Utawarerumono: ZAN là phần chơi mới nhất trong series game Utawarerumono có bản chuyển ngữ tiếng Anh. Đây là một điều khá bất ngờ đối với một series có “thâm niên tiếng Nhật” từ năm 2002 đến 2017.
Utawarerumono: ZAN có thể xem như một phần chơi spin off của series Utawarerumono và có thể không phù hợp với những ai chưa từng chơi bất kỳ tựa game nào trong series này vì cách xây dựng nội dung. Không may, trường hợp này rơi đúng vào tôi và nó gây không ít khó khăn trong việc tìm hiểu câu chuyện kể luôn mang cảm giác không đầu không đuôi trong game. Về cơ bản, trò chơi không có cốt truyện riêng mà tái sử dụng lại những tình tiết trong phần chơi Utawarerumono: Mask of Deception với khía cạnh gameplay mới.
Nói cách khác, Utawarerumono: ZAN giống như một bản làm lại của Utawarerumono: Mask of Deception với yếu tố gameplay mới. Đây là cách làm mới một tựa game cũ hiếm thấy trên thị trường hiện nay. Toàn bộ trải nghiệm game mang cảm giác hướng đến những người yêu thích series này hơn là người chơi mới. Trải nghiệm game xoay quanh yếu tố visual novel được lồng ghép xen kẽ giữa các chapter với trải nghiệm chiến đấu kiểu Musou quy mô nhỏ, khá giống Fate/Extella Link mà tôi trải nghiệm trước đây. Điều thú vị là “game gốc” Utawarerumono: Mask of Deception lại sử dụng hệ thống chiến đấu nhập vai chiến thuật khá kinh điển.
Trò chơi sử dụng lời thoại giữa các nhân vật và người dẫn truyện thay cho câu chuyện kể. Trong các phân đoạn chiến đấu, người chơi có thể lựa chọn “sánh vai” với hơn 12 nhân vật mang phong cách “thượng võ” khác nhau. Bên cạnh đó, game cũng vay mượn một chút yếu tố nhập vai trong hệ thống nâng cấp cho nhân vật sử dụng Bonus Point, kiếm được từ việc trải nghiệm game. Tuy nhiên, Equipment Upgrade thì lại vận hành như kiểu “quay số trúng thưởng” thông qua loại tiền tệ trong game gọi là Sen và không có yếu tố bán vật phẩm ảo. Tương tự, yếu tố fan service cũng đi kèm với việc mở khóa nhạc nền và các bộ trang phục cho nhân vật thông qua trải nghiệm. Người chơi cũng có thể mua thêm trang phục từ các DLC bán riêng nếu là “top fan”.
Thú vị là hệ thống chiến đấu của Utawarerumono: ZAN khá có chiều sâu dù nặng tính lặp lại và xoay quanh việc nhấn hai nút △ và □. Người chơi chủ yếu chỉ sử dụng hai nút này trên tay cầm để thực hiện combo, tung những đòn tấn công chớp nhoáng vào lượng kẻ thù đông đảo theo yêu cầu nhiệm vụ, tiếp cận các checkpoint để tiếp nối yêu cầu mới sau khi bạn cảm thấy “đã tay”. Đơn cử như nhấn giữ luôn □ khi đang thi triển combo sẽ chuyển từ đòn tấn công Chain là những tuyệt kỹ sử dụng thanh Zeal thành những chuỗi tấn công liên hoàn khác nhau. Về cơ bản, Chain là những tuyệt kỹ đòi hỏi bạn phải nhấn nút tương tác theo hình tròn xuất hiện trên màn hình để đạt hiệu quả tấn công cao nhất trong nhiệm vụ.
Mỗi nhân vật có thể “gắn” hai Chain và kỹ năng này được mở khóa thông qua các nhiệm vụ phụ trong màn chơi, chế độ chơi Free Mission hoặc Battle Recollections trong Hokuou Arena. Tương tự, thao tác nhấn và giữ luôn nút △ sẽ thay đổi hành động của nhân vật khác nhau dựa trên cách nhấn một nút bấm. Việc điều khiển nhân vật chiến đấu rất linh hoạt và trò chơi phản hồi với nút bấm rất nhanh, không có độ trễ. Đặc biệt, nếu chiến đấu đủ nhiều để làm đầy thanh Zeal, nhân vật sẽ kích hoạt cơ chế Overzeal với tuyệt kỹ ngẫu nhiên, có thể là “cường hóa” khả năng tấn công, tăng tốc độ cho nhân vật hoặc tung tuyệt kỹ “sát thủ” Final Strike đẹp mắt.
