theHunter: Call of the Wild không chỉ là một tựa game săn thú rất hay, rất thật, mà còn là một trải nghiệm đáng suy ngẫm.
Đề tài săn bắn rất hiếm được các nhà phát triển quan tâm, có lẽ vì nó khá kén người chơi. Trước đây tôi từng trải nghiệm một số tựa game về đề tài này nhưng hầu hết chỉ mang đến một trải nghiệm vui vẻ, thư giãn là chính chứ không giữ chân người chơi được lâu. Chính vì thế, theHunter: Call of the Wild là một sự ngạc nhiên thú vị, khi mang đến cho các “thợ săn” một thế giới mở khổng lồ, đa dạng thú rừng và nặng tính thực tế.
Ban đầu, người chơi chỉ có một số vũ khí cơ bản. Thông qua việc săn thú rừng và khám phá thế giới, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền và dấn thân vào những màn săn bắn “hoành tráng” hơn. Mặc dù có lối chơi khá đơn giản, nhưng thực tế những gì bạn trải nghiệm tương đối phức tạp. Nhất là ở thời điểm ban đầu đòi hỏi sự kiên nhẫn rất nhiều của người chơi, điều quan trọng hàng đầu mà một người thợ săn cần phải có. Chưa kể, nếu hầu hết các tựa game khác chỉ mang yếu tố giải trí đơn thuần thì theHunter: Call of the Wild ngược lại, mang đến trải nghiệm khá thật, đòi hỏi nhiều kỹ năng của người chơi như một thợ săn thật thụ. Đây cũng có thể sẽ là yếu tố khiến bạn “dạt ra” khỏi trò chơi ngay từ những khoảnh khắc ban đầu, nhưng cũng có thể cuốn hút bạn trải nghiệm “quên cả lối về” trong theHunter: Call of the Wild.
Thợ săn có lẽ là một cái nghề thông dụng ở nước ngoài hơn là nước ta. Phim ảnh thì có rất nhiều đề tài này, nhưng dường như chưa thể hiện rõ nét được sự gian khó của một người thợ săn như thế nào. Thế nên khi lần đầu trải nghiệm theHunter: Call of the Wild, tôi hoàn toàn lúng túng với những gì được hướng dẫn trong trò chơi. Hóa ra, làm thợ săn khó hơn tôi tưởng rất nhiều. Bạn có thể nghĩ săn thú chỉ cần dựa trên mắt thấy, nhưng thật ra phần lớn là do những dấu vết được chúng để lại. Với gameplay thuộc dạng “dễ làm quen nhưng khó làm giỏi”, trò chơi pha trộn giữa lối chơi theo dấu và săn bắn. Nó giống như một cuộc chơi trốn tìm với thú rừng mà người chơi khá thiệt thòi với nhiều bất lợi khi bị thiên nhiên “quay lưng”. Từ hướng gió cho đến những tiếng động khi di chuyển qua những bụi cỏ, nhánh cây, tất cả đều là thứ “tố cáo” bạn với thú rừng, khiến chúng bỏ chạy mất dạng trước khi người chơi kịp giơ súng lên.
Đồ họa là thứ tôi choáng ngộp đầu tiên trong theHunter: Call of the Wild. Thú rừng trông thật, cây cỏ um tùm và đầy màu sắc rất thích mắt. Tôi cảm nhận được sự sống động của khu rừng nguyên sinh rộng lớn với muôn thú, cỏ cây và thậm chí là hiệu ứng ánh sáng hay thời tiết cũng không kém phần ấn tượng. Bạn có thể dễ dàng quan sát từng cọng cỏ lắc lư theo ngọn gió hay những hạt phấn hoa bay lượn trong không khí. Mặt khác, trò chơi cũng được tối ưu khá tốt và dù thế giới game rộng lớn nhưng tôi không gặp trường hợp tụt giảm tốc độ khung hình bất thường nào trong quá trình trải nghiệm. Điều khiến tôi cảm thấy đáng chê trách một chút là giao diện của trò chơi hơi rối, nhất là khi chơi bằng gamepad. Nó gây khó khăn không nhỏ trong thời gian trải nghiệm ban đầu, chẳng hạn chơi mãi tôi mới biết cách làm sao để nạp đạn.
