩm giải đố nhỏ xíu trong hai khu vực khác nhau, rất dễ bị bỏ lỡ trong lần đầu trải nghiệm.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của Argonus and the Gods of Stone có lẽ nằm ở chất lượng đồ họa khi nhìn cận cảnh khá tương phản với những cảnh nhìn xa vốn trông sắc nét và ấn tượng hơn. Các nhân vật cũng vậy, mang cảm giác chưa đủ tinh tế trong tạo hình và chuyển động đôi lúc có cảm giác hơi cứng. Trò chơi cũng tạo cảm giác chưa được tối ưu hiệu năng trên PC, thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng kém mượt mà ở những khu vực rộng lớn. Mặc dù vấn đề này không đến mức phá hỏng trải nghiệm nhưng vẫn gây một sự bực dọc nhỏ, nhất là khi đồ họa của game không quá nặng. Bù lại, khâu lồng tiếng phải nói là có chất lượng quá tốt, khiến tôi cũng phần nào “nguôi ngoai” cái cảm giác khó chịu nói trên mỗi khi nghe Calliope cất lời dẫn chuyện.
Sau cuối, Argonus and the Gods of Stone mang đến một trải nghiệm phiêu lưu thiên về câu chuyện kể khá thú vị và dày về lượng thông tin cung cấp. Tuy nhiên, do được thiết kế đặc trưng nên game hơi kén người chơi, có thể chỉ phù hợp với những ai yêu thích thần thoại Hy Lạp hơn. Đây là điều hơi đáng tiếc nhưng cũng khó tránh khỏi vì đó là định hướng của nhà phát triển. Nếu một vài vấn đề “nhỏ như con thỏ” của trò chơi nói trên không khiến bạn thất vọng, đây chắc chắn là cái tên đáng chú ý.
Argonus and the Gods of Stone hiện chỉ được phát hành cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác