Way of the Hunter là trải nghiệm mô phỏng săn bắn động vật hoang dã trong môi trường thế giới mở rộng lớn. Tuy là “tân binh” trong dòng game vốn rất hiếm khi được các nhà phát triển để mắt tới vì nhiều lý do, nhưng đội phát triển Nine Rock Games khá chắc tay khi truyền tải được cảm giác đi săn đầy hào hứng theo hướng thực tế. Trải nghiệm game không chỉ thử thách sự kiên nhẫn của thợ săn người chơi trước con mồi mà còn đòi hỏi bạn phải tận dụng triệt để kỹ năng của một thợ săn chuyên nghiệp trước thiên nhiên hoang dã.
Trong Way of the Hunter, người chơi nhập vai anh chàng River Knox quay lại mái nhà thân yêu của người ông đang bị bệnh nặng và đảm nhận công việc săn bắn thú rừng được “ông truyền cháu nối”. Trò chơi gây ấn tượng cho người viết nhờ vào đồ họa đẹp có mức độ chi tiết rất cao. Bạn có thể dễ dàng thấy điều này từ những khung cảnh đầu tiên khi nhân vật chính lái xe đến ngôi nhà gỗ trong rừng, vốn là nơi để bạn chuẩn bị cho tất cả chuyến đi săn. Từ mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho tới nhận các yêu cầu từ đối tác.
Môi trường thế giới mở trong Way of the Hunter rất rộng lớn và phân chia thành nhiều khu vực thú rừng khác nhau, khiến những chuyến đi săn có thể kéo dài hàng giờ liền và góp phần không nhỏ mang đến cảm giác chân thật như bạn đang đi săn ngoài đời vậy. Bổ trợ cho chất lượng đồ họa của trò chơi là phần thiết kế âm thanh cũng không kém phần ấn tượng. Từ tiếng kêu của các loài thú khác nhau vọng lại từ xa cho đến tiếng cây cối và dòng sông rì rào, tạo cho người viết cảm giác phiêu lưu giữa thiên nhiên hoang dã.
Ngay cả tiếng bước chân của nhân vật điều khiển đi qua nhiều địa hình đồi núi khác nhau cũng rất chân thật. Nếu bạn trải nghiệm Way of the Hunter qua dàn âm thanh vòm 5.1 thì thật tuyệt vời vì những thanh âm từ thiên nhiên, thú rừng và nhân vật điều khiển hòa quyện lại tạo nên cảm giác trải nghiệm game đầy cuốn hút. Đáng chú ý, trò chơi được xây dựng có phần hardcore khi gần như không có tính cầm tay chỉ việc. Mọi thứ từ loại súng, phụ kiện súng và cách thức bạn di chuyển trong rừng đều do người chơi tự do định đoạt.
Trò chơi không hướng dẫn phải làm gì khiến Way of the Hunter có thể khá kén người chơi. Bởi lẽ, một chuyến đi săn trong game đòi hỏi bạn phải chuẩn bị rất nhiều thứ gần như tương tự ngoài đời thật. Trải nghiệm game cũng không có những màn bắn nhau tóe lửa như Doom hay các tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất khác. Cụ thể, để chuyến đi săn thành công đòi hỏi người chơi phải theo dõi dấu vết của con thú, tìm được vị trí phù hợp và kiên nhẫn chờ con mồi xuất hiện. Mô tả tưởng không khó nhưng ai ngờ trải nghiệm game khó không tưởng.
Công cụ duy nhất hỗ trợ cho người chơi trong trải nghiệm Way of the Hunter là Hunter Sense. Về cơ bản, kỹ năng này tương tự Odin’s Sight trong Assassins’ Creed Valhalla, giúp người chơi định vị được dấu vết di chuyển của con thú cũng như khi chúng tạo ra những tiếng động. Hunter Sense cũng khá hữu dụng khi bạn sử dụng ống nhòm hoặc ống nhắm của súng để xác định tình trạng của con mồi từ xa. Tuy nhiên, sử dụng Hunter Sense cũng đồng thời khiến môi trường xung quanh trở nên tối và mờ ảo hơn, đó mới là vấn đề.
Người viết chỉ không hiểu vì sao nhà phát triển phải cố tình gây khó cho người chơi với cảm giác môi trường xung quanh tối và mờ ảo mỗi khi sử dụng Hunter Sense như thế. Kỳ thực, “giác quan thợ săn” chỉ dừng ở mức hỗ trợ chứ không hoàn toàn giúp bạn trong trải nghiệm game. Trong khi đó, việc sử dụng nó khiến việc di chuyển hơi khó khăn và khó định vị hướng hơn do mọi thứ không hiển thị rõ ràng. Thậm chí, không hiếm trường hợp người viết để nhân vật đi lòng vòng mà không hề nhận ra khi mải theo dõi con mồi.
Không những thế, Way of the Hunter có nhịp độ ban đầu rất chậm và bạn phải mất đến nhiều tiếng liền kiên nhẫn làm quen với các cơ chế gameplay thì trải nghiệm mới bắt đầu trở nên hào hứng. Bạn sẽ phải chậm rãi len lõi trong những bụi rậm thật từ tốn để tránh sự chú ý của con mồi và mọi sai sót đều phải trả giá. Từ di chuyển quá nhanh, di chuyển trong khi lẽ ra phải đi ngồi xổm (crouch), đi rén khi lẽ ra phải trườn (prone) cũng đủ khiến bạn tự triệt tiêu cơ hội con mồi xuất hiện trong tầm mắt, chứ đừng nói là tiếp cận nó.
Thay vào đó, bạn phải dùng ống nhòm hoặc ống nhắm của súng săn cẩn thận quan sát môi trường, để ý các dấu vết của thú như khu vực kiếm ăn và nguồn nước, thậm chí chất thải của chúng. Từ những thông tin tưởng không quan trọng ai ngờ quan trọng không tưởng đó, người chơi mới dần định hình và thu nhỏ “vòng bo” khu vực săn bắn và bắt đầu cuộc đi săn. Một yếu tố cũng quan trọng không kém là sử dụng loại súng săn phù hợp với mục tiêu. Đơn cử súng săn vịt và gà lôi chắc chắn không thể dùng để săn những thú lớn như gấu và ngược lại.
Mục tiêu săn đa dạng cũng là điểm cộng khác của Way of the Hunter, góp phần không nhỏ giúp trải nghiệm săn bắn trong game trở nên rất hào hứng. Con thú đầu tiên tôi săn được là một con lửng xấu số khi cố gắng thực hành theo tutorial. Loài này có hình dạng rất nhỏ lại di chuyển đơn lẻ nên rình chúng từ xa rất mệt, trong khi lúc đó người viết chưa hình dung sự cần thiết của việc nghe ngóng mọi âm thanh tiếng động và tận dụng triệt để Hunter Sense. Mỗi loài đòi hỏi những kỹ thuật riêng mà bạn phải tự rút kinh nghiệm.
Một phát đạn trong Way of the Hunter cũng không hề đơn giản, thậm chí phức tạp hơn cả series game Sniper Elite. Người chơi phải kết hợp các dữ liệu thu thập được từ ống nhòm hoặc ống nhắm của súng săn và xác định khoảng cách của con mồi. Nếu cố tình bỏ qua bước này thì bắn trượt là điều khó tránh khỏi. Chưa kể, River phải nín thở để giữ vững tay nhắm trước khi bóp cò khai hỏa. Đặc biệt, thử thách lớn nhất là người chơi phải bắn làm sao để con mồi có cái chết ít đau đớn nhất nếu muốn nhận được khoản tiền thưởng “kết sù”.
Mặc dù cảm giác khi hạ gục được mồi rất hào hứng, nhưng trải nghiệm đặc trưng của Way of the Hunter có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vì tính mô phỏng quá chân thật. Cụ thể, người chơi thường phải rình trong khoảng thời gian rất dài để chờ con mồi xuất hiện. Ấn tượng và đáng nhớ nhất phải kể đến killcam trong game, giúp người chơi biết rõ điều gì xảy ra với phát đạn của bạn. Tính năng này được thiết kế tương tự trong series game Sniper Elite, cho bạn xem đường đạn từ lúc khai hỏa đến khi xuyên vào con mồi.
Mức độ chi tiết của nó còn vượt trội Sniper Elite 5 khi cho bạn thấy đạn đạo làm tổn thương đến cơ quan nào trong cơ thể và gây tổn thương đến xương của con vật như thế nào. Chúng đều là những thông tin giúp tăng sự cuốn hút của trải nghiệm game hơn. So với theHunter: Call of the Wild, mô phỏng vật lý của đạn đạo trong Way of the Hunter tốt hơn rất nhiều. Từ vận tốc, trọng lực, độ cao cho tới độ lệch hướng hay lực Coriolis đều được mô phỏng rất tốt so với những game cùng khai thác đề tài này trên thị trường.
Thế nhưng, khi phát đạn chưa chuẩn và chỉ dừng ở mức khiến con mồi bị thương, bạn phải truy lùng dựa trên vết máu mà không thể trông cậy vào Hunter Sense. Việc dò theo vết máu rất dễ nhầm lẫn với vết chân của con thú khác nếu người chơi không chú ý tìm kỹ. Nếu để lạc mất dấu con mồi hoặc bắn hụt, bạn sẽ phải chuẩn bị cho cuộc đi săn khác với rất nhiều thời gian chuẩn bị và tiếp cận khu vực săn mới. Không những vậy, trải nghiệm Way of the Hunter mang nhiều cảm giác cày cuốc khi người chơi phải kiếm tiền cật lực để tự trang bị.
Vì như đề cập ở trên, mỗi loại súng chỉ dành cho con mồi cụ thể nên bạn không thể săn gấu theo yêu cầu nhiệm vụ nếu không có súng phù hợp và ngược lại. Đã vậy, trò chơi còn cung cấp rất nhiều thông tin với hệ thống menu phức tạp và không thân thiện với người chơi. Một vấn đề khác là game khá đặt nặng yếu tố đạo đức của một thợ săn chuyên nghiệp và dùng chúng như rào cản thông qua việc giảm số tiền thưởng khi bạn vi phạm, trong khi đây là điều không phải người chơi mới nào cũng có đầy đủ thông tin để tránh đi vào vết xe đổ.
Mặc dù vậy, không thể không phủ nhận Way of the Hunter sở hữu hệ thống trang bị khá phong phú. Người chơi có thể mua các loại súng và ống nhắm khác nhau, ống nhòm và những công cụ giả tiếng thú rừng cho mục đích đi săn. Không những thế, bạn còn có thể mở khóa các kỹ năng hữu dụng thông qua quá trình săn bắn. Từ tăng tốc độ di chuyển, cải thiện độ giật của súng cho tới nâng cấp cho Hunter Sense. Đó là chưa kể thế giới mở trong game rất rộng lớn với nhiều thứ khám phá và hàng loạt nhiệm vụ phụ chờ bạn trong trải nghiệm.
Tất nhiên, Way of the Hunter cũng có hàng loạt vấn đề không thể không đề cập. Một trong số đó là tình trạng texture tải chậm và có thể bất ngờ hiện lên, vô cùng ức chế khi bạn đang lái xe chạy bon bon thì một cái gốc cây từ đâu bỗng xuất hiện khiến bạn tông trúng gây hỏng xe. Trò chơi thỉnh thoảng cũng có hiện tượng giật hình nhẹ trong những phân đoạn nhất định và tình trạng này xảy ra với tất cả nền tảng. Bù lại, tầm nhìn trong game được xử lý rất tốt, tự động tăng giảm tùy vào sức mạnh phần cứng thay vì cố định.
Một điểm trừ nhỏ mà người viết không thể không đề cập là yếu tố mô phỏng vật lý lái xe trong Way of the Hunter chỉ khá hơn Cyberpunk 2077 chút xíu. Dù vậy, đây chỉ là điểm trừ rất nhỏ vì phần lớn trải nghiệm game diễn ra như “mô phỏng đi bộ” hơn là đi xe do lối chơi đặc trưng. Tuy trò chơi có tính năng dịch chuyển nhanh, nhưng người viết hầu như hiếm khi sử dụng đến trong suốt chuyến đi săn trừ khi cần quay về căn nhà gỗ. Khá hài hước khi nhân vật chính là diễn viên đóng thế nhưng dễ bị làm khó với những chướng ngại nhỏ trong game.
Sau cuối, Way of the Hunter mang đến một trải nghiệm mô phỏng săn bắn đầy hào hứng với tính thực tế cao, đặc biệt là hỗ trợ chơi co-op 2 thợ săn vô cùng hấp dẫn. Thiết kế này cũng khiến trò chơi khó lòng dành cho số đông, nhất là những người chơi thiếu kiên nhẫn hoặc không biết rõ về công việc của người thợ săn dù thông qua trải nghiệm game từ trước hay ngoài đời thật. Nếu bạn muốn tìm trải nghiệm săn bắn có tính mô phỏng cao, đây chắc chắn là cái tên vô cùng đáng cân nhắc.
Way of the Hunter hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5 và Xbox Series X|S.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!