SENRAN KAGURA Reflexions gây cho tôi nhiều bất ngờ khi nhận ra trò chơi là một tuyển tập các mini-game mang chút cảm giác ecchi với yếu tố fan service cao và toàn bộ trải nghiệm cũng chỉ xoay quanh yếu tố này. Sau gần một năm phát hành trên nền tảng Nintendo Switch, tựa game này mới ra mắt trên PC và đây cũng là phiên bản mà tôi trải nghiệm.
SENRAN KAGURA là một series game lấy đề tài xoay quanh một nhóm kunoichi (nữ ninja) khá thành công với nhiều thể loại, sở hữu một lượng người chơi yêu thích trên khắp thế giới nhờ đánh mạnh vào yếu tố fan service. Series này xuất hiện trên khá nhiều nền tảng chơi game và từng được chuyển thể thành manga và anime. Tuy nhiên, trường hợp của Senran Kagura Reflexions thì đáng tiếc chỉ là một bản spin-off của series nói trên, kết hợp một chút yếu tố mô phỏng hẹn hò và tập trung mạnh vào phần fan service, khiến trò chơi chỉ phù hợp với một nhóm người chơi nhất định. Không may, đây cũng là đầu tiên tôi đến với series này nên ít nhiều cũng gặp chút trở ngại trong việc làm quen với nhân vật chính.
Về cơ bản, SENRAN KAGURA Reflexions là trải nghiệm tương tác mang hơi hướng tình cảm của nhân vật Asuka với người chơi, bắt đầu với câu chuyện tình cảm mô típ quen thuộc trong các bộ manga lẫn anime của Nhật: một cô gái hẹn gặp bạn sau giờ học để để thổ lộ tình cảm. Thế nhưng, trải nghiệm game không hướng nhiều đến yếu tố mô phỏng hẹn hò như thường thấy mà chỉ sử dụng yếu tố này như một cầu nối cho người chơi đến với hàng loạt mini-game “un-đỡ-able” của trò chơi. Đằng sau những mini-game đó, mục tiêu của người chơi là khiến nhân vật chính thành “crush” của Asuka, mở khóa những trang phục hay phụ kiện cho nhân vật mà bạn tương tác.
Nội dung game được kể thông qua những giấc mơ mà người chơi sẽ tương tác với Asuka. Trải nghiệm khiến tôi cảm thấy khá hài hước khi dùng bàn phím để điều khiển chuyển động tương tác nhân vật, nắm tay nữ chính và nghe những câu chuyện kể không đầu không đuôi như cả hai đang sống trong một giấc mơ. Kỳ thực, những câu chuyện này khiến tôi cảm thấy hơi rối cho đến khi nhận ra chúng chỉ là những phương tiện để tạo lý do để người chơi tương tác với nhân vật chính. Những gì mà bạn phải làm trong trải nghiệm chỉ vì một mục đích duy nhất là chạm vào cảm xúc của nữ chính, trong đó có không ít khoảnh khắc dễ khiến bạn “xịt máu mũi” nếu đầu óc đen tối hoặc có trí tưởng tượng quá phong phú do những lời thả thính hoặc nói đùa như thật của Asuka.
Trải nghiệm được chia thành hai giai đoạn. Ban đầu là Standard Reflexology, trong đó người chơi sẽ tương tác với Asuka bằng thao tác mô phỏng “thương nhau, tay nắm lấy bàn tay”. Khi nhân vật có cảm tình với bạn, người chơi sẽ chuyển sang câu chuyện kể mà nhân vật tương tác hóa thân vào một chức nghiệp nào đó, cùng bạn chơi mini-game tương tác “vui là chính” Glorious Reflexology. Mục tiêu của người chơi khá đơn giản: đấm bóp và mát xa tạo sự thoải mái cho nhân vật. Trải nghiệm cứ thế lặp đi lặp lại vài lần đến khi mở được con đường dài nhất dẫn đến trái tim của nhân vật nữ là kết thúc game. Mặc dù nghe có “mùi ecchi” nhưng nếu bạn có ý định sàm sỡ, nhân vật sẽ lớn tiếng phản đối và cảnh báo hành vi sai trái nên đừng mơ giữa ban ngày nhé. Cẩn thận kẻo bị phạt 200 ngàn mỗi lần đó.
Bên cạnh những mini-game đơn giản chỉ đòi hỏi vài thao tác lặp lại nhất định, yếu tố fan service của SENRAN KAGURA Reflexions nằm ở số lượng trang phục và phụ kiện, có được hoàn toàn từ trải nghiệm game mà người chơi có thể “dress up” cho Asuka. Tuy nhiên, cũng giống như bao tựa game SENRAN KAGURA khác, Reflexions có rất nhiều DLC bổ sung khá đồ sộ số lượng trang phục cũng như nhân vật và mini-game Glorious Reflexology mới. Mức giá mỗi DLC cũng ngang ngửa với base game nên tính ra cũng là một khoản khá bộn nếu bạn trót lỡ yêu thích các nhân vật trong series này. Thậm chí, trò chơi cũng có phần Diorama quen thuộc dành cho những bạn nào có sở thích sắp đặt để chứng tỏ “nghệ thuật là ánh trăng lừa dối”.
Ở góc độ người chơi, tôi cảm thấy trải nghiệm SENRAN KAGURA Reflexions trên PC không hào hứng bằng trên Nintendo Switch. Phần lớn cảm giác này là do đặc trưng thiết kế ban đầu vốn để tận dụng điều khiển chuyển động của tay cầm Joy-Con và tính năng HD Rumble trên máy Switch để tạo cảm giác tương tác. Trong khi đó, phiên bản PC thì thao tác bằng bàn phím nên cảm giác tương tác hết sức kỳ quặc, thiếu trực quan. Thế nhưng, ngay cả trên bản Nintendo Switch thì phần trải nghiệm chỉ hấp dẫn hơn một chút nhờ vào điều khiển chuyển động đặc trưng của hệ máy chứ kỳ thực, tính năng này vẫn còn khá hạn chế trên tay cầm Joy-Con và không mang đến cảm giác tương tác thật sự để tạo sự hấp dẫn trong trải nghiệm như mong đợi.
Sau cuối, SENRAN KAGURA Reflexions mang đến một trải nghiệm giải trí đơn thuần hướng đến yếu tố fan service, nhưng chưa đủ hấp dẫn do một số vấn đề điều khiển và cơ chế vật lý “nảy quá đà” cố ý. Ngay cả phiên bản PC những tưởng sẽ mang đến chất lượng đồ họa tốt hơn cũng không đủ sức gây ấn tượng ở thiết lập High, mang nhiều cảm giác một phiên bản upscale đồ họa từ phần cứng yếu kém của Nintendo Switch lên PC. Mặt khác, với định hướng fan service và chỉ dành cho một nhóm người chơi nhất định, đó vẫn là một trải nghiệm vui vẻ và phù hợp với những ai muốn tìm một khoảnh khắc giải trí vui là chính, không quan tâm đến vấn đề gì khác.
SENRAN KAGURA Reflexions được phát hành cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác