Transformers: Fall of Cybertron có thể nói là phiên bản “tài sắc vẹn toàn” của series game về người máy biến hình hay còn gọi là Transformer.
Tiếp nối thành công và câu chuyện về cuộc chiến giữa các Transformer trong War for Cybertron, người chơi lại có cơ hội được điều khiển những người máy biến hình trong Transformers: Fall of Cybertron. Thế nhưng, không chỉ đơn thuần là phiên bản nâng cấp đồ họa và tái sử dụng công thức tạo nên thành công từ tựa game cũ, phiên bản mới của trò chơi còn có những tinh chỉnh và khắc phục những khuyết điểm cũ để tạo nên một tựa game Transformer mới hấp dẫn hơn. Trò chơi mở đầu bằng tàu không gian Ark được các Autobot sử dụng để rời khỏi hành tinh quê hương Cybertron, nhưng bị phe Decepticon tấn công khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn. Và bạn sẽ sống cùng các Transformer bằng câu chuyện hồi tưởng vài ngày trước đó.
Transformers: Fall of Cybertron không chỉ mang đến đồ họa đẹp hơn so với phần game cũ, mà còn đem đến những địa điểm thú vị hơn để người chơi khám phá, AI cũng tốt hơn trước khá nhiều. Màn chơi giờ đây được thiết kế khá đa dạng, bạn có thể nhìn thấy trong đó những chiến trường vẫn còn đầy vết tích của cuộc chiến, những cảnh quan thành phố chật hẹp hay những trang trí bên trong một tòa nhà khá lạnh lẽo rùng rợn. Mặc dù về mặt tổng thể, đó vẫn là những hình ảnh cháy nổ hoang tàn hay kim loại rỉ sét, nhưng bạn sẽ không hề có cảm nhận nó hao hao như War for Cybertron mà trái lại, đồ họa trong những màn chơi của Fall of Cybertron thật sự mang đến sự ngạc nhiên bất ngờ.
Một điểm khác biệt đáng chú ý khác chính là ở khía cạnh nhân vật điều khiển. Nếu War for Cybertron cho phép người chơi chọn nhân vật trước khi vào một màn chơi, thì Fall of Cybertron lại chọn mặc định nhân vật mà bạn sẽ điều khiển trong suốt màn chơi đó. Ban đầu, điều này có vẻ tạo cảm giác hạn chế quyền lợi của người chơi, nhưng thật ra đây cũng là một lựa chọn thiết kế khá hợp lý. Nó cho phép nhà phát triển có thể xây dựng màn chơi đa dạng, phát huy được thế mạnh kỹ năng của nhân vật hơn. Chưa kể, điều này cũng mang đến cho người chơi cơ hội được làm quen và điều khiển những nhân vật “vai phụ”, ít được chú ý đến trong series Transformers từ trước đến nay. Thậm chí, có khi sau khi trải nghiệm trò chơi, bạn còn thích những nhân vật này hơn các nhân vật đã quá quen thuộc khác như Optimus, Megatron hay Bumblebee.
Tất nhiên, sự thay đổi này cũng gây tác động đến trải nghiệm không ít. Thay vì trước đây bạn chỉ chơi nhân vật Optimus từ đầu đến cuối trò chơi theo kiểu “trăm hay không bằng tay quen”, cầm khẩu súng to “khủng” lao vào xả kẻ thù như đúng rồi, thì nay bạn sẽ phải trông cậy vào kỹ năng tàng hình của Cliffjumper để di chuyển trong một màn chơi được thiết kế cho hành động lén lút (stealth) chẳng. Đây chỉ là một trong số những ví dụ về thiết kế màn chơi đa dạng, tận dụng tối đa kỹ năng của từng nhân vật để nâng cao sự thú vị về gameplay. Lối thiết kế này khiến trải nghiệm trong Transformers: Fall of Cybertron trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn rất nhiều, một cải tiến rất đáng khen so với phần game trước.
Thế nhưng, dù tôi gọi đây là một cải tiến về mặt gameplay đa dạng, nhưng cũng chính là yếu tố có thể khiến bạn cảm thấy như là bước lùi của trò chơi. Mặc dù trò chơi vẫn tập trung vào yếu tố hành động, bạn vẫn có thể tự do biến hình người máy sang phương tiện di chuyển quen thuộc chẳng hạn như xe, nhưng trải nghiệm có phần hơi tuyến tính theo một kịch bản cố định hơn là cảm giác trải nghiệm trong War for Cybertron. Nó không nhiều, nhưng bạn sẽ vẫn cảm nhận được sự hơn kém này ở một khía cạnh nào đó, tuy có thể không rõ ràng hay gây khó chịu.
Nhưng nếu phải chọn lựa, tôi sẽ vẫn chọn lối thiết kế trong Transformers: Fall of Cybertron hơn vì yếu đố đa dạng trong gameplay là một điều đáng khen với bất kỳ tựa game hành động nào. Mặt khác, những hạn chế hay cảm giác gò bó tuyến tính không thật sự ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm. Chưa kể, trò chơi vẫn còn nhiều thứ khác để bạn khám phá và kéo dài thời gian trải nghiệm, chẳng hạn audio log, blueprint hay các mảnh Energon. Thậm chí có một điều khiến tôi khá thích ở trò chơi chính là việc dùng chung các nâng cấp, tiền hay vũ khí được mở khóa, bất kể bạn điều khiển Transformer nào hay đứng ở phe nào trong cuộc chiến. Nó giúp đơn giản hóa sự phiền hà trong nâng cấp cho nhân vật mà tập trung nhiều vào yếu tố hành động của trò chơi hơn.
Vấn đề đáng tiếc nhất có lẽ là việc hỗ trợ chơi campaign co-op đã bị loại bỏ khỏi Transformers: Fall of Cybertron. Mặc dù xét ở góc độ cốt truyện thì điều này có thể hiểu được, nhưng được chiến đấu cùng bạn bè rõ ràng vui hơn rất nhiều. Với những ai muốn chơi co-op cùng bạn bè, nay chỉ có thể trải nghiệm trong chế độ chơi multiplayer Escalation hoặc trải nghiệm các phần chơi multiplayer versus khác. Nhưng ở thời điểm này, có lẽ server multiplayer đã không còn hoạt động nên yếu tố co-op lẫn multiplayer không còn là điểm cộng của trò chơi nữa.
Tóm lại, nếu bạn yêu thích những người máy biến hình thì Transformers: Fall of Cybertron là một tựa game mà bạn không nên bỏ qua. Nhà phát triển thật sự “nâng tầm” cho thương hiệu Transformers khi cố gắng xây dựng trò chơi với những điểm sáng tạo riêng, không bị ảnh hưởng bởi những phần phim càng lúc càng nhạt nhẽo của series này. Trò chơi thậm chí đã có nhiều cải tiến đáng chú ý trong đồ họa lẫn gameplay, dù không tránh khỏi một số cảm giác “cải lùi” nhưng không đáng kể. Nhưng nói gì thì nói, đây vẫn là một trong những tựa game khá hay về những người máy biến hình, dù thời điểm này bạn có thể rất khó tìm thấy trò chơi trên thị trường.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!