Không chỉ đồ họa, ngay cả âm thanh cũng có thể khiến bạn ngạc nhiên và thích thú. Từ tiếng những chiếc lá khô bị người chơi dẫm lên, hay tiếng chim hót thánh thót rồi đến cả tiếng rì rào của gió giữa khu rừng đều rất thật, rất tuyệt vời. Tất cả những thanh âm đó hòa quyện tạo nên một không gian hết sức sinh động. Thậm chí nhiều lúc, trò chơi tạo cho tôi cảm tưởng chính người chơi mới là kẻ đang phá hỏng bầu không khí yên bình đó khi giơ súng bắn vào đám thú rừng đang sống hiền hòa kia. Ý tưởng gameplay của theHunter: Call of the Wild tuy hay nhưng đáng tiếc khi triển khai thực tế lại gây nhiều khó khăn cho người chơi. Bạn rất dễ nhầm lẫn giữa dấu vết của các loài thú khác nhau. Điều này có thể làm hài lòng những người chơi vốn thích cảm giác giống thật, nhưng sẽ làm phật lòng những ai chỉ muốn một trải nghiệm giải trí đơn thuần.
Tôi khá ấn tượng khi thú rừng phản ứng rất thật. Chúng không đơn thuần là những mục tiêu thụ động chỉ đứng đực ra đó chờ bạn hạ sát. Chúng biết dõi theo hướng gió, lắng nghe những tiếng động bất thường và bỏ trốn khi bản năng sinh tồn cảm thấy không an toàn. Thú rừng không chỉ biết chạy tọt vào một góc nào đó trốn hay lao vào một bức tường “vô hình” rồi biến mất, mà chúng luôn biết tìm tới chỗ an toàn ở tầng địa hình thấp hơn để ẩn nấp và “lắng nghe” những mối hiểm họa đang cận kề. Đó là chưa nói thú rừng trong theHunter: Call of the Wild cũng cần ngủ và ăn uống để sống, giống y như thực tế đời thật vậy. Bắt bài được những tập tính sống và thói quen sinh hoạt của chúng sẽ giúp bạn rất nhiều, tuy nhiên nó cũng đòi hỏi sự kiên trì vượt bậc.
Hệ sinh thái đa dạng trong trò chơi cũng khiến tôi hết sức ấn tượng. Dường như nhà phát triển đã tìm hiểu rất kỹ tập tính của từng loài thú trước khi bắt tay vào thực hiện theHunter: Call of the Wild. Mỗi loài đều có cách gọi nhau khác biệt với giống loài của chúng. Việc săn bắn chúng đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn. Bên cạnh việc kiên trì theo dấu chúng để lại, bạn còn phải cố gắng không gây tiếng động bằng cách tránh đi nhanh hoặc lao đầu vào bụi cây rậm rạp. Nếu không, tiếng động do người chơi tạo ra khi di chuyển sẽ đánh động thú rừng sự hiện diện của bạn. Tuy nhiên vấn đề khó chịu nhất có lẽ nằm ở việc nhân vật của người chơi di chuyển rất chậm, ngay cả khi chạy cũng chậm hơn tốc độ di chuyển trung bình của các game khác.