Đáng chú ý, mỗi nhân vật chỉ có thể sử dụng Final Strike một lần duy nhất trong từng chapter. Thế nhưng, do có thể đổi sang nhân vật khác trong party bất kỳ lúc nào nên người chơi hoàn toàn có thể tung Final Strike vài lần trong suốt một chapter. Tất nhiên, điều này vốn không dễ thực hiện vì chiến đấu đến khi kích hoạt được Overzeal là một chuyện không đơn giản, nhất là với thiết kế giới hạn thời gian của Utawarerumono: ZAN trong mỗi chapter. Tuy trải nghiệm chiến đấu không hạn chế thời gian di chuyển sang checkpoint mới để tiếp nối nhiệm vụ mới, nhưng mỗi chapter đều có thời gian hạn định mà bạn cần phải để mắt nếu có ý định “cày” vật phẩm, cấp độ hay thanh Zeal cho nhân vật.
Ở khía cạnh thiết kế màn chơi, Utawarerumono: ZAN cũng mang đến cảm giác khác biệt khi xây dựng không gian màn chơi quy mô nhỏ tương tự như Fate Extella/Link. Trò chơi cũng không có những màn chiếm căn cứ hay chạy “hộc máu mồm” từ đầu bản đồ rộng lớn này sang phía cuối bản đồ như series Musou của Koei Tecmo. Phần lớn nhiệm vụ chính lẫn phụ chỉ xoay quanh việc tiêu diệt kẻ thù trong không gian nhỏ, với thời lượng chơi mỗi chapter ngắn hơn. Cách thiết kế này khiến một số nhiệm vụ “ngoài lề” như hộ tống mang cảm giác khá phù hợp với tổng thể trò chơi, không tạo cảm giác gượng ép. Tuy nhiên, do màn chơi thiết kế quy mô nhỏ nên mỗi chapter chiến đấu thường có thời lượng hơi ngắn.
Nhà phát triển mở rộng thời lượng chơi bằng Battle Recollections và Free Mission, tái sử dụng lại màn chơi cũ với nhiệm vụ mới xoay quanh yếu tố chặt chém quen thuộc. Các Free Mission mang đến một trải nghiệm “đổi không khí” với độ thử thách cao hơn, nhưng cũng không nhiều. Thiết kế kéo dài thời gian chơi như thế này có thể không được lòng nhiều người chơi lắm, nhưng vì đây là một trải nghiệm lai tạo giữa hai thể loại khác nhau nên tôi không đặt nặng yếu tố này. Ít nhất thì Utawarerumono: ZAN cũng đã làm tốt ở khâu cảm giác trải nghiệm hài hòa, “đã tay” trong các phân đoạn chiến đấu mà không bị ảnh hưởng nhiều bởi câu chuyện cũ được tái sử dụng lại.
Chưa kể, một điểm có thể không mới trong các tựa game khác trên thị trường, nhưng khiến tôi cảm thấy hào hứng trong Utawarerumono: ZAN là khả năng chuyển đổi qua lại giữa tối đa bốn nhân vật trong party khi chinh chiến. Thiết kế này cho phép người chơi có thể lập ra đội hình trong mơ với bốn phong cách chiến đấu, chuyển đổi qua lại nhanh chóng để hỗ trợ nhau cực tốt trong trải nghiệm chặt chém khá hào hứng mà tựa game này mang đến. Nếu không thích solo, bạn cũng có thể chơi co-op online lên đến bốn người chơi với yếu tố gameplay không có nhiều thay đổi so với solo, nhưng đông người cùng chơi mang đến cảm giác chặt chém rất hấp dẫn. Chỉ tiếc là game không hỗ trợ co-op local.
Vì đây là đầu tiên đưa tôi đến với series Utawarerumono, nên trải nghiệm mà trò chơi mang đến khiến tôi cảm thấy rất thú vị và cuốn hút. Tuy nhiên, điểm trừ của Utawarerumono: ZAN là đồ họa 3D không được ấn tượng mà chỉ ở mức trung bình. Bù lại, dàn nhân vật đều là trai xinh gái đẹp, có vẻ như nhà phát triển chủ ý thiết kế nhân vật giống các phân đoạn visual novel trong game để tạo cảm giác đồng bộ về mặt hình ảnh. Ngược lại, điểm cộng lớn nhất của trò chơi là nhạc nền và phần lồng tiếng Nhật rất tuyệt vời, rất phù hợp với nội dung và trải nghiệm. Game có một tiểu tiết nhỏ nhưng tinh tế mà tôi rất thích là màn hình lúc mới vào sẽ hiển thị dàn nhân vật nhiều hay ít tùy vào số lượng mà bạn đã mở khóa trong quá trình chơi.
Sau cuối Utawarerumono: ZAN mang đến một trải nghiệm khá độc đáo khi kết hợp xen kẽ giữa hai thể loại visual novel và chặt chém kiểu dòng game Musou vốn chẳng có hề liên quan với nhau. Nếu yêu thích series này, đây chắc chắn là phần chơi mà bạn không nên bỏ qua. Thậm chí nếu lần đầu đến với series này, đây vẫn là một cái tên rất đáng chú ý vì yếu tố gameplay độc đáo mà nó mang đến.
Utawarerumono: ZAN hiện chỉ được phát hành cho PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!