Satellite Reign xứng đáng là kế thừa tinh thần của series game Syndicate thuộc thể loại nhập vai chiến lược theo thời gian thật từ thập niên 90.
Syndicate có lẽ là một câu chuyện buồn đối với bất kỳ fan của series game này hay bất kỳ tựa game nào được phát triển dưới bàn tay sáng tạo của Bullfrog. Có thể cái tên nhà phát triển này khá xa lạ với nhiều người chơi vì nó đã bị đóng cửa từ lâu, nhưng những tựa game kinh điển nổi tiếng của nhà phát triển này có lẽ rất nhiều người chơi kỳ cực của thời kỳ đó vẫn còn nhớ đến như các series game Populous, Magic Carpet, Theme, Dungeon Keeper và tất nhiên không thể thiếu Syndicate.
Satellite Reign là một trường hợp khá đặc biệt khi chỉ đạo game Syndicate Wars ngày xưa là Mike Diskett đã bày tỏ thái độ không hài lòng ngay khi phiên bản Syndicate reboot năm 2012 được phát hành, cho rằng nó chẳng có gì giống series game gốc. Điều này đã khiến ông nung nấu ý định phát triển một tựa game kế thừa tinh thần của series game Syndicate, cố gắng tái hiện và cải thiện trải nghiệm gameplay trong những phần game cũ bằng hệ thống camera cố định góc nhìn và các lớp nhân vật. Sau chiến dịch góp vốn cộng đồng Kickstarter thành công và được phát hành chính thức, trò chơi đã làm được điều mà Mike mong muốn.
Nếu bạn đã từng trải nghiệm Syndicate Wars từ thời PlayStation hoặc trên PC, có thể cái tên này gợi chút gì đó quen quen. Nó là cách chơi chữ âm đọc của Satellite Rain, thứ vũ khí nguy hiểm và nặng tính phá hoại nhất trong game nói trên. Satellite Reign mang nhiều gợi nhớ của series game kinh điển Syndicate, đưa người chơi đến với thành phố hư cấu The City phát triển vượt bậc. Ở đây chứng kiến sự trỗi dậy của tập đoàn Dracogenics sử dụng công nghệ khoa học để biến con người trở thành bất tử và sử dụng nó để thao túng các chính trị gia, đổi lấy khả năng kiểm soát thành phố. Điều này dẫn đến việc tư nhân hóa các dịch vụ công của The City, trao quyền kiểm soát lực lượng cảnh sát cho tập đoàn này và dẫn đến các bất ổn trong xã hội. Người chơi là một công ty đối thủ với mục tiêu lật đổ thế độc quyền của Dracogenics trong The City.
Ngay từ đầu trò chơi, Satellite Reign đã khiến tôi khá ấn tượng với môi trường rộng mở và hết sức sinh động. Nó là một sự nâng cấp đáng chú ý từ cái thế giới trong series game Syndicate cũ. Khắp The City, bạn có thể bắt gặp người và người di chuyển khắp nơi như thể họ đang thật sự sống trong đó, từ lang thang vô định cho tới ngồi bâng quơ ở một góc phố nào đó. Cả thành phố sáng bừng dưới ánh đèn quảng cáo trên các biển hiệu nhiều màu sắc, mỗi khi bạn nhấn chuột vào lại hiện ra nội dung quảng cáo khá thú vị. Điều đáng chú ý không kém là lực lượng tuần tra đi lại khắp nơi, an ninh được bảo đảm liên tục với đội máy bay không người lái bay lượn trên từng con phố.
Sau phần tutorial rất ngắn, người chơi lập tức “bị ném” vào một thế giới mở rộng lớn. Bạn có thể đi bất kỳ đâu trong thế giới đó, từ ẩn mình trong những ngõ hẻm hay chui vào các lỗ thông hơi, thậm chí là hack những chiếc máy ATM để kiếm tiền. Mỗi nơi người chơi đến đều có thể kích hoạt hệ thống dịch chuyển nhanh và mở ra các mục tiêu nhiệm vụ mới. Nhìn chung, thế giới trong Satellite Reign được xây dựng mang đến nhiều cảm giác giống game Watch_Dogs nhưng ấn tượng hơn. Ở khía cạnh trải nghiệm thì nó khá giống với dòng game nhập vai truyền thống của Âu Mỹ, nhưng thiên về yếu tố hành động nhiều hơn.
Người chơi điều khiển một nhóm tối đa bốn nhân vật. Mỗi nhân vật đều có biệt tài khác nhau với hệ thống kỹ năng riêng, cần thiết cho những tình huống khác nhau. Chẳng hạn như Infiltrator có thể tàng hình, “đâm sau lưng chiến sĩ” và bắn tỉa từ xa, trong khi Support ngoài việc hồi máu và buff cho cả đội thì còn có thể dùng tính năng scanner để quét và thu thập thông tin hữu ích xung quanh, hỗ trợ cho các đồng đội khác thực hiện nhiệm vụ. Soldier thì như cái tên không những đã thể hiện rõ khả năng thiên về chiến đấu, mà còn có thể phá hoại các vật thể có cơ chế hoạt động nhất định. Hacker thì khá đặc biệt với khả năng hack “tất tần tật” mọi thứ.
Mặc dù có cả một đội hình “dream team” như thế, nhưng khi vào trận chiến thì người chơi mới hiểu thế nào là hay không bằng hên. Nhóm của bạn tuy không tệ trong chiến đấu, nhưng nhiều tình huống chiến đấu ban đầu tưởng “dễ ăn” hóa ra lại mang tới hậu quả về. Quân tiếp viện sẽ kéo đến khắp nơi nếu người chơi sơ suất để lọt vào tầm nhìn của camera. Ngay cả khi bạn trốn thoát thành công thời điểm ban đầu thì nhân vật của bạn cũng đã bị camera với công nghệ AI nhận dạng, nếu sơ ý lướt ngang tầm camera là y như rằng “thấy quan tài” ở khắp mọi nơi. Thế nhưng đó vẫn chưa phải là điều căng thẳng nhất vì mỗi khi một nhân vật nào chết, người chơi cũng có thể dễ dàng hồi sinh.
Vấn đề ở chỗ, việc hồi sinh chỉ là cứu sống nhân vật về mặt thân xác và ý thức, còn lại mọi thứ mà nhân vật cầm theo sẽ mất đi, như vật phẩm cho nhiệm vụ hay nhờ thôi miên một ai đó dọc đường. Chính yếu tố này khiến khả năng làm rambo của người chơi bị loại bỏ. Nó buộc bạn phải thận trọng xem xét mọi thứ từ hành trình tuần tra, các lối phụ hay thậm chí là trả tiền đổi lấy tin tình báo trước khi tấn công một mục tiêu hay thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Tất nhiên, tận dụng khả năng của nhân vật như vô hiệu hóa camera an ninh, hack mã mở cửa hoặc tránh hay tiêu diệt “êm thắm” bọn lính gác cũng là một trong số những thứ mà bạn phải cân nhắc thật kỹ khi tiến hành nhiệm vụ. Yếu tố này khiến mỗi nhiệm vụ trong Satellite Reign đều là một câu chuyện thú vị và kịch tính, nhất là khi bạn “sai một ly, đi một dặm”.
Hệ thống nghiên cứu vũ khí vẫn mang nhiều cảm giác quen thuộc cũ từ series game Syndicate. Mỗi khi lấy được một mẫu thử vũ khí mới, bạn có thể quyết định cho một nhân vật sử dụng ngay hoặc chuyển về cho bộ phận nghiên cứu. Cả hai yếu tố này đều có yếu tố rủi ro nhất định. Như đã nói ở trên, chiến đấu trong Satellite Reign không phải là chuyện dễ dàng, nếu bạn để nhân vật chết thì sẽ mất đi những gì mà nhân vật có được khi đó. Điều này cũng đúng với những loại mẫu thử vũ khí mới mà bạn kiếm được từ các nhiệm vụ. Ngược lại, nếu muốn nghiên cứu để có thể tự sản xuất thì người chơi sẽ cần rất nhiều tiền. Đó là chưa kể thứ trang bị gì cũng đắt đỏ, ở những thời điểm ban đầu thì nó là một sự khủng hoảng thật sự.
Tất cả những yếu tố gameplay này giúp tạo nên một trải nghiệm phải gọi là khá bận rộn trong Satellite Reign. Thậm chí, việc mải mê chạy theo những nhiệm vụ này nhiều khi khiến người chơi quên mất tuyến nhiệm vụ chính. Không ít lần tôi cứ mải mê làm hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác như một cái máy, bỏ tiền ra mua thông tin cho nhiệm vụ rồi chợt nhận ra rằng nãy giờ chỉ là loay hoay với mớ nhiệm vụ phụ và tiêu tốn không ít tiền cho mớ thông tin làm nhiệm vụ. Thế nhưng, đây không hẳn là lỗi của người chơi vì thật sự rất khó có thể nắm hết được mọi thứ trên bản đồ khi mọi nhiệm vụ đều có quá nhiều chữ để đọc. Mặt khác, các nhân vật di chuyển khá chậm chạp nên thường tạo cảm giác trận chiến diễn ra khá rề rà.
Sau cuối, Satellite Reign tuy vẫn có một số vấn đề nhưng vẫn là một tựa game chiến lược khá hấp dẫn hiếm hoi trên thị trường. Trò chơi đã rất khéo léo trong việc pha trộn yếu tố chiến lược trong chiến đấu với màn chơi thế giới mở, mang đến sự tự do trong trải nghiệm. Cảm giác khi bạn có thể lẻn vào giữa căn cứ được “bảo vệ tận răng” của kẻ thù để lấy đi một mẫu thử vũ khí nào đó khá phấn khích và hào hứng. Chưa kể một điểm cộng rất lớn là ngay cả khi sai lầm xảy ra, trò chơi cũng mang đến cho người chơi rất nhiều lựa chọn để khắc phục. Nói cách khác, đây là một tựa game nhập vai và chiến lược độc đáo mà bạn không nên bỏ qua nếu là fan của thể loại này nói chung và series game Syndicate của thập niên 90 nói riêng.
Satellite Reign hiện chỉ có cho PC (Windows, macOS, Linux).
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!