Vấn đề ở chỗ, trò chơi chủ yếu buộc bạn phải im lặng theo dõi và bí mật lẻn theo con mồi. Để làm điều này, phần lớn thời gian người chơi phải ngồi di chuyển và đi men theo bìa rừng ở tốc độ rất chậm. Có thể bạn từng trải nghiệm những tựa game khác với nhịp độ chậm rồi, nhưng chắc chắn không chậm như khi săn thú thế này. Và khi bạn vô ý hay cố tình đánh động một con thú đang “trong tầm nhắm”, nó không chỉ bỏ chạy mất dạng mà vẫn giữ trạng thái cảnh giác một thời gian. Điều này khiến cơ hội tái tiếp cận nó khá mong manh. Tuy nó khá thật và mang đến cảm giác căng thẳng đầy kịch tính trong vai trò người thợ săn thú, nhưng lối thiết kế này cũng khá thử thách sự kiên nhẫn của người chơi, điều mà không phải ai cũng cảm thấy dễ chịu khi trải nghiệm.
Thế nhưng, ngay cả khi bạn giơ súng lên bắn con mồi, vẫn còn rất nhiều thách thức khác mang nặng tính thực tế chờ đợi. Chẳng hạn, nhịp tim tăng sẽ khiến tay bạn run và khó nhắm. Không có chuyện nhân vật vừa chạy hụt hơi xong đã có thể cầm súng bắn một phát “one hit one kill” như thường thấy trong các game FPS khác. Gió cũng vậy, ảnh hưởng không ít đến độ chính xác của đạn đạo, rất giống trong Sniper Elite 4. Thậm chí ngay cả khi bạn bắn trúng mà không khiến con mồi chết ngay, cũng gây tác động đến điểm số. Nó giống như vấn đề đạo đức của người thợ săn với động vật ở các nước phương tây vậy. Phát đạn tuyệt vời nhất là một đường đạn trúng ngay cơ quan trọng yếu, khiến con mồi chết ngay tức khắc. Nếu người chơi để con mồi chết trong đau đớn, chẳng hạn bắn nó bị thương và phải lùng theo vết máu để giết nó, khi đó điểm số sẽ giảm.
Phần cốt truyện của theHunter: Call of the Wild cũng là một điểm khiến tôi cảm thấy thú vị. Nó giống như phần hướng dẫn tiếp nối nhau từ nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác, chỉ dẫn cho bạn cách khám phá thế giới trò chơi. Tôi chỉ bực mình khi những nhiệm vụ này thường bắt bạn phải thực hiện theo một trình tự nhất định. Chẳng hạn nếu nhiệm vụ yêu cầu bạn tìm đến Outpost thì dù trước khi nhiệm vụ đó xuất hiện, bạn đã tìm đến đó rồi vẫn không được tính, phải làm lại từ đầu. Các địa điểm hay vùng đất mà người chơi khám phá không chỉ để thăng cấp, mà còn nâng cao hiểu biết hơn về muôn thú ở khu vực đó. Hệ thống thăng cấp có phần tương tự các game nhập vai, đều thưởng perk cho người chơi dựa trên phong cách chơi của họ. Tuy nhiên chúng chỉ là những “đặc quyền” nhỏ giúp trải nghiệm dễ dàng hơn một chút, chứ không khiến nhân vật của người chơi trở nên quá mạnh. Ở khía cạnh trải nghiệm, nó cũng đóng vai trò là “thứ” để người chơi có động lực phấn đấu hơn, thay vì chỉ lao đầu vào những cuộc săn bắn bất tận.
Sau cuối, theHunter: Call of the Wild là tựa game hấp dẫn và cuốn hút tuyệt vời đối với những ai có đam mê thật sự với nghề thợ săn đòi hỏi sự kiên trì cao độ. Tuy nhiên, với kiểu thiết kế game mang nặng tính “tả thực” như thế, trò chơi có lẽ không phải là lựa chọn phù hợp cho những ai chỉ muốn một trải nghiệm mang tính giải trí đơn thuần. Chưa kể tốc độ di chuyển chậm và giao diện điều khiển hơi rối có thể khiến nhiều người chơi “ngừng yêu” ngay từ cái nhìn đầu tiên.
theHunter: Call of the Wild được phát hành trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One. Trải Nghiệm Số chia sẻ kinh nghiệm chơi game tại đây.
Bài viết sử dụng game do Expansive Worlds hỗ trợ
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!